TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Đường xe lửa răng cưa
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Đường xe lửa răng cưa

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
THANH BINH



Ngày tham gia: 26 Jun 2008
Số bài: 158

Bài gửiGửi: Sat Dec 02, 2023 10:49 am    Tiêu đề: Đường xe lửa răng cưa

Đường xe lửa răng cưa
Ian Bùi



Trên thế giới hiện có khoảng 50 đường xe lửa răng cưa vẫn còn hoạt động. Sau đây là vài tuyến đường nổi tiếng.



Xuống núi. Hình: Washington Cog Railway

1. Tuyến đường xe lửa răng cưa đầu tiên trên thế giới là đường lên núi Mount Washington, tiểu bang New Hampshire. Năm 1852, ông Sylvester Marsh nảy ra ý tưởng xây đường xe lửa leo lên đỉnh núi. Ai cũng nghĩ ông bị rồ. Nghị viện tiểu bang cấp giấy phép vì cho rằng ông sẽ thất bại. Marsh kịp khởi công thì dự án bị khựng lại vì chiến tranh. Sau Nội Chiến ông từng bước một thiết kế hệ thống đường sắt và xây các nhà nghỉ dọc đường để phục vụ du khách. Năm 1868 đoạn đường đầu tiên được khánh thành, và năm 1869 chuyến xe lửa răng cưa đầu tiên trèo lên đến đỉnh núi. Tổng thống Ulysses Grant từng là khách VIP trên tuyến đường dài 4.8km này. Ngày nay đường xe lửa vẫn còn hoạt động và là tuyến đường ray với độ dốc cao thứ nhì, sau tuyến Pilatus ở Thụy Sĩ.


Xe điện răng cưa leo lên đỉnh Pilatus, Thụy Sĩ. Hình: George Tr

2. Pilatus Railway là đường xe lửa dốc nhất thế giới với độ dốc trung bình 35%, và tối đa 48%. Kỹ sư Eduard Locher đã phải sáng chế ra một hệ thống răng cưa đặc biệt để giữ cho các toa tàu không bị bung khỏi đường ray khi leo núi vì độ dốc và gió to. Tuyến đường leo núi dài 4.6km này đã mất hơn 3 năm để xây dựng. Khánh thành tháng Sáu 1889, nội trong năm đầu đường xe lửa đã thu hút 35,000 du khách lên đỉnh Pilatus. Năm 1937 đường được thay thế bằng hệ thống điện; các toa tàu kể từ đó được công ty Locher bảo trì và sử dụng cho đến ngày nay.


Xe điện răng cưa leo lên đỉnh Pikes Peak Mountain. Hình: Pikes Peak Region Attractions

3. Đường sắt răng cưa cao nhất thế giới không phải ở Âu Châu mà ngay tại nước Mỹ. Khánh thành năm 1891, tuyến đường Pikes Peak vẫn ngày ngày đưa du khách lên đỉnh núi cao 4,300m ở Colorado cho tới bây giờ. Với chiều dài 14.3km, mỗi chuyến xe lửa phải mất 40 phút để leo lên tới đỉnh, và 1 tiếng đồng hồ để bò xuống. Độ dốc trung bình là 12%, và tối đa là 25%. So với các tuyến xe lửa răng cưa khác thì Pikes Peak tương đối “hiền”. Bà con nào có dịp ghé Colorado Springs nên đi thử cho biết.


Đường răng cưa lên Montserrat. Hình: Lauren Norah

4. Đan viện Montserrat ở Catalonia, Tây Ban Nha, xây vào khoảng năm 1025 AD, ngày nay là một địa điểm du lịch nổi tiếng. Từ thành phố Barcelona, du khách có thể đi bằng xe hơi khoảng 90 phút đến chân núi rồi lên xe lửa để leo lên đỉnh. Đoạn đường răng cưa này tuy không dài và chỉ mất 15 phút, nhưng nhờ đi vòng quanh quả núi nên nổi tiếng là đẹp. Tu viện này là nơi có bức tượng Đức Mẹ Đen (Black Madonna), được cho là mang đến nhiều phép lạ. Đến đây, du khách còn có dịp thưởng thức rượu Aromes de Montserrat do các tu sĩ Benedictine tự cất.


Chuyến tàu Marabar Express rời trạm Coonoor trong phim “A Passage to India”. Hình: Columbia Pictures

5. Một trong những tuyến đường xưa nhất và dài nhất là đường xe lửa Nilgiri ở Ấn Độ. Người Anh đã nghĩ đến việc xây tuyến đường này từ thập niên 1850, nhưng mãi đến năm 1899 nó mới trở thành hiện thực. Từ nhà ga chính ở Mettupalayam đến trạm Coonoor (khoảng 100km), đường sắt dùng hệ thống răng cưa do công ty Abt của Thụy Sĩ sáng chế để leo từ độ cao 430m đến hơn 1500m. Nhà ga Coonoor từng xuất hiện trong bộ phim “A Passage to India” (1984) của đạo diễn lừng danh David Lean (“Bridge Over River Kwai”, “Doctor Zhivago”).


Đầu máy HG4/4 0-8-0T của Thụy Sĩ chạy thử trên một đoạn đèo Ngoạn Mục năm 1927. Hình: Tim Doling/Historic Vietnam

6. Nói đến những đường xe lửa răng cưa nổi tiếng nhất Á Châu, không thể nào không nhắc tới tuyến đường Phan Rang – Đà Lạt do người Pháp mướn kỹ sư Thụy Sĩ xây dựng vào thập niên 1930. Từ nhà ga Tháp Chàm, tuyến đường dài 84km băng qua chín nhà ga và 5 đường hầm xuyên núi để lên đến Ga Đà Lạt (độ cao 1550m). Trong thập niên đầu của Chiến tranh Đông Dương thứ nhất (1945-1946), đường sắt bị Việt Minh phá hoại thường xuyên, 4 đầu tàu mua của Thụy Sĩ bị hủy hoại hoàn toàn. Dưới thời VNCH, đường được sử dụng lại phần lớn để vận chuyển rau cải trái cây từ Đà Lạt, cho tới khi phải ngưng vì chiến sự. Sau tháng Tư 1975 toàn bộ tà vẹt bị tháo dỡ để dùng xây đường sắt Thống Nhất. Gần đây có tin đồn đường xe lửa răng cưa này sẽ được khôi phục để phục vụ ngành du lịch. Nghe thì nghe vậy, nhưng thấy được hay không là chuyện khác.


Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân