Trên thị trường xe hơi Mỹ hiện nay, loại xe SUV vẫn chiếm ưu thế vì kiểu dáng và sự hữu dụng. Về hệ truyền động, hiện nay động cơ hybrid đang lên ngôi cũng vì tiện nghi. Do đó, việc chọn mua một chiếc SUV hybrid có thể sẽ khó khăn cho một số người, vì có quá nhiều mẫu để lựa chọn.
Theo trang mạng xe hơi edmunds.com, Honda CR-V, Toyota RAV4 và Kia Sportage đều là những mẫu SUV có tùy chọn hệ truyền động hybrid, hiện đang đứng đầu trong phân khúc SUV cỡ nhỏ. Các chuyên viên Edmunds đã lái thí nghiệm, so sánh để xác định mẫu xe là đáng mua nhất.
Cả ba mẫu xe này đều là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của hiệu Honda, Toyota và Kia. Trong năm 2023, Toyota bán khoảng trên 165,000 chiếc RAV4 Hybrid. Trong khi đó, Honda bán được gần 200,000 mẫu CR-V hybrid. Con số này của Kia Sportage Hybrid là 33,372 chiếc. Sở dĩ con số của Kia thấp hẳn so với Toyota và Honda là vì hãng xe Đại Hàn không đủ xe để đưa đến đại lý bán. Con số này chắc chắn sẽ tăng lên nhiều trong năm nay.
Sau đây là đánh giá của các chuyên viên Edmunds.
Hạng ba: Toyota RAV4 hybrid
Toyota RAV4 đứng đầu trong tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu. Trên tuyến đường thí nghiệm dài 200 dặm, nó đạt 47.4 mpg. Nhưng RAV4 lại là chiếc xe ít thú vị nhất khi lái. Chuyên viên không thích cảm giác điều khiển tay lái của RAV4, nó cho cảm giác như “ngồi trên thuyền;” sự kiểm soát thân xe và giảm xóc kém. Bàn đạp thắng yếu ớt, và sự truyền lực kém tinh tế. Nó tiết kiệm nhiên liệu tuyệt vời, nhưng lại thiếu sự tinh tế trên đường.
Thêm nữa, nội thất của RAV4 cũng khá nhàm chán, ít được cập nhật trong 5 năm qua, khiến nó chưa thực sự bắt kịp các đối thủ. Được biết một kiểu RAV4 mới sẽ sớm ra mắt. Nhưng hiện tại, RAV4 chỉ có ưu điểm về sự hiệu quả.
Hạng nhì: Honda CR-V hybrid
CR-V có ưu thế hơn RAV4 ở một số hạng mục. Lái xe thú vị hơn nhiều: ổn định, đáp ứng nhanh. Nội thất của CR-V cũng có phẩm chất cao hơn, với nhiều lựa chọn vật liệu hiện đại hơn.
Tuy nhiên, CR-V không được đánh giá cao ở một số tiêu chí. Đầu tiên, CR-V gặp vấn đề lớn về giá trị. CR-V không cho người mua nhiều công dụng quan trọng ở kiểu cơ sở, thí dụ như tay lái có sưởi, hệ thống âm thanh cao cấp... CR-V dễ dàng trở thành chiếc xe đắt nhất nếu có thêm đầy đủ những tiện nghi này với giá hơn $42,000 cho kiểu Touring.
Hệ thống truyền động hybrid của CR-V bị đánh giá là hơi ồn. Về mức tiết kiệm nhiên liệu, nó đạt được 42.3 mpg trong quá trình chạy thí nghiệm, thấp hơn 5 mpg so với RAV4 Hybrid.
Hạng nhất: Kia Sportage Hybrid
Các chuyên viên Edmunds đánh giá Sportage là mẫu xe “đáng đồng tiền bát gạo” nhất. Sportage Hybrid là người chiến thắng của Edmunds không phải vì tính hiệu quả, mà là vì nó kết hợp ưu điểm trong nhiều lĩnh vực.
Sportage Hybrid đạt con số tiết kiệm nhiên liệu thấp nhất trong ba mẫu xe, chỉ là 40.8 mpg. Nhưng nó là mẫu duy nhất có động cơ tăng áp, với công suất cao nhất. Ngoài ra, Kia còn cung cấp điều kiện bảo đảm cho hệ truyền động 10 năm/100,000 dặm, khiến người mua yên tâm về chi phí bảo trì.
Kia Sportage cũng cho cảm giác lái tốt hơn Toyota RAV4, nhưng có lẽ không sắc sảo bằng Honda CR-V. Sportage làm tốt nhất việc cân bằng giữa hiệu suất, sự thích thú và sự thoải mái hàng ngày.
Nội thất là ưu điểm tuyệt đối của Sportage. Việc sử dụng màn hình rất thông minh, giao diện dễ hiểu, có nhiều điều khiển bằng nút cho ghế sưởi/làm mát, tay lái có sưởi, các trạng thái lái... Cũng như nhiều mẫu xe Đại Hàn khác, Sportage có thiết kế nội thất đẹp, sử dụng nhiều vật liệu cao cấp so với các đối thủ trong cùng phân khúc.
Đây là đánh giá, nhận xét của Edmunds. Chuyên viên của những tạp chí xe hơi khác có thể đưa ra những nhận định khác. Người mua nên tham khảo, nhưng lựa chọn theo sở thích của riêng mình.