TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Thiên Chúa Giáo
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Thiên Chúa Giáo

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tôn Giáo
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Thu Apr 18, 2019 11:55 pm    Tiêu đề: Thiên Chúa Giáo

Thiên Chúa Giáo

Lễ Phục Sinh tại Công Trường Thánh Phê-Rô, Vatican


Những tuần lễ hạ tuần Tháng Tư này có những ngày trọng đại đối với người theo Thiên Chúa giáo, gợi lên một số ý niệm có thể còn xa lạ với những người không theo đạo Chúa. Nhân dịp này, xin nhắc lại những dữ kiện nhiều người đã biết hoặc chưa biết.

Với hơn hai tỷ tín đồ trên khắp thế giới, Thiên Chúa Giáo (TCG), hoặc Ky-tô giáo, hiện là tôn giáo lớn nhất thế giới, đã từng ảnh hưởng sâu đậm lên nền văn hóa Tây phương hàng bao nhiêu thế kỷ và hiện nay vẫn còn là tôn giáo chính của đa số người ở châu Âu và châu Mỹ. Tín ngưỡng TCG tập trung vào cuộc đời Chúa Giêsu Nazareth, sống ở Palestine vào thế kỷ thứ nhất.


four-gospel-writers


Nguồn chính mô tả cuộc đời Chúa Giêsu là 4 cuốn Phúc âm (còn gọi là Tin Mừng) được viết từ năm 30-100 năm sau khi Ngài chết do nhiều tác giả. 4 cuốn này mở đầu bộ Thánh kinh gọi là Tân Ước.



Theo với thời gian, TCG chia thành nhiều nhánh. Ba nhánh chính yếu là:

    • Công giáo (hoặc Công giáo La Mã, Roman Catholicism), là giáo hội phát triển tại Tây Âu, có Giáo Hoàng làm thủ lãnh. Chữ “Công” ở đây không có nghĩa là công cộng (public) mà là phổ quát (universal). Trong ý nghĩa này, Công giáo không phải là một thứ quốc giáo, mà là đạo dành cho hết mọi người, có mục đích mời gọi mọi người gia nhập để được lãnh ơn cứu chuộc của Chúa Giêsu. Khi mới truyền vào Việt Nam hồi thế kỷ 16, tôn giáo này được gọi là đạo Gia-tô hoặc Da-tô. Gia-tô là phiên âm chữ Hán của từ Jesus.

    • Chính thống giáo Đông phương (Eastern Orthodoxy, gồm giáo hội Chính thống Nga và Hy Lạp cùng một số khác) là giáo hội phát triển tại Đông Âu. Khác biệt với Công giáo là không tuân phục Giáo Hoàng, sùng bái các ảnh tượng... Chính thống giáo Đông phương và Công giáo La Mã trước đây là một nhưng tách rời nhau năm 1054.

    • Tin Lành (Protestantism, Thệ phản giáo) xuất hiện vào thế kỷ 16 trong cuộc Cải cách xảy ra tại Đức, Thụy Sĩ và Anh quốc. Tin Lành không tuân phục quyền uy của Giáo Hoàng, bác bỏ nhiều truyền thuyết và tín điều của giáo hội Công giáo, nhấn mạnh vào việc đọc Kinh Thánh, cho rằng muốn được cứu rỗi chỉ cần có đức tin. Tin Lành có hàng trăm hệ phái khác nhau, những hệ phái chính là Lutherans, Baptists, Methodists, Episcopalians (hoặc Anglicanism), Presbyterians, Pentecostals và Evangelicals.


Tuyên Thánh

Đức Giáo Hoàng Gioan 23 (Pope John XXIII) và Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II (Pope John Paul II)


Ngày 27 Tháng Tư 2014 là dấu mốc lịch sử đối với người Công giáo: đó là lễ tuyên Thánh cho hai vị Giáo Hoàng Gioan 23 (1881-1963) và Gioan Phaolô II (1920-2005). Đây là nghi lễ mà Giáo hội Công giáo Rôma hoặc Chính Thống giáo Đông phương tuyên bố một người theo đạo Chúa nào đó đã chết là một vị Thánh, được ghi vào sổ bộ các vị Thánh của Giáo hội (Canon).



Thuật ngữ dùng trong trường hợp này là Canonization, đôi khi được dịch là “phong Thánh”, nhưng không chính xác vì Giáo hội không có thẩm quyền phong cho một cá nhân nào làm Thánh, mà chỉ “tuyên bố vị đó là Thánh” sau các thủ tục điều tra rất khắt khe.



Tiến hành tuyên Thánh

Một vị được tuyên Thánh thường phải qua những trình tự sau đây:

    • “Tôi tớ của Chúa” (Servant of God): Giám mục sở tại nơi vị đó sinh hoặc an táng, cho mở cuộc điều tra, ít nhất 5 năm sau khi vị đó chết (trừ một số trường hợp đặc biệt), nếu thấy có đủ đức hạnh thì vị đó được gọi là “Tôi tớ Chúa”. Hồ sơ được trình lên Giáo triều Roma, nơi đây cử một cáo thỉnh viên (postulator) có nhiệm vụ sưu tầm tài liệu để có thể tiến tới bước kế tiếp.

    • “Đấng đáng kính” (Venerable). Khi đủ các dữ liệu, hồ sơ được trình lên Giáo Hoàng, và sau khi điều tra về các đức hạnh trong cuộc sống, vị đó được tôn vinh danh hiệu này.

    • “Chân phước” (Blessed): Đối với các vị chết vì tuyên xưng đức tin (tử vì đạo) hoặc có những hành động anh dũng để bày tỏ đức tin thì Giáo hội tôn vinh lên hàng “Chân phước”.

    • “Thánh” (Saint): Để được tuyên Thánh thường phải có hai phép lạ xảy ra do sự trung gian của vị này với Thiên Chúa. 117 vị Thánh tử đạo Việt Nam được tuyên Thánh ngày 19 tháng 6 năm 1988 được miễn thủ tục này.


Novena to Servant of God Francis Xavier Nguyen Van Thuan of Vietnam


Ngày 17 tháng 9 năm 2007, Giáo hội Công giáo bắt đầu những thủ tục đầu tiên cho việc tuyên phong Chân phước và tuyên Thánh cho Hồng y Nguyễn Văn Thuận. Đây là lần đầu tiên một người Việt Nam được khởi sự án phong Chân phước mà không phải là Thánh tử đạo. Theo tiến trình thì Ngài đang ở bậc Tôi tớ Chúa. Ngày 16 tháng 1 năm 2009, Tòa giám quản Rôma ban Án lệnh chính thức để vận động thu thập những chứng cứ, tài liệu, tác phẩm của/về Ngài để tiến hành án phong Chân phước.

Phượng Nghi

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tôn Giáo Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân