TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Bao lâu tắm một lần mới là tốt nhất?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Bao lâu tắm một lần mới là tốt nhất?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9786

Bài gửiGửi: Fri May 24, 2024 7:41 am    Tiêu đề: Bao lâu tắm một lần mới là tốt nhất?

Bao lâu tắm một lần mới là tốt nhất?

Tắm quá thường xuyên hoặc quá ít đều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.


Tắm là một phần cần thiết trong cuộc sống của mỗi người, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ cách tắm để tốt cho sức khỏe. Tắm rửa quá thường xuyên có tác hại gì tới cơ thể? Điều gì xảy ra nếu quý vị tắm không đủ thời gian? Quý vị nên tắm bao lâu một lần và mỗi lần tắm trong bao lâu mới tốt?

Thường xuyên tắm rõ ràng là một thói quen vệ sinh tốt. Vì vậy tắm thêm một lần mỗi ngày có vẻ như là một điều tốt. Rốt cuộc có phải chuyện như vậy hay không?

Câu trả lời là “không nhất định.” Quý vị cần tắm thường xuyên để giữ cơ thể sạch sẽ và loại bỏ mùi hôi, nhưng cũng không thể quá thường xuyên. Nếu không, điều này có thể khiến da bị khô và mất đi lớp bảo vệ tự nhiên.

Một bài báo được đăng trên trang WebMD của ông Paul Frysh, biên tập viên y tế của trang Dịch vụ tin tức y tế và sức khỏe WebMD, cùng bài báo trên trang tin tức sức khỏe Verywell Health của chuyên viên làm đẹp và chăm sóc da Angela Palme, đã thảo luận về cách tắm để tốt cho sức khỏe.



Điều gì sẽ xảy ra nếu tắm quá thường xuyên?

Ông Frysh cho biết, làn da bình thường có một lớp màng dầu bảo vệ và một lượng “vi khuẩn tốt” nhất định, giúp bảo vệ da khỏi bị khô và sự xâm hại của vi khuẩn. Nếu quý vị tắm quá thường xuyên, đặc biệt là dùng xà phòng mạnh và chà xát nhiều, quý vị có thể phá vỡ lớp bảo vệ này, khiến da khô, kích thích và ngứa. Điều này có thể khiến da nứt nẻ, tạo điều kiện cho vi khuẩn và chất gây dị ứng xâm nhập, gây nhiễm trùng da hoặc phản ứng quá mẫn cảm.

Ngoài ra, hệ thống miễn dịch của cơ thể cần sự kích thích từ một số vi khuẩn, bao gồm cả những vi khuẩn sống trên da. Tắm quá thường xuyên sẽ khiến chúng bị trôi đi quá nhanh, khiến cơ thể không có cơ hội tạo ra kháng thể để chống lại chúng.

Mà xà phòng diệt trùng thực sự có thể làm trầm trọng thêm tình trạng này, bởi vì nó sát hại lớp vi khuẩn bảo vệ tự nhiên của da. Lớp bảo vệ này thực sự có thể chống lại vi khuẩn truyền nhiễm khó điều trị. Thuận theo việc cơ thể trẻ phát triển, điều này sẽ ảnh hưởng đến trẻ nhiều hơn. Đây là lý do tại sao một số bác sĩ nhi khoa và bác sĩ da liễu khuyên không nên ngày nào cũng tắm cho trẻ.



Điều gì xảy ra nếu quý vị không tắm thường xuyên?

Đầu tiên, cơ thể sẽ có mùi hôi. Quý vị đi lại với mùi hôi nồng nặc có thể khiến những người xung quanh khó chịu, gây bất lợi cho các mối quan hệ lành mạnh ở nhà, trường học và nơi làm việc.

Thứ hai, tắm không đủ cũng có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe và làn da. Sự tích tụ dầu có thể dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn, từ đó dẫn đến mụn trứng cá. Bụi bẩn và tế bào chết sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông và khiến vấn đề trở nên trầm trọng hơn. Nói tóm lại, tắm quá ít có thể khiến da nổi mụn nhiều hơn. Sự tích tụ dầu còn có thể gây ra các vấn đề về da khác như gàu và chàm, v.v.



Thời gian tắm bao nhiêu lần một tuần là tốt nhất?

Không có câu trả lời cứng nhắc cho câu hỏi này, nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Một số bác sĩ nói rằng đối với một số người, tắm mỗi ngày một lần là khả dĩ (nhiều hơn thì sẽ có thể gây ra các vấn đề về da).

Nhưng cô Palme nói, đối với rất nhiều người lớn, việc tắm hàng ngày có thể là không cần thiết, tắm toàn thân cách ngày hoặc thậm chí ba ngày một lần là đủ rồi. Làm như thế quý vị thậm chí có thể giữ sức khỏe tốt hơn. Nhưng một ngày không tắm không có nghĩa là quý vị không chăm sóc cá nhân. Quý vị có thể dùng khăn sạch để lau cơ thể.

Số lần tắm cũng phụ thuộc vào lối sống của quý vị. Những người làm việc ngoài trời nắng nóng, chạy bộ hoặc đi xe đạp có thể cần tắm thường xuyên hơn những người làm việc trong nhà ở nhiệt độ mát mẻ. Những người tiếp xúc với chất gây dị ứng hoặc hóa chất độc hại trong công việc hàng ngày cũng cần tắm rửa hàng ngày.

Còn có những yếu tố khác quyết định số lần tắm. Ông Frysh cho biết, nếu da của quý vị đặc biệt nhờn, quý vị nên tắm thường xuyên hơn. Mặt khác, đối với những người có tình trạng da nhất định, tốt hơn hết quý vị nên giảm thiểu việc tắm vòi sen.

Cô Palme cho biết, tắm hàng ngày là lựa chọn lý tưởng cho thanh thiếu niên bước vào tuổi dậy thì. Họ nên tắm sau khi bơi lội, tập thể dục hoặc đổ mồ hôi nhiều. Những người này cũng nên rửa mặt hàng ngày vì lớp màng dầu nhiều và bụi bẩn có thể dẫn đến mụn trứng cá.



Quý vị nên tắm trong bao lâu?

Rửa nhanh hàng ngày không giống như tắm kéo dài một giờ hoặc ngâm mình trong bồn tắm. Thời gian ngâm trong nước càng lâu thì tác động lên tóc và da càng lớn. Cô Palme cho biết, thời gian lý tưởng là từ 5 đến 10 phút.

Nhiệt độ nước cũng có thể có tác động đến làn da. Khi trời lạnh, quý vị sẽ có khuynh hướng tắm bằng nước nóng nhiều hơn. Nhưng cô Palme khuyên mọi người nên tắm bằng nước ấm thay vì nước nóng, bởi vì nước nóng có thể phá vỡ lớp dầu bảo vệ da, chẳng hạn như bã nhờn.

Cô Palme cũng khuyên rằng dù quý vị thích xà phòng cục hay sữa tắm dạng lỏng, hãy chọn những sản phẩm có nhãn giữ ẩm để giúp da giữ được độ ẩm.

Chuyên viên chăm sóc da này cũng đề nghị chỉ nên sử dụng xà phòng ở những vị trí điển hình khi tắm: Chỉ sử dụng xà phòng ở những vùng dễ có mùi hôi như nách, háng, mông và bàn chân, v.v. Hơn nữa động tác cần nhẹ nhàng, sau khi tắm thì dùng khăn lau khô da.

Ông Frysh cho biết, nước hoa và mùi hương có thể hút độ ẩm ra khỏi da. Vì vậy, hãy tìm loại xà phòng và chất tẩy rửa ôn hòa. Quý vị có thể tìm đến những sản phẩm có nhãn như “sữa rửa mặt dịu nhẹ”, “thích hợp cho da nhạy cảm” hoặc “không gây dị ứng.”

(theo Trương Đình)
Toàn Phong biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân