TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Tương lai Định Mệnh Tự Do
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Tương lai Định Mệnh Tự Do

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi...
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
tonthattue



Ngày tham gia: 17 Jul 2010
Số bài: 209
Đến từ: Georgia USA

Bài gửiGửi: Fri Feb 02, 2024 9:38 pm    Tiêu đề: Tương lai Định Mệnh Tự Do



Nha Trang 1970 nàng nhìn về tương lai?

TƯƠNG LAI ĐỊNH MỆNH TỰ DO
L’Avenir est-il déjà écrit?
JePense.org . ttt dịch

Nhắc đến tương lai có nghĩa tự tra hỏi về thời gian, định mệnh, sự tình cờ ngẫu nhiên và tự do.

Với một số người nầy, tương lai đã định sẵn. Ngoài ý muốn, chúng ta là những diễn viên một tấn tuồng đã soạn trước trong chuổi móc nối những nguyên nhân rõ rệt. Chúng ta không tự do, tuy tin là có tự do.

Với một số người kia, tương lai không được viết trước, hoặc giả vì tương lai lệ thuộc sự tình cờ ngẫu nhiên; hoặc giả vì chúng ta tham dự vào việc soạn thảo, chúng ta luôn thực hiện tự do.

Tương lai là phần thời gian đến sau hiện tại. Nhưng tương lai trước hết và trên hết là một viễn quan, một cái nhìn của tâm trí con người; tâm trí ấy tự phóng chiếu, đi trước, thấy trước, hy vọng hay lo sợ tương lai, giống như tâm trí ấy đã có kinh nghiệm với quá khứ.

Tuy vậy trong thực tế, tương lai là một phần của đời sống hiện tại: tư tưởng và hành động của con người đặt trên cái nhìn về tương lai. Do đó, con người tin rằng tương lai hiện hữu và lệ thuộc vào con người.

Giải quyết câu hỏi tương lai là trang giấy trắng hay đã viết xong, có hai luận thuyết trái ngược: định mệnh và tự do hay ngẫu nhiên.

Theo thuyết định mệnh, mọi sự việc đều xuất phát từ một chuổi liên kết mật thiết nguyên nhân và kết quả. Mọi sự việc chỉ có thể xuất hiện theo một kế hoạch rõ rệt, một diễn trình bất biến, một sự nối kết toàn bích.

Tư tưởng và hành động của chúng ta cũng được định sẵn, mặc dù chúng ta tưởng là tự do. Lập luận nầy đã đánh mất ý niệm tương lai. Nếu mọi thứ đã định sẵn thì quá khứ, hiện tại và tương lai giống nhau một thứ: quá khứ là kính thủy soi tương lai, tương lai nằm trong quá khứ; hiện tại biểu hiện quá khứ và tương lai. Chỉ có một thứ thời gian là hiện tại, một thực thể sờ mó được, chân lý duy nhất.

Do đó, ảo tưởng có một tương lai lệ thuộc vào con người xuất phát từ sự không hiểu biết các nguyên do quá khứ. Điều nầy nằm trong khuynh hướng tự nhiên của tâm thức muốn tự phóng chiếu vào chỗ không biết.

Tương lai là một sự tạo dựng của tâm tưởng, của ước vọng, của sợ hãi, của nghĩ tưởng, khi không thấu triệt sự tròng tréo vào nhau của các yếu tố, của các sự kiện. Một khi chúng ta ý thức điều nầy, thì không có tương ai và quá khứ.

Theo luận thuyết đối nghịch, nếu con người tự do hành động, thì tương ai chưa bị định sẵn. Con người sẽ quyết định, sẽ soạn thảo (ít nhất phần nào vì những giới hạn tự nhiên của ngoại cảnh).

Tuy nhiên, quan niệm con người tự do không lấy gì làm chắc. Con người vẫn bị bao quanh bởi những điều kiện, những nguyên nhân phức tạp mà tri thức vẫn hạn hẹp, mặc dầu có tiềm năng rộng lớn song song với trách nhiệm đối với chính mình.

Thực tế, tự do nằm ở một nơi khác là con người biết từ chối những khổ đau, bỏ ảo tưởng làm chủ tình hình tuyệt đối, không giữ trong tay bất cứ thứ gì nặng đè lên người.

Do đó, chúng ta có thể tạo dựng một vũ trụ nội tâm, tức là chúng ta viết lên trang tương lai trong tâm thức. Đó là một tương lai được hình thành, không phải là tương lai chờ đợi, tương lai của ảo tưởng và khổ đau. Trái lại là một tương lai ý thức của bừng tĩnh, của chấp nhận và của tin yêu.

Nếu cần phải lựa chọn thì sự lựa chọn ấy xuất phát từ lương tri, mà lương tri nầy tự mở ra vì ý thức về chính mình, ý thức tự thân về chính mình.

Các khuynh hướng tư tưởng và tôn giáo đều chú trọng đến tương lai, định mệnh và tự do. Những nền tư tưởng ấy di động giữa (a) điểm nầy là sự xác quyết một trật tự bên trên, không thể thay đổi mà con người chỉ phải đặt mình bên dưới tuân theo [tương lai đã viết sẵn] và (b) điểm kia là sự nhắc nhở mỗi thể nhân (có) các trách nhiệm cá nhân bao hàm trong tự do tâm niệm [chúng ta tự quyết về tương lai].

Dù nói theo siêu hình hay luân lý, các câu trả lời rất linh động. Các nền tư ưởng tinh vi cao khải đều kêu gọi mọi người từ bỏ ảo tưởng tự do ích kỷ để hội nhập vào một hình thái khác của tự do dựa trên sự chối bỏ tham vọng, chối bỏ chờ đợi và chối bỏ sợ hãi.

Sau cùng, tương lai của chúng ta gồm những sự lựa chọn của lương tri, của ý thức hơn là những sự lựa chọn vật chất. Những ý niệm về bừng thức, về tiến bộ tâm linh sẽ thay thế ý niệm tương lai.-

Người dịch ghi thêm

Bài văn ngắn nầy có âm hưởng triết lý Đông Phương và cũng nhờ trực giác Đông Phương mà bài không mang tính cách cố hữu của người Pháp là vô cùng trừu tượng. Tôn trọng tác giả, chúng tôi vẫn giữ ý niệm ngẫu nhiên tình cờ ghép chung với tự do để nói tính chất bất định của tương lai không định sẵn. Tuy vậy tự do bao hàm một định hướng, khác với ngẫu nhiên.

Tác giả nhẹ nhàng đưa tới một kết luận dung hợp giữa cố định của thuyết định mệnh và ý chí con ngưởi tự do chối bỏ khổ đau. Điều nầy giống với quyết định của hành giả tu học Phật giáo: quyết định thành Phật sẽ thì sẽ thành Phật ngay tức khắc, nhân quả đồng thời. Tư tưởng của tác giả không ra khỏi tứ diệu đế; khổ đau là có thật nhưng có cách giải trừ.

Độc giả tây phương sẽ nhờ bài nầy mà hiểu trung đạo của PG về nghiệp. Tuy không phủ nhận nghiệp mà còn phân tích nghiệp đến mức tế vi, PG không chấp nhận tính cách bắt buộc của nghiệp, không chấp nhận nghiệp là một thứ khắc nghiệt a + b = c; trái lại đẳng thức nầy thay đổi tích cực hay tiêu cục. c có thể nhỏ hơn hay lớn hơn a + b. Kết quả mới nầy do con người tác động theo chiều thuận hay nghịch.

Số nợ ngân hàng có thể giảm bằng cách thay đổi lãi suất; có thể tăng vì bị phạt trả chậm v.v... Trong diễn trình cứu khổ tự thân, con người luôn có mặt và hành động. Tôn giáo nào cho tín đồ tự do triết lý ấy và không đe dọa được gọi là tôn giáo nhân bản (humaniste).

Xin tham khảo thêm: Trì hành theo lối nhân bản


Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi... Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân