TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Các thực phẩm bổ sung calcium ngay trong nhà bếp

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 2437

Bài gửiGửi: Wed Nov 08, 2017 10:06 pm    Tiêu đề: Các thực phẩm bổ sung calcium ngay trong nhà bếp

Các thực phẩm bổ sung calcium ngay trong nhà bếp


Calcium không chỉ có trong sữa hay phomat như mọi người thường ăn, còn rất nhiều loại thực phẩm khác có thể bổ sung lượng calcium cần thiết mà không cần phải uống thêm viên calcium bổ sung.



Chúng ta cần bao nhiêu calcium mỗi ngày?

Calcium là khoáng chất có rất nhiều trong cơ thể nằm trong xương và răng

Lượng calcium cần thiết mỗi ngày tùy thuộc vào độ tuổi.

Calcium đặc biệt cần thiết khi đang ở tuổi đang phát triển, tức là suốt từ 1 – 25 tuổi. Lúc này hệ cơ xương đang phát triển nên cần có đủ calcium.

Calcium cũng rất cần thiết khi hệ xương dần suy giảm. Đối với phụ nữ, đó là giai đoạn tiền mãn kinh (khoảng 50 tuổi trở đi) và đối với đàn ông là khi họ bước vào ngưỡng tuổi 70. Đây là thời gian cần lưu ý bổ sung calcium.



Nếu cơ thể thiếu hụt calcium?

Thiếu hụt calcium có thể là nguyên nhân hoặc có liên quan đến nhiều bệnh như tim đập nhanh, sâu răng, loãng xương, chuột rút, trí nhớ giảm và chậm lớn.

Bệnh loãng xương khá phổ biến ở các quốc gia phương tây và thường dẫn đến gãy xương.

Khi cơ thể con người nhận thấy không đủ calcium tuần hoàn trong máu, nó sẽ sử dụng hormone để làm giảm lượng calcium bị bài tiết qua thận. Nếu không đủ calcium được hấp thụ vào ruột cơ thể sẽ lấy calcium từ xương.

Nếu lượng calcium đưa vào cơ thể thường xuyên ở mức thấp, cơ thể của bạn dần dần sẽ lấy calcium từ trong xương khiến xương trở nên yếu và dễ gãy.

Bệnh loãng xương là một trong những nguyên nhân gây nhiều loại bệnh ở người lớn tuổi ở Úc và New Zealand, đặc biệt là ở phụ nữ tiền mãn kinh. Những người thiếu vitamin D và không tập thể dục thì nguy cơ lại càng cao.



Những loại thực phẩm nào giàu calcium?

Calcium có trong rất nhiều loại thực phẩm, trong đó có các loại thực phẩm từ động vật và thực vật.

Nguồn bổ sung calcium nhiều nhất vẫn là từ các sản phẩm từ sữa như yoghurt, phomat, các sản phẩm từ đậu nành. Bên cạnh đó một số loại rau xanh cũng là nguồn cung cấp calcium đáng kể

    • Các sản phẩm từ sữa: 300mg calcium tương đương với 250ml sữa, 200gr yoghurt, 40gr phomat cheddar.

    • Các loại rau xanh như bông cải xanh, cải rổ, cải thìa, cải thảo và cải bó xôi: 100mg tương đương với 1 cup cải bó xôi đã nấu chín, 45gr tương đương với 1 cup boo6ng cải xanh nấu chín, đặc biệt là khả năng hấp thụ của bông cải xanh cao hơn 50% - 60%.

    • Đậu nành và đậu hũ.

    • Cá: cá mòi và cá hồi (có xương), ½ cup cá hồi hộp chứa 402mg calcium

    • Các loại hạt: hạt hạnh nhân, quả hạch, hạt dầu mè. 55 hạt hạnh nhân chứa 40mg calcium.

    • Các loại thực phẩm chế biến chứa calcium: ngũ cốc ăn sáng, nước trái cây và bánh mì. 40gr ngũ cốc chưa 200mg calcium, 2 lát bánh mì (30gr) cũng chứa 200mg calcium.



Thuốc bổ sung calcium có tốt không?

Trước khi quyết định mua viên bổ sung calcium, bạn nên đến gặp bác sĩ gia đình (GP) để kiểm tra lượng calcium và vitamin D bằng cách quét nồng độ calcium trong xương, kiểm tra máu và tình trạng dị ứng thức ăn.

Việc kiểm tra lượng vitamin D rất quan trọng vì vitamin D giúp quyết định khả năng hấp thu calcium.

Tuy nhiên các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên bổ sung calcium từ thức ăn hơn là uống viên calcium bổ sung, trừ khi có vấn đề trong việc ăn uống hoặc bị dị ứng với thức ăn.

“Nếu bạn gặp khó khăn trong việc bổ sung thực phẩm giàu calcium, thì có thể nghĩ đến việc uống viên bổ sung calcium, đặc biệt là khi bạn đang có nguy cơ bị loãng xương. Bạn cần thảo luận với bác sĩ để được tư vấn kỹ.

“Nếu uống viên bổ sung calcium, phải nhớ không uống quá liều lượng khuyến cáo ghi trên hộp. Qúa nhiều calcium có thể gây ra vấn đề về tiêu hóa, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, và cả sỏi thận.

Hương Lan

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ EST (U.S./Canada)
Trang 1 trong tổng số 1 trang



 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn


    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân