TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - TA NHÌN TRĂNG, KHÔN XIẾT NGẬM NGÙI TRĂNG!
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

TA NHÌN TRĂNG, KHÔN XIẾT NGẬM NGÙI TRĂNG!

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tuyển chọn THƠ của MAI THỌ
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7800

Bài gửiGửi: Thu May 29, 2025 3:22 pm    Tiêu đề: TA NHÌN TRĂNG, KHÔN XIẾT NGẬM NGÙI TRĂNG!


TA NHÌN TRĂNG, KHÔN XIẾT NGẬM NGÙI TRĂNG!


HÀN MẶC TỬ

Phạm Hiền Mây

(Phạm Anh Dũng sưu tầm)

I. HÀN MẶC TỬ - MỘT NHÀ THƠ LẠ KỲ, VỚI NHỮNG VẦN THƠ ĐỘC ĐÁO, ĐẦY KINH NGẠC VÀ KINH DỊ

Trăng vàng ngọc, trăng ân tình chưa phỉ

Ta nhìn trăng, khôn xiết ngậm ngùi trăng

(Phan Thiết! Phan Thiết! - Xuân Như Ý)

Sinh năm 1912 và mất năm 1940, vỏn vẹn chỉ hai mươi tám năm sống cùng dương gian, vậy mà cho đến nay, hơn một trăm năm rồi, người ta vẫn nhắc tới ông, đọc thơ ông với tất cả lòng thương cảm và mến phục.

Ông là Nguyễn Trọng Trí, tức nhà thơ Hàn Mặc Tử.

Năm 1936, mới chỉ được hai mươi bốn tuổi, ông đã xuất bản tập thơ đầu tiên có nhan đề Gái Quê, danh tiếng của ông, lập tức vang dội khắp nơi nơi.

Khi biết mình bệnh nặng, ông vào trại phong Quy Hòa. Đúng hai tháng sau, ông qua đời trước sự ngỡ ngàng của y bác sĩ bệnh viện và của hàng triệu độc giả khắp nơi yêu mến ông và thơ ông.

Viết đến đây, thú thực, tôi đã thở dài. Dù là hàng hậu bối, cách ông nhiều thế hệ, nhưng quả là khó ngăn niềm thương cảm.

Giáo sư Phan Cự Đệ, từng nhận xét về Hàn Mặc Tử như sau: Sẽ không thể giải thích được đầy đủ hiện tượng Hàn Mặc Tử, nếu chỉ vận dụng thi pháp của chủ nghĩa lãng mạn và ảnh hưởng của Kinh Thánh. Chúng ta cần nghiên cứu thêm lý luận của chủ nghĩa tượng trưng và chủ nghĩa siêu thực. Trong những bài thơ siêu thực của Hàn Mặc Tử, người ta không phân biệt được hư và thực, sắc và không, thế gian và xuất gian, cái hữu hình và cái vô hình, nội tâm và ngoại giới, chủ thể và khách thể, thế giới cảm xúc và phi cảm xúc. Mọi giác quan bị trộn lẫn, mọi logic bình thường trong tư duy và ngôn ngữ, trong ngữ pháp và thi pháp bị đảo lộn bất ngờ. Nhà thơ đã có những so sánh ví von, những đối chiếu kết hợp lạ kỳ, tạo nên sự độc đáo đầy kinh ngạc và kinh dị đối với người đọc.

******

II. BÀI THƠ NHỮNG GIỌT LỆ

Hàn Mặc Tử viết bài thơ Những Giọt Lệ sau khi nàng Mộng Cầm lên xe hoa. Đây vốn là một mối tình đẹp, nhưng không tiến triển được. Bà Mộng Cầm, không được gia đình mình ủng hộ, và Hàn Mặc Tử cũng rất bi quan khi biết mình đã mắc phải căn bệnh trầm kha.

NHỮNG GIỌT LỆ

Trời hỡi, bao giờ tôi chết đi

Bao giờ tôi hết được yêu vì

Bao giờ mặt nhựt tan thành máu

Và khối lòng tôi cứng tợ si

Họ đã xa rồi khôn níu lại

Lòng thương chưa đã mến chưa bưa

Người đi, một nửa hồn tôi mất

Một nửa hồn tôi bỗng dại khờ

Tôi vẫn còn đây hay ở đâu

Ai đem tôi bỏ dưới trời sâu

Sao bông phượng nở trong màu huyết

Nhỏ xuống lòng tôi những giọt châu

(Thơ Điên - Đau Thương 1937)

******

II. 1. TRỜI HỠI, BAO GIỜ TÔI CHẾT ĐI

Trời hỡi, bao giờ tôi chết đi

Bao giờ tôi hết được yêu vì

Bao giờ mặt nhựt tan thành máu

Và khối lòng tôi cứng tợ si

Mở đầu bài thơ là những câu hỏi liên tiếp. Hỏi ai ư? Thì là hỏi trời chớ còn hỏi ai nữa. Cũng giống như nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ về sau này, hỏi vậy đó: Hỏi trời, trời vờ câm nín / Hỏi người, người nỡ quay lưng / Hỏi lòng, nhưng có hỏi cũng bằng không / Thôi đành hỏi em, thì bỗng dưng, nước mắt em tuôn thành dòng (Hỏi Người Còn Nhớ Đến Ta).

Ở đây, Hàn Mặc Tử hỏi: Trời hỡi, bao giờ tôi chết đi. Bao giờ tôi chết đi, thể hiện sự đau khổ tột cùng, thể hiện sự tuyệt vọng, cũng đang tột cùng không kém.

Rồi thì: Bao giờ tôi hết được yêu vì. Thì hết được yêu rồi đấy thôi, còn bao giờ gì nữa. Biết nhưng vẫn hỏi. Hỏi để xem, có nhầm lẫn gì ở đây hay không. Có thực sự là Mộng Cầm đã bỏ đi lấy chồng thiệt chưa. Hay chỉ là trò đùa vui, trêu ghẹo, ác ý của người đời.

Nhưng không, tin Mộng Cầm đi lấy chồng là thiệt rồi, nên ông mới thống khổ mà kêu lên: Bao giờ mặt nhựt tan thành máu. Nỗi đau chất ngất khiến Hàn Mặc Tử phải chất vấn ông trời, chớ bao giờ thì, mặt trời kia, mặt trời chói chang, nhức nhối kia, mới tan thành máu. Và bao giờ, khối lòng ông mới có thể cứng tợ si, để thôi, không còn đau nữa, để thôi, không còn muốn chết, như lúc này, đang diễn ra trong tâm hồn, trong châu thân ông nữa.

******

II. 2. NGƯỜI ĐI MỘT NỬA HỒN TÔI MẤT, MỘT NỬA HỒN TÔI BỖNG DẠI KHỜ

Họ đã xa rồi khôn níu lại

Lòng thương chưa đã mến chưa bưa

Người đi, một nửa hồn tôi mất

Một nửa hồn tôi bỗng dại khờ

Ông khóc, khóc tức tưởi, kiểu khóc của chúng ta hồi còn bé thơ, cảm thấy oan ức khi ai ngang nhiên giựt trên tay mình một món đồ mà mình hằng yêu quý. Khóc mà có ai chú ý đâu, có ai an ủi đâu. Tất cả đều bỏ mặc Hàn Mặc Tử: Họ đã xa rồi khôn níu lại.

Rồi ấm ức, rồi kể lể, tôi yêu chưa đủ mà, tôi yêu chưa chán mà, sao nỡ lòng nào xa tôi vậy chớ: Lòng thương chưa đã mến chưa bưa.

Và thế là, hai câu tuyệt tác đã được hình thành ngay sau đó, khiến thanh niên ở tuổi mới lớn, toàn miền Nam, khi đó, không ai là không biết, không ai là không thuộc: Người đi, một nửa hồn tôi mất / Một nửa hồn tôi bỗng dại khờ.

Quá chừng là hay. Với trác tuyệt này, hai câu thơ, ngay lập tức, được xếp vào hàng kinh điển. Hai câu thơ, mà đến trăm năm sau, thậm chí, nhiều trăm năm sau nữa, cũng khó quên, cũng khó lòng bị thay thế.

******

II. 3. SAO BÔNG PHƯỢNG NỞ TRONG MÀU HUYẾT, NHỎ XUỐNG LÒNG TÔI NHỮNG GIỌT CHÂU

Tôi vẫn còn đây hay ở đâu

Ai đem tôi bỏ dưới trời sâu

Sao bông phượng nở trong màu huyết

Nhỏ xuống lòng tôi những giọt châu

Trong cô đơn thăm thẳm, ông quay quắt, tự hỏi mình: Tôi vẫn còn đây hay ở đâu? Nhưng không ai trả lời ông hết, cả thượng đế, cả mọi người.

Và rồi nỗi khổ, dường như tuột xuống thêm một tầng nữa, áp sát tầng địa ngục: Ai đem tôi bỏ dưới trời sâu? Ai đã đem, ai đã độc ác với ông đến thế, nàng Mộng Cầm hay thượng đế, nhân sinh hay cõi ta bà rất trớ trêu và éo le lắm nỗi?

Mắt ông giờ đây, đang khóc từng dòng máu lệ, hay là đám bông phượng hôm nay, bị ai đem máu rưới xuống, mà sao chỉ duy nhứt một màu máu: Sao bông phượng nở trong màu huyết?

Để: Nhỏ xuống lòng tôi những giọt châu!

******


BÀI THƠ ĐÀ LẠT

Hàng thông lấp loáng đứng trong im
Cành lá in như đã lặng chìm
Mai Hữu Thọ chọn ảnh minh họa


III. BÀI THƠ ĐÀ LẠT TRĂNG MỜ

Hàn Mặc Tử đã viết bài Đà Lạt Trăng Mờ sau chuyến đi Đà Lạt mười ngày vào mùa xuân năm 1933, thăm thú cảnh vật nơi đây cùng thi sĩ Quách Tấn:

ĐÀ LẠT TRĂNG MỜ

Đây phút thiêng liêng đã khởi đầu

Trời mơ trong cảnh thực huyền mơ

Trăng sao đắm đuối trong sương nhạt

Như đón từ xa một ý thơ

Ai hãy làm thinh chớ nói nhiều

Để nghe dưới đáy nước hồ reo

Để nghe tơ liễu run trong gió

Và để xem trời giải nghĩa yêu

Hàng thông lấp loáng đứng trong im

Cành lá in như đã lặng chìm

Hư thực làm sao phân biệt được

Sông Ngân Hà nổi giữa màn đêm

Cả trời say nhuộm một màu trăng

Và cả lòng tôi chẳng nói rằng

Không một tiếng gì nghe động chạm

Dẫu là tiếng vỡ của sao băng.

(Thơ Điên - Đau Thương - 1933)

******

III. 1. NHƯ ĐÓN TỪ XA MỘT Ý THƠ

Đây phút thiêng liêng đã khởi đầu

Trời mơ trong cảnh thực huyền mơ

Trăng sao đắm đuối trong sương nhạt

Như đón từ xa một ý thơ

Chắc sẽ có nhiều bạn ngạc nhiên lắm, khi đọc dòng thứ nhứt của bài Đà Lạt Trăng Mờ: Đây phút thiêng liêng đã khởi đầu. Ngạc nhiên bởi, không hiểu sự kiện gì đây, hôn ước, hôn nhân, sanh con, hay vào đạo, mà Hàn Mặc Tử lại dùng từ “thiêng liêng” long trọng, trang trọng đến như vậy.

Người thơ, thi sĩ, là như thế đó các bạn ơi. Đứng trước cảnh đẹp, cảnh làm nao lòng, là cũng đủ cho họ thấy, giây phút ấy, là thiêng liêng rồi.

Kiểu như, khoảnh khắc ấy, rất hiếm có, rất ít khi có trong cuộc đời của mình, trời mơ trong cảnh thực huyền mơ. Những từ “mơ”, rồi “thực”, rồi “huyền”, rồi lại trở về “mơ”, cho thấy, chính tác giả cũng đang rất bối rối trong phút giây này. Nó là thực hay hư? Tác giả không biết nữa. Chỉ biết nó hết sức mơ hồ làm xao xuyến tâm hồn thi sĩ.

Giây phút thiêng liêng là giây phút khởi đầu cho ý thơ, khi mà: Trăng sao đắm đuối trong sương nhạt / Như đón từ xa một ý thơ.

******

III. 2. VÀ ĐỂ XEM TRỜI GIẢI NGHĨA YÊU

Ai hãy làm thinh chớ nói nhiều

Để nghe dưới đáy nước hồ reo

Để nghe tơ liễu run trong gió

Và để xem trời giải nghĩa yêu

Vì đó là phút giây thiêng liêng nên rất cần một sự thinh lặng toàn vẹn, im lặng toàn vẹn của cả người lẫn cảnh. “Ai” đây là “ai ơi” đó, ai ơi, vạn vật ơi: Ai hãy làm thinh chớ nói nhiều.

Đừng nói gì thì mới nghe được dưới đáy hồ, tiếng nước đang reo. Đừng nói gì, thì mới nghe được tiếng tơ liễu đang run lên trong gió. Và, phải thiệt là im lặng, thì ông trời, ổng mới xuống đây, giải thích cho loài người, yêu nghĩa là gì: Để nghe dưới đáy nước hồ reo / Để nghe tơ liễu run trong gió / Và để xem trời giải nghĩa yêu.

******

III. 3. HƯ THỰC LÀM SAO PHÂN BIỆT ĐƯỢC

Hàng thông lấp loáng đứng trong im

Cành lá in như đã lặng chìm

Hư thực làm sao phân biệt được

Sông Ngân Hà nổi giữa màn đêm

Khi cảnh vật và con người trong thinh lặng, thì đó là thực hay là hư, quả là không ai còn có thể phân biệt được, ngay cả Hàn Mặc Tử, một người thơ, một tâm hồn thơ. Hàng thông, cành lá, trong màn đêm, cứ thế, im lìm rũ xuống dòng sông Ngân Hà mờ mờ ảo ảo.

******

III. 4. CẢ TRỜI SAY NHUỘM MỘT TRĂNG

Cả trời say nhuộm một màu trăng

Và cả lòng tôi chẳng nói rằng

Không một tiếng gì nghe động chạm

Dẫu là tiếng vỡ của sao băng.

Say rồi, say thật rồi, khi bầu rượu chưa kịp uống đã bát ngát một màu trăng. Nói gì đây trong phút giây này, khi mà cả đất trời kia còn lặng thinh trong phiêu diêu, trong lung linh và ảo diệu.

Làm xao xuyến quá, lòng ai!

******

IV. BÀI THƠ MÙA XUÂN CHÍN

Không có cái chết, không có ánh trăng, không có cả những lời khổ đau, ai oán, đó chính là điểm đặc biệt nhất của Hàn Mặc Tử khi viết bài thơ dưới đây.

MÙA XUÂN CHÍN

Trong làn nắng ửng khói mơ tan

Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng

Sột soạt gió trêu tà áo biếc

Trên dòng thiên lý. Bóng xuân sang

Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời

Bao cô thôn nữ hát trên đồi

Ngày mai trong đám xuân xanh ấy

Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi

Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi

Hổn hển như lời của nước mây

Thầm thĩ với ai ngồi dưới trúc

Nghe ra ý vị và thơ ngây

Khách xa gặp lúc mùa xuân chín

Lòng trí bâng khuâng sực nhớ làng:

- “Chị ấy năm nay còn gánh thóc

Dọc bờ sông trắng nắng chang chang?”

(Thơ Điên - Đau Thương - 1937)

******

IV. 1. TRÊN DÒNG THIÊN LÝ. BÓNG XUÂN SANG

Trong làn nắng ửng khói mơ tan

Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng

Sột soạt gió trêu tà áo biếc

Trên dòng thiên lý. Bóng xuân sang

Cứ khoảng từ hai mươi ba Tết đổ đi, là cái nắng Sài Gòn bỗng trở nên đẹp ghê đẹp gớm. Nắng màu vàng chanh, hơi chói chang chút thôi, còn thì nó vừa đủ để làm rực màu đôi má, màu áo, và màu xuân.

Hôm nay, đọc bài Mùa Xuân Chín của ông Hàn Mặc Tử, tôi cũng thấy ông ấy tả màu nắng của mùa xuân nơi ông đang ngụ. Tuy nắng của nơi ông không rực rỡ như nắng Sài Gòn, nhưng nó vẫn ăm ắp vẻ yêu kiều, nhẹ nhàng, dịu dàng như một cô thôn nữ tuổi trăng rằm.

Ông dùng từ “ửng” cho nắng, để gán cho nắng có một tính cách như người, đó là mắc cỡ, là e thẹn, như cô gái hôm qua còn rất trẻ thơ, nay đã bắt đầu chuyển qua tuổi lớn, mười ba, mười bốn, mười lăm, mười sáu.

Và cái màu nắng ửng đó, còn là màu của khói mơ tan. Cái từ “mơ” này, theo tôi, không phải là mơ màng, mơ mộng, giấc mơ, mà “mơ” này là màu mơ. Màu mơ, như màu mỡ gà mà lợt hơn một chút. Người ta cũng hay sử dụng trong “con gà mái mơ”, nghĩa là con gà mái đó, có bộ lông màu mơ.

Màu nắng ửng, rồi màu khói mơ, rồi màu mái nhà tranh, rồi màu hoa thiên lý, tất cả những màu đó, đều được gọi là màu xuân. Màu xuân rất khẽ, màu xuân rất nhẹ, nhẹ đến mức, Hàn Mặc Tử thấy như là, cái bóng của xuân thôi, cái bóng của xuân sang.

******

IV. 2. CÓ KẺ THEO CHỒNG BỎ CUỘC CHƠI

Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời

Bao cô thôn nữ hát trên đồi

Ngày mai trong đám xuân xanh ấy

Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi

Đọc câu: Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời, của Hàn Mặc Tử, làm tôi nhớ tới ngay câu thơ của Nguyễn Du trong Truyện Kiều, tả tiết thanh minh: Cỏ non xanh rợn chân trời.

Bức tranh xuân của Hàn Mặc Tử như được làm bằng lụa mềm, uyển chuyển, dịu dàng, đầy sắc xuân, sức xuân và hương xuân, qua hình ảnh: Bao cô thôn nữ hát trên đồi.

Cũng giống như hai câu: Người đi, một nửa hồn tôi mất / Một nửa hồn tôi bỗng dại khờ (Những Giọt Lệ), hai câu: Ngày mai trong đám xuân xanh ấy / Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi (Mùa Xuân Chín) cũng được giới ái mộ thơ ông, trong miền Nam, thuộc thế kỷ hai mươi, thuộc làu làu.

Vì nó quá hay!

******

IV. 3. HỔN HỂN NHƯ LỜI CỦA NƯỚC MÂY

Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi

Hổn hển như lời của nước mây

Thầm thĩ với ai ngồi dưới trúc

Nghe ra ý vị và thơ ngây

Cái từ “vắt vẻo” trong dòng thơ đầu tiên của khổ này, làm tôi nhớ đến câu thơ của Thế Lữ trong bài Thiên Thai, cũng có từ “vắt vẻo”: Khi cao vút tận mây mờ / Khi gần vắt vẻo bên bờ cây xanh. Rồi những từ “hổn hển”, “thầm thĩ”, lại khiến tôi liên tưởng đến những hình ảnh vừa thơ ngây, mơn mởn đào tơ vừa như khiêu khích, vừa hồn nhiên vừa căng tràn sức sống tuổi đôi mươi.

Đẹp làm sao!

******

IV. 4. CHỊ ẤY NĂM NAY CÒN GÁNH THÓC

Khách xa gặp lúc mùa xuân chín

Lòng trí bâng khuâng sực nhớ làng:

- “Chị ấy năm nay còn gánh thóc

Dọc bờ sông trắng nắng chang chang?

Đang vui như thế, thì đột ngột, Hàn Mặc Tử lại nhớ về làng quê cũ, khiến nỗi niềm bâng khuâng, từ đâu, ùa về, không sao ngăn được.

Vẻ như tác giả bỗng xốn xang trong dạ. Xao xuyến, bùi ngùi, ngẩn ngơ như luyến tiếc. Tác giả luyến tiếc gì?

Ngay từ tựa đề bài thơ, ông đã tả, đây là một mùa xuân chín. Chín rồi thì sao? Chín rồi là hết!

Ông còn mô tả, mùa xuân ấy, nó qua rất nhanh, nhanh như một cái bóng, thế nên mới: Trên dòng thiên lý bóng xuân sang. Tôi bất giác, nhớ đến bài thơ Lỡ Bước Sang Ngang của Nguyễn Bính: Tuổi xuân má đỏ môi hồng / Bước chân về đến nhà chồng là thôi.

Nghĩa là, Hàn Mặc Tử đang tiếc lắm, đang buồn lắm vì cái quy luật bất biến của con người, trẻ rồi sẽ già, chín rồi sẽ rụng. Hôm nay đông đúc: Bao cô thôn nữ hát trên đồi. Ngày mai, chỉ còn một mình: Chị ấy năm nay còn gánh thóc / Dọc bờ sông trắng nắng chang chang.

Xuân đang tới nghĩa là xuân đang qua (Vội Vàng), Xuân Diệu cũng đã từng nói thế mà!

******

V. HÀN MẶC TỬ, NHÀ THƠ, HỌA SĨ, NHẠC SĨ

Mỗi một nhà thơ như vậy, đều ẩn chứa trong họ là một họa sĩ và là một nhạc sĩ. Bạn có thể biết điều đó rất dễ dàng.

Biết nhà thơ đó là một họa sĩ, khi họ có khả năng, tạo ra được một chuỗi chi tiết các hình ảnh, liên tục, không đứt đoạn, tạo ra được những liên tưởng, những hình dung tổng thể, bao quát để có thể phác thành một bức tranh hoàn chỉnh.

Ví dụ, trong bài Mùa Xuân Chín này của Hàn Mặc Tử, chứa rất nhiều những hình ảnh của cảnh sắc như: nắng ửng, khói mơ, mái nhà tranh, gió, áo biếc, cỏ xanh, núi, nước mây, trúc, gánh thóc, bờ sông trắng, nắng chang chang; chứa rất nhiều hình ảnh của con người như: cô thôn nữ, đám xuân xanh, kẻ theo chồng, ai ngồi, khách xa, chị ấy.

Biết nhà thơ đó còn là một nhạc sĩ, khi họ tạo ra được trong bài thơ của mình những giai điệu lên xuống bỗng trầm; những tiếng cười, tiếng khóc; tiếng trò chuyện của vui buồn; tiếng con người, tiếng thiên nhiên của cuộc đời sinh động - như trong bài thơ trên: sột soạt, bóng xuân sang, gợn tới trời, hát trên đồi, tiếng ca vắt vẻo, hổn hển, lời của nước mây, thầm thĩ.

******


Ở ĐÂY SƯƠNG KHÓI MỜ NHÂN ẢNH

Áo em trắng quá nhìn không ra
Ở đây sương khói mờ nhân ảnh
Mai Hữu Thọ chọn ảnh minh họa


VI. Ở ĐÂY SƯƠNG KHÓI MỜ NHÂN ẢNH

Hàn Mặc Tử, ông thiệt là tài hoa.

Mới hai mươi tám tuổi thôi, mà thơ, phải nói là quá chừng hay. Chữ dùng rất chắc, nghĩa là, chữ dùng rất chắc tay. Chắc tay có nghĩa là, từ nào mà Hàn Mặc Tử đã dùng cho bài thơ đó rồi, bạn cứ thử, sẽ nhận ra, thật khó mà tìm ra từ khác để thay thế được lắm.

Hàn Mặc Tử mà không bị bạc mệnh, thì thi đàn của thế kỷ thứ hai mươi, giả sử xếp Hàn Mặc Tử đứng thứ hai, thì thật khó để tìm ra nhà thơ nào, xếp vào trước ổng, mà đứng thứ hạng đầu lắm:

Mơ khách đường xa, khách đường xa

Áo em trắng quá nhìn không ra

Ở đây sương khói mờ nhân ảnh

Ai biết tình ai có đậm đà

(Đây Thôn Vĩ Dạ - Đau Thương - 1937)

Trong tiểu luận của mình về Hàn Mặc Tử, bà Thụy Khuê, nhà nghiên cứu văn học nhận xét: Những năm ba mươi của thế kỷ hai mươi, khi Hàn Mặc Tử làm thơ, siêu thực chưa đến được Việt Nam. Những hình ảnh trong thơ Hàn Mặc Tử, hoàn toàn lấy ra từ một trí tưởng siêu phàm. Trăng của Hàn Mặc Tử là trăng muôn mặt, là trăng hư ảo, xác định trí tưởng tượng kỳ vĩ của nhà thơ.

Bà kết luận: Hàn Mặc Tử là nhà thơ duy nhất có những câu thơ hay, có thể vượt sự trác tuyệt của Nguyễn Du.

Thì chính tôi cũng đã phát biểu ý kiến ở phía trên rồi đó. Các bạn đọc những câu thơ này xem, liệu có ai qua được Hàn Mặc Tử không:

Hôm nay có một nửa trăng thôi

Một nửa trăng ai cắn vỡ rồi

Ta nhớ mình xa thương đứt ruột

Gió làm nên tội buổi chia phôi

(Một Nửa Trăng - Xuân Như Ý)

Ông Chế Lan Viên, tài năng, đồ sộ đến thế, mà còn phải thốt lên: Tôi xin hứa hẹn với các người rằng, mai sau, những cái tầm thường, mực thước kia, sẽ biến tan đi, và còn lại của cái thời kỳ này, chút gì đáng kể đó là Hàn Mặc Tử.

Tôi cũng sẽ kết thúc bài viết của mình về nhà thơ Hàn Mặc Tử với hai câu thơ, tôi nghĩ là, đẹp và thơ đến mức không gì có thể đẹp và thơ hơn:

Thưa tôi không dám say mê

Một mai tôi chết bên khe Ngọc Tuyền...

(Một Miệng Trăng - Đau Thương - 1937)

Sài Gòn 15.05.2025

Phạm Hiền Mây


ĐÂY THÔN VỸ DẠ

Thơ: HÀN MẶC TỬ

Nhạc: HOÀNG THANH TÂM

Trình bày: Thiên Trang

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tuyển chọn THƠ của MAI THỌ Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân