TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Khi nào xe cần thêm nước bình giải nhiệt?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Khi nào xe cần thêm nước bình giải nhiệt?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Tue Jun 15, 2021 11:58 pm    Tiêu đề: Khi nào xe cần thêm nước bình giải nhiệt?

Khi nào xe cần thêm nước bình giải nhiệt?

Nên kiểm soát nước bình thường xuyên.


Lời nhắc nhở đầu tiên cho các chủ xe là “dùng nước coolant” để giải nhiệt xe, mà không dùng nước lã.

Nguyên tắc hoạt động của hệ thống giải nhiệt động cơ xe như sau:



Hệ thống giải nhiệt xe là một hệ thống kín

Coolant từ két nước chính (radiator) được máy bơm (water pump) hút ra đưa vào lấy nhiệt từ lốc máy rồi đẩy vào trở lại radiator.

Khi xe chạy hoặc quạt gió sẽ thổi không khí vào radiator làm mát coolant, sau đó máy bơm tiếp tục chu kỳ hút/đẩy như mô tả trên.

Khi xe chạy nhiều và liên tục, nhiệt độ động cơ tăng cao truyền vào coolant, làm chất lỏng này tăng thể tích, vượt quá sức chứa của radiator, khi đó lượng coolant bị nở vì nhiệt này tràn vào bình nước phụ bằng nhựa gọi là overflow tank, hay reservoir.

Khi máy nguội, coolant giảm thể tích, nội áp giảm theo sẽ hút lượng coolant nở ra khi nóng từ bình nước phụ về lại radiator.



Sức chứa của bình nước phụ được tính toán phù hợp với độ nóng tối đa khi máy vận hành cộng với chỉ số tăng thể tích của coolant.

Trên bình phụ có hai vạch Full và Low.



Cách kiểm soát nước bình

Ðậu xe ở chỗ thăng bằng, chờ cho đầu máy nguội hẳn rồi tìm bình nước phụ.

Ðây là một bình mủ trong, gọi là reservoir, hay overflow tank, gắn bên cạnh radiator.

Trong điều kiện máy nguội, coolant phải nằm ít nhất ở mức 30% giữa mức Low và Full trong bình nước phụ.

Như mô tả trong phần nguyên lý hoạt động, nhiệm vụ của bình nước phụ là hứng lấy số nước coolant trào ra từ trong bình chính khi thể tích tăng.

Nếu không có chỗ hứng như vậy, coolant trào ra sẽ rơi xuống đất, dẫn đến tình trạng thiếu nước khi đầu máy làm việc.



Kiểm soát bình phụ, nếu thấy mực nước xuống dưới vạch L (low), ấy là lúc chúng ta phải châm thêm vào cho đầy đủ.

Tuy nhiên, khi nước coolant trong bình xuống quá thấp, việc châm thêm đầy là chuyện cần phải làm nhưng cũng phải tìm nguyên nhân vì sao coolant lại bị thiếu.



Khi thiếu có nghĩa là coolant bị rò rỉ ra ngoài, cho nên biện pháp chữa trị không phải chỉ là châm thêm cho đầy, mà phải tìm xem hệ giải nhiệt có bị rò rỉ hay không để sửa chữa.

Có thể rò rỉ từ các đường ống dẫn bị thủng hoặc nứt, hay nắp bình ở cả radiator cũng như bình phụ bị “xì,” cần thay lại không khó.

Ngoài ra, bình radiator bị lủng, mục cũng là nguyên nhân gây thất thoát coolant.

Tệ nhất là máy bơm nước bị hư, bắt buộc phải tìm thợ chuyên môn.

MPL/nguoi-viet

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân