TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Phi cơ không người lái
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Phi cơ không người lái

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 10242

Bài gửiGửi: Mon Sep 02, 2019 12:16 am    Tiêu đề: Phi cơ không người lái

Phi cơ không người lái

Phi cơ không người lái đầu tiên, Mỹ. nguồn.nbc.com


Một vật bay, không người điều khiển, thường được biết là PHI CƠ KHÔNG NGƯỜI LÁI đây là loại phi cơ không có phi công trực tiếp điều khiển. Thành phần của hệ thống này gồm có 1 phi cơ không người lái, trạm kiểm soát từ mặt đất, hệ thống liên lạc. Chuyến bay của phi cơ không người lái có thể được điều khiển với nhiều cấp độ tự động khác nhau: Bằng người điều khiển từ xa, hoặc điều khiển với hệ thống vi tính trên phi cơ.

So với phi cơ có người lái, phi cơ không người lái cũng được sử dụng trong các hoạt động giống nhau. Nguồn gốc của phi cơ không người lái hầu như dùng cho Quân Ðội, nhưng ứng dụng của nó đã mở rộng sang thị trường thương mại, khoa học, giải trí, nông nghiệp và những việc khác như kiểm soát, theo dõi, giám sát, giao hàng, quay phim, chụp không ảnh, buôn lậu và những cuộc thi phi cơ không người lái. Số lượng phi cơ không người lái của dân sự đã vượt trội quân sự, ước chừng cỡ trên 1 triệu chiếc đã được bán ra.


Phi cơ không người lái thương mại. nguồn.waa.ca


Thuật ngữ phi cơ không người lái mọi người đã sử dụng từ trước, là tên được đặt ra cho một loại phi cơ giả, dùng làm mục tiêu cho các chiến hạm thực tập bắn đại bác. Thuật ngữ này được dùng đầu tiên 1920s cho Fairey Queen và 1930’s với de Havilland Queen Bee, phi cơ làm mục tiêu.

Một phi cơ không người lái vận dụng nguyên lý khí động học để cất cánh, có thể bay tự động hoặc điều khiển từ xa bởi phi công, có thể tự hủy hoặc phục hồi, có khả năng vận chuyển hàng hoặc vũ khí giết người.


Phi cơ không người lái Predator, Mỹ. nguồn.aircraftinfomation.info


Theo hồ sơ, các phi cơ không người lái đầu tiên dùng trong chiến tranh vào tháng 7-1849, đó là nhiều quả bóng bay vận chuyển, đây là lần đầu dùng Không Lực trong Hải Quân. Quân Ðội Áo bao vây Venice (Ý) đã cho thả 200 quả bóng bay gây cháy thành phố này, bóng được thả từ đất liền, một ít được thả từ chiến hạm SMS Vulcano. Chỉ có một trái bom rớt vô thành phố bị vây, do gió đổi hướng sau khi thả, hầu hết bóng rơi trật mục tiêu, một số bay trở lại phòng tuyến của quân Áo và chiến hạm Vulcano.

Ðến năm 1900, phi cơ không người lái được đổi mới, ban đầu tập trung vào việc cung cấp mục tiêu thực tập cho quân nhân; tiếp tục phát triển trong Thế Chiến 1, khi công ty phi cơ Dayton-Wright phát minh ra loại “ngư lôi trên không”, nổ theo giờ định sẵn.


Phi cơ không người lái trinh sát, quân đội Mỹ. nguồn.army-technology.com


Sử dụng đầu tiên loại phi cơ không người lái võ trang là của A.M.Low’s “Mục tiêu không gian” năm 1916. Nikola Tesla cho biết là cả một phi đoàn phi cơ không người lái chiến đấu trong năm 1915. Sau Thế Chiến 1 thì có máy bay tự động Hewitt-Sperry, có thể mang một số chất nổ tới mục tiêu đã định trước.

Phi cơ không người lái xuất hiện nhiều trong Thế Chiến 2, được dùng huấn luyện cho xạ thủ phòng không và thực hiện những phi vụ tác chiến. Quân Ðội Ðức đã sản xuất và sử dụng các loại phi cơ không người lái khác nhau.


Phi cơ không người lái của Thụy Điển. nguồn.aame.in


Năm 1959, Không Lực Mỹ lo ngại vì số phi công bị thiệt mạng ở những vùng đất thù địch, nên bắt đầu sử dụng phi cơ không người lái, kế hoạch này được đẩy mạnh sau khi Liên Xô bắn rơi chiếc phi cơ do thám U2 năm 1960, chỉ trong vài ngày, chương trình phi cơ không người lái cao cấp đã bắt đầu với mật danh “Toa xe đỏ”.

Tháng 8-1964, cuộc xung đột ở Vịnh Bắc Bộ giữa Hải Quân Mỹ và Bắc Việt, Hải Quân Mỹ bắt đầu sử dụng loại phi cơ không người lái cao cấp Ryan 147, Ryan AQM-91, Lockheed D-21 cho trận đánh đầu tiên tại chiến tranh Việt Nam.


Phi cơ không người lái, chiến đấu cơ, Mỹ. nguồn.youtube.com


Suốt cuộc chiến Do Thái 1967-1970, phi cơ không người lái chiến lược đầu tiên được trang bị máy thu hình trinh sát, Tình báo Do Thái đã thử nghiệm thành công trong việc chụp hình dọc kinh đào Suez. Ðây là lần đầu tiên một phi cơ không người lái chiến lược cất cánh và đáp xuống trên bất kỳ bãi đáp ngắn nào, đã được phát triển và thí nghiệm trong chiến trường.

Năm 1970, Quân Ðội Mỹ chính thức công bố rằng họ đã sử dụng phi cơ không người lái ở Việt Nam. Không Ðoàn Viễn Thám Chiến Lược 100 của Không Lực Mỹ đã thực hiện 3,435 phi vụ phi cơ không người lái suốt chiến tranh Việt Nam và bị thiệt hại 554 phi cơ không người lái. Cuối năm đó, Tướng John C. Meyer, Tổng Tư Lệnh Không Quân Chiến Lược đã cho biết “Chúng ta dùng phi cơ không người lái làm những phi vụ nguy hiểm chết người, tuy bị thiệt hại lớn, nhưng phi cơ không người lái đã cứu nhiều sinh mạng! ”


X-47 chiến đấu cơ KNL của Hải Quân Mỹ. nguồn.naval-technology.com


Cho tới 2012, Không Lực Mỹ đã sử dụng 7,494 phi cơ không người lái, gần như 1/3 tổng số phi cơ của họ, ngay cả CIA cũng dùng phi cơ không người lái trong những điệp vụ.

Ở lãnh vực Quân Sự, phi cơ không người lái Predator, Reaper được dùng tấn công khủng bố, trong các trận chiến, quân thù đã không có hỏa lực để bắn hạ chúng, những loại này không được thiết kế để chống lại phi cơ, hoặc không chiến. Tháng 9-2013, Tư Lệnh của Không Lực Mỹ cho biết những phi cơ không người lái đương thời “Không có điều kiện tác chiến” trừ khi phi cơ có người lái bảo vệ chúng.


Phi cơ không người lái loại nhỏ. nguồn.forimediaterelease.com


Năm 2012, Trung Tâm Nghiên Cứu của Quốc Hội báo cáo đặc biệt rằng trong tương lai, phi cơ không người lái có khả năng thực hiện những nhiệm vụ tác chiến Không đối Không. Ngoài việc tình báo, kiểm soát, viễn thám và tấn công, Bộ Quốc Phòng đã nhìn thấy trước Hệ Thống phi cơ không người lái có vị trí quan trọng hơn trong tác chiến. Vấn đề này bao gồm, tăng cường khả năng, sự liên hệ giữa người điều khiển và phi cơ không người lái, tăng cường hệ thống tự động và phát triển vũ khí dành riêng cho phi cơ không người lái.

Phi cơ không người lái thương mại cũng được những tổ chức quân sự trên thế giới sử dụng rộng rãi vì giá thành thấp. Năm 2018, Quân Ðội Do Thái bắt đầu dùng phi cơ không người lái DJI Mavic và Matrice trong công tác viễn thám nhẹ vì dễ sử dụng và có khả năng cao. DJI đã được ứng dụng nhiều nhất trong hệ thống phi cơ không người lái thương mãi.


Phi cơ không người lái thương mại loại nhỏ. nguồn.classcentral.com


Phi cơ không người lái chở hàng hóa và hành khách sẽ được giới thiệu trong 20 năm tới. Vận tải hàng hóa đường ngắn, cao độ thấp, ngoài các thành phố sẽ khởi động vào năm 2025, vận tải đường dài vào năm 2030, những chuyến bay chở khách bắt đầu 2040.

Từ vài triệu Dollars trong việc nghiên cứu, phát triển vào năm 2018 sẽ lên tới 4 tỉ trong năm 2028 và 30 tỉ, năm 2036, phi cơ không người lái sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong phục vụ đời sống chúng ta.

Hồ Đắc Vũ
Nguồn: en.wikipedia.org

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật Thời gian được tính theo giờ EST (U.S./Canada)
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân