TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Vivakananda viết về Yoga (bài 2)

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tâm Linh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
dokimphung



Ngày tham gia: 27 May 2013
Số bài: 416

Bài gửiGửi: Thu Mar 12, 2015 4:25 am    Tiêu đề: Vivakananda viết về Yoga (bài 2)



Vivekananda viết về Raja-Yoga


 
   VIVEKANANDA VIẾT VỀ YOGA (bài 2)
      (RÀJA-YOGA)
     
Ràja-yoga is divided into eight steps. The first is yama, which consists of non-killing, truthfulness, non-stealing, continence, and non-receiving of gifts. Next is niyama, consisting of cleanliness, contenment, austerity, study, and self-surrender to God. Then come àsana or posture; prànàyàma, or control of the prana ; pratyàhàra, or restraint of the senses from their objects; dhàranà, or fixing the mind on a spot; dhyàna, or meditation; and samàdhi, or superconscious experience.
      (sđd; trang 22)
   
 Ràja-yoga chia thành tám giai đoạn. Trước tiên là yama, gồm không sát sinh, trung thực, không trộm cắp, tiết dục, và không thọ lãnh quà cáp. Kế đến là niyama, gồm thanh khiết, an phận, khổ hạnh, nghiên cứu và hiến thân cho Đấng Tối Cao. Rồi đến àsana: thế ngồi ; prànàyàma: kiểm soát[chế ngự] khí tiên thiên (prana) ; pratyàhàra: phân cách các giác quan khỏi những đối tượng của chúng; dhàranà: chú tâm vào một điểm; dhyàna: thiền quán; và samàdhi: trải nghiệm siêu ý thức.
      ĐKP dịch.

      Chú thích của ĐKP:
      A- Tám giai đoạn trên đã được ghi trong Yoga Sùtra (Kinh Yoga) của Patanjali (khoảng năm 400) và được Ernest Wood (1883-1965) chép lại trong cuốn YOGA (nxb Cassell & Company Ltd., London, in năm 1959) ở trang 37 như sau:
      1- Abstention (yama)
      2- Observance (niyama)
      3- Posture (asana)
      4- Breath-control (prànàyàma)
      5- Sense-withdrawal (prànàyàma)
      6- Concentration (dhàranà)
      7- Meditation (dhyàna)
      8- Contemplation (samàdhi)

      B- Trong tám bước kể trên, khó nhất là NIYAMA (giữ giới). Vì vậy ta thấy trong Kinh Bhagavad-Gìtà, chương 6 có ghi rõ ràng như sau:
      16- “Yoga is not for him who eats too much nor for him who eats too little. It is not for him who sleeps too much nor for him who sleeps too little. ” (Yoga không dành cho người ăn quá nhiều hay ăn quá ít. Yoga cũng không dành cho kẻ ngủ quá nhiều hay ngủ quá ít.)

      17- “ For him who is temperate in his food and recreation, temperate in his exertion at work, temperate in sleep and waking, yoga puts an end to all sorrows. ” (Đối với những ai tiết độ trong ăn uống và thư giãn, không quá sức trong công việc, tiết độ trong giấc ngủ cũng như lúc thức, yoga sẽ làm cho các nỗi sầu tan biến)
     
(The Bhagavad Gìtà, translated from the Sanskrit by Swami Nikhilananda (1895-1973), nxb Ramakrishna-Vivekananda Center, New York, USA, 5th printing, 1987; tr. 73)



Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tâm Linh Thời gian được tính theo giờ EST (U.S./Canada)
Trang 1 trong tổng số 1 trang



 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn


    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân