Gửi: Sun May 12, 2019 11:54 pm Tiêu đề: Tranh tường Colombia Tác Giả: Trịnh Thanh Thủy
Tranh tường Colombia
Bức tranh The Cat. Photo: TTT/Trẻ
Đã từ lâu Colombia nổi tiếng với bạo lực, khủng bố và các tổ chức băng đảng, xã hội đen liên quan tới ma túy. Tuy nhiên trong những năm sau này để nỗ lực phát triển đất nước, chính phủ Colombia đã cố gắng dẹp nhiều tệ đoan xã hội và thay đổi đất nước họ với một bộ mặt rất mới. Trong đó Nghệ Thuật Đường Phố cùng những bức tranh tường đầy nghệ thuật và màu sắc đã được phát triển tột bực. Nhà cửa ở những khu khá giả, khang trang được sơn phết và trang trí bằng những hình vẽ hoặc khắc họa mang nhiều màu sắc khác nhau, như phố Zocalos, Guatapé... tạo cho Colombia một nét đặc thù nổi trội.
Ðặc biệt là Bogotá, thủ đô của nước này đã trở thành quê hương của các bức tranh tường muôn màu, vạn vẻ, trông thật tuyệt vời với trên 5,000 bức đầy nghệ thuật. Medellin, thành phố đông dân thứ nhì, cũng có nhiều tranh tường. Hiện nay, với sự hỗ trợ của chính quyền, rất nhiều nghệ sĩ chuyên môn nổi tiếng vẽ tranh tường của địa phương và các nơi trên thế giới đã đổ về đây, thay phiên nhau thi thố tài năng. Nghệ thuật đường phố bỗng biến thành một nét văn hoá rực rỡ mà người dân Colombia rất tự hào khi nói đến nó. Du khách từ khắp nơi trên thế giới bắt đầu đến thăm Colombia ngày một nhiều hơn. Theo chân đoàn du lịch, tôi ghé thăm xứ sở của cà phê vào một tháng đầu Xuân, là tháng ít mưa nhất của đất nước chỉ có hai mùa “mưa” và “khô” này.
Một góc đường. photo: TTT/Trẻ
Nhắc đến lịch sử tranh tường ở Bogota phải nói đến sự liên hệ của một xứ có xã hội bất ổn, vô cùng phức tạp, với những khoảng cách giai cấp rõ rệt giữa giàu và nghèo. Bạn không thể ngờ, một sự thay đổi lớn lao đã biến Bogota thành đô thị của nghệ thuật đường phố, phát xuất từ một bi kịch.
Vào năm 2011, các cảnh sát đã đuổi theo và giết chết một họa sĩ Graffiti là Diego Felipe Becerra, 16 tuổi, được biết đến với cái tên Tripido, khi cậu đang phun sơn vẽ hình chữ ký của chú mèo Felix trên bức tường gần con đuờng Calle 116 và Avenida Boyaca. Cảnh sát đã cố gắng che đậy chuyện này, giả mạo bằng chứng và buộc tội Becerra là một tên cướp có vũ trang. Tuy nhiên cha mẹ của cậu và cộng đồng nghệ thuật thành phố không ai tin lời cảnh sát. Những cuộc biểu tình được tổ chức trên khắp thành phố, và hai sĩ quan bắn cậu cuối cùng đã bị bắt giữ. Ðó chính là một bước ngoặt quan trọng của xã hội Columbia. Ngày nay, Bogotá là một trong những thành phố thân thiện với nghệ thuật đường phố nhiều nhất trên thế giới. Cả những bức tường cao tới bảy tầng trên các đường phố lớn đã được sử dụng làm tranh vẽ.
Một góc thơ mộng. photo: TTT/Trẻ
Cảnh sát hiện bảo vệ quyền của các nghệ sĩ, và thành phố thường xuyên hỗ trợ văn hóa nghệ thuật đường phố thông qua các ưu đãi và các dự án do thành phố tài trợ. Người dẫn tour cho tôi biết điều này cũng là một trong các thành viên của dự án vẽ tranh tường cho thành phố.
Trước khi đến Bogota, tôi đã ghi tên trên mạng tham dự Graffiti Tour do nhóm The Original Bogota Graffiti Tour chuyên môn tổ chức.
Họ không lấy lệ phí nhưng bạn có thể cho tiền trà nước (tip) khoảng từ 8 tới 12 đô, tùy bạn. Phải nói đây là một tổ chức rất chuyên nghiệp, người dẫn Tour có trình độ kiến thức uyên bác, giải thích tường tận về lịch sử tranh tường ở Colombia, kể cả các biến động chính trị, xã hội liên hệ rất cặn kẽ.
Tranh tường. photo: TTT/Trẻ
Anh thông thạo tiếng Anh vì từng lớn lên và học ở New York. Anh dẫn cả đoàn đi qua các con đường lịch sử từ thời bắt đầu có tranh tường với các lối viết bậy những biệt danh (nick name) trên tường, của một người có tên là Darryl Mc Cray với biệt danh là “CornBread”.
Ông này sinh ra ở Philadelphia và tự nhận mình là người đầu tiên phát minh ra lối viết bậy trên tường. Cuối năm 1960 ông và các bạn đã viết biệt danh-nickname của mình trên tất cả các bức tường của thành phố Philadelphia. Chính phủ khổ sở đến nỗi phải bắt giam và cho báo chí loan tin là CornBread đã chết. Sau đó phong trào viết biệt danh lan ra khắp New York, nở rộ đến đỉnh điểm năm 1970 ở Hoa Kỳ rồi lan ra cả Âu Châu.
Tranh tường. photo: TTT/Trẻ
Thực ra, nếu không nhờ các nét vẽ chuyên nghiệp tài hoa của các họa sĩ tranh tường, những bức tranh tường nguyên thủy chỉ là những chữ nguệch ngoạc viết tắt tên của các kẻ vẽ bậy, biệt danh, chữ viết tắt của các băng đảng đường phố hay tệ hơn chỉ là các mảng sơn màu vô nghĩa xịt bậy bạ trên các bờ tường thành phố.
Người dẫn tour giới thiệu tên tác giả và giải thích từng bức họa với nội dung và chi tiết của những câu chuyện chính trị hay xã hội liên hệ, rất thú vị. Anh chỉ cho xem một số tác phẩm hay nhất do các họa sĩ địa phương và quốc tế vẽ như Ciclope (Argentina), Kiptoe (Hoa Kỳ), Kike (Argentina), Amazon (Brazil) và Ericailcane (Ý). Lối vẽ đầy nghệ thuật này được lan rộng trên khắp các khu vực con phố. Trên các nhà trọ, mặt tiền cửa tiệm, công viên, viện văn hóa và thậm chí trên các thùng đựng hàng trong các kho vận chuyển của công trường La Plaza de la Concordia, là quảng trường lâu đời nhất ở Bogotá. Sự sáng tạo có sự pha trộn giữa kiến trúc thuộc địa và văn hoá lịch sử phong phú của xứ này.
Tranh tường. photo: TTT/trẻ
Gustavo Petro, một thời là thị trưởng của Bogotá, đã ban hành một nghị định xem việc vẽ bậy và vẽ tranh nghệ thuật đường phố là chuyện bình thường để giúp quảng bá những gì được coi là một hình thức nghệ thuật của nét văn hóa mới. Tuy nhiên có một thỏa thuận được đặt ra rằng, một số khu vực nhất định vẫn không có graffiti, như các tòa nhà công cộng và di tích lịch sử. Tất nhiên, bản chất của graffiti và nghệ thuật đường phố là chơi trái với quy tắc, vì vậy nhiều họa sĩ sáng tạo tự nhiên tìm đến các khu vực này và để lại dấu ấn của họ. Sự việc này gây ra một sự căng thẳng khó chịu với chính quyền.
Sự thỏa hiệp giữa cảnh sát và những nhà nghệ sĩ tuy có, nhưng không dễ chịu tí nào. Năm 2014 lại xảy ra một vụ việc xô xát dẫn đến một cuộc biểu tình graffiti kéo dài 24 giờ bao trùm hết đường Calle 26, nơi có hàng trăm tác phẩm graffiti mới vẽ. Có nhiều cáo buộc tiết lộ rằng nhiều nghệ sĩ graffiti đường phố phải chịu sự lạm dụng, ngược đãi và đôi khi tống tiền từ một số sĩ quan cảnh sát.
Cầu thang. Photo: TTT/Trẻ
Tranh tường xuất hiện ở khắp nơi, ở mọi góc nhà, góc đường, góc phố. Trong một vài bức tranh có tính thời sự, hình ảnh của Alvaro Uribe đã được họa lại. Người dẫn tour bảo ông hiện là một Thượng Nghị Sĩ đã từ chức, từng là Tổng Thống nhiệm kỳ 2002 tới 2010. Ông còn là nhân vật gây nhiều tranh cãi giữa hai luồng dư luận bênh và chống, có công và có tội.
Một góc đường. photo: ttt/trẻ
Các hành động ném bom, bạo lực, bắt cóc, khủng bố v.v. đều được ghi lại như các cuốn phim sống động trên mỗi vuông gạch tường nhà. Ngược lại có các bức tranh diễn tả thế giới thơ mộng của hiện thực huyền ảo, như trong truyện của nhà văn Gabriel Garcia Marquez, người đoạt giải Nobel Văn học năm 1982 với tác phẩm “Trăm năm cô đơn”. Columbia là quê hương của ông. Nhìn những con két màu sắc lộng lẫy hiện diện trong tranh tường ở đây, gợi tôi nhớ con két rất tiếu lâm trong truyện của Garcia Marquez. Tôi thích lối kể chuyện hài hước ý nhị của nhà văn này.
Tranh tường. photo: ttt/trẻ
Colombia ngày nay đã khác xưa nhiều. Chính quyền đang nỗ lực bảo vệ du khách qua việc cảnh sát hiện diện rất đông ở các khu vực công cộng có nhiều du khách hay tại các quảng trường nổi tiếng. Nếu bị lạc bạn vẫn có thể hỏi đường cảnh sát, mặc dù đa số họ biết rất ít tiếng Anh hoặc chẳng biết chút nào. Có lần bị lạc đường, tôi chỉ đưa tên khách sạn ra là được họ dẫn về tận nơi.
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn