TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Nước Mỹ sẽ có đệ nhất phu nhân gốc Việt?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Nước Mỹ sẽ có đệ nhất phu nhân gốc Việt?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tản Mạn Cuộc Sống
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7393

Bài gửiGửi: Thu May 22, 2014 1:40 pm    Tiêu đề: Nước Mỹ sẽ có đệ nhất phu nhân gốc Việt?


Nước Mỹ sẽ có đệ nhất phu nhân gốc Việt?  &  Việt Nam rất quan trọng đối với Mỹ

Chồng James Webb & Vợ Hồng Lê


Việt Nam rất quan trọng đối với Mỹ

Trong suốt 15 năm qua, kể từ khi Việt Nam và Mỹ bình thường hóa quan hệ, hai nước đã phát triển quan hệ sâu rộng trên nhiều lĩnh vực và đạt được những thành tựu đáng kể.

Nhân dịp kỷ niệm 15 năm quan hệ Việt- Mỹ, Phóng viên VOV phỏng vấn Thượng Nghị sỹ Jim Web, thành viên của đoàn Quốc hội Mỹ sẽ sang Việt Nam để tổ chức sự kiện này, về nhận định của ông đối với mối quan hệ Việt Mỹ trong thời gian qua.

PV: Thưa ông! Xin ông đánh giá quan hệ Việt Mỹ sau 15 năm kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao?

Thượng Nghị sỹ Jim Web: Trên thực tế, mối quan hệ Việt – Mỹ đã có một hành trình rất dài, chứ không chỉ 15 năm. Tôi bắt đầu đến Việt Nam khi còn là một lính thủy đánh bộ trong chiến tranh. Tôi đã tham dự vào hành trình này từ ngày đó cho đến tận hôm nay. Đó là con đường dài và phức tạp, nhưng đặc biệt, theo tôi, trong 10 năm trở lại đây, quan hệ giữa hai nước là rất tốt, những vấn đề giữa hai nước như vấn đề hòa giải đã được giải quyết.

Tôi cho rằng chúng ta đã đạt được nhiều bước tiến hơn trong hòa giải, giữa người Việt Nam ở đây và người Việt Nam ở Việt Nam. Tôi thấy quan hệ thương mại rất tốt và tôi cho rằng chúng ta đang đi đúng hướng.

PV: Xin ông cho biết đánh giá của Thượng viện Mỹ về vai trò của Việt Nam trong chính sách của Mỹ đối với châu Á nói chung và đối với ASEAN nói riêng?

Thượng Nghị sỹ Jim Web: Tôi thường nhắc nhở các đồng nghiệp của tôi tại Thượng viện về tầm quan trọng của Đông Nam Á, của ASEAN, nơi có tới 650 triệu dân.

Tôi nghĩ rằng hiện nay, Việt Nam đang đóng một vai trò rất mạnh không chỉ trong ASEAN mà trong cả khu vực phương Đông và Đông Nam Á. Với sự cân bằng trong chính sách đối ngoại của Việt Nam với một số nước, Việt Nam rất coi trọng việc củng cố mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam, Việt Nam đóng vai trò rất quan trọng đối với sự ổn định tại Đông Nam Á cũng như tại các khu vực biển Đông. Một điều quan trọng là Mỹ và Việt Nam cần phải hợp tác với nhau.

PV: Ông đánh giá như thế nào về phát triển của Việt Nam trong những năm gần đây?

Thượng Nghị sỹ Jim Web: Đã lâu lắm rồi, tôi rất ngưỡng mộ văn hóa Việt Nam và con người Việt Nam. Người Việt chăm chỉ và luôn tôn trọng giáo dục, sức mạnh của gia đình nhiều thế hệ, dũng cảm. Đối với nước Mỹ, Chính phủ Việt Nam đánh giá cao tính chân thành của người Mỹ đối với những gì họ mang đến Việt Nam.

Từ giữa những năm 90, tôi đưa các công ty Mỹ vào Việt Nam. Thay đổi lớn nhất mà tôi nhận thấy là người Việt Nam học hỏi được ngày càng nhiều về kinh doanh, về nền kinh tế thị trường và Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các công ty tới làm ăn tại Việt Nam. Đó là những tín hiệu rất tốt. Tôi cho rằng xã hội Việt Nam đã cởi mở hơn rất nhiều, việc sử dụng Internet, mối quan hệ kinh doanh, việc đi lại trong nước và ra nước ngoài đều rất tích cực.

PV: Hiện Việt Nam và Mỹ còn có những bất đồng về vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo. Làm thế nào để Mỹ và Việt Nam có thể lấp dần khoảng cách về những bất đồng này?

Thượng Nghị sỹ Jim Web: Tôi nghĩ rằng đó là điều quan trọng. Tôi tin rằng Chính phủ Việt Nam đã cởi mở hơn nhiều so với những năm đầu của thập kỷ 90 của thế kỷ trước. Tôi cho rằng những tín hiệu đó quan trọng. Thực tế là chúng ta đang cố gắng tiến tới việc xóa bỏ sự khác biệt.

Như tôi đã nói, đó là việc rất khó nhưng tôi thấy rằng, hằng năm, đặc biệt là trong 7-8 năm trở lại đây, hai nước chúng ta đã tiến lại gần nhau hơn. Chúng ta đang làm một công việc tốt, tiếp tục tiến hành các cuộc đối thoại, cùng nhau làm việc để hiểu về đất nước và hệ thống chính phủ của mỗi nước. Tôi cho rằng cần phải giang rộng tay tới cộng đồng người Việt tại Mỹ. Tại đây có khoảng 2 triệu người Việt và đó là cầu nối quan trọng nhất để có thể hòa hợp đầy đủ giữa hai nước chúng ta.

PV: Mỹ và Việt Nam phải làm gì để tăng cường hơn nữa mối quan hệ song phương? Ưu tiên của mối quan hệ trong tương lai là gì?

Thượng Nghị sỹ Jim Web: Việt Nam và Mỹ là những người bạn tự nhiên. Người Việt Nam cần cù, nhiệt tình với người nước ngoài và có lý do chiến lược để coi Mỹ là quan trọng. Tôi tin rằng sự có mặt của Mỹ đóng vai trò quan trọng về mặt kinh tế. Chúng ta chỉ cần làm việc để xóa bỏ tất cả những khác biệt. Tôi luôn nói rằng Việt Nam rất quan trọng đối với Mỹ.

- Xin cảm ơn ông!

Minh Hiển (từ Washington)


Nước Mỹ sẽ có đệ nhất phu nhân gốc Việt?

Vợ chồng ông James Webb. Ảnh Washington Post


Nước Mỹ sẽ có đệ nhất phu nhân gốc Việt?

Trả lời phỏng vân hôm thứ Hai của một đài phát thanh ở Washington, ông James Webb, cựu Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ tiểu bang Virginia cho biết ông đang xét đến chuyện ra tranh chức tổng thống, mở ra một cơ hội để nước Mỹ có thể có một đệ nhất phu nhân gốc Việt Nam.

Ông Webb đắc cử Thượng nghị sĩ năm 2006 nhờ quá trình cựu chiến binh Việt Nam chống đối chiến tranh Iraq, viết sách, và bộ trưởng Hải quân dưới thời Tổng thống Reagan. Nhưng ông không ra lại vào năm 2012. Ông đã từng bỏ đảng Cộng hòa để theo đảng Dân chủ.

Xuất hiện trên đài phát thanh WAMU để trao đổi về quyển hồi ký sắp xuất bản, khi được hỏi liệu ông có ra tranh cử tổng thống năm 2016 hay không, ông nói:

“Nhà tôi và tôi đang tính đến kế hoạch cho những ngày tới. Tôi rất quan tâm đến hướng đi của nước Mỹ hiện nay, và chúng tôi sẽ tính đến chuyện đó. ”

Ông nói nước Mỹ đang vấp váp trong chính sách ngoại giao từ chuyện này đến chuyện khác mà không thể hiện rõ lợi ích an ninh quốc gia thực sự là gì. Ông cũng quan tâm đến khoảng cách giàu nghèo ngày càng rộng thêm. Những chuyện đó có thể giải quyết nếu có một ban lãnh đạo tốt hơn tại Washington.

Tuyên bố hôm thứ Hai của cựu Thượng nghị sĩ 68 tuổi khiến những người làm chính trị không khỏi ngạc nhiên. Qua đến thứ Ba vẫn còn những lời bàn về quyết định của ông.

Có người cho rằng ông khó thành công vì kể từ khi không chịu ra tranh nhiệm kỳ hai cho chức vụ Thượng nghị sĩ, ông hầu như rút khỏi hẳn sân khấu chính trị.

Có người cho rằng muốn ra vào năm 2016 phải chuẩn bị vận động ngay từ bây giờ, một chuyện chưa thấy ông Webb làm, trái với bộ máy vận động khổng lồ đang chạy rầm rộ của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Những người thân cận với ông nói rằng ông không phải là hạng người thích làm những chuyện để người ta chú ý, ông không tuyên bố như vậy nều không suy nghĩ chuyện đó một cách đúng đắn.

Steve Jarding, một nhà tư vấn cho ông Web nói rằng dĩ nhiên là bà Clinton có đủ tư cách ra ứng cử, nhưng vẫn có nhiều đảng viên Dân chủ muốn có một chọn lựa khác, và ông Webb là một chọn lựa đầy thú vị.

Phu nhân ông Webb là một người gốc Việt. Gia đình bà Hồng Lê Webb từ Vũng Tàu di cư sang Mỹ năm 1975, cuộc di cư lần hai sau lần đầu năm 1954.

Những năm đầu tiên ở Mỹ, gia đình bà sống tại thành phố New Orleans, tiểu bang Louisiana. Bà đậu cử nhân ở Michigan, đậu bằng luật ở Cornell, và làm luật gia cho một văn phòng đầu tư chứng khoán tại Washington.

Chính tại văn phòng này mà hai ông bà quen nhau, lúc đầu chỉ là quan hệ khách hàng, kế tiếp là quan hệ tình cảm, sau khi hai người chấm dứt các cuộc hôn nhân sóng gió trước đó. Bà có 1 con, ông có 4.

Bà cho biết trình độ tiếng Việt Nam của ông là xuất sắc nếu so với những người không được đào tạo bài bản về ngoại ngữ. Điều lý thú là ông bà có thể nói chuyện với nhau bằng tiếng Việt, nhất là khi đi Việt Nam hoặc những khi cần có những khoảnh khắc riêng tư mỗi khi đi vận động ồn ào, mệt mỏi trước công chúng.

Tổng hợp theo Stripes.com và Dailykos

© Đàn Chim Việt


Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tản Mạn Cuộc Sống Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân