Có bao giờ bạn thắc mắc trong những cuộc thi nhiếp ảnh trên thế giới, cuộc thi nào khó nhất không?
Với nhiều năm kinh nghiệm trong sự nghiệp của một nhiếp ảnh gia chuyên môn, tôi có thể xác nhận rằng hầu hết các thể loại trong mỗi cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế đều có thử thách của nó: ánh sáng, kỹ thuật, bố cục, khoảnh khắc, thích hợp với chủ đề v.v... tất cả phải đạt tiêu chuẩn.
Nhưng riêng với một thể loại - nhiếp ảnh động vật hoang dã (wildlife photography) - bạn còn phải đối phó với thêm một vài thử thách khác. Thứ nhất, chủ đề của bạn là loài vật sống trong thiên nhiên hoang dã, không gần khu người ở, và nhiều khi bạn cần phải lặn lội xa xôi để đi tìm nó, chưa kể có chụp được hay không. Hơn nữa, vì chúng là loài vật hoang dã, bạn không thể điều khiển chúng, không thể đạo diễn chúng như một người mẫu. Chỉ có thể kiên nhẫn “thủ sẵn” để hy vọng bắt được một khoảnh khắc đáng giá ngàn vàng.
Thứ nhì, điều thử thách này là đề tài chính của bài viết này. Các bạn hãy đọc tiếp tới hết bài.
African Geographic vừa công bố rằng nhiếp ảnh gia thắng giải thưởng 2019 Photographer of the Year của họ đã bị truất quyền vì lý do chỉnh sửa hình dự thi.
Tác phẩm “Tim trong Công viên Quốc gia Amboseli, Kenya” đã thắng giải 2019 Photographer of the Year và đã bị truất quyền dự thi gần đây. Photo by Bjorn Persson
Tác phẩm, mang tựa đề “Tim trong Công viên Quốc gia Amboseli, Kenya” và được chụp bởi nhiếp ảnh gia Björn Persson, cho thấy một con voi nổi tiếng tên Tim đang đứng trong một cánh đồng ở Kenya với mây đen trong hậu cảnh.
Mặc dù tấm hình này thoạt đầu đã đạt giải thưởng Photographer of the Year cho ông Persson, một số độc giả trung thành của tờ tạp chí African Geographic lập tức để ý rằng có một điều gì không đúng với hai lỗ tai của con voi.
Hình thiệt của Tim. Photo by Selengei Poole-Granli
và chia sẻ bởi African Geographic
Hình thiệt của Tim. Photo by Selengei Poole-Granli
và chia sẻ bởi African Geographic
African Geographic trích dẫn hai tấm hình chụp bởi Selengei Poole-Granli cũng đã được nạp vào dự thi trong cuộc thi nhiếp ảnh này, để chứng minh sự thực tế chính xác của lỗ tai con Tim - bạn hãy để ý hai lỗ tai bị rách:
Tác phẩm của Bjorn Persson được rọi lớn
Nhìn kỹ lại lỗ tai của Tim trong tấm hình của Persson thì chúng ta thấy những chỗ bị rách dường như đã “lành lặn” (hoặc dùng ma thuật Photoshop?):
“Các giám khảo đã không dò thấy lỗi đó trong quá trình chấm thi,” African Geographic nói, “mặc dù họ đã phê bình về phần chỉnh sửa hậu kỳ rõ rệt kia, nói rằng họ chấp nhận điều đó vì nó cho thêm một ‘khía cạnh huyền bí với Tim, một cảm giác như ảo tưởng và huyền thoại.’
Sau khi đối chất với Persson về sự trái ngược trong hình, người chụp tấm hình giải thích rằng sự chỉnh sửa hình đã tình cờ xảy ra trong giai đoạn hậu kỳ.
“Các giám khảo đã quyết định loại bỏ tác phẩm đó sau khi họ khám phá rằng sự chỉnh sửa hình trong giai đoạn hậu kỳ đã đưa đến kết quả một vài chỗ rách trên lỗ tai voi không được biểu lộ một cách trung thực,” African Geographic nói. “Lời giải thích của người dự thi, rằng lỗi này đã xảy ra một cách vô tình trong khi ông ta đang “chùi sạch” tấm hình (một phương pháp thông thường trong giới chụp hình), đã được chấp nhận bởi các giám khảo - nhưng sự phán quyết truất quyền dự thi vẫn giữ vững.”
African Geographic đã công bố lại tác phẩm mới jumping spider của Eraine van Schalkwyk thắng giải thưởng 2019 Photographer of the Year
Quy luật của cuộc thi nhấn mạnh rằng: “Những tác phẩm dự thi nên là một đại diện trung thực của khung cảnh nguyên thủy. Những chỉnh sửa nên được dùng một cách thích đáng. Mục đích là giữ trung thực với hình ảnh nguyên thủy, và không bao giờ lừa dối người xem hoặc xuyên tạc sự thật.”
Ðây cũng là một phần lý do tại sao tôi có lập trường không muốn sửa đổi những tác phẩm của mình trong Photoshop hoặc những phần mềm tương tự.
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn