TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Xe sơn nhám không khó bảo trì như nhiều người nghĩ
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Xe sơn nhám không khó bảo trì như nhiều người nghĩ

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Wed Jul 13, 2022 10:08 pm    Tiêu đề: Xe sơn nhám không khó bảo trì như nhiều người nghĩ

Xe sơn nhám không khó bảo trì như nhiều người nghĩ

Sơn xe có bề mặt nhám (matte) được rất nhiều người ưa thích.


Sơn xe (và các sản phẩm khác) có bề mặt nhám (matte) bắt mắt hiện đang trở nên rất thông dụng. Chắc hẳn có rất nhiều người ưa thích những chiếc xe sơn nhám được trưng bày tại các buổi triển lãm, nhưng lại cảm thấy chần chừ vì lớp sơn này rất khó bảo trì.

Tuy nhiên, theo trang HowStuffWorks.com, đây là một lầm tưởng thường thấy, và trên thực tế, xe sơn nhám không khó bảo trì đến vậy.


Sơ đồ này cho thấy cách thức mà ánh sáng phản chiếu từ lớp sơn bóng truyền thống



Sơ đồ này giúp bạn dễ dàng thấy được điều gì mang lại cho sơn nhám những đặc tính hấp thụ ánh sáng độc đáo của chúng


Lớp sơn này không bằng phẳng là có chủ đích

Sơn nhám là loại sơn có bề mặt thô, không phản quang hay sáng bóng như sơn thông thường.

Cả hai loại sơn đều được phun như nhau, bao gồm lớp sơn nền, nhiều lớp sơn màu và một lớp son trong suốt ngoài cùng.

Điểm khác nhau của hai loại sơn này nằm ở lớp ngoài cùng.

Đối với sơn bóng thông thường, lớp phủ trong suốt ngoài cùng sẽ lấp đầy mọi chỗ gồ ghề để tạo một bề mặt nhẵn mịn, sau đó bề mặt này được đánh bóng và bôi sáp để phản chiếu ánh sáng.

Đối với sơn nhám, lớp phủ trong suốt không được lấp đầy và có chứa một số chất làm nhám để tạo ra bề mặt nhám.



Chẳng biết vì lý do gì, nhiều người nghĩ rằng họ không được để lớp sơn này bị ướt, tức họ không thể rửa sạch hay bảo vệ sơn xe.

Điều này là không đúng, và với kỹ thuật hiện đại, việc bảo trì sơn nhám cũng dễ như sơn thông thường.

Tuy bề mặt sơn nhám không bằng phẳng, mọi người hoàn toàn có thể rửa và dùng một số hóa chất để bảo vệ bề mặt sơn.

Một số người tin rằng chất bẩn có thể dễ dàng ăn mòn lớp phủ nhám bên ngoài, làm hư lớp sơn màu bên dưới.

Các chuyên viên bác bỏ khẳng định này, tuy mọi người vẫn nên rửa sạch các chất bẩn – đặc biệt là chất bẩn sinh học như phân động vật và nhựa cây, càng sớm càng tốt, các chất này sẽ không làm hư lớp sơn xe ngay lập tức.



Chỉ nên tự rửa xe

Lớp sơn nhám sẽ bị ăn mòn theo thời gian, nên nếu chủ xe lo lắng về điều này, họ có thể dùng một số chất bảo vệ dành riêng cho sơn nhám.

Một số chủ xe thường dùng các hỗn hợp tự pha chế tại nhà bằng cách trộn xà phòng rửa chén và giấm.

Tuy nhiên, các chuyên viên khuyên mọi người không nên làm theo cách này.

Hãng Lexus đưa ra hướng dẫn bảo trì đề nghị chỉ dùng nước hoặc nước có pha bột citric acid nếu gặp phải các vết bẩn cứng đầu.

Kỹ thuật rửa xe cũng là một yếu tố quan trọng.

Tài xế chỉ nên tự rửa xe bằng tay thay vì mang xe đến tiệm rửa xe, do các dụng cụ thô và hóa chất mạnh sẽ làm mất lớp bảo vệ bên ngoài.



Cách lau chùi vết bẩn nhỏ và bảo vệ sơn

Khi cần rửa sạch một số vết bẩn nhỏ, chủ xe vẫn phải dùng các loại xà phòng và xịt bảo vệ sơn được điều chế đặc biệt cho sơn nhám.

Các sản phẩm dùng cho sơn nhám và sơn bóng đều có sách sử dụng tương tự nhau, chúng chỉ khác biệt ở thành phần hóa chất.


Không dùng sáp đánh bóng vì sáp sẽ lấp đầy bề mặt gồ ghề làm mất đi một cách hiệu quả các đặc tính độc đáo của lớp sơn nhám


Không dùng sáp đánh bóng do sản phẩm này sẽ lấp đầy bề mặt gồ ghề, làm mất đi hiệu quả nhám ban đầu.

Các chất phủ bảo vệ sơn nhám dễ sử dụng hơn sáp đánh bóng, vì chúng có thể được dùng trên bề mặt sơn ướt, không cần chờ khô, và không để làm lớp mờ đục ở phần viền như sáp.

Chủ xe nên phủ bảo vệ sơn nhám mỗi sáu đến chín tháng.

Đối với lớp sơn bóng thông thường, các vết trầy xước hay mài mòn nhỏ thường được đánh bóng.

Tuy nhiên, mọi người tuyệt đối không được đánh bóng hay chà xát sơn nhám vì điều này sẽ làm hỏng lớp phủ bên ngoài.



Ngoài ra, các vết xước nhỏ thường không nổi bật trên nền sơn nhám do bề mặt sơn gồ ghề sẵn, nên chủ xe cũng không cần phải đánh bóng xe để tránh làm mòn lớp sơn trong suốt.

Trong trường hợp vết xước hoặc trầy quá lớn và có thể thấy được, hoặc sâu đến lớp sơn màu, hãy mang xe đến các tiệm sửa chữa thân xe uy tín.

Để giải quyết các vết xước lớn, các chuyên viên thường phải sơn lại thay vì đánh bóng hoặc lấp đầy bằng các kỹ thuật tại nhà thông dụng.

Dù đang có dự định mua xe mới hoặc tùy chỉnh xe đang dùng, việc chọn sơn nhám là một quyết định nên được cân nhắc kỹ lưỡng.

Tuy đúng là loại sơn này không khó bảo trì như mọi người nghĩ, hoặc ít nhất là không khó như trước đây, nhờ vào kỹ thuật tối tân hơn và các sản phẩm bảo vệ tốt hơn, chủ xe vẫn phải bỏ ra công sức để bảo trì đúng cách.

AXT

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân