TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Từ cái vi-tế sinh ra cái thô
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Từ cái vi-tế sinh ra cái thô

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tâm Linh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
dokimphung



Ngày tham gia: 27 May 2013
Số bài: 606

Bài gửiGửi: Mon May 21, 2018 11:42 pm    Tiêu đề: Từ cái vi-tế sinh ra cái thô



Từ cái vi-tế sinh ra cái thô



      Từ cái vi-tế sinh ra cái thô

      Đoạn sau đây trích ra từ The Upanishads, vol. IV, của Swami Nikhilananda (1895-1973) (1), nxb Ramakrishna-Vivekananda Center, New York, fourth printing, 2005.

      The birth of the gross from the subtle

      - Bring me a fruit of that nyàgrodha (banyan) tree. (2)
      - Here it is, venerable Sir. ”
      - Break it.
      - It is broken, venerable Sir. ”
      - What do you see there?
      - These seeds, exceedingly small, venerable Sir. ”
      - Break one of these, my son.
      - It is broken, venerable Sir. ”
      - What do you see there?
      - Nothing at all, venerable Sir. ”

      The father said: ”That subtle essence, my dear, which you do not perceive there – from that very essence this great nyagrodha arises, Believe me, my dear. Now, that which is the subtle essence – in it all that exists has its self. That is the True. That is the Self. That thou art (3), Svetaketu.

      Chhàndogya Upanishad ; VI. xii. 3. trang 316
      (Chāndogya-upaniṣad छान्दोग्य-उपनिषद्)

      Tạm dịch:

      Từ cái vi tế sinh ra cái thô

      - Mang cho ta một trái của cây nyàgrodha.
      - Dạ thưa đây.
      - Bổ nó ra.
      - Dạ thưa bổ rồi.
      - Con thấy gì trong đó?
      - Dạ thưa, những cái hạt, rất là nhỏ.
      - Bổ ra một cái hạt này, con trai của ta.
      - Thưa cha, bổ nó rồi.
      - Con thấy gì trong đó?
      - Thưa cha, không có gì cả.
      Người cha nói: ”Con ơi, cái tinh chất vi tế con không nhận ra đó – chính là cái tinh chất mà đại thụ nyàgrodha đã mọc lên. Hãy tin cha, con ạ. Giờ đây, cái tinh chất vi tế trong trái đó hiện hữu trong tất cả, có cái ngã của nó. Đó là Chân lý. Đó là Ngã. Cái đó chính là con, Svetaketu ạ.

      Chú giải (ĐKP):

      (1) Xem tiểu sử ở bài trước.
      (2) Banyan: Có thể gọi là cây VẢ, cây SUNG; một loại cây ở vùng nhiệt đới mà gốc gác từ Ấn Độ; thường ngụ ý một loài cây rất lớn.
      (3) That thou art (Phạn: TAT TVAM ASI तत् त्वम् असि): cái đó chính là ngươi – từ-ngữ rất thường gặp trong triết học Vedànta của Ấn Độ; thừơng được gọi là đại công thức (mahà-vàkya; महा-वाक्य) của chân lý được dẫn giải và biện minh rất thuyết phục trong các kinh Upanishad.

      Tây đô, buổi trưa nắng đầu Hè,
      May 22nd 2018
      CHỮ ÍT TÌNH NHIỀU
      भक्तिवेदन्तविद्यारत्न


Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tâm Linh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân