Đối với câu trả lời cho câu hỏi như vậy, các chuyên viên đã bày tỏ ý kiến của họ.
• Ông Chetan Jaiswal, Phó giáo sư Khoa học máy tính tại Đại học Quinnipiac ở Hoa Kỳ, đã chỉ ra rằng, lý do chính khiến các nhà phát triển ứng dụng muốn theo dõi bạn là quảng cáo. Họ có thể cung cấp tin tức về các hoạt động bạn hay tham gia và những địa điểm bạn thường xuyên đến. Từ đó, các nhà sản xuất để có thể nhắm mục tiêu đến bạn bằng các quảng cáo mà bạn có thể quan tâm.
Ông Jaiswal ví dụ rằng, nếu ai đó đến phòng tập thể dục sáu lần một tuần, tin tức của người đó có thể được cung cấp cho một trang mua sắm như Amazon để quảng cáo thực phẩm bổ sung dinh dưỡng. Các trang web du lịch như Expedia có thể theo dõi hoạt động của mọi người với các khách sạn và hãng hàng không để quảng cáo kế hoạch du lịch của họ. Và các ứng dụng khác như Uber có thể theo dõi vị trí của mọi người để đưa ra những giao dịch phù hợp.
Đây chắc chắn là một điều tốt đối với những người có ý định xem quảng cáo ngay từ đầu, nhưng đối với những người khác, việc bị theo dõi mọi lúc có thể là một điều đáng sợ.
• Ông Robin Chataut, là Phụ tá giáo sư Khoa học máy tính tại Đại học Quinnipiac, nói rằng nếu bạn tin tưởng những ứng dụng này và cảm thấy thoải mái khi bị theo dõi, thì bạn có thể cho phép ứng dụng theo dõi mình. Bằng cách này, bạn có thể thấy các quảng cáo phù hợp hơn với mình, và bạn sẽ có kinh nghiệm được cá nhân hóa hơn.
• Tuy nhiên, cô Isabelle Freiling, Phụ tá giáo sư Khoa truyền thông tại Đại học Utah, người nghiên cứu về quyền riêng tư cá nhân và sự lo lắng tin tức bị tiết lộ, thì có quan điểm khác. Cô báo động rằng, hậu quả của việc cho phép các ứng dụng theo dõi bạn có thể vượt xa việc chỉ thấy quảng cáo theo sở thích khi vào trình duyệt Web.
Cô Freiling cho biết: “Nếu ứng dụng cho phép chia sẻ dữ liệu của người dùng với người khác, điều này có thể bao gồm việc chia sẻ dữ liệu với nhà môi giới dữ liệu”.
Cô giải thích rằng các nhà môi giới dữ liệu tạo ra các hồ sơ cá nhân bằng cách phân loại dữ liệu của người dùng, để sau đó có thể bán chúng cho các công ty khác có mục đích để quảng cáo quảng cáo, hoặc thậm chí cho các công ty bảo hiểm muốn thu thập tin tức nhạy cảm.
Cô cho biết, sau khi các công ty bảo hiểm có được những tin tức nhạy cảm như tình trạng sức khỏe của người dùng v.v., họ có thể sử dụng tin tức đó để tính lại lệ phí bảo hiểm cho những khách hàng, điều này gây bất lợi cho những người này.
Ví dụ: Nếu bạn thường xuyên đến ăn ở nhà hàng thức ăn nhanh và gọi đồ ăn có hàm lượng calories cao, thì công ty bảo hiểm của bạn có thể tăng lệ phí bảo hiểm liên quan đến sức khỏe của bạn sau khi biết được tình thế này.
• Ông Gajen Sunthara, Kỹ thuật viên trưởng của trang Web dinh dưỡng trẻ em SimpliFed, cho biết có nhiều lý do khác khiến bạn nên cảnh giác với việc có quá nhiều công ty đang theo dõi bạn thông qua các ứng dụng.
Ông Sunthara đề cập rằng nếu tin tức của người dùng bị nhiều công ty lưu giữ, thì khi một trong số họ bị tin tặc xâm nhập, tin tức của bạn có thể bị rò rỉ, thậm chí bị bán trên các trang Web với mục đích thương mại và được sử dụng mà không cần xin phép sử dụng tin tức này.