TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Ðánh bóng xe: Wax và polish, cách nào tốt hơn?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Ðánh bóng xe: Wax và polish, cách nào tốt hơn?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9786

Bài gửiGửi: Mon Jul 05, 2021 2:01 am    Tiêu đề: Ðánh bóng xe: Wax và polish, cách nào tốt hơn?

Ðánh bóng xe: Wax và polish, cách nào tốt hơn?

Chăm chỉ o bế, bạn có thể kéo dài sắc đẹp của xe tới 10 năm 15 năm không là chuyện khó.


O bế sắc đẹp cho xe, có lúc chúng ta được khuyên đi “wax,” lúc khác lại nghe mang xe đi “polish.” Hỏi kỹ mấy người biết tiếng Mỹ thì thấy cả hai đều có nghĩa “đánh bóng” là những biện pháp bảo vệ, giữ cho xe được mới, che lấp những chỗ trầy xước trên body của xe. Như vậy, phải chăng wax và polish là giống nhau? Xin trả lời ngay: Không, nó không hoàn toàn giống nhau. Mặc dầu chúng được gọi chung là công tác “auto detailing,” nhưng có lúc chúng ta mang xe đi wax, lúc khác lại cần phải “polish.”



Wax và polish

Nói một cách vắn tắt, wax là đánh bóng bằng cách “thêm” một lớp áo trong suốt để bảo vệ nước sơn và làm cho nước sơn sáng hơn.

Wax có 2 kiểu: Wax bằng chất hồ (paste) và wax bằng chất lỏng như nước (liquid). Wax hồ là kiểu thông thường, còn wax nước thì lỏng hơn. Nhưng cả hai kiểu wax đều như nhau, nghĩa là phết một lớp wax ở lượt đi, để cho hơi khô, rồi quay lại tẩy nó bằng một tấm vải sạch. Gọi là “tẩy đi” nhưng wax vẫn còn gài lại một lớp màng cực mỏng để thực hiện các công tác như vừa kể.

Nghe chữ “gài lại để làm công tác,” nhiều người không khỏi rùng mình khi nhớ tới những tên Việt cộng nằm vùng được gài lại để làm công tác phá hoại miền Nam ngày xưa hoặc trong cộng đồng người Việt hải ngoại bây giờ. Nhưng đối với wax thì những công tác đó hoàn toàn là ích lợi, có thể kể ra như sau: Không cho nước đọng lại trên body xe, ngăn chặn tia cực tím trong ánh sáng mặt trời nhờ đó sơn không phai màu; làm chậm lại tiến trình ốc xít hóa (tức là han rỉ trên những bộ phận kim loại) nhờ tạo được một “bức tường” giữa body xe và các chất ô nhiễm vương vào xe từ trong môi trường như muối, dầu, cứt chim, bùn đất... Lớp “màng mỏng” này có khả năng bảo vệ body xe trong khoảng 3, 4 tháng trước khi bị hao mòn, rồi xe phải được mang đi wax lại.



Sang tới polish, đó cũng là công tác làm đẹp bên ngoài qua việc dùng một chất lỏng chà lên mặt nước sơn, thực ra đó chính là “bào mòn” một lớp màng sơn rất mỏng để tạo thành một bề mặt sần sùi, sau đó “ghép” những phần tử cực nhỏ vào những khe sần sùi đó để làm cho bề mặt trơn nhẵn và sáng bóng. Cũng giống như tiến trình wax đã trình bày lần trước, bạn cần phải rửa xe cho sạch, để khô, và làm polish trong chỗ râm mát. Nhưng khác với wax, bạn phải polish từng phần, để cho phần đó hơi khô, rồi lấy một miếng vải mềm chà lên để đánh bóng phần đó cho xong trước khi sang phần khác. Nguyên tắc chung là như vậy, nhưng bạn nên theo sát các hướng dẫn điển hình của từng loại sản phẩm polish bán trên thị trường.



So sánh wax và polish

Như có lần chúng ta đã nói, mặc dầu đều được dùng để tạo một body trơn tru sáng bóng, nhưng wax và polish thực hiện mục tiêu đó bằng những phương thức khác nhau. Trong khi wax thêm một lớp bảo vệ trên áo sơn, thì polish lại tẩy bụi đất bằng cách bào mòn lớp màng của áo sơn. Ðó là khác biệt căn bản, từ đó dẫn đến những ứng dụng kỹ thuật khác nhau, chẳng hạn:

    • Sau khi dùng polish người ta lại phải dùng wax để tái lập lớp màng bảo vệ vừa bị polish bào đi, đồng thời che chở cho cái bề mặt trơn nhẵn vừa được tạo thành.

    • Vật liệu polish thường mỏng hơn wax, và được bán dưới dạng chất lỏng hoặc chất xịt. Sau khi phết vật liệu polish ở vùng nào, bạn phải làm xong vùng ấy trước khi sang vùng khác, chứ không được chờ tới khi làm xong toàn thể chiếc xe, rồi thực hiện “lượt về” tẩy polish, như phải làm đối với wax. Dùng Polish thì phải canh sao cho vừa vặn, polish nhiều quá thì lại phải lau đi, bằng không nó sẽ để lại những vệt mờ như đường nước chảy.

    • Và sau cùng phải công nhận là dùng wax thì đơn giản hơn, vì đa số nguyên liệu wax cũng chỉ có cùng một mục đích, nhưng với polish thì khác: Polish đặc chế cho màu đen thì giữ cho xe khỏi phai màu, trong khi polish đặc chế cho các màu nhẹ và sáng thì có công dụng làm cho nước sơn được bóng bảy và sạch sẽ hơn.



Wax và polish, cách nào tốt hơn?

Có thể đây mới là câu hỏi thực tế nhất. Nhưng sau khi đọc qua những điểm trên thì bạn – người chủ xe – thấy rằng chính mình mới là người quyết định về phương thức phù hợp. Giới chuyên viên chỉ có ít lời khuyên tổng quát như sau:

    • Xe mới nên được wax theo định kỳ 3, 4 tháng một lần hoặc theo đề nghị của nhà sản xuất. Nếu chịu khó wax như vậy thì có lẽ chiếc xe của bạn chẳng bao giờ cần tới polish cho tới ngày bạn bán đi để rước về một “người đẹp” khác. Hoặc, nếu là người chung thủy, không bao giờ “thay dạ đổi lòng,” nghĩa là không bao giờ bán đi cái xe đang dùng, thì có thể cả 10 hoặc 15 năm sau bạn mới phải dùng tới polish.

    • Như vậy, polish chỉ nên được áp dụng khi xe đã cũ, và ngoại diện có nhiều khuyết điểm cần tân trang. Nhớ rằng, sau khi polish thì phải wax lại, bằng không là công cốc. Bởi vì, như bạn đã biết, Polish bào mòn lớp sơn trên cùng, không có wax tô lại thì body càng dễ bị trầy xước.

    • Sau khi sơn lại những chiếc xe đã cũ, chúng ta phải dùng cả polish lẫn wax để tô lại. Còn nếu chỉ để bảo vệ nước sơn có sẵn, thì wax thôi là đủ.



Tới thêm bước nữa: Sơn lại màu xe cũ

Thực tình mà nói, cũng như bất cứ một biện pháp trang điểm nào, wax và polish chỉ có thể kéo dài sắc đẹp, chứ không tuyệt đối chống lại được dấu vết thời gian. Trong nhiều trường hợp, chúng ta cần phải sơn lại cả chiếc xe. Ðây là một công tác chuyên môn mà đa số chúng ta không tự làm được, và cũng ít khi chúng ta nghĩ tới. Vì sơn xe là một biện pháp tốn kém, mà nó cũng chẳng thể phục hồi được vẻ đẹp nguyên thủy. Thường thì người ta chỉ sơn lại cái xe sau những vụ tai nạn. Là vì lấy “tiền chùa” của bảo hiểm để sơn đâu có ai chê, nhưng tự mình bỏ tiền ra để mang đi sơn xe lại thì hiếm lắm. Hơn nữa, cái xe dùng tới lúc đó chắc cũng “trọng” tuổi rồi, chẳng thà mua xe mới! Nghĩ như vậy cũng có lý.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp khác, nếu không phải là toàn thể chiếc xe mà chỉ có một phần nhỏ nào đó trên body cần phải sơn lại, thì nhớ rằng siêng làm wax và polish chính là một cách giúp cho phần sơn mới chóng “tiệp” vào màu sơn chung của cả xe. Chúng ta sẽ nói thêm về việc sơn xe trong bài lần sau.

Phạm Ðình/nguoi-viet

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân