Gửi: Tue May 25, 2021 11:58 pm Tiêu đề: Chọn loại coolant nào để thay nước bình?
Chọn loại coolant nào để thay nước bình?
Nhớ thay nước bình trước khi lên đường lái xe du lịch mùa Hè. (Hình: Scott Olson/Getty Images)
Theo thời gian, các hóa chất hữu dụng trong “nước giải nhiệt coolant” bị phân hủy và do đó coolant trở nên kém hiệu quả, cần phải thay coolant mới. Tiếp tục dùng coolant cũ có thể làm hư hỏng hệ thống giải nhiệt của xe.
Để thay coolant mới, ngoài thị trường cũng có lắm loại khác nhau, vậy thì chọn cái nào?
Nhiều người tiếc tiền muốn tiết kiệm không nghĩ đến chuyện hệ thống giải nhiệt bị “nghẹt” các chất cặn, gỉ sét từ coolant cũ gây ra, không còn hoạt động hiệu quả dẫn đến “cháy máy,” còn tốn tiền hơn gấp bội bội lần.
Chọn loại coolant mà hãng sản xuất xe đề nghị. (Hình: Rodger Bosch/AFP via Getty Images)
Nguyên tắc chính, đầu tiên phải nhớ, chọn loại coolant mà hãng sản xuất xe đề nghị. Chỉ cần mở cuốn cẩm nang cho chủ xe là có đủ tin tức để bảo trì chiếc xe. Nếu không có trở ngại trong việc dùng Internet, cứ “Google” tin tức trên mạng bằng cách đánh tên hiệu và đời xe của mình rồi thêm chữ coolant, câu trả lời sẽ nhảy ra tức khắc.
Coolant căn bản có ba loại với màu sắc khác nhau.
Loại màu xanh tươi sáng thuộc nhóm IAT
IAT, viết tắt của chữ Inorganic Additive Technology, tạm dịch kỹ thuật hóa chất phụ vô cơ.
Coolant loại IAT chứa các chất chống gỉ sét, như silicat và phosphate corrosion inhibitors, được dùng để bảo vệ các bộ phận kim loại như radiator và động cơ.
Chất này được sử dụng gần như trong tất cả mọi loại xe Mỹ lưu hành từ năm 1920 tới những năm cuối của thập niên 1990.
Coolant thuộc loại này được khuyến cáo chỉ dùng trong hai năm hoặc chạy tới 30,000 dặm.
Loại coolant màu cam, hồng, xanh đậm, thuộc nhóm OAT
OAT là Organic Acid Technology, tạm dịch kỹ thuật acid hữu cơ.
Chất làm mát này không chứa silicat hoặc phosphate, nhưng chứa hóa chất phụ có tính chất ức chế sự ăn mòn kim loại có tuổi thọ dài hơn.
Các hóa chất thêm vào này đặc biệt được sử dụng để ngăn ngừa gỉ sét và ăn mòn các bộ phận kim loại.
Tùy theo mỗi nhà sản xuất xe, coolant có những biểu lộ màu sắc khác nhau.
Sản phẩm của hãng GM mang tên DEX-COOL, được nhuộm màu Orange (cam).
Các hãng Toyota, Volkswagen, và Audi có sản phẩm riêng, được nhuộm màu Pink (hồng), trong khi coolant của Honda có màu Dark Green (xanh đậm).
Coolant thuộc nhóm OAT có thể phục vụ trong năm năm hoặc 150,000 dặm.
Loại coolant màu vàng, cam hoặc xanh lam, thuộc nhóm HOAT
HOAT, tên đầy đủ là Hybrid Organic Acid Technology, tạm dịch kỹ thuật lưỡng dụng acid hữu cơ.
HOAT là coolant được pha trộn giữa IAT và OAT, được chế tạo cho những chiếc xe đời mới.
Chất làm mát này có chứa silicat bổ sung làm tăng khả năng bảo vệ nhôm và chống ăn mòn.
Các đời xe tân tiến của hãng Ford, Chrysler, và các xe xuất phát từ Âu Châu dùng Coolant HOAT.
Coolant HOAT của Ford màu Yellow (vàng), còn của Chrysler thì nhuộm màu Orange (cam), giống như DEX-COOL của hãng GM.
Loại này được đề nghị dùng trong năm năm, hay 150,000 dặm.
Coolant nhóm HOAT dùng cho các xe đời mới, từ năm 2000 trở về sau, của các hãng Ford, Chrysler và Âu Châu.
Phần trình bày sự khác nhau của các loại coolant kể trên chỉ giúp có thêm khái niệm về chất làm mát dùng cho xe.
Nguyên tắc tốt nhất khi thay coolant mới là dùng loại nào mà hãng sản xuất xe đề nghị.
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn