Trang mạng xe hơi cartalk.com có đăng thắc mắc của một độc giả về việc cần làm khi đèn báo bánh xe mềm hiện lên, cùng trả lời của chuyên viên như sau:
Độc giả thắc mắc: “Vợ và con gái tôi hay phát hoảng mỗi khi đèn báo động áp suất vỏ xe bật sáng trên bảng điều khiển xe của họ. Tôi nghĩ ra việc mua một máy bơm nhỏ, dùng nguồn điện từ ổ cắm điện trên xe. Nhưng có vẻ thiết bị này quá phức tạp với vợ con tôi!
Nếu đèn báo bánh xe mềm hiện lên, nhưng vỏ xe nhìn không thấy mềm rõ ràng lắm, có thể lái xe thêm một lúc cho đến tiệm sửa xe được không?”
Máy bơm nhỏ không phải là giải pháp lâu dài khi bánh xe bị mềm.
Chuyên viên trả lời: vị độc giả này giải quyết vấn đề không đúng. Nếu nhà quý vị bị dột mái, quý vị sẽ kêu thợ đến sửa, hay sẽ tìm một cái xô để vợ và con gái có thể đổ nước dột dễ dàng hơn?
Câu hỏi quan trọng là tại sao vỏ xe của họ cứ bị mất hơi, khiến đèn báo bật lên?
Đối với hầu hết các xe bình thường, việc nhìn thấy đèn báo động bánh xe mềm hiếm khi xảy ra. Một chiếc vỏ xe đang còn tốt thường không bị xì hơi, hoặc xì rất chậm, đến mức đèn báo động chỉ bật sáng có khi mỗi năm một lần là nhiều.
Một vấn đề nữa là nhiều đèn báo động bánh mềm không cho biết nhiều tin tức cần thiết. Thông thường, các đèn này sáng lên khi áp suất vỏ xe bị giảm khoảng 10% so với áp suất qui định. Thí dụ, nếu xe yêu cầu vỏ được bơm ở áp suất 32 psi, khi có một bánh áp suất giảm xuống 28 psi, đèn sẽ sáng. Và tại thời điểm đó, người lái có thể không gặp nguy hiểm ngay lập tức, đủ thời gian để tìm chỗ kiểm soát.
Vấn đề quan trọng là áp suất vỏ đã giảm nhanh như thế nào, thì đèn báo này không biết! Vỏ đang mềm đi 1 psi mỗi tháng, hay 1 psi mỗi giờ?
Kiểm soát bằng mắt cũng không giúp ích gì nhiều. Đối với những người không có kinh nghiệm, khó có thể phân biệt được sự khác biệt giữa vỏ bị mất 10% so với mất 30% áp suất. Điều nguy hiểm khi lái xe với vỏ mềm là chúng có thể bị quá nhiệt. Điều này càng nguy hiểm hơn nếu đang lái xe ở tốc độ cao, và trong thời tiết nóng.
Nếu vỏ bánh xe quá nóng, nó có thể bung ra và gây nổ vỏ, dẫn đến mất kiểm soát xe, và có thể gây tai nạn.
Vì vậy, lời khuyên là nên giải quyết nguyên nhân khiến vỏ bị mềm càng sớm càng tốt. Có thể nó đã cán đinh. Có thể là do valve nạp khí bị hư. Cũng có thể là do vành xe có vấn đề, nơi cao su của vỏ tiếp xúc với kim loại của bánh xe.
Tóm lại, nếu xe thường xuyên lên đèn báo vỏ mềm, nên đem ra tiệm sửa xe để xác định nguyên nhân. Những máy bơm nhỏ không phải là giải pháp cho vấn đề.
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn