TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Ẩm thực Phanrang ở giữa Saigon
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Ẩm thực Phanrang ở giữa Saigon

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tản Mạn Cuộc Sống
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Annie



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 2441

Bài gửiGửi: Sat Jun 14, 2014 2:35 am    Tiêu đề: Ẩm thực Phanrang ở giữa Saigon
Tác Giả: Nguyễn Tạo

Ẩm thực Phanrang ở giữa Saigon

Về Việt Nam 2014, báo chí & website cho biết Quán Đạt ở 16 Trương Công Định, Phường 3, Saigon là quán ăn “đặc sản của vùng quê nghèo Phanrang” (nguyên văn được nói). Điều này đã khiến chúng tôi nao nức đến với quán, bởi chúng tôi cũng coi như là người của quê Phanrang.



Chúng tôi đến quán Đạt vào khoảng 12 giờ trưa. Tầng trệt đã đầy khách, chúng tôi được đưa lên lầu 1. Lầu vắng, chỉ có một bàn đã có 4 khách và một bàn của chúng tôi gồm 2 người. Trời cuối tháng 5 Saigon rất nóng, nhưng phòng ăn tương đối mát, ngồi ăn ngon được, không nóng đến độ ăn gì cũng không thể ngon như ở Quán Ngon Pasteur năm nào, xin ghi một điểm credit cho chủ quán Khưu Tiến Đạt.



Quán bài trí vừa phải, không thoáng không chật, cỡ như các restaurant phong cách Pháp thấy ở Houston, Austin, San Antonio Texas.



Tranh trang trí phòng ăn khá đẹp, nhiều tranh sơn dầu trông như do các họa sĩ VN sao chép lại. Một bức tranh được vẽ với một thủ pháp và tô màu rất tuyệt. Những nếp nhăn của vải, màu da, màu mắt trông rất sinh động. Nhưng rất tiếc, cái bàn tay phải chống cằm trông nó tưng tức làm sao ấy không đạt!


Bánh căn mộc và bánh căn có nhân tôm & mực


Chúng tôi 2 người, order 4 món là đủ no. Bà xã thì gọi bánh căn nhân tôm & mực, riêng tôi thì bánh căn mộc không nhân để hy vọng tìm lại được cảm giác của vùng quê nghèo thời xưa. Nhưng rất tiếc, thay vì cứ tưởng như được ăn với các thức nước chấm của thời xưa như nước mắm ớt tỏi chanh đường pha nước để có thể chan vào bánh, hay nước cá kho, hay thịt kho nhạt; chúng tôi lại được cho 3 chén nước chấm với 3 màu khác nhau để tự trộn vào nhau, một thứ nước chấm chưa quen!



Món mực xào trộn rau sống để cuốn bánh tráng ăn được. Thực ra, bánh tráng cuốn có cái hay là có thể che lấp mọi khuyết điểm của món ăn, cho nên cũng khó biết món mực có ngon hay không.



Món banh canh hơi đặc, ít nước, có thể không quen khẩu vị nên đối với chúng tôi thì không được ngon mấy.



Một thói quen lâu đời ở Việt Nam vẫn chưa thay đổi được: Bếp nấu nướng và sửa soạn thức ăn ở ngoài đường bụi bặm qua lại xe cộ mặc dù ở một nhà hàng thuộc giới trung lưu.



Ở Việt Nam nói chung, ở Saigon nói riêng, cuộc sống đã có nhiều thay đổi, xã hội đã phát triển hơn xưa rất nhiều. Nhưng, các thói quen cũ, các sức ì cũ, vẫn cứ như tự nhiên muốn kéo lùi lại sự phát triển. Để có thể thay đổi được các thói quen xấu cũ, các sức ì cũ của xã hội, có lẽ phải cần nhiều thế hệ nữa!


Đối với chúng tôi thì thức ăn loàng xoàng, nhưng đối với nhiều người thì chắc là ngon nên Quán Đạt mới đông khách. Xin hoan hô và ghi thêm điểm credit lớn cho Quán Đạt: Hơn 30 đồng hương Phanrang đã có công ăn việc làm ổn định ở Quán Đạt.

Xin ngưỡng mộ một việc thiện lớn như thế của chủ nhân người Phanrang Khưu Tiến Đạt.

Nguyễn Tạo

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tản Mạn Cuộc Sống Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân