TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Ung thư và ăn uống

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 2406

Bài gửiGửi: Wed Jan 03, 2018 10:36 pm    Tiêu đề: Ung thư và ăn uống

Ung thư và ăn uống


Tại sao ung thư là thắc mắc của tất cả mọi người? Chúng ta không tìm ra được câu trả lời vì do nhiều nguyên nhân kết tụ lại mà gây ra.

Tuy nhiên, không ngoài những nguyên nhân sau: Từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể; từ bên trong do tâm thức, do ăn uống không điều độ, ăn uống không đúng cách.

Theo dõi những bệnh nhân ung thư, nhìn lại quá trình sống của họ trong một giai đoạn dài, phát hiện ra họ đã làm bạn với những thói quen ăn uống xấu thường xuyên, điều này đã làm họ hối hận nhưng đã quá muộn.



Dưới đây chuyên gia ung thư tại Nhật Bản đã nghiên cứu và đưa ra giới thiệu cho chúng ta xem xét bản thân mình có vướng vào tám điều này không?

    1. Thường xuyên ăn tiệm: Rất nhiều người ăn uống ở tiệm vì công ăn việc làm hay vì xã giao, điều này không có lợi cho sức khỏe. Thường xuyên ăn uống ở bên ngoài không có giờ nhất định, thời gian dài sẽ tổn thương chức năng tiêu hóa. Ngoài ra, thực phẩm bên ngoài đa số là đồ chiên qua dầu nóng hoặc rất nhiều loại gia vị, trong đó có chứa chất gây ung thư.

    2. Ăn uống không đúng bữa: Nghiên cứu cho biết ăn uống không tuân theo theo thói quen giờ giấc nhất định sẽ dẫn tới béo phí và ung thư dạ dày.

    3. Thích ăn khi còn rất nóng: Rất nhiều bệnh nhân ung thư ở hệ thống tiêu hóa, đặc biệt là bệnh nhân ung thư thực quản, ung thư dạ dày họ đều thích ăn những món ăn thật nóng, nhưng những thức ăn quá nóng sẽ làm tổn thương lớp niêm mạc rào chắn ở thực quản. Khi tế bào niêm mạc thụ bệnh sẽ dễ từ từ đưa tới ung thư.

    4. Thỉnh thoảng mới ăn rau và hoa quả: Nghiên cứu cho thấy thường xuyên ăn đồ ăn chế biến từ thịt đỏ khiến cho ung thư đại tràng tăng từ 29% tới 50%. Vì vậy, nếu bình thường chỉ ăn thịt, không ăn rau quả sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

    5. Ăn vội vàng, không vui vẻ: Nếu như ăn vội vàng, không vui vẻ, sẽ trực tiếp ảnh hưởng tới chức năng tì vị, khiến chức năng tì vị mất đi sự tiêu hóa hài hòa, tạo điều kiện cho ung thư xâm lấn. Con người hiện đại thường vừa làm, vừa ăn, một tay cầm hộp cơm, một tay đánh máy, làm sao có thể giữ sức khỏe tốt?

    6. 6. Ăn quá no: Ăn quá no không tốt cho sức khỏe, đầu tiên sẽ làm tổn thương đường ruột của mình, khi đường ruột quá tải sẽ làm mất quân bình chức năng dạ dày, đường ruột, thời gian dài sẽ khó tránh khỏi biến chứng thành ung thư.

    7. Ăn uống ngấu nghiến, vội vàng: Áp lực công việc và cuộc sống khiến thường xuyên ở vào trạng thái căng thẳng cao độ, ăn uống cũng rất vội vàng, điều này vô cùng có hại cho sức khỏe. Ăn quá nhanh sẽ làm tổn thường niêm mạc đường tiêu hóa, sẽ dẫn tới suy thoái tế bào đường tiêu hóa, sinh ra chứng viêm và dễ chuyển biến thành ung thư.

    8. Thường xuyên uống rượu: Uống rượu vừa phải có lợi cho sức khỏe, nhưng uống rượu quá nhiều thì sẽ có hại. chuyên gia ung thư của bệnh viện ung bướu cho biết, 90% lượng rượu được chuyển hóa ở gan, acetadelhyde trong quá trình chuyển hóa làm tế bào gan nhiễm độc tính rõ ràng, thời gian dài sẽ dẫn tới hoại tử và xơ hóa tế bào gan, nghiêm trọng có thể dẫn tới xơ gan, từ đó mà phát triển lên dần ung thư gan.



Ngoài tám điều do chuyên gia ung bướu nghiên cứu, chúng ta còn phải theo những tiêu chuẩn ăn uống căn bản sau đây, hy vọng giúp chúng ta có một thân thể cường tráng, trong một đời sống an lạc: Ăn theo mùi vị, ăn theo sự lưu tâm, ăn với nhiều loại thức ăn, ăn thức ăn tươi, ăn nhiều rau trái, ăn hơi đói, ăn thức ăn giản dị, ăn thức ăn quân bình, kinh nghiệm với những thức ăn của mình.

    1. Thế nào là ăn theo mùi vị?: Mùi vị rất tốt để hướng dẫn cho biết cái gì ăn tốt cho cơ thể chúng ta. Thực hành và phát triển những khứu giác và vị giác, nhờ đó sẽ khám phá ra những thức ăn thích hợp với cơ thể từng người. Nếu chúng ta chỉ ăn những thực phẩm được coi là tốt, mà không lắng nghe sự kỳ diệu của cơ thể, cũng là điều thiếu sót. Thức ăn chúng ta ăn cần phải có mùi vị và được đồng thuận của cơ thể, thì tốt cho sức khỏe. Thèm ăn thức gì, chúng ta ăn thức đó, có nghĩa là cơ thể chúng ta cần những thức ăn đó.

    2. Phải lưu tâm vào thức ăn: Tiêu hóa là tấm gương phản ảnh của tâm. Vì vậy có nhiều bệnh liên quan tới tiêu hóa là do stress. Nếu chúng ta ăn trong khi giận dữ, bực bội, tiêu hóa sẽ trở ngại, dù chúng ta ăn những thức ăn tốt. Nếu chúng ta ăn trong khi coi tin tức trên truyền hình hay bàn chuyện thương mại, như vậy chúng ta không lưu tâm vào sự ăn uống, làm sao cơ thể lo cho những thức ăn mà chúng ta mang vào. Nó sẽ không kiện toàn tiêu hóa vì chúng ta đã không chú tâm tới nó.

    3. Chúng ta phải ăn nhiều loại thức ăn: Chúng không nên ăn cùng loại thức ăn từ ngày nọ, qua ngày kia, phải biết thay đổi thức ăn và các loại thức ăn có đầy đủ chất bổ dưỡng, khoáng chất, tinh bột, chất béo, chất đạm, chất đường... Và phải đổi cách ăn uống, cách tốt nhất là không ăn quá nhiều vào một loại thức ăn nào.

      Được biết trong đậu phộng thường có chất Aflatoxin, và chất carcinogen thấy trong đậu phộng và một vài loại hạt. Nhưng không có nghĩa là chúng ta loại bỏ đâu phộng trong thức ăn. Chúng ta không nên ăn nó hoài hoài và số lượng nhiều. Tốt hơn, chúng ta chọn thức ăn nhiều loại hơn là tập trung vào loại chúng ta thích.

    4. Ăn thức ăn tươi: Đồ ăn khô, đóng hộp, đông lạnh được dùng để sửa soạn cho bữa ăn hằng ngày, những thức ăn này thường chứa đường và muối, nhiều chất béo. Ăn những thức ăn này thường không có mùi vị như thức ăn tươi. Nếu chúng ta để ý đến mùi vị và phát triển khứu giác của chúng ta, nó sẽ giúp chúng ta tránh xa đồ ăn đóng hột thay vì đồ ăn tươi.

    5. Nên ăn rau trái: Rau trái là thức ăn rất tốt gồm potasium, chất khoáng, vitamin và chất sợi, phần lớn chúng có rất nhiều chất béo và chất bổ dưỡng. Thường thì đàn bà ăn rau trái nhiều hơn đàn ông. Có một số quý ông chỉ luôn ăn thịt.

      Chất sợi rất cần thiết cho cơ thể, trong thịt và cá hoàn toàn không có chất sợi, mà chất sợi sẽ lôi theo những chất mỡ, cholesterol, và tế bào ung thư theo ruột già mà đại tiên ra ngoài. Nếu chúng ta ăn thiếu chất sợi có nhiều cơ hội bị ung thư.

    6. Nên ăn lúc hơi đói: Nghiên cứu cho biết những súc vật cho ăn ít hơn là chúng đòi hỏi chất bổ dưỡng hằng ngày, thì sống lâu hơn và ít bệnh tật hơn. Ngày nay có nhiều nhà khoa học nghiên cứu cho biết, nên ăn hơi đói, có sức khỏe và sống lâu hơn. Nói thì dễ nhưng điều này mấy ai thực hành.

    7. Thế nào là ăn uống quân bình: Chúng ta đã nghe nhiều lần về ăn uống quân bình, đến nỗi chúng ta không muốn nghe thêm nữa. Nhưng thế nào là ăn uống quân bình? Quân bình ăn uống đặt trên ba thành phần: Chất đường (carbohydrate), chất mỡ (fat), chất đạm (protein). Theo Bác Sĩ Barry Sear, người từng đoạt giải Nobel, nghiên cứu cho biết tỉ lệ lý tưởng là 40% chất đường (carbohydrate), 30% chất béo (fat), 30% chất đạm (protein).

Bác Sĩ Đặng Trần Hào

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ EST (U.S./Canada)
Trang 1 trong tổng số 1 trang



 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn


    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân