TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 5 cách giúp kéo dài thời gian sử dụng của vỏ xe
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

5 cách giúp kéo dài thời gian sử dụng của vỏ xe

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Mon Jul 31, 2023 11:26 pm    Tiêu đề: 5 cách giúp kéo dài thời gian sử dụng của vỏ xe

5 cách giúp kéo dài thời gian sử dụng của vỏ xe


Vỏ xe là một bộ phận quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn khi lái xe. Vỏ xe cũng là bộ phận hao mòn, thường phải thay sau vài năm sử dụng.

Theo trang mạng tin tức forbes.com, vỏ xe ngày nay được chế tạo với kỹ thuật cao, với nhiều lớp đai, một số hợp chất cao su đặc biệt để tăng độ bền. Các kiểu gai của vỏ được thiết kế bằng máy tính để tăng độ bám đường, trong khi vẫn giữ độ ồn ở mức tối thiểu.

Cũng vì thế, giá của vỏ xe hiện tại không hề rẻ, từ $150-500 mỗi vỏ.



Trung bình, vỏ xe sẽ chạy được từ 20,000-40,000 mile trước khi bị mòn đến mức cần thay thế. Tuy nhiên, người lái xe có thể thực hiện năm điều đơn giản sau đây để kéo dài khoản thời gian thay vỏ xe, tiết kiệm được tiền.



1. Kiểm soát áp suất vỏ xe thường xuyên. Xe đời mới đều có hệ thống giám sát áp suất vỏ (TPMS), sẽ báo động trên bảng điều khiển khi áp suất vỏ xuống thấp, thường là khi xuống dưới 25% mức áp suất đề nghị của nhà sản xuất. Tuy nhiên, người lái xe nên tự kiểm soát áp suất vỏ xe thường xuyên, đừng đợi đến khi hệ thống TPMS báo động. Tốt nhất nên kiểm soát vỏ mỗi tháng một lần, với cùng một thiết bị đo áp suất.

Áp suất vỏ quá thấp sẽ gây ra sự mài mòn nhanh chóng ở gai vỏ bên ngoài, đồng thời làm khả năng điều khiển xe khó khăn hơn. Ngược lại, nếu vỏ bơm quá căng sẽ gây ra sự mài mòn nhanh chóng ở phần gai vỏ bên trong. Nên bơm vỏ theo áp suất đề nghị của nhà sản xuất xe, được ghi trên nhãn tin ở thành cửa xe phía người lái.



2. Bảo đảm sự thẳng hàng (alignment) và cân bằng (balance) của vỏ. Alignment giữ cho vỏ xe chạy thẳng và ngang với mặt đường, trong khi cân bằng giúp vỏ xe không bị nảy hoặc rung. Nếu không bảo đảm hai điều này, vỏ xe sẽ bị mòn sớm.

Có thể kiểm soát xem vỏ xe có alignment và cân bằng hay không bằng cách buông tay khỏi tay lái khi xe đang chạy trên một con đường thẳng, trơn tru. Trong điều kiện tốt, xe sẽ tiếp tục chạy thẳng mà không cần điều chỉnh tay lái trong khoảng năm giây. Nếu xe bị lệch nhiều về một phía hay có rung động, hãy nhờ thợ kiểm soát lại vỏ.



3. Đảo vị trí vỏ xe thường xuyên. Vỏ xe trước và sau hoạt động trong điều kiện khác nhau. Nếu xe dẫn động cầu trước, vỏ trước sẽ kéo và điều khiển xe, cho nên mau mòn hơn. Xe dẫn động bốn bánh thì vỏ hoạt động cân bằng hơn, nhưng vỏ trước thường vẫn bị mòn nhanh hơn. Theo hướng dẫn của nhà sản xuất, nên đảo vị trí vỏ xe từ trước ra sau để tăng độ bền của vỏ. Trong hầu hết các trường hợp, nên đảo vỏ sau mỗi 5,000 mile.



4. Thường xuyên kiểm soát vỏ xe bằng mắt. Hầu hết các vỏ bị phá bắt đầu từ những hư hại nhỏ, rồi phát triển đến mức cần phải thay vỏ. Vì vậy, nên kiểm soát bằng mắt mỗi khi bước ra khỏi xe; hoặc đi vòng quanh quan sát kỹ lưỡng hơn trong khi đổ xăng. Làm như vậy có thể phát giác ra những chỗ phồng, hoặc những vết cắt bất thường ở thành bên, hoặc những mảnh vụn kẹt trong gai vỏ... Điều này đặc biệt quan trọng trong những chuyến đi xa.

Hầu hết các vỏ xe bị xẹp đều bắt đầu do đinh hoặc vít đâm thủng. Nếu phát giác sớm, vá kịp thời, vỏ xe sẽ không bị hư hại thêm. Ngược lại, nếu chạy xe với vỏ bị xẹp có thể làm vỏ hư hỏng hoàn toàn.



5. Lái xe tránh các thứ gây hại cho vỏ trên đường. Các kỹ sư thiết kế vỏ xe thực hiện công việc quan trọng nhất là bảo đảm vỏ xe chắc chắn, chịu được trọng lượng của xe. Nhưng nếu người lái cẩn thận, tránh được các thứ gây hại cho vỏ trên đường sẽ giúp cho vỏ xe sử dụng lâu hơn.

Cố gắng tránh ổ gà, hoặc giảm tốc độ khi qua chúng; tránh tông xe vào lề đường, vì cả hai đều sẽ làm hỏng vỏ. Khi lái xe, quan sát mặt đường để tránh chạy qua các mảnh kim loại hoặc thủy tinh, có thể chém đứt cao su vỏ. Nên giảm tốc độ đi trên đường sỏi đá.

Hung Doan/Người Việt

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân