TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Harvard thu nhận sinh viên ra sao?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Harvard thu nhận sinh viên ra sao?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi...
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9785

Bài gửiGửi: Mon Apr 02, 2018 11:29 pm    Tiêu đề: Harvard thu nhận sinh viên ra sao?
Tác Giả: Đinh Hoa Lư

Harvard thu nhận sinh viên ra sao?


Ngoài kết quả nổi bật tại trường, các kỳ thi SAT, AP... trong xấp hồ sơ gửi tới Harvard (hay các trường khác) ngoài thư giới thiệu của các giáo sư, sinh viên phải có một bài essay gửi cho Harvard. Nội dung và phẩm chất của bài essay này sẽ gây chú ý cho trường, dẫn đường tới buổi phỏng vấn “mặt đối mặt” (face to face). Người viết cũng xin nhắc lại, bài essay thành công là bài chiếm được cảm tình của ban giám hiệu để thành công đưa tới “phỏng vấn’ mà thôi chứ không phải là được thu nhận.



Cuộc hẹn phỏng vấn ra sao?

Từ Harvard người ta sẽ chỉ định một cựu sinh viên nào đó đã ra trường và đang làm việc tại gần vùng sinh viên đó ở. Có người phỏng vấn viên, họ làm cho Google (Mountain View) thì sẽ hẹn con em quý vị lên ngay phòng làm việc tại Google để phỏng vấn. Có người làm tại Intel, hay các công ty tại San Jose, Santa Clara, thì họ hẹn con em quý vị lên tại công ty đó gặp gỡ chớ không phải đi đâu xa. Người ta sẽ hẹn và hỏi ý kiến cùng cho địa chỉ phù hợp với nơi cư trú của con em quý vị.

Xin lưu ý đây là phỏng vấn cho sinh viên 4 năm đầu đại học hay còn gọi là UNDERGRADUATE thôi.

Nếu con em sau khi mãn khoá 4 năm đại học tại địa phương đã xong thạc sĩ sau được Harvard kêu phỏng vấn với chương trình hậu đại học (graduate, post graduate) thì phải mua vé máy bay mà tới trường. Các trường tư khác như Yale, Princeton... cũng tương tự. Có thể con em bạn bay gần cả 10 nơi trên nước Mỹ để phỏng vấn, tốn kém tiền nộp đơn và vé máy bay nhiều lắm.


Bà Sally White Harty, giáo sư thâm niên trong ban xét duyệt (dean of Harvard) đang chiếu phóng đồ xem xét bài essay của ứng sinh Harvard, 1 bài essay của sinh viên tối thiểu phải qua 4 giáo sư đọc duyệt tại đây.


Chuẩn bị thời gian và tinh thần phỏng vấn ra sao?

Thời gian phỏng vấn ít nhất là 3 tiếng đồng hồ đến suốt buổi. Phải chuẩn bị tinh thần thoải mái, ung dung và chớ chủ quan và cũng đừng bi quan quá. Tinh thần lạc quan sẽ làm cho câu chuyện mạch lạc hơn.

Chú ý, các bạn chớ cho đây là một buổi thực tập làm cái gì đó, đây là hình thức giao tiếp quan trọng. Chớ coi thường những câu chuyện vu vơ mà người phỏng vấn hỏi bạn, người ta đang ngầm xét ‘tư cách’ của bạn đó. Thái độ đối diện với phỏng vấn viên chớ nên khúm núm mà cũng đừng sỗ sàng và cũng chớ quá lo âu sợ sệt. Con người: cá tính độc lập tự tin không quá chủ quan là những phẩm chất phải toát lên trong khi được phỏng vấn.

Người viết xin nhấn mạnh với quý vị thời giờ các trường này phỏng vấn phải từ 3 giờ đồng hồ trở lên.

Ăn bận vừa phải, chỉnh tề không quá diêm dúa hay không quá “thoải mái”. Nhưng đừng xức dầu thơm hay tóc tai ‘bù xù’ cũng rất “kiêng”.

* ÐƯỢC HARVARD lên list lấy hẹn PHỎNG VẤN CHƯA HẲN LÀ ÐƯỢC THU NHẬN!


Hồ sơ ứng sinh nếu được chấp thuận cũng song song với xét duyệt giúp đỡ tài chánh. Phó giám đốc Kathryn Vidra đang giúp ông giám đốc xét hồ sơ ứng sinh.


Bước chọn lựa cuối cùng của ban giám hiệu Harvard

Ngang đây, đường vào Harvard đã đi được 90%.

Tại sao chỉ 90% thôi?

Người viết xin đưa ra con số cụ thể để chứng dẫn: trong 5,435 ứng viên nạp đơn vào đại học y khoa Harvard khóa 2011-2015 chỉ có 845 hồ sơ được phỏng vấn hay gần 16%.Từ 16% này cuối cùng có 165 ứng viên được nhận, tỷ lệ là 165/5,435 tức là 3%, một tỷ lệ hết sức nhỏ. Tỷ lệ thu nhận của Harvard toàn trường niên khóa 2014-2018 thu nhận 2,048 trên 34,295 đơn gửi tới tức nhỏ hơn 6% – có nghĩa là 100 sinh viên có khoảng 6 người được nhận. Chúng ta cũng không quên 34,295 đơn xin đó là từ các sinh viên có học lực không phải là ‘hạng xoàng”? Người viết xin thưa với các phụ huynh và các sinh viên tại sao lại 90%, và 10% không chắc ăn đó do đâu mà có? Người viết muốn nhấn mạnh 10% nằm ở sự sàng lọc, cân nhắc, tính toán, phối hợp chính sách của HARVARD nữa.

Tại sao người viết dùng ‘phối hợp chính sách? Ðó là sự cân đối số lượng sinh viên được thu nhận phải linh động từng vùng, miền, từng sắc dân, quốc tế... nó phải phù hợp với chính sách của trường. Vừa qua trường Harvard đã giảm bớt thu nhận sinh viên gốc Á do tỷ lệ sinh viên Á Châu đang vượt cao tại Harvard. Tương tự trường Harvard đang có chính sách gia giảm số sinh viên gốc Do Thái đang gia tăng nhưng bị phê bình “yếu kém trong lãnh vực xã hội”.

Con em quý phụ huynh hay các sinh viên nên nộp đơn trễ lắm là ngày 1 tháng Giêng tới 1 tháng Hai. Tập hồ sơ gửi cho Harvard nên có thư giới thiệu của các giáo sư dạy ban, môn của sinh viên đó. Các thư giới thiệu đó do các giáo sư tại trường trung học dán và không được mở ra và phải biết chắc chắn đơn nộp tới trường muốn vào chưa? Thư trả lời của trường đại học thường bắt đầu trung tuần tháng Tư.

Rồi một ngày có nhiều lá thư từ các trường gửi về. Thường thường bắt đầu vào Hè. Nếu lá thư nhỏ bé mỏng cỡ thư thường, thì chắc chắn đây là thư từ chối. Nếu có phong bì to lớn dày cộm thì chắc chắn đó là một package acceptance nghĩa là thư trả lời THU NHẬN (acceptance). LOGO của trường đại học ở góc trái phong bì to lớn kia mới là quan trọng: Yale, Harvard, Stanford, UC Berkeley. Chicago, MIT toàn là những cái logo ‘lấp lánh’, bao nhiêu công lao chuyên cần học hành, sự cổ võ của phụ huynh giờ đã được trả lời.


Mùa hè năm 2009, có năm sinh viên (năm sắc dân khác nhau trong đó có 1 VN là Dinh, Vien Duong con trai tác giả) từ California trúng tuyển được vé máy bay miễn phí đi thăm Harvard để quyết định chọn học hay không.


Bước kế tiếp sau khi trúng tuyển vào Harvard

Sau khi Ứng Sinh được một thông báo trúng tuyển (acceptance package), nhiều lá thư trong package này có tất cả giấy tờ liên quan đến học phí, cách thức đóng học phí và thủ tục trợ cấp tài chánh (financial aid) đi theo. Ðó là giấy tờ trả bill hàng tháng hay đơn xin học bổng và trợ cấp tài chánh trong xấp hồ sơ này. Ngoài ra còn có giấy tờ liên quan đến chỗ ăn ở hay là nội trú (dormitory).

Harvard sẽ gửi vé máy bay miễn phí để mời sinh viên trúng tuyển khắp nơi đến thăm trường cùng 1 ngày đã định trước (school trip). Từ đó sinh viên sẽ có quyết định cuối cùng có thích nghi với trường để vào học hay không.

Sau đó còn rải rác có những thư từ khác gửi tới địa chỉ sinh viên này, nếu sinh viên này trả lời trong thời gian bao nhiêu ngày do trường ấn định là chấp nhận vào Harvard.


Hai con trai của người viết tuy được Harvard thu nhận nhưng một chọn Harvard và một lại chọn Stanford (Đinh V Dương tốt nghiệp BS + MS tại Đại Học Stanford)


Cách chọn trường của thế hệ VN thứ hai tại Mỹ ra sao?

Tâm lý chung của các phụ huynh thường thích con vào các trường nổi tiếng, nhất là tầng lớp thế hệ thứ nhất từ VN mới sang định cư tại Mỹ. Thật ra lớp trẻ dù là VN lớn lên tại Mỹ có cách nhìn khác cha mẹ về cách chọn trường.

Dĩ nhiên là con em học lực giỏi, thành tích tốt, sẽ nộp đơn vào một loạt các trường nổi tiếng tại đây. Nhưng thế hệ thứ hai VN không chọn trường theo “danh tiếng” mà theo bộ môn (major) em chọn khi vào trường này có thích hợp hay tối ưu hay không. Ðây là cách nhìn và cách chọn trường của các em thế hệ lớn lên tại nước ngoài. Ví dụ Harvard có tiếng về luật và y khoa nhưng về khoa học điện toán hay toán, kỹ thuật không bằng các trường khác.

Sinh viên VN vẫn có cơ hội được nhiều trường tốt nói trên thu nhận cùng một lúc; lúc này là lúc “các em chọn trường” chứ không phải “trường chọn các em”.

Sau khi đọc bài này, bạn đọc sẽ hình dung cách thức chọn lựa ứng sinh của các trường đại học có tiếng tại Mỹ, ví dụ Stanford, Harvard, Yale, Princeton, MIT, John Hopkins... cũng tương tự có những tiến trình gắt gao như thế. Người viết chỉ mong qua bài này sẽ giúp ích phần nào cho phụ huynh và các cháu sinh viên VN tại Mỹ có thêm vài chi tiết hữu ích và kịp thời hơn để không lỡ một cơ hội nếu có ý muốn vào Ðại Học Harvard hay các trường đại học danh tiếng khác tại Mỹ.

Chúc quý phụ huynh và các sinh viên VN may mắn!

Đinh Hoa Lư
17/2/1018

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi... Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân