TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Bảo trì xe: Tìm hiểu dầu hộp số
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Bảo trì xe: Tìm hiểu dầu hộp số

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9550

Bài gửiGửi: Tue May 16, 2017 2:53 pm    Tiêu đề: Bảo trì xe: Tìm hiểu dầu hộp số

Bảo trì xe: Tìm hiểu dầu hộp số

Bộ phận số bao gồm nhiều bánh răng xen kẽ nhau, cần có dầu để bôi trơn và hạ nhiệt.


Dầu hộp số (transmission fluid) được sử dụng để bôi trơn chuyển động của những thành phần trong hộp số. Chúng ta biết có hai loại hộp số trong những chiếc xe hiện còn lưu hành: Hộp số tay và hộp số tự động. Với hộp số tự động, dầu còn giữ vai trò như một thứ coolant (nước giải nhiệt). Hộp số tự động dùng loại dầu bình thường, nhưng hộp số tay thì kén hơn. Vì sự tiện lợi, đa số xe cộ lưu thông hiện nay đều dùng hộp số tự động cả, chúng ta sẽ giới hạn nội dung của đề tài này về dầu hộp số tự động mà thôi.

Như đã nói, công việc của dầu hộp số không những là bôi trơn chuyển động của các thành phần hộp số, mà còn được sử dụng trong nhiều công tác khác, chẳng hạn:

    • Làm sạch và bảo vệ các bề mặt kim loại khỏi hao mòn.

    • Làm cho các miếng đệm (gasket) mềm ra, giúp chúng làm tròn nhiệm vụ của mình là bít kín những khe hở giữa 2 bộ phận.

    • Tăng cường chức năng giải nhiệt, hạ giảm nhiệt độ hoạt động trong đầu máy.

    • Tăng cường vận tốc quay và mức chịu nhiệt của các bộ phận liên quan


Loại dầu cần sử dụng thường được ghi trong sách cẩm nang, hoặc đề ngay trên nắp bình dầu.


Bao lâu phải thay một lần?

Có rất nhiều loại dầu hộp số khác nhau được bầy bán trên thị trường. Cách chọn lựa an toàn nhất là phải theo chỉ thị của nhà sản xuất, ghi rõ trong sách cẩm nang theo xe, mỗi khi cần thay dầu hộp số.

Tùy từng loại xe và cũng tùy cung cách sử dụng xe mà thời gian phục vụ của dầu hộp số có thể thay đổi. Có những loại xe mà nhà sản xuất không đòi hỏi một thời hạn bảo trì, cũng không nói gì về thời gian phải thay dầu hộp số. Với những loại xe này, chảo chứa dầu hộp số được hàn kín để người dùng xe khỏi quan tâm thắc mắc.


Trong một số xe, nhà sản xuất không muốn chủ xe thay dầu hộp số, bạn sẽ không tìm thấy que thăm, và sách cẩm nang cũng không ghi thời hạn thay dầu mới.


Ngoài những trường hợp sách cẩm nang chỉ rõ “không cần thay” và chảo dầu được bít kín, thông thường chúng ta nên thay dầu hộp số trong khoảng 60,000 dặm tới 100,000 dặm. Đối với những người chỉ mua xe brand new mà lại ít chạy - nếu xe chỉ lăn bánh từ 5,000 tới 10,000 một năm thì thời gian chờ đợi giữa 2 lần thay dầu quả là lâu, mà nếu họ lại có thói quen đổi xe chỉ sau 5, hoặc 7 năm thì... những người này chẳng bao giờ có dịp thay dầu hộp số cả.

Có lẽ vì thế mà nhà sản xuất không đề cập đến vấn đề thay dầu hộp số chăng. Còn bạn, nếu là người chuyên sử dụng xe cũ, dùng xe lâu hơn 10 năm, và khi mua xe “mới” cũng lại là xe đã qua ít nhất một đời chủ thì bạn cần thiết phải xem xét việc thay dầu hộp số:

    • Sau khi xe đã chạy gần 100,000 dặm

    • Hoặc, sau khi mua lại một cái xe cũ: Tuy là “mới” trong tay ta, nhưng đã là “cũ” trong tay người.



Sự thoái hóa của dầu hộp số

Giống như bất cứ mọi loại dầu nhớt khác trong xe, hoặc bất cứ một sản phẩm vật chất nào, dầu hộp số cũng thoái hóa theo thời gian sử dụng. Đó là lẽ tự nhiên, không thể nói có thể dùng “đời đời” được. Lý do dễ hiểu là trong khi hoạt động như một chất giải nhiệt, dầu phải liên tục tiếp nhận sức nóng, và sức nóng sẽ làm cho phẩm chất dầu thoái hóa theo thời gian.

Bên cạnh đó, là một chất xúc tác để bôi trơn, dầu phải nhận lấy các vụn kim loại rơi ra từ những bộ phận hao mòn, làm cho dầu bị ô nhiễm, về lâu dài không còn giữ được tính năng nguyên thủy. Xe chạy trong những điều kiện khó khăn - chẳng hạn, di chuyển nhiều trong thành phố, xe phải thay đổi tốc độ luôn luôn, khi chạy khi dừng, buộc hộp số phải làm việc liên tục; hoặc khi xe chở nhiều, kéo nặng, lên dốc xuống đèo nhiều lần; xe chạy trên đường xấu, gồ ghề đá sỏi... tất cả đều làm nhiệt độ đầu máy tăng cao,và gia tăng áp lực trên những bánh răng số - lại càng khiến dầu thoái hóa nhanh hơn.

Đó là lúc chúng ta cần phải thay dầu mới. Nếu không, các bánh răng trong bộ số sẽ được “bôi trơn” bởi một thứ dầu lởn cởn vụn sắt, sẽ được giải nhiệt bởi một thứ dầu không còn khả năng hấp thụ nhiệt. Kết quả là, bộ phận hộp số chóng hao mòn, dễ nóng hơn, và có thể suy sụp bất kỳ lúc nào trước hạn tuổi phục vụ.

Vì thế, nếu chảo dầu không bị nhà sản xuất bít kín, chúng ta cần phải dành thời gian săn sóc dầu hộp số và thay thế khi đến hạn kỳ. Đó là một cách bảo trì xứng đáng và một sự đầu tư đúng mức.



Kiểm tra dầu hộp số

Giữa một thời gian dài vài ba năm mà chưa phải thay dầu, chúng ta không thể bê trễ trong việc kiểm tra dầu hộp số. Dầu được chứa trong bình nằm khá sâu bên dưới các bộ phận khác. Thông thường, bạn sẽ tìm thấy một cái vòi nhô lên trên, có cắm một cây que thăm dầu. Khi muốn kiểm tra, chừng mỗi tháng một lần, bạn rút cây que này ra, bạn có thể thấy mức dầu trong bình còn đến đâu, cũng như kiểm tra màu sắc để thẩm định phẩm chất của dầu.

Thông thường dầu màu đỏ, nhưng cũng có thể mang các màu sắc khác. Nhưng dù màu nào chăng nữa, khi thoái hóa, dầu thường trở nên đen đặc hơn. Bạn cũng có thể ngửi thấy mùi khét khi đưa que thăm lên mũi, đó là dấu hiệu cho thấy đã có xảy ra một vấn đề gì đó trong bộ phận hộp số rồi. Một dấu hiệu khác nữa là bạn nhận ra bụi bậm hoặc những vẩn cặn trong dầu.

Tất cả những dấu hiệu trên và còn nhiều dấu hiệu khác cho thấy dầu đã tới “cõi” buộc bạn phải tìm cách thay mới, chứ không thể ỷ y là “dầu hộp số không cần thay”. Câu nói đó có lẽ chỉ áp dụng cho những người chuyên dùng xe brand – new, mà lại không dùng quá 10 năm đã lo tìm mua xe mới. Đại đa số chúng ta chắc không nằm trong giới “quí tộc” đó, nên việc tìm hiểu và bảo trì dầu hộp số là một điều không thể thoái thác.


Tháo dầu cũ xuyên qua lỗ xả ở đáy chảo dầu.

HAO SMITH

Về Đầu Trang
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9550

Bài gửiGửi: Tue Jun 27, 2017 2:04 pm    Tiêu đề: Bảo trì hộp số: Những triệu chứng khi dầu cần phải thay

Bảo trì hộp số: Những triệu chứng khi dầu cần phải thay

Bộ số bao gồm nhiều bánh răng số, không mấy khi hao mòn nhưng nếu thiếu dầu hoặc dầu thoái hóa, có thể làm các bánh răng trượt đi, gây ra tình trạng xe không vào số.


Trong bài này, chúng ta sẽ nói tới một vài trường hợp và dấu hiệu cụ thể cho thấy dầu hộp số đã sắp “tới số, ” cần phải lo thay sớm được chừng nào tốt chừng đó.


Trong đám dây rợ hầm bà lằng ở khuông máy, bạn sẽ thấy nổi lên hai đầu que thăm: Một là que thăm nhớt máy, hai là que thăm dầu hộp số.


Dầu cháy khét

Đây là dấu hiệu phổ thông nhất bạn có thể cảm nhận về tình trạng overheat đang xảy ra cho hộp số. Nếu đang khi lái xe mà bạn nghe mùi khen khét như cao su cháy ở đâu bốc lên, bạn phải nghĩ đến nhiều nguyên nhân, mà dầu hộp số có thể là một trong số đó. Khi dầu hộp số thoái hóa mà vẫn cứ phải “nai lưng” ra làm việc, nó sẽ báo cho tài xế biết bằng cách lâu lâu lại phả ra mùi khét. Lâu lâu, chứ chưa phải là thường xuyên. Mặc dầu vậy, bạn phải ra tay ngay thôi (chờ đợi tới lúc nghe mùi thường xuyên thì coi như... tàn đời cô Lựu rồi!)

Qua việc kiểm tra dầu thường xuyên, chúng ta có thể nhận ra những dấu hiệu thoái hóa, thể hiện qua các tình trạng sau:

- Chất ô nhiễm, vẩn cặn lâu ngày tích tụ lại

- Mất đi tính trơn nhờn

- Hoặc lộ rõ màu nâu đen

Nếu dùng xe thường xuyên, hoặc dùng xe để chở kéo nặng, bạn nên dùng dầu tổng hợp (synthetic fluid) để tăng sức đề kháng hao mòn và kéo dài tuổi phục vụ cho bộ hộp số.


Que thăm dầu hộp số có hai vạch: Hot (nóng) và Cold (lạnh)


Dầu không đủ

Sự hiện diện của dầu còn tạo ra áp lực giúp bộ số hoạt động. Thiếu áp lực của dầu, bộ số sẽ mau chóng trở thành overheat. Vì thế, chủ xe cần thường xuyên kiểm tra mức dầu trong bình để xem đủ thiếu ra sao. Cần nhắc với bạn rằng.

Kiểm tra mực độ dầu xem có đủ hay thiếu là việc không khó. Nếu nhà sản xuất không giấu nghề, và không niêm phong chảo dầu để chủ lái xe khỏi léng phéng vào đó như trong một số xe đời nay, thì bạn sẽ tìm ra đầu cái que thăm (dipstick) nhô lên từ giữa đám hầm bà lằng trong khuông máy. Rút cái que thăm này ra, bạn sẽ nhìn thấy hai vạch “hot” và “cool”: Nếu xe vừa dừng lại và đầu máy còn nóng, thì dầu phải lên tới trên vạch “hot.” Ngược lại, kiểm tra khi máy xe đã nguội hẳn, mức dầu sẽ co lại, và rút xuống thấp hơn, nhưng không thể thấp hơn vạch “cool.”

Nếu khám phá ra xe thiếu dầu thì vấn đề không phải chỉ là kiếm dầu châm thêm vào ngay mà phải tìm hiểu lý do: Tại sao thiếu dầu? Trả lời được câu hỏi này dĩ nhiên không dễ. Bạn cần phải đưa xe ra cho thợ chuyên môn ngay. Dù điều đó có nghĩa là phiền toái và tốn kém, bạn vẫn nên vui mừng vì đã phát giác sớm được sự khiếm khuyết còn hơn là để cho nó lên tiếng nói.



Xe không vào số

Xe không vào số là thế nào? Nếu xe dùng bộ số tay, bạn có thể thấy ngay hiện tượng này, đó là điều khiển cần gạt để đổi số mà vẫn thấy vận tốc xe không thay đổi. Đối với những xe dùng bộ số tự động, bạn không phải điều khiển cần gạt số, nhưng hệ thống số vẫn âm thầm hoạt động, chuyển sang số cao hoặc lui về số thấp, ứng với ý muốn của chủ xe. Khi xe không vào số, bạn không thể đẩy xe chạy theo ý muốn, có thể xe đang chạy nhanh mà từ từ rù lại, hoặc đang chạy chậm mà đạp ga vẫn không thể thúc xe chạy nhanh. Đó là dấu hiệu các bậc số không chịu “bắt” mà cứ trượt đi, gọi chung là xe “không vào số.”

Hiện tượng xe không vào số là hậu quả của nhiều nguyên nhân, chẳng hạn:

- Các thành phần trong bộ số bị hư, như bánh răng (gears) bị mòn, clutch hư, hoặc band bị đứt. Nhưng rất may những trường hợp xui xẻo như vậy rất ít khi xảy ra.

- Thường xuyên hơn là do dầu hộp số: Vì thiếu dầu, dầu dơ bẩn, thoái hóa, hoặc cháy khét.

Vì thế mặc dầu hộp số là bộ phận phức tạp, nhưng để bảo trì nó lại khá dễ dàng: Chăm sóc dầu hộp số. Nếu chợt nhận thấy những dấu hiệu “xe không vào số, ” phần lớn đó là do dầu. Có thể chỉ cần thay dầu là mọi sự sẽ yên.



Thói quen lái xe

Mặc dầu gọi là “thói quen lái xe, ” nhưng nhiều phần không do lỗi bạn mà do hoàn cảnh buộc bạn phải đưa xe vào những tình trạng căng thẳng, chẳng hạn:

- Kéo nặng (heavy towing): Thường xuyên kéo nặng là nguyên nhân khiến bộ hộp số dễ trở thành overheat. Sức nặng đề lên xe có nghĩa là bộ số cần phải làm việc căng thẳng hơn để có thể đưa xe lăn bánh, cũng như làm overtime vậy. Bạn cần phải trả overtime cho bộ số bằng cách kiểm tra và thay mới thường xuyên hơn.

- Thường xuyên kẹt đường, buộc xe phải nhich từng ly, vừa chạy vừa ngừng: Bạn cần biết rằng mỗi lần đạp thắng rồi chuyển sang đạp ga là mỗi lần bạn đặt thêm gánh nặng cho hộp số. Vì thế, khi mua xe, đừng nghĩ rằng xe ít chạy hoặc chỉ chạy loanh quanh trong thành phố là xe tốt. Trái lại, xe chạy đường trường thì dù mileage có cao thì vẫn tốt hơn.

- Trời nóng: Thời tiết quá nóng làm cho nhiệt độ dầu tăng lên, trở thành nguyên nhân đóng góp vào tình trạng Overheat và làm cho dầu hộp số thoái hóa nhanh chóng.

Nói tóm lại, sửa hộp số không phải là việc của thợ tay mơ, nhưng bảo trì hộp số là việc dễ dàng, và là bổn phận của từng người chủ xe. Điều căn bản là kiểm tra dầu và thay thế ngay khi dầu đã phục vụ quá tuổi thọ của nó, hoặc khi phát giác bất cứ một dấu hiệu bất thường nào như kể trên.

HAO SMITH

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân