TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Các vấn đề thường gặp của máy phát điện trong xe hơi
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Các vấn đề thường gặp của máy phát điện trong xe hơi

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9650

Bài gửiGửi: Wed Mar 09, 2022 12:38 am    Tiêu đề: Các vấn đề thường gặp của máy phát điện trong xe hơi

Các vấn đề thường gặp của máy phát điện trong xe hơi

Máy phát điện (alternator) bị hư dễ khiến bình điện xe bị hao. (Hình: Tim Boyle/Getty Images)


Công dụng của máy phát điện (alternator) là tạo ra điện cho các công dụng điện tử của xe. “Alternator” thường có tuổi thọ cao, có thể dùng trong nhiều năm hoặc hơn 100,000 dặm trước khi phải thay mới.

Nhưng nếu thấy bình điện thường xuyên bị chết, thì có thể “alternator” không thực hiện đúng công dụng charge bình điện, hoặc tệ hơn là tiêu hao bình điện.

Có thể kiểm soát kỹ lưỡng để xác định xem “alternator” có phải là nguyên nhân gây hao bình hoặc có thể thay “alternator” mới để xem vấn đề có được sửa chữa không.

Chi tiết dưới đây sẽ giúp xác định vấn đề của “alternator” và cách giải quyết.



Tại sao“alternator” có thể là nguyên nhân gây hao bình điện?

Tuy hiếm xảy ra, “alternator” có thể rút điện từ bình trong trường hợp dây nối hoặc bộ phận bên trong máy gặp vấn đề.

“Alternator” có một “diode” để dẫn điện chạy theo một hướng duy nhất trên mạch điện. Nếu “diode” này bị hư, dòng điện trên mạch có thể chạy ngược chiều, ngay cả khi động cơ không hoạt động.

Hiện tượng này còn được gọi là rò rỉ điện (parasitic drain). Rò rỉ điện là một vấn đề có thể xảy ra định kỳ, khiến bình điện bị chết đột ngột và rất khó sửa chữa.

Trong một số trường hợp, hiện tượng này có thể làm cạn bình điện chỉ trong một đêm.

Quá trình kiểm soát rò rỉ điện của “alternator” hơi khác với quá trình cho mạch điện thông thường, nên nếu muốn tự kiểm soát rò rỉ điện, mọi người cần tìm hiểu kỹ cách thức.

Ngoài ra, “alternator” bị lỗi cũng gây gián đoạn việc charge bình điện. Tuy điều này không trực tiếp rút cạn bình điện, nó có thể làm bình điện chết nhanh hơn.



“Alternator” có thể charge bình điện quá mức không?

Vấn đề cũng có thể xảy ra theo chiều ngược lại, tức “alternator” có thể charge bình điện quá mức.

Vấn đề này có thể xảy ra khi điện áp đầu ra của máy cao hơn mức 13.5 – 14.5 volt thông thường, đôi khi chạm mức 16 volt, trong một khoảng thời gian dài.

Hiện tượng charge quá mức thường xảy ra do bộ phận ổn áp (voltage regulator) của “alternator,” một bộ phận liên tục bật/tắt để duy trì mức điện áp phù hợp, bị lỗi, khiến dòng điện đầu ra vượt ngưỡng an toàn. Nếu tình trạng charge quá mức kéo dài, bình điện có thể bị quá nhiệt và dung dịch bên trong bình điện sẽ bị sôi.

Hiệu điện thế quá cao cũng có thể gây nổ cầu chì hoặc gây hư hại các thành phần điện tử và dây điện.



Cần làm gì nếu “alternator” bị hư?

Rò rỉ điện và charge quá mức do “alternator” đều là những vấn đề cần được sửa chữa ngay lập tức.

Nếu cảm thấy bình điện bị hao quá nhanh và tài xế không biết cách chẩn đoán lỗi, nên mang xe đến thợ máy hoặc người có kiến thức chuyên môn.

Việc thay “alternator” không quá phức tạp.

Sau khi ngắt liên kết bình điện, tháo đai truyền động phụ trợ (serpentine belt) và dây điện phía sau vỏ máy, hãy tháo ốc vít cố định để lấy máy ra ngoài, sau đó sửa chữa hoặc thay máy mới vào.

Nên hỏi các thợ chuyên môn để được cố vấn về sửa chữa hoặc thay thế “alternator.”

AXT

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân