Gửi: Mon Mar 07, 2022 11:43 pm Tiêu đề: Chuẩn bị khi làm chủ một chiếc EV?
Chuẩn bị khi làm chủ một chiếc EV?
Các quốc gia trên thế giới đang đưa ra nhiều mục tiêu để cắt giảm khí thải carbon, cải thiện phẩm chất không khí cũng như giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.
Viện Nghiên Cứu Năng Lượng Điện (EPRI), nơi thực hiện những kế hoạch nghiên cứu, phát triển và hoạt động vì ích lợi của dân chúng tại Hoa Kỳ và quốc tế, cho biết: Đến năm 2050 khi điện khí hóa tất cả các hình thức giao thông tại 50 tiểu bang, có thể giảm lượng khí thải nhà kính xuống 57% so với mức thải vào năm 2015. Một cách để giảm lượng khí thải gây hiệu quả nhà kính là thay thế xe hơi truyền thống chuyển động nhờ xăng hay dầu diesel bằng xe hơi điện, và sử dụng động cơ điện chạy bằng pin. Vì không đốt cháy nhiên liệu xăng hoặc dầu diesel, nên xe điện không có khí thải.
Electric Vehicle gọi ngắn gọn là EV dùng 100% năng lượng điện để vận hành. Động cơ điện được thay thế động cơ đốt trong xăng hay dầu diesel. Năng lượng điện được lưu trữ trong pin, có thể sạc đầy nhiều lần sau khi dùng hết. Dữ liệu của những cơ sở bán xe điện cho biết: Năm 2021 doanh số bán loại xe “plug-in hybrid” gia tăng gấp đôi tại Hoa Kỳ, lên đến 656,866 chiếc, chiếm 4.4% thị trường xe chở hành khách. Trước thị hiếu và thói quen sử dụng xe hơi điện, làm sao có được một cột sạc điện ngay trong garage của mình?
Với các ổ cắm điện gia dụng 120 volt, được gọi là ổ sạc Cấp 1, xe hơi điện có thể đi từ ba đến năm dặm. Để có thể đi từ 15 đến 40 dặm mỗi giờ chủ nhân của xe hơi điện phải sử dụng ổ cắm 240 volt, gọi là ổ sạc điện Cấp 2. Để có thể sạc xe hơi điện tại nhà, chủ sở hữu phải nâng cấp hệ thống điện đồng thời phải chấp nhận hóa đơn tiền điện nhiều hơn, nhất là khi giá tiền điện đang có khuynh hướng tăng. Như vậy xe hơi điện có khiến chủ xe phải nhận hóa đơn tiền điện nhiều đến nỗi “chóng mặt” không? Tùy thuộc vào khu vực quý vị đang cư ngụ, cũng như tùy thuộc vào thời gian quý vị chọn để sạc điện.
Dữ liệu của Cơ Quan Thông Tin Năng Lượng Hoa Kỳ ghi nhận: Từ Tháng Mười Một năm ngoái, giá trung bình của mỗi kilowatt giờ là $0.14. Điển hình: Nếu làm chủ xe hơi điện Tesla Model Y, quý vị cần khoảng 75 kilowatt giờ để sạc đầy bình. Xe chạy gần 318 dặm. Một “bình sạc đầy điện” quý vị phải trả khoảng $10.50.
Tổ chức phi lợi nhuận AAA cho biết: Tính đến ngày 18 Tháng Hai vừa qua, một gallon xăng tại Mỹ giá $3.53. Xe hơi nhỏ thường chỉ chứa được 12 gallon. Khi đổ đầy bình xăng quý vị phải trả gần $42. Như vậy, trả hóa đơn tiền điện khi đi EV xem ra vẫn rẻ hơn khi dùng xe chạy bằng xăng hay dầu diesel.
California có giá tiền điện đắt hơn nhiều tiểu bang khác. Để tránh phải trả nhiều tiền điện, quý vị nên chọn sạc bình điện từ nửa đêm đến sáu giờ sáng. Lúc này mỗi kilowatt giờ chỉ có $0.15. Mỗi kilowatt giờ sẽ phải trả $0.40 nếu sạc trong những thời điểm khác. Quý vị có thể mua một bộ sạc di động Cấp 1/Cấp 2 kép (dual Level 1/Level 2 portable charger). Có thể cắm bộ sạc Cấp 1 vào bất kỳ ổ cắm tiêu chuẩn nào. Bộ sạc Cấp 2 cần phải có nguồn điện 240 volt.
Muốn giữ bộ sạc gốc trong cốp xe để tránh bị “hết điện” giữa đường, quý vị có thể mua bộ sạc Cấp 2 phẩm chất cao với giá từ $400 đến $700. Lưu ý: Hầu hết bộ sạc EV đều được sử dụng ngoài trời, nhưng có thể có một vài khác biệt. Không nên sợ bị điện giật nếu sạc dưới trời mưa. Nhưng tránh sạc điện khi có sấm sét, vì có thể làm hỏng các dụng cụ điện tử trong xe của quý vị. Xin nói thêm, ngoài hai bộ sạc Cấp 1 và Cấp 2, còn có bộ sạc nhanh DC (DC fast charger – 400 đến 800 volts). Đây là bộ sạc tại những điểm công cộng, không thể lắp tại nhà. Hiện có khoảng 16% người sử dụng xe điện dùng DC (tại các bãi đỗ xe siêu thị chẳng hạn)
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn