TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Động cơ bốn thì, 3 lít, V6 là gì?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Động cơ bốn thì, 3 lít, V6 là gì?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9715

Bài gửiGửi: Wed Aug 01, 2018 1:04 am    Tiêu đề: Động cơ bốn thì, 3 lít, V6 là gì?

Động cơ bốn thì, 3 lít, V6 là gì?

Một máy xe hơi V6 của Mercedes. (Hình: commons.wikipedia.org)


Khi bạn đi mua xe hơi chắc đã nghe người bán xe nói tới những từ như 2 lít, V6 hay bộ tăng áp (turbocharger). Những từ đó có nghĩa gì trong kỹ nghệ xe hơi? Trong bài này tôi nói về lịch sử, những nguyên lý căn bản của động cơ nổ và áp dụng vào xe hơi.

Động cơ nổ có tên chính thức là động cơ đốt trong (internal combustion engine) có nghĩa là nhiên liệu được đốt trong một khoang kín trong máy, gọi là buồng đốt (combustion chamber). Sở dĩ gọi là động cơ đốt trong để phân biệt với loại động cơ đốt ngoài (external combustion engine). Một thí dụ của động cơ đốt ngoài là máy hơi nước (steam engine), hồi xưa các xe lửa đều dùng máy hơi nước. Nguyên liệu như than hay củi được đốt ở ngoài máy để tạo hơi nước và hơi nước được dùng trong máy để gây ra sự chuyển động.

Động cơ đốt ngoài không có hiệu năng bằng động cơ đốt trong nên dần dần không được dùng nữa.


Lịch sử động cơ nổ

Một hình vẽ động cơ nổ đốt trong 3 mã lực của Jean Joseph Étienne Lenoir


Có nhiều nhà khoa học đã đóng góp cho việc chế tạo động cơ nổ, mỗi người góp một chút và không thể nói ai là người sáng chế ra động cơ nổ. Trước thế kỷ thứ 19 các động cơ nổ thường là loại động cơ đốt ngoài như máy hơi nước. Vì những gì có thể đốt cháy được như củi hay than đá đều có thể làm nhiên liệu nên loại động cơ đốt ngoài được phát triển dễ dàng.

Vào thế kỷ thứ 17, nhiều nhà nghiên cứu cũng đã thử nghiệm với động cơ đốt trong. Nhà vật lý gia người Hòa Lan, ông Christian Huygens là người đầu tiên đã thử động cơ đốt trong nhưng chưa có một nguồn nguyên liệu thích hợp nên không thành công. Mãi đến năm 1859, một kỹ sư người Pháp J. J. Étienne mới chế tạo được một động cơ đốt trong.

Vào cuối thế kỷ thứ 19 một kỹ sư người Đức, ông Nikolaus Otto đã phát minh ra một loại động cơ nổ gọi là động cơ 4 thì. Thiết kế của ông Otto vẫn được dùng cho đến bây giờ.


Các loại động cơ nổ


Nguyên tắc căn bản của động cơ nổ là đốt cháy một hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong một cylinder. Nhiên liệu khi cháy sẽ biến thành một lượng hơi lớn và gây ra một lực đẩy pít-tông xuống. Pít-tông được nối với một trục khuỷu (crankshaft). Khi piston chuyển động lên xuống sẽ làm quay trục khuỷu và bánh xe.


Động cơ bốn thì. (Hình: electron6.phys.utk.edu)


1. Động cơ bốn thì

Một chu kỳ của động cơ nổ bốn thì có bốn giai đoạn như hình trên đây:

    • Nạp (induction) – trong giai đoạn này piston đi xuống để cho hỗn hợp nhiên liệu và không khí vào cylinder qua van nạp (Fuel and air inlet). Van xả (exhaust outlet) đóng trong giai đoạn này.

    • Nén (compression) – trong giai đoạn này piston đi lên nén hỗn hợp nổ lại. Cả hai van xả và nạp đều được đóng. Khi bị nén không khí nóng lên và hỗn hợp cũng nóng theo làm cho hỗn hợp nổ dễ cháy.

    • Lực (power) – sau khi piston lên hết thì một tia lửa phát ra từ cái đánh lửa (spark plug) làm cháy hỗn hợp nổ và sinh ra một luồng hơi đẩy piston xuống. Trong bốn giai đoạn chỉ có giai đoạn này là sinh ra lực đẩy. Cả hai van đều được đóng. Giai đoạn này cũng được gọi là nổ (combustion).

    • Xả (exhaust) – Trong giai đoạn này van nạp đóng và van xả mở, pistonđi lên và đẩy hơi đã bị đốt ra ngoài qua van xả. Khi piston lên đến đỉnh của cylinder thì bắt đầu đi xuống và một chu kỳ mới bắt đầu.



2. Động cơ hai thì

Động cơ hai thì cũng có đủ bốn bước: nạp, nén, lực và xả. Nhưng piston chỉ có lên và xuống một lần trong một chu kỳ. Có nhiều thiết kế của động cơ hai thì. Một kiểu hiện đại có hoạt động như sau:

piston đi lên, van xả và van nạp đóng lại, hổn hợp nổ bị nén lại. piston lên hết thì một tia lửa xẹt ra từ cái đánh lửa. Hỗn hợp bùng cháy thành hơi nóng và đẩy piston xuống. Trong khi pít tông đi xuống thì hỗn hợp nhiên liệu và không khí luồn vào trong cylinder và đồng thời làm hơi nóng thoát ra ngoài.

Động cơ bốn thì có hiệu năng cao hơn và không ô nhiễm không khí bằng động cơ hai thì. Động cơ hai thì đơn giản hơn động cơ bốn thì vì không cần hệ thống van phức tạp, nên động cơ hai thì nhẹ hơn động cơ bốn thì. Vì vậy những dụng cụ cầm tay hay những xe gắn máy thời xưa đều dùng động cơ hai thì.


Hình cắt ngang một động cơ dầu cặn


3. Động cơ dầu cặn (diesel)

Động cơ dầu cặn cũng hoạt động tương tự như động cơ bốn thì. Đầu tiên piston đi xuống và không khí được hút vào cylinder, rồi piston đi lên nén không khí lại.Với động cơ bốn thì thì hỗn hợp không khí và nhiên liệu được nén tới khoảng 1 phần mười thể tích trước đó. Nhưng động cơ dầu cặn thì không khí bị nén tới từ 14 tới 25 lần. Khi bị nén thì không khí trở nên nóng, sức ép càng cao thì càng nóng, thường lên tới trên 500 độ C.

Sau khi không khí bị nén thì dầu cặn được phun vào cylinder. Vì không khí quá nóng, dầu cặn tự bốc cháy không cần cái đánh lửa. Nhiên liệu cộng với không khí bốc cháy thành hơi nóng, sinh ra lực đẩy piston xuống. Khi piston đi lên lại thì hơi nóng bị đẩy ra ngoài theo van xả. Rồi piston lại đi xuống làm một chu kỳ kế tiếp.

So với động cơ chạy xăng, động cơ dầu cặn đơn giản hơn, có hiệu năng hơn và ít tốn kém hơn. Động cơ dầu cặn là động cơ được dùng nhiều nhất trong kỹ nghệ. Động cơ dầu cặn được dùng làm đầu máy xe lửa, xe ủi đất và tàu ngầm (trước khi có tàu ngầm nguyên tử).

Một điểm yếu của động cơ dầu cặn là ô nhiễm môi trường vì nó phun ra nhiều hạt nhỏ độc hại. Nhiều công ty xe hơi đã sản xuất xe du lịch có động cơ dầu cặn, nhưng vấn đề lọc chất ô nhiễm vẫn không được giải quyết thỏa đáng. Trong tương lai chắc xe du lịch chạy dầu cặn không được dùng nữa và thay vào đó là xe điện. Tuy nhiên động cơ dầu cặn vẫn là động cơ chính trong những máy móc nặng.


In-Line 4 cylinder engine


4. Động cơ nổ trong kỹ nghệ xe du lịch

Các xe du lịch đa số dùng loại động cơ bốn thì, chỉ một số nhỏ dùng động cơ dầu cặn. Máy xe có thể có 4 cylinder hay 6 hay 8. Tiếng Việt thì nói xe 4 máy hay 6, 8 máy. Tiếng Mỹ thì nói 4, 6 hay 8 cylinder. Thường thì càng nhiều cylinder thì xe càng mạnh, nhưng tốn xăng hơn.



Các cylinder này có thể được sắp thẳng hành với nhau, tiếng Mỹ gọi là inline. Xe 4 máy thẳng hàng thì gọi là “inline 4” hay “I4” hay “L4.” cylinder cũng có thể sắp thành hai hàng chéo nhau như hình chữ V. Xe V6 có nghĩa là máy xe có 6 cylinder và được đặt thành hai hàng hơi chéo nhau.

Động cơ được tính bằng dung tích của cylinder và đơn vị là phân khối (cubic centimeter viết tắt là cc) hay lít. Thí dụ một xe có 4 cylinder và dung tích của mỗi cylinder là 650 cc, tổng cộng là 2600 cc. Như vậy xe là 2.6 lít. Trên nguyên tắc dung tích càng lớn thì xe càng mạnh.


turbocharger


Để tăng thêm sức nhiều xe có trang bị thêm bộ tăng áp (turbocharger). Bộ tăng áp là một dụng cụ dùng hơi thoát để quay một cánh quạt. Cánh quạt này quay một bộ nén để đẩy thêm không khí vào cylinder và đốt thêm nhiên liệu. Kết quả là xe có thêm sức đẩy. Các xe thể thao thường có bộ tăng áp.

Hà Dương Cự/nguoi-viet


Nguồn tài liệu:

https://www.energy.gov

https://www.howacarworks.com

http://electron6.phys.utk.edu

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân