TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Taxi bay không người lái
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Taxi bay không người lái

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi...
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Sun Jul 18, 2021 11:50 pm    Tiêu đề: Taxi bay không người lái

Taxi bay không người lái

Aurora-eVTOL, Boeing. Nguồn. dronerush.com


Chúng ta đã nghe ít nhiều về dịch vụ taxi bay không người lái. Vậy, ai là người làm ra taxi bay không người lái này và công ty nào sẽ đón khách đầu tiên?

Cuộc đua lớn bây giờ là ai đưa taxi bay ra thị trường trước nhất. eHang được coi là chiếc taxi bay không người lái cất cánh đầu tiên ở Dubai, nhưng vì luật bay và bay thử an toàn đã làm hoãn kế hoạch. Có nghĩa là cuộc đua vẫn tiếp tục.

Bạn có thể tưởng tượng, rất nhiều thứ cần phải thiết kế thêm cho phi cơ không người lái vận chuyển khách, chứ đâu phải “làm lớn” phi cơ không người lái, loại đồ chơi ở nhà, là được. Khi vận chuyển một hành khách thì chiếc phi cơ không người lái trở thành phi cơ bình thường, cho nên cần có những máy liên lạc tối tân, những hệ thống cảm biến cao cấp và phải có người được đào tạo điều khiển.



Hệ thống điều khiển tự động của phi cơ thương mãi này hoàn toàn khác với hệ thống điều khiển của loại phi cơ không người lái chơi ở nhà. Về cách bay và tự bay của phi cơ không người lái đồ chơi cao cấp cũng phải theo luật quy định. Bay dưới 400 feet và tránh xa các phi trường, hai điều này đã đạt 95% khả năng loại bỏ sự va chạm giữa phi cơ không người lái và phi cơ thường. Tuy nhiên, với phi cơ không người lái chở hành khách phải cần độ bay cao hơn, cho nên với cao độ ấy, các hệ thống liên lạc, sóng cảm ứng sẽ được ứng dụng. Ðó là các lý thuyết và những quy định khó khăn khi các nhà sản xuất muốn cho phi cơ không người lái chở hành khách lên trời.

Sau đây là những hãng đang đua nhau sản xuất phi cơ không người lái chở hành khách hiện nay:


Airbus-A3-Vahana. Nguồn. dronerush.com


– Airbus Vahana: Chúng tôi tham dự ngày ra mắt sản phẩm của Airbus đầu năm nay. Họ thực hiện phi cơ không người lái chở 1 và 2 hành khách, hiện đang bay thử. Chiếc phi cơ Vahana được sản xuất do một nhóm người tách rời từ công ty Airbus, nhưng được Airbus cung cấp tất cả kinh nghiệm, vật tư và dụng cụ.

Tuy nhiên, chúng tôi chưa được nhìn tận mắt phi cơ này như thế nào, nhưng họ khăng khăng nói rằng, phi cơ này sẽ đưa bạn đi xuyên qua thành phố bằng giá một chiếc taxi chạy dưới đất. Phi cơ dùng những bãi đáp đã có sẵn, có nghĩa là nó sẽ không đáp xuống ngay trước cửa nhà bạn mà họ sẽ đón bạn ở bãi đáp trực thăng, giống như của bệnh viện, và đưa bạn tới bãi đáp gần nơi bạn muốn đến.

Vậy, tại sao tốn công làm phi cơ? Boeing đã bỏ chuyện này bằng cách mua phi cơ không người lái của hãng Aurora Flight Sciences, và bây giờ cũng bị kéo vô cuộc đua này. Boeing rất chủ động trong lãnh vực phi cơ không người lái. Phi cơ không người lái mua của Aurora có khả năng tự động bay giỏi hơn các phi cơ không người lái khác.


Bell Air Taxi. Nguồn. dronerush.com


– Bell Nexus Air Taxi: Chúng tôi gặp chiếc phi cơ rất kỳ quái này tại CES 2019 (Triển lãm Hàng Tiêu thụ Ðiện tử 2019) được gọi là Bell Air Taxi. Tôi gọi nó là chiếc phi cơ trực thăng hạng sang không người lái, còn nhà sản xuất lại cho biết đây là Taxi không người lái. Hãy đợi coi kế hoạch thương mại của chiếc phi cơ này ra sao!


Intel Volocopter. Nguồn. dronerush.com


– Intel Volocopter E-volo: Công ty Volocopter của Ðức có một phi cơ không người lái chở hành khách cỡ lớn đã có giấy phép bay. Phi cơ E-volo nhìn giống như phi cơ trực thăng cụt đuôi với một khung tròn lớn, gắn nhiều động cơ cánh quạt. Phi cơ này đã bay thử một lần nữa tại Dubai vào tháng 9-2017. Khi nó bay lên bầu trời Các nước Ả Rập Thống Nhất cũng là lúc cuộc đua phi cơ không người lái chở khách giữa eHang và Volocopter bắt đầu ráo riết. Ðể an toàn, nhà sản xuất thay vì thiết kế phi cơ với 4 cánh quạt, họ đã làm loại 18 cánh quạt.


Passenger taxi drone. Nguồn. dronerush.com


– Passenger Drone: Passenger Drone là công ty làm phi cơ không người lái chuyên chở khách, mục đích của họ là xây dựng dịch vụ Taxi. Công ty cung cấp các chuyến bay tự động với phi công trên chiếc phi cơ 2 chỗ ngồi. Chúng tôi gặp các nhân viên của công ty phi cơ không người lái chở khách Surefly tại CES 2018 và đã thực hiện cuộc phỏng vấn. Họ cho biết về việc chế tạo phi cơ Surefly, tương lai và công việc khó khăn trong các chuyến bay không người lái.


Surefly passenger drone. Nguồn. dronerush.com


Ðây là chiếc phi cơ làm bằng chất sợi carbon với bộ phận đáp bằng sắt và động cơ điện chạy pin, nhưng kèm theo là hệ thống nạp điện thường xuyên bằng khí trong lúc bay. Phi cơ có 2 chỗ ngồi và có trọng tải 400 lbs. Với người ốm như tôi thì có quyền kèm theo thằng con, vali áo quần và bữa ăn trưa. Tất nhiên trọng tải sẽ lớn hơn khi kỹ thuật này phát triển.


KittyHawk. Nguồn. qudron.com.ar


– KittyHawk Flyer và Cora: Công ty có 2 phi cơ không người lái chở khách đang hoạt động. Phi cơ 1 chỗ Flyer và loại nhiều chỗ Cora. Cả hai đều chưa sẵn sàng bán ra cho khách hàng, nhưng bạn có thể đặt hàng loại phi cơ Flyer. Phi cơ này có 10 bộ cánh quạt và nổi trên nước. Chúng tôi chưa thấy nó đáp hoặc cất cánh từ mặt nước, nhưng cho đến nay, tất cả hoạt động của Flyer đều trên mặt nước. Phi cơ này nặng 250 lbs và có thể chuyên chở cỡ 250 lbs.


Hyundai Uber passenger drone. Nguồn. dronerush.com


– Hyundai S-A 1 Air Taxi: Ðây là loại phi cơ không người lái chở khách Uber. Tại CES 2020, Hyundai thông báo rằng họ hợp tác với Uber để tạo ra chiếc phi cơ không người lái, chuyên chở khách đi chơi khắp thành phố. Chúng tôi đã coi mẫu đầu tiên trong triển lãm, nhưng chưa có bằng chứng về phi cơ này đã bay thử. Dù vậy, phi cơ Hyundai S-A 1 nhìn rất hấp dẫn với nhiều bộ cánh quạt, Chúng tôi đang đợi xem những hoạt động của Hyundai S-A 1.



Tuy thị trường phi cơ taxi không người lái vẫn chưa hoạt động, nhưng có lẽ cũng sắp diễn ra. Kỹ thuật đã sẵn sàng, nhưng luật bay hợp pháp và hệ thống bảo đảm an toàn cho hành khách vẫn chưa được công bố. Tôi nghĩ rằng dịch vụ taxi không người lái sẽ có ở Mỹ.

Ðầu năm 2021, Cadillac cho biết họ đang thực hiện một mạng lưới vận chuyển, trong đó có phi cơ không người lái chở hành khách.

Tôi mong đợi những phi cơ không người lái chở khách ra đời, và hy vọng những công ty nổi tiếng về hàng không sẽ làm ra được nhiều sản phẩm ngoạn mục.

Hồ Đắc Vũ
(Nguồn: Jonathan Feist – dronesrush.com)

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi... Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân