TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - BƯỚC VÀO TUỔI 70
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

BƯỚC VÀO TUỔI 70

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tản Mạn Cuộc Sống
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
dokimphung



Ngày tham gia: 27 May 2013
Số bài: 606

Bài gửiGửi: Sat Jan 07, 2017 7:35 pm    Tiêu đề: BƯỚC VÀO TUỔI 70





      Bước vào tuổi 70

      Bài này mình viết từ đầu năm, nhưng chỉ chia xẻ với bạn bè qua e-mail. Nay thì mình mới cho vào trang web Duy Tân, để gọi là chúc mừng Ngày Họp Mặt của các cựu GS và HS Duy Tân cùng quí bạn bè thân thương đồng hương Ninh Thuận. Buổi Họp Mặt tổ chức ở SG ngày hôm qua 07/01-2017. Diệu Huyền có mời mình tham dự, nhưng rất tiếc bà nhà bịnh nên chẳng đi đâu dù SG chỉ cách Cần Thơ 180 cây số.

      Năm nay 70 tuổi rồi, tuổi của “thất thập tùng ư sở dục”, tức là ở tuổi này mình làm theo sự ưa thích của mình không còn phải lệ thuộc vào cái gì nữa. Vì sao người xưa bảo thế? Vì những ai ở cái tuổi này đã trải qua những năm tháng dài: phụng sự quốc gia dân tộc, chăm lo gia đình, dạy con cái nên người. Xong rồi, mình an dưỡng tuổi già.

      Nhưng đối với tôi (chúng tôi cho lịch sự nhé), thì sao? Xin trích dẫn câu sau đây của GS MICHIO KAKU, mà chúng tôi mãi mãi ghi nhớ và tuân theo như một qui luật của mình:

      “Một số người đi tìm ý nghĩa của cuộc đời bằng lợi ích cá nhân, bằng các mối quan hệ cá nhân. Tuy nhiên, đối với tôi dường như rằng được Trời ban cho trí tuệ như một ân huệ để đoán ra những bí mật chung cuộc của thiên nhiên, điều đó sẽ đem lại ý nghĩa đầy đủ cho cuộc sống. ”
   
 Với ông – người bằng tuổi chúng tôi, nhưng siêu việt hơn chúng tôi quá nhiều - niềm vui và ý nghĩa cuộc sống của ông là thao thức và đi tìm bí mật chung cuộc của thiên nhiên, vì ông đam mê thiên văn học từ thủa sinh viên. Còn mình thì chỉ ưa thích những vấn đề về tôn giáo & tâm linh, tức là những bí ẩn siêu hình.

      Trở lại GS Michio Kaku.
      MICHIO KAKU, sinh ngày 24-01-1947 ở San Jose, California, Hoa Kỳ, cha mẹ đều là người Nhật Bản nhập tịch Hoa Kỳ. Tốt nghiệp tiến sĩ (Ph. D) khoa học thiên văn năm 1972 Ưu hạng tại Đại học Berkeley, Hoa Kỳ; và ngay năm ấy ông được tuyển vào làm giảng viên (lecturer) cho đại học Princeton (Princeton University). Bao nhiêu đó cũng đủ thấy ông từ thủa học đại học đã là một sinh viên trội bật (outstanding): lấy tiến sĩ năm 25 tuổi, tức là không phải qua thạc-sĩ (M. Sc). Rồi vừa đỗ xong tiến sĩ ông đuợc nhận ngay vào giảng dạy ở đại học Princeton, một trong vài đại học về thiên văn vật lý hàng đầu của thế giới - nơi mà đại bác học Albert Einstein (1879-1955) đã từng dạy học và đã được vinh danh là giáo sư thượng thặng suốt đời (Professor Emeritus).

      Ông được thế giới mô tả là nhà tương lai học (futurist) mặc dù ông nổi danh là nhà vật lý lý thuyết (theoretical physicist), với rất nhiều tác phẩm khoa học viết rất phổ thông cho đại chúng thuộc dạng “best sellers”- theo báo New York Times. Nhưng tác phẩm làm cho ông nổi tiếng hiện nay là THE FUTURE OF THE MIND (Tương lai của Tâm Thức) (2014) thuộc loại #1 best seller. Rất tiếc là chưa mua được cuốn này.

      Chúng tôi còn cảm mến ông – bằng tuổi mình nhưng lớn tháng hơn - với hai giá trị nữa, đó là:

      1- Ông tốt nghiệp B. Sc (cử nhân khoa học) năm 1968 - 21 tuổi - đại học Harvard hạng summa cum laude (tiếng La-tinh có nghĩa: Highest honor; hạng Tối danh dự), và là sinh viên luôn đứng đầu của khoa vật lý tại đại học danh tiếng này.

      2- Sau đó, có lẽ ông muốn tạo cho mình một ý thức kỷ-luật thép và trách nhiệm của một công dân gương mẫu, ông đã tình nguyện gia nhập quân đội để được huấn luyện ở quân trường. Đầu tiên là huấn luyện căn bản tại trường Võ bị Fort Benning, Georgia và sau đó là huấn luyện bộ binh cao cấp tại trương Võ bị Fort Lewis, Washington. Sau đó, tức khoảng chừng một năm, ông mới về soạn luận án tiến sĩ ở đại học danh tiếng về thiên văn học Berkeley, California.

      Vì gốc nguồn là Nhật Bản, trong ông có đủ cả hai lưỡng cực: Đông phương và Tây phương, thành vậy trong cái nhìn vào vũ trụ bao la bằng các phương trình phức tạp và các dụng cụ thiên văn tối tân, ông vẫn còn mang trong tâm hồn ông sự thần bí nào đó qua tác phẩm THE FUTURE OF THE MIND.

      Quả thật, từ Max Planck (1858-1947) đến Albert Einstein (1979-1955) cho đến bây giờ Stephen Hawking (sinh năm 1942) và Michio Kaku (sinh năm 1947) v. v.. lúc nào cũng nghĩ rằng có một cái gì đó MM (magical + mystic: thần diệu + thần bí) – chữ dùng của S. Hawking.

      Mình cũng vậy. Chính sự đam mê MM này hơn mấy mươi năm này mới làm cho mình không ngừng thao thức rằng: ở trong tận cùng của TÂM THỨC (the Mind) có một điểm linh quang nào đó mà từ hơn 5000 năm nay minh triết Ấn Độ đã nhắc chúng ta bằng tự-ngữ ATMAN và trong Đạo Đức Kinh của minh triết cổ thời Trung Hoa với từ-ngữ CỐC THẦN BẤT TỬ (Thần hang không chết) và Kinh Thánh (The Holy Bible): Cha của ngươi ở trong lòng.
   
 Vì thế có thể một ngày nào đó chúng ta sẽ thấy rằng THỜI GIAN & KHÔNG GIAN chỉ là một, A. Eisntein đã khám phá ra từ 211 năm trước. Ở thời đương đại này, trong các hang cốc ở Ấn Độ nơi rừng sâu núi thẳm thỉnh thoảng các nhà thám hiểm vẫn thường thấy các ẩn sĩ (rishi) râu ria rậm rạp nhưng thần sắc & trí tuệ của các vị này người thường không sao sánh được. Có lẽ các ngài đã thực chứng tức là đã THẤY& CẢM NHẬN được Chiều Thứ Tư - Fourth Dimension; 4-dimension Space; Fourth Spatial Dimension; Time-Space Continuum -.
      Thời gian & Không gian chỉ là MỘT, bất tận và hằng cửu. Đúng lắm, một đàng nhìn sâu vào đại vũ trụ (ngoại quan) bởi các bác học vĩ đại và, một đàng nhìn sâu vào tiểu vũ trụ (nội quan) bởi các rshi (Cái đó chính là ngươi – TAT TVAM ASI. Kinh Veda).

      Để thay lời kết, chúng tôi xin dẫn lời của Đại hiền triết Hi-Lạp SOCRATES (470-399) để chúng mình phải hiểu rằng chỉ các bậc rshi mới đạt đến quả vị này:
      [b]“All men’s souls are immortal, but the righteous are immortal and divine. ” (Linh hồn của mọi người đều bất tử, nhưng chỉ những người chính trực mới bất tử và thần minh)[/b]. Tự-ngữ righteous nên hiểu là đạt đạo - sau rất nhiều năm tu luyện trong ánh sáng của thần minh, giống như các nhà bác học sau nhiều năm thao thức với các phương trình và dụng cụ thiên văn vậy.

      Năm 2017 mến chúc các đồng hương viễn xứ và ở quê nhà an khang và tinh tấn.
      01 Jan. 2017

      BHAKTIVEDANTAVIDYARATNA



Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tản Mạn Cuộc Sống Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân