TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Đức Phật Thích Ca và cơn địa chấn thành Katmandu

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tâm Linh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
dokimphung



Ngày tham gia: 27 May 2013
Số bài: 416

Bài gửiGửi: Fri May 29, 2015 7:38 am    Tiêu đề: Đức Phật Thích Ca và cơn địa chấn thành Katmandu



Đức Phật Thích Ca và cơn địa chấn thành Katmandu


      ĐỨC PHẬT THÍCH CA VÀ
      CƠN ĐỊA CHẤN THÀNH KATMANDU

      Mấy lúc gần đây nhiều người hỏi tôi câu này: Phật Thích Ca ở đâu? sao không cứu giúp người dân Nepal của mình?
      Câu hỏi trên được đưa ra bởi hai giới:
      - Những người theo đạo Phật (đa phần là tín ngưỡng Di-Đà) ;
      - Những người không phải Phật tử mà là tín đồ của hai tôn giáo khác.

      Câu hỏi của những người theo đạo Phật rất chân thành vì họ chưa hiểu thấu đáo những lời dạy của Phật Thích Ca; còn phía những khác đạo có vẻ như châm biếm (vì họ cứ tưởng Phật Thích Ca là Chúa Cứu thế hay Đấng Cứu thế như Lạy Cha của con ở trên trời...).

      Tôi không là tín đồ của bất kỳ tôn giáo nào cả nên không đứng về lối diễn giải nào của mấy vị tu sĩ về những vấn đề mang tính thần học (theology), nhưng tôi kính nể và bái phục Phật Thích Ca vì giáo thuyết siêu tuyệt của Ngài. Với tôi, Ngài không phải là đấng cứu thế, người ban phước lành hay một thần thánh nào hết mà là một triết gia siêu đẳng trên tất cả các triết gia siêu hạng từ Tây sang Đông, từ Socrate, Aristotle đến Khổng tử, Lão tử.
 
   Trước hết phải hiểu cặn kẽ chữ PHẬT (Buddha). Tự ngữ này theo truyền thống Phật giáo trỏ những người đã giác ngộ (do ngữ căn BUDH tiếng Phạn động từ: biết (to know), ngộ; danh từ là buddhi, sự biết, sự giác ngộ; và buddha là người giác ngộ).
      Sau đó hay mở 5 bộ kinh Nikàya (tức là các kinh nguyên thủy kiết tập bằng chữ Pali 100 năm trước công nguyên, còn nguyên vẹn):

      - Trường bộ kinh (Dìgha Nikàya)
      - Trung bộ kinh (Majjhima Nikàya)
      - Tăng chi bộ kinh (Anguttara Nikàya)
      - Tương ưng bộ kinh (Samuyutta Nikàya)
      - Tiểu bộ kinh (Khuddaka Nikàya)

      Và hãy đọc đi. Có chỗ nào Đức Phật Thích Ca nói rằng Ngài là người “từ trên trời xuống để cứu độ chúng sanh không “? Có chỗ nào Ngài nói Ngài là Đấng cứu thế không, có chỗ nào Ngài giảng về “sáng thế luận” (tức khởi nguyên của vũ trụ) không, có chỗ nào Ngài nói “ơn thiên khải” (do Thượng đế ban cho) không? Ngài chỉ giảng dạy bằng trí tuệ uyên áo của Ngài sau khi đã chìm sâu trong ĐỊNH nơi rừng sâu đầy cạm bẫy; với ký ức vô song Ngài nhớ lại các tiền kiếp của mình và nhận ra cái mà mình đang thọ lãnh ngày hôm nay là do NGHIỆP từ kiếp trước; từ đó Ngài chỉ ra con đường cho chúng sinh thoát khỏi sự khổ đau tinh thần và thể xác. Thế thôi.

      Ngài chỉ là bậc Đạo Sư như bao nhiêu đạo sư khác của Ấn Độ cổ thời và đương đại. Chỉ vì lòng thương người vô hạn, mà Ngài đi tìm Chân Lý, vì Ngài không hiểu tại sao cũng là con người mà lại có cao sang thấp hèn, đẹp đẽ xấu xí, thông minh ngu độn, rồi bệnh đau, già nua và... chết! Cho nên Ngài từ bỏ mọi giàu sang phú quí đi vào rừng suy ngẫm trầm tư (mà bây giờ ta gọi là thiền quán – meditation) ; và Ngài đã bừng ngộ, rồi Ngài đem những gì hiểu biết dạy lại cho những ai muốn nghe Ngài nói. Thế thôi, rất giản dị.

      Ngài có bao giờ giảng về vũ trụ và nguyên do của các thiên tai xảy ra trong vũ trụ đâu! Đừng hỏi Ngài những chuyện xa vời với hiện tại, hãy quan sát trong tận cùng sâu thẳm bên trong những chuyển biến đang từng lúc theo nhịp đập cuả hơi thở và trái tim thì một ngày nào đó sẽ bùng vỡ ý thức thôi. Đạo Phật là Đạo đến để mà thấy chớ không phải Đạo đến để nhờ người khác thấy hộ, Đạo của người có mắt (Cakkhumato), không phải Đạo của người nhắm mắt, Đạo cảu người thấy, của người biết (Passato Jànato) không phải là Đạo của người không thấy, không biết (Apssato Ajànato).

      Ngài chỉ trích mọi hình thức lễ bái cúng tế do các tu sĩ Bà-la-môn cổ thời bày đặt ra ; các vị tu sĩ này thường nói: ta là trung gian giữa con người và Thượng đế! Thế là những tín đồ ngây thơ đem hết lễ vật cúng cho họ để mong được lên đến Nước Trời (tiếng Phạn: Brahmaloka). (Tôn giáo Veda một khi đã đắm chìm trong những nghi thức tế tự và trở thành một đặc quyền thống trị tâm linh của đẳng cấp tu sĩ Bà-la-môn...) [Xin xem Nhập Môn Triết Học Ấn Độ của Lê Xuân Khoa, nxb Trung Tâm Học Liệu, Bộ Giáo Dục, Saigon, in lần thứ hai, 1972, trang 82]; và gợi niềm cảm hứng cho thời kỳ hậu Vệ-đà (Vedanta) với Áo Nghã Thư (Upanishad).

      Và gần hai ngàn năm sau xuất hiện một bậc giác ngộ như thế, đó là Đức Krishnamurti (1895-1986) của thời đại chúng ta. Ngài đã giải tán Dòng Tu Ngôi Sao (năm 1929) để trở thành một con người bình thường như bao nhiêu người khác. Ngài không muốn được suy tôn là giáo chủ để nhận sự cúng dường và lễ bái của đồng loại. Ngài là một bậc Đại Trí Tuệ, mà Đông phương kính ngưỡng ngài là Đức Phật Di-Lặc của thời đại chúng ta. Sau khi giác ngộ ngài đã đi vào đời thường để hóa độ chúng sanh - chúng sanh ở thời đại của những người trí tuệ, tâm linh và thực chứng, tức là những cố gắng của tâm thức tự vượt lên khỏi ranh giới cạn hẹp của tri thức thường nghiệm bằng những phát giác của con đường thực chứng và kinh nghiệm cá nhân.

      Nói theo minh triết Ấn Độ, chỉ có những tâm hồn paravidya mới cảm nhận được lời dạy của Phật Thích Ca và của Đức J. Krishnamurti (Phật Di-Lặc).



Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tâm Linh Thời gian được tính theo giờ EST (U.S./Canada)
Trang 1 trong tổng số 1 trang



 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn


    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân