TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - viết vội sáng July 4
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

viết vội sáng July 4

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi...
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
tonthattue



Ngày tham gia: 17 Jul 2010
Số bài: 209
Đến từ: Georgia USA

Bài gửiGửi: Tue Jul 04, 2017 7:12 pm    Tiêu đề: viết vội sáng July 4
Tác Giả: Tôn Thất Tuệ


viết vội sáng July 4
tôn thất tuệ

Tôi cũng như nhiều người trong thế hệ thất thập, rất francais, nghĩa là được huấn luyện trong tinh thần francais, từ dictée cho đến chiếc xe đạp dò dĩa đuya ra nhôm của tây là số một.  Nói qua nói về, dư luận không mấy thiện cảm với Mỹ. Cuối thập niên 1950 sự hiện diện của Mỹ cũng khá rõ. Nhiều phiền trách mấy ông Hoa Kỳ thuê những villa kiểu Pháp rồi sơn tường trắng thay cho màu vàng thổ huỳnh quen mắt, cửa thì sơn xanh lục thay vì màu rượu chát đậm. Mỹ, chúng rất tồi, uống chai bia còn một nửa đem cất tủ lạnh không dám đổ xuống đất. Tụi nớ tồi, mời tiếp tân mà chỉ cho ăn bắp rang (thật sự mời ăn bắp khi đang quạt lò nướng thịt). Thằng cha Hitcock, trưởng phòng thông tin ở Chaffenron cũ, không dám sai ai,lại đi lấy khăn chùi nước đổ giữa khu trưng bày hình ảnh, mất phẩm cách giới thượng lưu.

Về học thuật, chỉ có Pháp mới nêu ra sự phân quyền với luật gia Montesquieu. Nhưng nào biết trước Montesquieu, người Hồng Mao John Locke đã nói rồi và không những thế, đảo quốc nầy đã đặt những nền móng căn bản cho các định chế dân chủ, Voltaire đã học đem về cho Thế Kỷ Ánh Sáng. Thầy dạy luật và chính trị chỉ dùng sách Pháp.
Dẫn nhập cuốn sách mình viết về nước Mỹ, một tác giả Pháp, không nhớ tên, đại khái viết rằng dân Mỹ là dân ít biết và ít lo về triết học nhất thế giới (le seul peuple qui s'interesse le moindre - ou presque non - à la philosophie).
Đúng quá rồi chứ gì. USA không có những vĩ nhân như Jean Paul Sartre - Wikidepia gọi là a determined communist - ngồi giữa Paris cùng sư bà Simone de Beauvoir ca tụng Staline, ca tụng công thức communisme = humanisme. Đúng quá bà con ơi, humanisme là một chữ đánh lừa theo một trong nhiều nghĩa là nhân đạo, nhân bản nhưng đã bỏ quên nghĩa rất tầm thường là bởi con người. [Đánh lừa như dịch chữ 'dictature du prolétariat' thành vô sản chuyên chính, sao không dịch quách là độc tài cho dễ hiểu. Công thức của Staline:
socialisme = dictature du prolétariat + électricité)].
Humanisme, người cày thay trâu cũng là humanisme vậy. Tay người đập đầu người ở Sibérie, ở Suối Đá Mài cũng là humanisme. Với sức người sỏi đá cũng thành cơm, cấy ni còn humanisme hơn. Humanisme là nhân đạo như ri: ba người dẫn trâu ra đồng, trời mưa; nếu chỉ có một chỗ che thì dành cho con vật, ba "human" nầy chịu ướt lạnh.

USA không có những triết gia ba xu nói phét phố chợ Saigon trong túi lận con dao giết người. Nước Pháp đã tạo nên một Trần Đức Thảo không giống ai (xin xem Chuyện Vui về TĐT). Nước có hình lục giác nầy cưu mang một thứ triết lý mà GS Nguyễn Đăng Thục nói phải vất bỏ trước khi ra phố, đi chợ, không khéo thì cầm nhầm đủ thứ.

Cứ theo sử mà nói, những người Âu lập nghiệp đầu tiên đã chán ngấy cái triết học của lục địa cũ đã cùng các thế lực đời và đạo đày ải con người tuy không đến như nông nô Trung Cổ. Họ muốn đi nơi khác để có thể sống cùng trực giác tiếp xúc với Linh Thiêng. Dĩ nhiên họ cũng là người, lầm lẫn, gây thương tổn cho người bản xứ, phá hoại thiên nhiên.
Nói cho cùng có dân tộc nào không có một triết lý. Tác giả Mỹ Richard Hertz viết: Mỗi sáng khi lên núi hái chè, nông dân Tàu hát một khúc nhạc để ca ngợi công việc làm ăn, họ xem việc xuất hành nầy như cuộc hành hương vào Tây Phương Thế Giới. Những người chèo thuyền trên sông Volga chấp nhận (sự hiện hữu của) vũ trụ. Phụ nữ Madagascar làm việc ngoài đồng, cuốc cào nhịp nhàng như các vũ công hát múa trong đền làm đẹp lòng thần linh.
Câu nói của tác gia kia đúng nếu triết chỉ là phải là triết lý Descartes; nhiều xứ khác không chú ý đến là đúng lắm.
                                                               
Nhờ bức mành tre, tôi mới có cái nhìn khác. Số là lúc ấy đất Thần Kinh có phong trào làm mành tre giả; những ống trúc được thay bằng giấy cuốn tròn. Nguồn giấy cứng, dày có thêm màu mè là tạp chí Thế Giới Tự Do do Mỹ phát hành. Chút ít nói về Mỹ, tờ báo tường trình nhiều về sự định cư của gần triệu người Bắc, những cuộc kinh lý của Ngô Tổng Thống, nhà cửa giàu sang, bàn tủ cẩm lai ở Hố Nai Biên Hòa, những nhà thờ to lớn mới xây v.v… Tôi đi qua xin một cuốn, đi về một cuốn, góp mọi thứ chất đống. Đến khi muốn ra tay khởi công thì phong trào đã xẹp. Tuy còn đang lúc hy vọng vô Nam học, tôi bắt đầu thu dọn sách báo.
Tôi tìm được vài số Informations et Documents. Tạp chí nầy không phân phát như Thế Giới Tự Do; không nhớ một người nào ở phòng thông tin Mỹ cho.
Vì chỉ có être và avoir, tôi cố đọc thêm bất cứ thứ gì có trước mắt, để học thêm. Ngoài lý do đó, tôi chú ý nhiều hơn, các tài liệu của I&D giúp ích cho tôi trong công việc chuẩn bị thi vào một trường chuyên nghiệp; tôi phải tìm hiểu các thể chế chính trị, nhân quyền và dân quyền; thực tế chính trị các nước độc tài đối với tự do.

Có một bài trông không liên hệ đến những chuyện nầy. Bài đề cập đến đô thị hóa, có một câu làm tôi dật mình:
tiếng động, sự ồn ào náo nhiệt là kẻ thù của tự do tư tưởng.
Lạ quá xưa nay chỉ nghe kẻ thù tự do tư tưởng là Staline, Castro, Mao…Honecker.
Câu nói nầy lại được thốt ra từ một quốc gia tự do. Có nghĩa tự do tư tưởng cần được bảo vệ trước sự xâm lấn từ mọi hướng.
Oan oan khoe tự do tư tưởng của nhà ta, từ những loa sắt khắp nơi nhất là các khu tập thể là lối tiêu diệt tự do nầy mà thầy chú nhân quyền Liên Hiệp Quốc, mấy bố dân chủ giả hiệu làm sao mà thấy.

Sự bảo vệ tự do tư tưởng tinh tế nầy trong khoa đô thị hóa chỉ được quan niệm trong những đầu óc lấy nhân sinh, lấy đời người làm quý. Từ những đầu óc không lởn quởn với những thứ như biện chứng, đạo đức cách mạng, không lởn quởn với những huyễn hoặc như đảng là mẹ bác là cha.
“Tiếng động, ồn ào giết tự do tư tưởng”, lời xác quyết nầy không phải là triết lý hay sao? Triết gia trừu tượng xa vời, vẽ vời không đồng ý. Triết lý Âu Châu trống kèn ca hát Chân Thiện Mỹ. Chân thiện mỹ đều là hư vọng nếu không dựa trên chỗ dụng. Triết lý Bát Nhã sẽ là hư vọng nếu không có chỗ dụng là độ nhất thiết khổ ách. Vì chân thiện mỹ, nhất là chân như một thực khách nêu ra làm mục đích, ông đứng lên bục tiệc cưới nói: “Vì chân trong bộ ba chân thiện mỹ, tôi xin nói cho quý vị rõ cô dâu đã bị hải tặc hảm hiếp, tôi và cả tàu đều biết rõ”. Vì chân mà người nầy tồi tệ hơn thằng hải tặc trên biển. Ôi cái chân của chợ Bolsa, cái chân dài thòn lòi ra đủ thứ.
Nhận thấy sự nguy hại của sự ồn ào náo nhiệt, chính phủ các cấp đã làm các bức tường ngăn tiếng động để dân chúng gần các xa lộ sống an lành. Triết lý lý nhân sinh nầy đã thẩm nhập mọi kế hoạch đô thị hóa với mục tiêu làm cho cuộc sống chung êm đẹp hơn.
Nhiều bức tường chấn âm thanh là những điêu khắc (bar relief) nghệ thuật.
Cỏ hai bên đường đều được cắt sạch; nhiều khúc là những vườn cây xinh đẹp như ở Florida với những cây palm xếp lối. South Carolina không kém chi. Georgia đang gia tăng những đoạn đường có hoa thường niên (annual); trồng nhiều hoa tử vi (myrtle), lily có hoa vào tháng tám nóng nhất trong năm; California có bông lau (protected grass) hay hoa trúc đào.
Đặc biệt, ít ai chú ý hằng vạn bảng chỉ dẫn to nhỏ đều viền trắng quanh có bốn góc bo tròn để khỏi nhứt mắt, dù là hình mũi tên vẫn có chỗ tròn ở đầu mút.
Triết lý nầy còn đòi hỏi sự bình đẳng giữa người lái xe du lịch và nông cơ, cả hai cần có sự che chở chống nóng và lạnh, nông cơ phải có cabine và điều hòa không khí; các người chủ trương yêu cầu chính phủ giúp nhà sản xuất đến chỗ nầy.
Cũng giúp cho tự do tư tưởng, US đã ấn định một tỷ số giữa diện tích công viên và dân số tiểu bang, để công chúng có thể thư thả thở hút khí lành, thảnh thơi ngẫm nghĩ chuyện đời;  công viên là phổi của thành phố.
Để bớt bực dọc cho người xê dịch đi lại, California buộc các trạm xăng phải có nhà vệ sinh, miễn phí hay thu tiền tùy chủ.

Lâu nay, tiểu đệ chỉ nói chuyện trên trời như “tiếng thanh la bừng dội sóng Ngân Hà” nay xin nói chuyện dưới đất.

Ngày lễ độc lập nầy và những lễ kế tiếp, nếu sống trên xứ Cờ Hoa, các thân hữu có thể đánh ngựa sắt thăm bà con, du lịch trong sự thoải mái do mình đóng thuế xây lên mà không lo thiếu nơi tránh Tào Tháo rược, không lo thiếu nơi chống chế áp lực của thủy thần. Hãy ngừng ở các rest area, chỗ chèn không thơm như Hotel Shearaton, Hillton nhưng không hạ phẩm cách của người dùng.--

Chuyện vui về Trần Đức ThảoWeb Page Name
Xuất xứWeb Page Name


Về Đầu Trang
dokimphung



Ngày tham gia: 27 May 2013
Số bài: 606

Bài gửiGửi: Wed Jul 05, 2017 12:25 am    Tiêu đề:

Anh Tôn Thất Tuệ kính mến,

Lâu lắm mới thấy anh xuất hiện trên trang nhà Duy Tân, và càng ngạc nhiên hơn nữa, bài của anh lại nằm trong mục TRUYỆN NGẮN - một lãnh địa của thầy Đào Thanh Tâm với các bút danh Thanh Đào, Minh Cần v.v.. Niên trưởng của cựu GS và HS trường Duy Tân [nay bị đổi tên Nguyễn Trãi rồi - giống như trường Phan Thanh Giản nổi tiếng từ thời Tây với Collège Phan Thanh Gian , nơi xuất thân của các danh nhân miền Tây, bị đổi là Châu Văn Liêm !].

Anh viết bài nhân ngày Quốc khánh Hoa Kỳ July 04th hay quá . Mà khen anh cũng thừa , vì em  biết đến anh khi em lục lại chồng sách, báo cũ cách đây mấy tháng (nhân dịp Tết nguyên Đán Đnh Dậu 2017) rảnh rỗi, anh thấy một bài viết của anh .

Đó là bài : HIỀN TRIẾT VÀ TRI THỨC ở mục Đọc Sách trên tạp chí VẠN HẠNH, tạp chí nghiên cứu phát huy văn hóa Phật giáo và Dân tộc , số 22  tháng 4 năm 1967.

Bài anh đăng từ trang 143 đến trang 150, chữ nhỏ  khổ 23 x 15.5 cm (thuộc loại trang lớn). Trong đó anh viết về cảm nghĩ của anh khi đọc tác phẩm LA PENSÉE OCCIDENTALE FACE À LA SAGESSE DE L'ORIENT của tác giả EDMOND ROCHEDIEU . Bài anh viết rất hay .  Cho đến bây giờ khi đọc bài của anh Nhân ngày July 04th em thấy anh vẫn như xưa tức là luôn có cái nhìn & nhận vấn đề trên cái TÂM lấy  NHÂN BẢN làm gốc ; mà theo em, không phải nói nịnh anh - anh biết em qua những bài viết về Tâm Linh và Tôn Giáo rồi mà - đó là cái tâm của một ACARYA (tiếng Phạn : Thánh) .  

Anh viết bài trên từ tháng 2/1967 trong khi em vẫn còn là một cậu SV năm đầu của Văn khoa (1966-1967) .

Bây giờ em mới thấy anh đúng là SƯ PHỤ -  cho em gọi anh như thế nhé !.  Cái trùng hợp nữa là, anh có nhắc GS Nguyễn Đăng Thục, thì bài viết của anh đặt sau bài của GS Nguyễn Đăng Thục (Lưỡng Nguyên Trong Văn Hóa Tây Phương) .

Tạp chí VẠN HẠNH do Ngài Thích Đức Nhuận làm chủ nhiệm kiêm chủ bút . Đó là tiền thân của tạp chí TƯ TƯỞNG của Ngài Thích Minh Châu , Viện trưởng Đại học Vạn Hạnh, sau này .  Tạp chí VẠN HẠNH thời của anh viết gồm toàn các bậc thức giả và tôn túc như : Á Nam Trần Tuấn Khải, Đỗ Bằng Đoàn , Đỗ Trọng Huề, Trần Thanh Đạm, BS Nguyễn Xuân Chữ, Bửu Cầm, Lê Văn Siêu, Nguyễn ĐăngThục, Thích Đức Nhuận,  Thích Mãn Giác, Hồ Hữu Tường, Vũ Hoàng Chương,  Trúc Thiên, Tuệ Sỹ v.v...


Tạp chí VẠN HẠNH ra đời tháng 5/1965 và số 24 là số cuối , tháng 6/1967 .  Và để giữ liên tục cho Phật giáo VN, tạp chí TƯ TƯỞNG ra ngay sau đó .
Vài hàng anh rõ .

Chúc anh& gia quyến an khang . Em sẽ tìm đọc trang nhà của anh WEB PAGE NAME .


TÂY ĐÔ, trưa ngày 05-7-2017
BHAKTIVEDANTAVIDYARATNA
Về Đầu Trang
tonthattue



Ngày tham gia: 17 Jul 2010
Số bài: 209
Đến từ: Georgia USA

Bài gửiGửi: Wed Jul 05, 2017 1:32 pm    Tiêu đề: không phải tui


Anh ĐKP thân,

Sau khi tôi gởi mấy chữ nầy, có lẽ phần đáp của anh không thể edit, anh phải nhờ Annie hay Diệu Huyền.
Ông Tôn Thất Tuệ mà anh nêu cùng các bài trên báo Vạn Hạnh không phải là tui. Tui không có duyên với trường nầy. Khi ông Tôn Thất Thiện được cử làm bộ trường thông tin, ông nói bên Phủ
Tướng cho tôi về trường nầy để giúp ông ta có thì giờ mà làm cho chính phủ. Nhưng chằng hiểu vì sao không thành. Nhưng rủi lại rất may, chuyện khó nói.
Xứ Huế đem bắn cũng không hết số người mang tên như ri. Thế hệ trước có TTT, cháu nội Nhiếp Chính Vương, làm quản gia cho TT Diệm.
Trẻ hơn nữa thì có TTT, sinh 1935 hoặc 36, em ruột thiếu tướng TT Xứng, học sư Phạm Sử Địa, dạy nhiều trường như Hàm Nghi Huế, hình như cả Võ Tánh Nha Trang. Sau 75, anh thường viết và thêm biệt hiệu Tuệ Quang để có tên năm chữ TQTTT. Không biết đây có phải là tác giả những bài ĐKP kê ra hay không. TQTTT hiện ở Canada. Nhiều người viết thư khen nhầm, đính chính không kịp.
Tôi có nói với một số người, để cần phân biệt thì tui là ttt39hc (sinh 39 học làm quan huyện).

Trong bài tôi nói thi vào một trường chuyên nghiệp, nay với dịp nầy tôi nói rõ là trường hành chánh.

Tuy nhiên tôi khai với làng trên blog riêng là biết đọc biết viết, xấu/tốt nghiệp tiểu học Nam Giao.
Tôi không lập dị. Trường nầy có cái tên rất vui và dễ mến: ê côn me dông lo xanh cu tô (école maison l'eau cinq couteaux: trường nhà nước Nam Giao - năm dao). Tôi biết đọc biết viết qua trường nầy và học theo phương pháp bình dân học vụ: i tờ tờ i ti, u ư nờ mờ..... Trường làng, chả lẽ đề tốt nghiệp coi kỳ lắm.
Biết đọc biết viết là tình trạng học thức của tôi hiện nay. Tôi đã quên hết, không còn chi, quên vì tuổi già, vì những chấn thương trong suốt cuộc đời, không những chỉ các  thứ sau 75. Quên là một nhu cầu của trí nhớ, của não bộ. Mà giả dụ có nhớ đi nữa thì thấy những người khác trên thế giới học hành đến nơi đến chốn không ba vớ như tôi.
Tôi đã làm cho một bà người Pháp kinh hồn khi nói đã học ba thế kỷ văn chương Pháp, cổ điễn, ánh sáng và lãng mạn. Rờ lên ót, mình chẳng biết chi ngoài vài tên tác giả như Voltaire, Chateaubriand trong lúc đó chia động từ cũng không xuôi, nhiều khi viết lại dùng cả nguyên mẫu.
Hôm qua lần đấu tiên tôi nghe quốc ca Do Thái, nó giống đến 80% một tấu khúc tôi thích vô cùng là La Moldau mang tên một con sông của Tiệp Khắc. Tôi đã nện một câu rất nặng: tố phụ nhà ông là Abraham, khi không du mục nữa thì chiếm đất của người Philistine, nay các ông ăn cắp của Smetana.
May chưa bấm cho chạy, tôi rà lại các web nhạc học thì biết bài thơ làm quốc ca Do Thái đã phổ nhạc từ giữa thế kỳ 19; ngưới làm việc nầy cũng như Smetana lấy cùng một giai diệu của một người Ý thế kỷ 16.
Vây đó, nay tự xét mình và tự xưng biết đọc biết viết cũng đã quá lắm rồi.
Về Đầu Trang
dokimphung



Ngày tham gia: 27 May 2013
Số bài: 606

Bài gửiGửi: Thu Jul 06, 2017 9:00 am    Tiêu đề:

Anh TUỆ kính mến,

Có gì đâu anh .  Anh vẫn có thể viết hay hơn bài đó của Tuệ Quang TTT hay TTT nào đó thôi. Anh quá khiêm tốn .  Chỉ cần đọc những bài của anh trên Web Page Name là biết ngay thôi .

Dẫu sao em cũng nể anh khi anh từ chối lời mời của cố HT Minh Châu (mà anh hay gọi là Chú NAM) về làm việc với Ngài ở Viện Đại học Vạn Hạnh, mặc dù Ngài Minh Châu rất kính nể thân phụ và quí mến anh rất nhiều .

Em sẽ viết một bài chia sẻ với anh cũng trong mục Truyện Ngắn này .

Chcú anh và gia quyến an khang .

ĐKP
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi... Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân