TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Giải nhiệt dầu hộp số
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Giải nhiệt dầu hộp số

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Mon Aug 07, 2017 10:30 pm    Tiêu đề: Giải nhiệt dầu hộp số

Giải nhiệt dầu hộp số


Hộp số (transmission) là một bộ phận quan trọng và mắc tiền trong cấu trúc của xe. Hộp số gồm nhiều bộ phận tiếp giáp, tương tác với nhau, khi hoạt động gây ra cọ sát và phát sinh sức nóng. Vì thế, để có thể phục vụ đúng chức năng, hộp số cần phải được bôi trơn bằng một chất lỏng gọi là dầu hộp số (transmission fluid), một trong sáu loại chất lỏng căn bản giúp xe vận hành. Dầu hộp số cần phải được thay mới sau một thời gian làm việc. Ngoài ra, giữa hai lần thay dầu, chủ xe cũng cần phải kiểm tra thường xuyên để kịp thời phát giác những trục trặc phát sinh.



Trong lúc dùng que thăm để kiểm tra dầu hộp số (transmission fluid), bạn cần để ý về ba điểm: Số lượng dầu trong bình (thể hiện qua vạch dầu trên que thăm), màu sắc, và tình trạng dầu.

Màu sắc của dầu có thể hiện ra dưới các hình thức sau đây:

- Đen hoặc nâu sậm (dark brown): Phục vụ lâu ngày dưới sức nóng, màu dầu sẽ dần biến thành đen. Nếu dầu mới thay mà đã đổi sang đen, điều đó có nghĩa là, hệ thống quá nóng. Nhiệt độ dẫn đến ốc xít hóa, cũng như da thịt con người, dãi nắng nhiều thì thành đen, do tác dụng ốc xít hóa. Tiến trình ốc xít hóa sẽ tạo ra một lớp váng màu xám đen bọc lấy que thăm, bình dầu hoặc những bộ phận bên trong hộp số. Lớp váng đen này sẽ làm dính các nắp valve, khiến cho việc sang số bị trì trệ.

- Bạn cũng có thể thấy dầu chuyển sang màu hồng nhợt (nguyên thủy dầu hộp số thường là màu đỏ) hoặc đục nhờ nhờ như sữa, đó là dấu hiệu dầu hộp số đã bị pha loãng với nước coolant, vì ống giải nhiệt dầu hộp số bị rò rỉ. Ống giải nhiệt là cái gì? Nằm ở đâu? Tại sao lại bị rỉ? Tại sao lại dính với nước coolant? Chúng ta sẽ nói thêm về bộ phận quan trọng này.


Ống giải nhiệt dầu hộp số có thể nằm ngoài, sát cạnh Radiator


Ống giải nhiệt dầu hộp số

Giống như dòng coolant hút sức nóng trong đầu máy rồi nhả ra trong bình tản nhiệt (radiator) để có thể quay trở về làm việc tiếp, dầu hộp số cũng cần phải được hạ nhiệt theo cách tương tự. Vì thế nhà sản xuất phải chế ra một đường ống dẫn dầu chạy vào bình Radiator, để nhả bớt sức nóng tại đây. Đường ống này gọi là “đường giải nhiệt dầu hộp số” (transmission cooler). Nếu không có đường ống này, nhiệt độ trong hộp số có thể lên tới 300 độ F, và nhanh chóng làm hư dầu, rồi phá hoại hộp số ngay sau đó.

Đường ống này thường nằm bên trong bình tản nhiệt (radiator), nơi chứa nước coolant. Cũng có khi, nhà sản xuất chế ra một bộ phận riêng biệt, gắn bên ngoài, ngay trước mặt bình tản nhiệt để đón lấy gió ngoài trời thổi vào để làm hạ sức nóng.

Giống như dòng coolant không phải chỉ để giảm sức nóng mà còn phải giữ sức nóng ở một mức độ nào đó thì đầu máy mới hoạt động được, dầu hộp số cũng vậy, nó cần duy trì một mức nhiệt nào đó – tốt nhất là từ 160 độ tới 200 độ, không thể nguội hơn 160 mà cũng không thể nóng hơn 200 độ.


Ống giải nhiệt hộp số thường nằm bên trong Radiator và dùng chung dòng coolant với đầu máy.


Vì thế, ít khi người ta thiết kế một bộ phận riêng gắn bên ngoài, mà thường sử dụng một đường ống để dẫn dầu vào trong Radiator, là nơi mà nhiệt sẽ được giảm tới một mức nhất định, chứ không nguội hẳn, sau đó lại được đưa tiếp vào hộp số, và mau chóng đạt tới mức nhiệt tối ưu để duy trì hệ thống.

Nếu vì lý do gì đó mà đường ống này bị rò rỉ, cái xe sẽ trở thành nạn nhân của 2 hiện tượng:

    • Dầu hộp số bên trong tràn ra ngoài, pha lẫn vào coolant, làm coolant ô nhiễm;

    • Một mặt khác, coolant từ bên ngoài lọt vào trong, pha lẫn với dầu, làm cho dầu ô nhiễm, và làm cho dầu loãng ra, đổi thành mầu hồng nhạt.

Chính vì thế, khi thấy dầu hộp số có vẻ loãng hơn, có màu hồng nhạt hoặc đục lờ lờ màu sữa, chúng ta biết rằng dầu đã bị lẫn với coolant.

Gặp trường hợp này, chúng ta phải làm ít nhất ba việc:

    • Thay ống giải nhiệt

    • Thay dầu hộp số

    • Thay nước coolant

Phải làm ba công việc này một lúc sẽ chiếm khá nhiều thời giờ và tiền bạc. Rõ ràng là bình tản nhiệt và dòng coolant không phải chỉ để làm mát máy, mà còn điều hòa nhiệt độ của cả hộp số nữa. Điều này cho thấy, việc duy trì phẩm chất dòng coolant và hoạt động của Radiator có tầm mức quan trọng gấp đôi. Có thể vì lơ là với dòng coolant mà chúng ta đã làm hỏng cả ống dẫn dầu hộp số.

HAO SMITH

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân