TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cách bảo trì vỏ bánh xe để an toàn
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cách bảo trì vỏ bánh xe để an toàn

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9786

Bài gửiGửi: Mon Jul 12, 2021 2:13 pm    Tiêu đề: Cách bảo trì vỏ bánh xe để an toàn

Cách bảo trì vỏ bánh xe để an toàn

Để vỏ xe an toàn, cần thường xuyên kiểm soát độ bơm cứng của bánh xe, hoán chuyển vị trí hai bánh trước và sau, cân bằng động vỏ xe, chỉnh thẳng bánh xe.


Vỏ bánh xe, một bộ phận vô cùng quan trọng của chiếc xe. Không có vỏ xe hay vỏ xe mềm là khỏi chạy.

Về mặt an toàn, đang đi trên xa lộ mà bị nổ vỏ thì dễ bị lạc tay lái, gây tai nạn, mất mạng hay thương tích dễ dàng.

Về mặt kinh tế, việc bảo trì vỏ xe hợp lý sẽ giúp chủ xe tiết kiệm được khá nhiều tiền, bởi vì thời gian thay vỏ mới lâu hơn.

Xe chạy với vỏ tốt, bơm đúng áp lực còn giúp tránh hao xăng (lại tiết kiệm tiền nữa!).



Việc bảo trì vỏ xe bắt đầu bằng cách thường xuyên kiểm soát độ bơm cứng của bánh xe

Để làm việc này, chỉ cần mua một cây bút đo áp lực vỏ xe (rẻ rề, chưa tới $10).

Khi đo áp lực vỏ bánh xe cần để bánh xe “nguội” mới chính xác. Vì khi chuyển động, bánh xe bị nóng, và khi nóng thể tích khí trong bánh xe gia tăng áp suất.

Nên tìm trong sách hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu hoặc bên trong cửa bên lái để biết áp suất lượng không khí cần bơm vào trong lúc bỏ bánh xe nguội.

Con số này là PSI thấp nhất mà nhà sản xuất xe hơi đề nghị.

Đối với hầu hết các xe sedan, xe vận tải nhỏ và thậm chí cả xe pickup truck nhỏ, các nhà sản xuất thường đề nghị PSI (áp suất tính bằng pound trên từng inch vuông) trong khoảng 27 đến 32, nhưng có thể đạt đến 40.

Đối với các loại xe lớn hơn cần chở một gánh nặng lớn hơn, chẳng hạn như xe vận tải và SUV, PSI thường lớn hơn từ 4 đến 8 PSI so với ở những chiếc xe nhỏ hơn, có lẽ khoảng 45.

Cũng lưu ý rằng bánh trước và bánh sau có thể cần áp suất khác nhau, theo nhà sản xuất xe hơi.



Việc thứ hai cần làm định kỳ là hoán chuyển vị trí hai bánh trước ra hai bánh sau (rotation)

Phần lớn, các loại xe thường dẫn động bằng cầu trước, tức là động cơ kéo hai bánh trước quay, còn bánh sau chỉ chạy theo, do đó bánh trước có khuynh hướng mòn nhanh hơn bánh sau.

Ngoài ra, khi xe lăn bánh, các vỏ xe sẽ bị mòn khác nhau.

Hoán chuyển bánh trước ra bánh sau để cho bốn vỏ mòn đều hơn, tuổi thọ sẽ kéo dài hơn. Thông thường chừng 5,000 hay 6,000 dặm là nên hoán chuyển bánh.



Việc thứ ba là cân bằng động vỏ xe (balance)

Để xe lăn bánh êm ái, không bị dằn, xóc, bánh xe cần phải lăn trong hình dạng tròn thật cân bằng.

Bánh xe hơi hình tròn và được cấu thành từ hai bộ phận, vỏ xe và niềng xe.

Để bánh xe cân bằng khi chuyển động thì trọng lượng của cả hai bộ phận này phải được cân đối một cách hài hòa.

Trong quá trình chế tạo, chắc chắn là hai vật thể tròn, vỏ xe và niềng xe, không thể đạt được mức cân bằng hoàn hảo.

Do đó, thợ phải “balance” lại để bánh xe là một khối tròn chuyển động hài hòa, xe chạy mới không bị lắc hay rung khi chạy.



Việc thứ tư là chỉnh thẳng bánh xe (alignment)

Làm “alignment” nói một cách đơn giản là chỉnh cho bánh xe tiếp xúc vuông góc với mặt đường.

Vỏ xe có lớp bố thép bảo vệ là phần giữa đáy vỏ, đây là phần chịu mài mòn tốt nhất. Xe chạy một thời gian thì bánh xe có khuynh hướng bị lệch, do đó để phần bên hông tiếp xúc với mặt đường, mà phần hông này không có lớp bố bảo vệ nên mòn rất nhanh.



Làm “alignment” chính là để vỏ xe tiếp xúc với mặt đường bằng phần giữa đáy có bố, do đó tuổi thọ sẽ dài hơn.

Cứ mỗi sáu tháng nên đi kiểm soát “alignment” và “balance” một lần. Hoặc mỗi khi xe bị đụng, hay leo lề cũng nên đi kiểm soát. Thấy lệch là chỉnh lại ngay.

Những vỏ “alignment” thường xuyên có thể chạy được năm năm, nhưng nếu không chịu kiểm soát, để mòn bên hông thì có khi chỉ chạy được một năm là phải thay rồi.

Ðã có trường hợp, một người mua vỏ mới không chịu làm “alignment” để tiết kiệm tiền, sau đó chạy chỉ được chưa đến một tháng là phải thay vỏ mới!

Tiền “alignment” trung bình khoảng $30 cho một cặp bánh mà thôi, còn hơn là trả quá nhiều tiền để thay bốn vỏ xe.

MPL/nguoi-viet

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân