NGÀY NÀY NĂM XƯA.
Sau khi Tổng Thống Nguyễn văn Thiệu cho lệnh rút quân tại Ba mê Thuộc ( QK 2 Vùng 2CT) Đồng thời tháng 3/75 dưới áp lực địch (Quân Khu I Vùng I CT) cũng di tản về Vũng Tầu. Dân chúng miền Trung thì đùm túm bỏ chạy vào phía Nam tạo ra một cảnh hỗn loạn chưa từng thấy.
Nhận thấy tình hình Miền Nam VN quá bi đát, Tổng Thống Hoa Kỳ Gerald Ford cho lệnh phái một vận tải cơ C-5A Galaxy ( loại vận tải lớn nhất thế giới thời đó và bây giờ.) Vận tải cơ cất cánh từ căn cứ Clark ở Philippine đến phi trường Tân Sơn Nhất với nhiệm vụ di tản nhân viên tòa Đại Sứ Hoa Kỳ và thân nhân cũng như những nhân viên dân sự hoạt động cho chính phủ Hoa Kỳ. Đồng thời với tánh cách nhân đạo, di tản con mồ côi đặc biệt là con Lai Mỹ bị bỏ rơi tại các tu viện. Danh nghĩa của công tác mang danh là Babylift (bốc trẻ em).Trong chuyến đi định mệnh có 229 trẻ mồ côi VN và con Lai Mỹ cùng 85 nhân viên kể cả nhiều nữ y tá đến từ Philippine để phụ trách cho các em nhỏ .
Khi phi cơ cất cánh 12 phút đạt độ cao 10 km trên không phận Vũng Tàu. Một tai nạn xẩy ra, cánh cửa sau đuôi phi cơ rớt ra kéo theo hệ thống ống dẫn khí và làm áp suất thay đổi. một vài người ngồi gần cửa bị hút ra khỏi phi cơ, số còn lại trong khoang chứa hàng đều bị té ngã một số bất tỉnh vì thiếu dưỡng khí, riêng các em nhờ ưu tiên ngồi khoang khách có seatbelt và ngồi xa cửa sau nên chỉ một số bị ngất.
Thấy tình trạng quá nguy, phi công trưởng Dennis Traynor có ý định cho phi cơ quay về đáp khẩn cấp tại phi trường TSN. Nhưng khi phi cơ còn cách phi trường 5Km trên bầu trời Cát Lái, phi công trưởng cho hạ bánh đáp thì phi cơ rung lắc mạnh và lao xuống đất với vận tốc 500 Km/h. Khi chạm đất phi cơ nảy lên gẫy làm 4 khúc. Đầu phi cơ - khoang khách - khoang bụng và phần đuôi. Nhờ thông báo trước cho các đơn vị nên bộ phận tiếp cứu đến kịp thời. Tuy nhiên trong tai nạn này làm chết 153 người trong đó có 78 trẻ em. Điều may mắn hiếm có là 150 trẻ còn sống sót. trong phần đầu phi cơ người ta nghĩ phi công trưởng, phi công phó và một Sĩ Quan điều hành đều tử nạn, vì phòng lái bao giờ cũng đâm xuống trước nhưng may mắn cả 3 người đều thoát chết. Đây cũng là một phép mầu cho các em, nếu phi cơ về kịp phi trường TSN mà rớt trên đường băng thì chắc chắn không còn một người. Người ta nghiên cứu sở dĩ tai nạn khũng khiếp này còn nhiều người sống sót là nhờ rớt ở khu ruộng sình bên Cát Lái nên sự va đập có phần đỡ hơn. Ngay sau đó Mỹ đã điều động phi cơ khác và di chuyển toàn bộ đến Philippine. Các em bây giờ em nhỏ nhất cũng đã 44 tuổi rồi, một số thành danh và có vợ con. Chúc các con mạnh khỏe và gặp đươc Bố Mỹ./.
Kim Anh PĐH.
4-4-2018