TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cách mua và bảo quản dầu olive
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cách mua và bảo quản dầu olive

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9782

Bài gửiGửi: Mon May 20, 2024 7:14 am    Tiêu đề: Cách mua và bảo quản dầu olive

Cách mua và bảo quản dầu olive


Dầu olive được mệnh danh là “vàng lỏng”. Trong các nhà bếp trên khắp thế giới, dầu olive được đánh giá cao vì hương vị độc đáo và công dụng linh hoạt. Dầu olive không chỉ làm phong phú thêm hương vị của món ăn mà còn mang lại nhiều ích lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng của dầu olive, điều quan trọng là phải biết cách mua và bảo quản nó. Bài viết này chia sẻ cách mua và bảo quản dầu olive thiết thực giúp bạn tận hưởng trọn vẹn ích lợi của “vàng lỏng”.


Khi mua dầu olive phẩm chất cao, trước tiên hãy kiểm soát nhãn. (Shutterstock)


Làm thế nào để chọn dầu olive phẩm chất cao?

Khi mua dầu olive, không nên bỏ qua những lời khuyên sau:

    • Kiểm soát nhãn: Kiểm soát ngày sản xuất và hạn sử dụng, dầu olive tươi có hương vị ngon hơn.

    • Lựa chọn loại: Dầu olive Extra Virgin chưa trải qua quá trình xử lý không cần thiết và vẫn giữ được hương vị và dinh dưỡng tự nhiên của olive.

    • Nhãn hiệu chứng nhận: Hãy tìm Chỉ định xuất xứ được bảo vệ (PDO) hoặc Chứng nhận hữu cơ (DIO) để bảo đảm phẩm chất.


Nên chọn chai thủy tinh sẫm màu hoặc chai có màu nguyên bản để bảo quản để bảo vệ dầu khỏi ánh sáng và oxy. (Shutterstock)


Phương pháp bảo quản và kỹ thuật bảo quản đúng

Bảo quản dầu olive đúng cách sẽ giữ được độ tươi và hương vị đồng thời bảo toàn các chất dinh dưỡng cần thiết. Theo Mary Mori, phó chủ tịch phẩm chất và sản phẩm tại California Olive Ranch, dầu olive nên được bảo quản tránh xa bốn kẻ thù tự nhiên: thời gian, ánh sáng, nhiệt độ và oxy.

    • Thời hạn sử dụng: Dầu olive lý tưởng nhất nên được bảo quản trong tủ từ 18 đến 24 tháng. Sau khi mở chai, hãy sử dụng càng sớm càng tốt trong vòng 1-2 tháng và bảo đảm nắp chai được đóng chặt.

    • Tránh các nguồn ánh sáng và hơi nóng: Tiếp xúc kéo dài với nguồn ánh sáng hoặc hơi nóng có thể làm giảm hàm lượng chất chống oxy hóa, ảnh hưởng đến hương vị và có thể gây hư hỏng.

    • Bảo quản đúng cách: Bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và nhiệt độ cao.

    • Giữ kín: Dùng chai thủy tinh tối màu có nắp kín. Phương pháp lý tưởng là bảo quản dầu olive trong chai màu ban đầu và bảo đảm nắp được đóng chặt. Mặc dù những chai nhỏ có vòi rót được thiết kế tốt rất thuận tiện khi sử dụng nhưng chúng không được khuyến khích trừ khi dầu olive được sử dụng hết nhanh chóng, vì chúng có thể dễ dàng cho không khí lọt vào, gây ra quá trình oxy hóa và hư hỏng dầu nhanh chóng.

    • Tránh làm lạnh: Trừ khi ở vùng có khí hậu quá nóng, việc làm lạnh là không cần thiết. Việc làm lạnh có thể gây ra sự kết tinh và lắng đọng, làm tăng tốc độ ôi thiu.

Làm thế nào để biết dầu olive đã bị hỏng

    • Đánh giá độ tươi: Dầu olive tươi phải có mùi thơm thảo dược, thường là hương hoa, trái cây, vị hạt và tươi như cỏ mới cắt.

    • Dấu hiệu hư hỏng: Dầu olive hư hỏng có thể có mùi ôi, thậm chí có mùi như Band-Aid (còn gọi là băng vết thương) hoặc đất nặn dẻo. Mùi vị cũ của chúng là dấu hiệu của sự xuống cấp của dầu.

Ích lợi sức khỏe của dầu olive

Dầu olive rất giàu acid béo không bão hòa đơn và chất chống oxy hóa, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và chống lại chứng viêm mạn tính. Dầu olive chứa nhiều loại vitamin, đặc biệt là vitamin E, có lợi cho sức khỏe của da và tóc.


Dầu olive nguyên chất thích hợp để nấu ở nhiệt độ thấp hoặc ăn trực tiếp, còn dầu olive tinh chế thích hợp để nấu ở nhiệt độ cao. (Shutterstock)


Công dụng của dầu olive trong nấu ăn

Dầu olive được sử dụng trong rất nhiều ứng dụng, từ chiên, nướng cho đến trộn salad. Dầu olive nguyên chất thích hợp để nấu ở nhiệt độ thấp hoặc ăn trực tiếp, còn dầu olive tinh chế thích hợp để nấu ở nhiệt độ cao.

Nắm vững các cách mua và bảo quản này để bảo đảm phẩm chất và hương vị dầu olive của bạn cũng như tận dụng những ích lợi sức khỏe của nó. Dầu olive là một phù thủy gia vị và là người bạn đồng hành tốt cho cuộc sống lành mạnh. Hy vọng rằng những lời khuyên này sẽ giúp bạn sử dụng dầu olive tốt hơn trong nấu ăn hàng ngày, thưởng thức được những món ăn ngon đồng thời chăm sóc tốt cho sức khỏe của mình.

(theo Mạt Lỵ)
Thanh Hương biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân