Gửi: Sat Feb 21, 2009 6:36 pm Tiêu đề: Sự tích Chùa Bà - Chợ Lớn
Sự tích Chùa Bà ở Chợ Lớn Sưu tầm trên net.
Sài Gòn có 3 ngôi chùa của người Hoa được gọi là Chùa Bà, nhưng ngôi chùa lớn nhất là Chùa Bà ở Chợ Lớn, tọa lạc tại số 710, đường Nguyễn Trải, Quận 5. Ðây là một trong 16 di tích văn hóa ở Sài Gòn. Chùa Bà là tên gọi quen thuộc của người Việt đối với cơ sở tín ngưỡng của người Hoa thờ cúng Bà Thiên Hậụ Người Hoa gọi Chùa Bà là Phò Miếu, còn tên chữ là Thiên Hậu Miếụ
Thiên Hậu là một nhân vật huyền thoại trong lịch sử Trung Hoa dưới thời nhà Tống. Bà sinh ngày 23 tháng 3 ẬL. năm 960 và mất ngày 19 tháng 2 ẬL. năm 987. Bà là con út trong một gia đình thương hồ, cha và anh bà thường di chuyển giao thông trên biển. Bà có tài tiên đoán các sự việc, nhất là biết trước các tai nạn thuyền bẹ Vì vậy có lần, nhờ pháp thuật bà đã cứu sống người anh trai bị nạn giữa biển khơị Sau khi mất, bà vẫn thường hiện lên để cứu người bị đắm thuyền, trong đó có không ít sứ bộ và thuyền của nhà vuạ Các hoàng đế Trung Hoa từ thời Tống về sau đã phong tặng bà nhiều danh vị cao quỵ Ðời Thanh, bà được phong là "Thiên Hậu Thánh Mẫu". Những người đi biển thờ cúng bà như một vị thần cứu mạng. Những di dân người Hoa, trên đường đi tìm đất sống, lần xuống miền Nam, đã vượt qua một cuộc hành trình đầy gian nan trên biển Ðông. Cặp bến yên ổn, họ tin rằng có sự phò hộ của bà và lập miếu thờ cúng bà, gọi bà là "A Phò" (Ðức Bà).
Chùa Bà Lớn được xây cất từ năm 1760, do một nhóm người Hoa Quảng Ðông cùng chung sức, chung tiền. Ðó là những người Hoa ở huyện Tuệ Thành (Quảng Ðông), nên bên cạnh chùa còn có "Tuệ Thành Hội Quán" là một tổ chức bang hội của người Hoa trước đâỵ Theo những ghi chép trong các bia còn giữ ở chùa thì từ khi xây dựng đến nay, chùa đã qua lần 5 lần trùng tu lớn vào các năm 1800, 1842, 1890 và 1910.
Chùa Bà Chợ Lớn được xây dựng theo những kiến trúc tín ngưỡng, tôn giáo Trung Hoa quen thuộc: hình chữ "Quốc" với các dãy nhà bao quanh thành hình vuông và ba dãy nhà ở giữa, tạo thành tiền điện. Giữa các nhà chính có một khoảng trống gọi là "Thiên tỉnh" (giếng trời). Nhờ có "Thiên tỉnh" đã tạo cho không gian chùa thoáng đạt, đủ ánh sáng cho hậu cung và có chỗ thoát khỏi trầm hương được đốt khi cúng lễ đông ngườị
Ngay từ gian tiền điện, sau cửa ra vào được sơn thiếp có hai trang thờ Ông Bổn được người Hoa Quảng Ðông xem là vị thần cai quản địa phương và bàn thờ thần gác cửa là "Môn Quan Vương Tả". Hai vị thần này lo canh giữ bảo vệ ngôi miếu Thiên Hậụ Trung điện cách tiền điện bởi "Thiên tỉnh" là nơi đặt một chuông đồng lớn có ghi niên đại "Ðạo Quang thập niên" (1830). Một bàn đá cao ở giữa đặt bộ lư Pháp lam cũng có niên đại năm 1830. Ở trung điện còn để một kiệu lớn sơn son thiếp vàng lộng lẫy dùng rước tượng bà vào ngày víạ Bên cạnh đó là một chiếc thuyền rồng cũng sơn son thiếp vàng, chạm nổi các hình nhân, cũng được rước theo kiệu trong những ngày lễ hộị
Bà Thiên Hậu được thờ ở gian giữa chính điện với ba bàn thờ cùng ba pho tượng từ nhỏ đến lớn kể từ bên ngoài vàọ Pho tượng lớn nhất ở gần sát vách có chiều cao khoảng một mét được tạc từ một khối gỗ nguyên. Ðược biết pho tượng này có từ khá lâu, trước khi xây chùa, vốn được thờ ở Biên Hòa và đến năm 1836 mới di chuyển về Chùa Bà Lớn. Hai pho tượng còn lại bằng cốt giấy sơn màụ Các pho tượng được khoác các bộ áo thêu lộng lẫy màu sắc đỏ vàng rực rợ Tất cả điện thờ được gọi là "Thiên hậu Cung" ghi rõ trên bức hoành phi, cùng một tấm vải đỏ chữ vàng thêu kim tuyến dòng chữ "Thiên Hậu Thánh Mẫu". Trước điện có bàn dài để chưng bày lễ vật dâng cúng.
Cùng phối tự trong Chùa Bà Chợ Lớn còn có nhiều bàn thờ thần thánh khác như Long mẫu nương nương, Mẹ Thai sinh là những vị nữ thần giúp cho phụ nữ người Hoa trong việc sinh sản và nuôi dạy con cái; Quan Công là một nhân vật lịch sử, được tôn sùng với các đức tính nhân, nghĩa, trí, tín, dũng; Quan Thế Âm là vị Phật được người Hoa tin tưởng có khả năng cứu rỗi, thần tài v.v... Ðặc biệt bên cạnh bàn thờ Long mẫu nương nương có một tủ kính trưng bày một văn bản quan lệnh của tướng Ariès ký tên, ban hành năm 1860, cấm các binh sĩ Tây Ban Nha và Pháp xâm lăng ngôi chùạ
Nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc và trang trí Chùa Bà Chợ Lớn khá đặc sắc, thể hiện qua các tượng tròn, chạm trổ dày đặc từ trên nóc chùa, mái chùa cho đến các bàn thờ, vách tường v.v... Hình tượng những con vật "tứ linh" (Long, Lân, Quy, Phụng), bát tiên, các nhân vật trong lịch sử Trung Hoạ được nghệ nhân thể hiện khá sinh động, sắc nét và gần gũi với đời thường dù là nơi chốn tôn nghiêm. Mặc dù nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc đậm màu sắc Trung Hoa, nhưng vẫn có thể nhận thấy ít nhiều ảnh hưởng của văn hóa Việt Nam, nơi phần đất của người Hoa định cư và sinh sống. Một số hình tượng hoa lá, rồng phượng được chạm lộng của Chùa Bà là một trong những nghệ thuật điêu khắc quen thuộc ở các đình chùa miền Nam. Trong việc xây dựng và trùng tu Chùa Bà Chợ Lớn, có sự tham gia của những nghệ nhân người Việt ở miền Nam.
Chùa Bà Chợ Lớn hàng ngày vẫn đón tiếp những người đến cúng lễ khá đông. Nhưng đông hơn là vào các ngày mùng một và rằm hàng tháng, các ngày lễ Tết trong năm của người Hoa như Tết Nguyên Ðán, Nguyên Tiêu (tháng ba), Ðoan Ngọ (mùng 5 tháng 5 ẬL.) v.v... Riêng ngày vía Bà (Âm lịch) được xem là ngày hội chính của Chùa Bạ
Vào ngày này, bà con người Hoa, người Việt đến cúng lễ rất đông. Ngay từ đêm hôm trước tại chùa đã cử hành lễ tắm bạ Những người phụ nữ Hoa trong Hội Chùa dùng khăn ướt lau mặt, lau mình tượng bạ Sau đó là lễ thay áo cho bà, người ta chọn một chiếc áo đẹp nhất trong số áo của những người đem hiến tặng để thay chiếc áo cụ Sáng ngày 23, mọi người lại tổ chức lễ rước bạ Tượng bà được đặt vào kiệu do các thanh niên nam nữ ăn mặc đẹp đẽ rước đi theo các đường phố quanh chùạ Theo sau kiệu có thuyền rồng, các tấm bảng đỏ ghi tên các vị thần được thờ phụng trong chùa do những phụ nữ người Hoa, các đội múa lân, múa sư tử, múa rồng các đội nhạc dân tộc vừa biểu diễn múa hát tạo nên một quang cảnh náo nhiệt trong khu phố đông người Hoạ
Chùa Bà Chợ Lớn là một ngôi chùa của thành phố, là một di tích văn hóa lịch sử được chính phủ công nhận và xếp hạng. Ðó cũng là niềm tự hào của bà con người Hoa đã góp phần làm phong phú cho nền văn hóa của cộng đồng dân tộc Việt Nam.
Sưu tầm trên net.
Ngôi chùa được xây dựng theo kiến trúc đặc trưng của người Hoa. Từ cổng bước vào là 1 sân lộ thiên với 1 lư đồng lớn và 1 vạc đồng dùng để đốt giấy tiền vàng mã. Trên mái ngói và đầu hồi là những chạm trổ cực kỳ tinh xảo. Sân chùa cũng là nơi chứng kiến các cặp vợ chồng đến cầu an và hạnh phúc
Oh ...sao chị Minh Hương delete tấm hình Chùa Bà rồi . Very Sorry chị !!! ...nếu vì posts của Tomi thì nhờ chị SW delete 2 posts và hình của Tomi . . Xin nhờ chị SW clear chuyện này dùm vậy.
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn