TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Mùa Xuân trên những cánh cổng trời
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Mùa Xuân trên những cánh cổng trời

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Du Lịch
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Fri Apr 12, 2019 11:32 pm    Tiêu đề: Mùa Xuân trên những cánh cổng trời

Mùa Xuân trên những cánh cổng trời

Đền Fushimi. Photo: TTT/trẻ


Mùa Xuân, không hạnh phúc gì bằng ngắm hoa đào đầy màu sắc nở rộ khắp các nẻo đường bạn đi qua, nhất là trên những mái chùa hay các ngôi đền rêu phong cổ kính.

Tôi đến thành phố cổ Kyoto, nơi những di tích xưa vẫn còn được lưu giữ và bảo tồn, trong đó có những ngôi chùa cổ Phật Giáo và đền của Thần Ðạo. Tôi quyết định đi thăm những cánh cổng trời.


Bên trong 10 ngàn cánh cổng trời hợp lại. Photo: TTT/trẻ


Cổng trời (Torii) là cổng ngăn cách thế giới con người trần tục và thế giới thiêng liêng của thần thánh. Ði qua cổng trời là bước vào thần đạo (Shinto), vào một không gian siêu phàm không thuộc về con người. Ðất Phù Tang có hai nơi mang đầy dấu ấn của cổng trời mà nếu có dịp bạn nên viếng, đó là “Ngôi đền ngàn cánh cổng Fushimi Inari” ở Kyoto, và “Cánh cổng trời vĩ đại – The Great Torii” ở đảo Miyajima vùng Hiroshima.

Ðặt chân tới đền Fushimi, tôi ngước mắt nhìn những cánh cổng màu đỏ. Chúng đan kết vào nhau, đưa hướng mắt vào một con đường ống dài dẫn lên núi sâu hun hút. Mới nhìn đã chóng cả mặt.


Cặp vợ chồng Nhật đi lễ chùa. Photo: TTT/trẻ


Ðể lên đến đỉnh núi, đầu con đường được kết nối bằng vạn cánh cổng trời của đền Fushimi, bạn cần 3 tới 4 tiếng đồng hồ, nếu leo dốc liên tục. Trong hành trình dài lên núi chập chùng, những màu đỏ và các hàng chữ Nhật màu đen được viết trên thân cột, du khách có thể dừng chân một hai nơi để uống nước giải khát, ăn kem hay thưởng thức vài món ăn đặc sản. Số lượng du khách đến đây rất đông, cả người Nhật lẫn người ngoại quốc. Tuy nhiên, leo đến khoảng 2/3 đường thì số người thưa dần. Thỉnh thoảng chỉ gặp vài người đi cùng bạn cho tới đích, vì leo núi 3, 4 tiếng đồng hồ liên tục không phải ai cũng làm được.


Thiên sứ cáo Inari Photo: TTT/trẻ


Dọc theo hai bên đường lên núi, bạn sẽ bắt gặp những pho tượng tạc hình con cáo được cho là Thiên Sứ của thần Inari. Trong miệng của Thiên Sứ Cáo có ngậm một biểu tượng, thường là chìa khoá của kho lúa hay là một nhánh lúa, vì thần Inari là thần Lúa, vị thần tượng trưng cho sự phì nhiêu của lúa gạo, trà và rượu Sake.

Trên đường lên núi tôi gặp nhiều người Nhật mặc quốc phục đi lễ chùa và viếng ngôi đền thiêng này. Mỗi bộ quốc phục là một thế giới màu sắc và hoa văn riêng biệt, tiết lộ được chút gì cá tính của người mặc. Họ rất vui vẻ và cởi mở, sẵn sàng cho phép tôi chụp hình.

Ðền Fushimi có từ năm 711 A.D, tức khoảng 1300 tuổi. Ngày xưa nước Nhật là một cường quốc nông nghiệp nên họ thờ nhiều vị thần liên quan đến nghề nông. Trước khi Phật giáo du nhập vào thì tôn giáo chính của người Nhật là Thần Ðạo. Trước mỗi vụ mùa những người nông dân địa phương thường đến đền Fushimi để cầu cho mùa màng tươi tốt, thu hoạch khả quan. Ngoài các nông dân, giới doanh thương cũng đến đây cầu cho việc buôn bán phát đạt, mọi sự dữ trở nên lành, may mắn và hanh thông. Khi đạt ý nguyện họ trở lại tạ ơn và cúng dường bằng cách bảo trợ đền, xây nên những cánh cổng trời to nhỏ tùy theo số tiền họ cúng đền. Cho tới nay con số các cánh cổng ngày càng tăng. Bạn cũng có thể bảo trợ xây một cánh cổng nếu bạn tin vào sự cầu khẩn thần Inari thiêng liêng. Mỗi cánh cổng có giá từ 4,000 đô cho một cái nho nhỏ và cái lớn khoảng 10 ngàn đô.


Cánh Cổng Trời vĩ đại trong cảnh hoàng hôn. Photo: TTT/trẻ


Rời Kyoto tôi tới Hiroshima bằng Bullet Train (Tàu hỏa siêu tốc), chỉ mất 2 tiếng đồng hồ. Sau đó chuyển qua xe điện ngầm và phà để qua đảo Miyajima thăm Cánh Cổng Trời Vĩ Ðại -The Great Torii. Muốn tận hưởng cái đẹp và cảnh thanh bình nơi này bạn nên ở qua đêm. Tuy nhiên, tiền khách sạn trên đảo hơi mắc và bạn phải đặt trước ít nhất cả tuần vì đảo nhỏ, khách sạn không nhiều do chính sách hạn chế của chính phủ Nhật. Phần lớn những dân ngụ cư trên đảo là người già có tiền đã về hưu, nên họ cần sự an tịnh. Nếu bạn không thể ở qua đêm trên đảo, bạn có thể đi phà qua thăm đảo, nhưng phà chỉ chạy trong giới hạn thời gian khoảng từ 9 giờ sáng tới 4 giờ chiều. Sau 4 giờ chiều phà sẽ không đưa bạn về đất liền nữa, mà cảnh đẹp của cổng trời chỉ tuyệt vời nhất vào lúc hoàng hôn và rạng đông.

Sau khi cất hành lý trong khách sạn, tôi bắt đầu rảo bước về phía cánh cổng trời. Còn sớm mà những người đang chờ chực ghi lại cảnh hoàng hôn bằng hình đã dàn hàng, đặc kín hết các chỗ tốt. Ðủ loại máy ảnh chĩa ống nhắm vào cánh cổng. Smartphone với selfie hoạt động tối đa. Selfie stick chĩa ra từ bốn phương tám hướng. Tiếng người gọi nhau ơi ới, đến là nhộn nhịp. Giờ thì tôi hiểu tại sao chính phủ Nhật phải hạn chế số phòng khách sạn trên đảo. Nhìn cánh cổng trời vĩ đại màu đỏ cam nghiêng mình soi bóng cùng ánh hoàng hôn, lòng tôi bỗng nhiên an tịnh, như ngộ ra giữa con người và thần thánh không còn ranh giới.


Cảnh thanh bình trên đảo. Photo: TTT/trẻ


Không gì tuyệt vời bằng buổi mai dậy sớm trong bộ đồ ngủ Kimono bằng vải mát rượi, ngồi thưởng trà, ăn bánh, trên mảnh chiếu cói tatami được đan dệt rất công phu. Khách sạn thiết kế theo lối truyền thống, không có giường, khách được ngủ trên sàn gỗ lót chiếu và nệm bông. Có tiếng chim hót líu lo bên kia khung cửa sổ. Bên ngoài đã rạng đông. Tôi thả bộ một vòng dọc theo bãi biển để chứng kiến phút vươn vai trỗi dậy của vầng thái dương. Dưới bầu trời vẫn còn lãng đãng sương giăng, cổng trời Torii ngả sang màu đỏ cam nhạt.

Ðó cũng là lúc bạn có thể đi thăm ngôi đền Itsukushima. Ðền do nhiều toà nhà kết hợp và được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Một số các tòa nhà của nó cũng được Chính phủ Nhật Bản xếp hạng là các Báu vật Quốc gia. Ðền đã bị phá hủy nhiều lần và được xây cất lại. Cánh cổng trời vĩ đại thuộc về ngôi đền này.


Vườn Nhật trên đảo. Photo: TTT/trẻ


Nhà quân sự Kiyomori đã bảo trợ và xây đền Itsukushima để tạ ơn và thờ phụng các nữ thần đã đem lại thành công cho ông. Ban đầu nó chỉ là một đền thờ Thần đạo thuần túy, nơi mà sinh và tử không được phép diễn ra. Tại đây có bộ Heike nổi tiếng, còn được biết đến là Kinh Phật kinh điển của Gia tộc Taira. Ðó là 32 cuộn kinh Phật gồm 30 cuộn Diệu Pháp Liên Hoa Kinh, 1 cuộn A Di Ðà Kinh và 1 Bát Nhã Tâm Kinh đã được Kiyomori, con trai của ông và các thành viên khác trong gia đình sao chép. Kiyomori đã dành hết sự giàu có của mình cho đền Itsukushima.

Ngôi đền được thiết kế và xây dựng trên các cấu trúc giống như bến tàu, trông như nó đang nổi trên mặt nước của vịnh, tách biệt khỏi hòn đảo linh thiêng. Gần đền thờ là một sân khấu kịch có từ năm 1590. Tại đây thường có các buổi diễn kịch.


Lối rêu. Photo: TTT/trẻ


Trước khi lên phà rời đảo tôi không quên đi thám hiểm nhiều nơi trên hòn đảo hữu tình này. Những con đường xinh xinh, các khu vườn Nhật và các ngôi nhà truyền thống nằm êm ả bên các dòng suối hay thác nho nhỏ nước chảy trong veo. Ðâu đó vài con nai thơ thẩn ăn hoa hay lá của cây Anh Ðào bên vệ đường. Chúng chẳng sợ ai vì ở đây con người là bạn của chúng.

Tôi chào tạm biệt đảo Miyamija với sự tiếc nuối, và hẹn với lòng sẽ có ngày trở lại.

Trịnh Thanh Thủy
Orange County 2019
Nguồn: baotreonline.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Du Lịch Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân