TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Bói Bài, Tử Vi, Phong Thủy…Dị Đoan hay Khoa Học (Vân Anh)
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Bói Bài, Tử Vi, Phong Thủy…Dị Đoan hay Khoa Học (Vân Anh)

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tâm Linh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
SNOW WHITE



Ngày tham gia: 29 Oct 2007
Số bài: 3689

Bài gửiGửi: Mon Jun 16, 2008 2:27 pm    Tiêu đề: Bói Bài, Tử Vi, Phong Thủy…Dị Đoan hay Khoa Học (Vân Anh)

Bói Bài, Tử Vi, Phong Thủy…
Dị Đoan Hay Khoa Học.
Bài viết của tác giả Vân Anh, đăng trong "Việt Báo Kinh Tế" tháng 11 năm 1998.

Trong nỗ lực  tìm hiểu về vận mệnh của con người, các nhà huyền học từ Đông sang Tây  cố gắng thiết lập vô số phương thức để luận đoán những biến cố xảy ra cho đời người . Những phương thức do con người thiết lập đó được gọi là Khoa Học Huyền Bí .
Các khoa học như bói bài, xem chỉ tay, tử vi, lý số, xem quẻ dịch, phong thủy, địa lý v.v…. được xếp vào khoa học huyền bí . Danh Từ "khoa học" đi với "huyền bí" thật là gượng ép vì đã là khoa học thì phải có luận cứ nhân quả (cause - effect) có thực nghiệm, có kiểm chứng, có định luật và nhất là phải cân lượng đo đếm được. Trái lại, các ngành huyền bí cũng có cơ sở lý luận, có tích lũy kinh nghiệm nhưng không chứng minh được mối liên hệ nhân quả, hay  kiểm nghiệm theo khoa học được. Danh xưng khoa học huyền bí mà chúng tôi tạm  dùng ở đây thật ra chỉ là sự phô trương, cường điệu của một số người chủ quan, cố gắng đem khoa học để giải thích những điều không khoa học.
Khoa học thực nghiệm hay khoa học hiện đại được chính thức xử dụng đã đánh giá thật thấp nếu không nói là hoàn toàn phủ nhận các bộ môn được gọi là khoa học huyền bí.  Xa hơn và mạnh hơn, triết thuyết duy vật biện chứng xem các môn khoa học huyền bí là hoang tưởng, mê tín dị Đoan. Các sách vở của các bộ môn này được xem là không có giá trị, làm hại xã hội . Phái duy vật, trên căn bản phủ nhận Thần Linh, đã kết tội những người xử dụng hay tin tưởng vào các khoa huyền bị.  Chuyện thực đã xảy ra sau năm 1975 ở VN: Các ông bà bói toán đã được gửi đi cải tạo.
Trên thế giới , các nhà khoa học, hữu thần hay vô thần cũng đặt mắt vào các ngành khoa học huyền bí qua nhãn quan khoa học thực nghiệm. Họ muốn kiểm chứng theo khoa học các vấn đề huyền bí. Họ đã thất vọng hoàn toàn.
Felix Eỉ Planer trong tác phẩm "Superstition" đã phê bình nhiều bộ môn khoa học huyền bí. Đối với khoa xem chỉ tay, người viết xin lược trích một số nhận định của ông:
"Xem chỉ tay là nghệ thuật đoán biết được sự việc về tương lai của một người qua hình dáng bàn tay và các đường chỉ trong lòng bàn taỵ
Luận cứ của khoa này đến từ khoa Chiêm Tinh, theo đó, các tinh tú, kể cả mặt trời , mặt trăng đều có liên hệ đến phần nào trong bàn tay . Chẳng hạn như sao Kim (Venus) tác dụng lên hơn bốn tỷ ngón tay cái của nhân loại . Còn sao Mộc (Jupiter) tác dụng lên ngón tay trỏ v.v…. Người ta tin rằng các nếp nhăn, tự nhiên trên vật chất do xếp đi xếp lại nhiều lần, nhưng nếu xảy ra trên bàn tay người lại có dụng ý độc đáo ảnh hưởng đến vận mạng của người
ấy . Các đường chính là Sanh Đạo, Tâm Đạo, Trí Đạo, Vận Mệnh hay May Mắn, và các đường rẽ, các cù lao, ngôi sao, mạng lưới v.v…. đều có ý nghĩa nói lên các sự kiện của cuộc đời . Có người còn cho rằng "nam tả nữ hữu", hoặc tay trái là số mệnh, tay phải là nhân mệnh.
Tin như vậy tạo nên một vấn đề to tát là ai, hay điều gì đã chủ động việc sắp xếp các đường chỉ tay để tiện lợi cho người xem. Một việc làm công phu như vậy có mục đích gì ? Bởi vì nếu những điều chỉ tay nói lên đã nằm trong một kế hoạch lớn của vũ trụ, thì người có chỉ tay không cách nào tránh được tai họa đã định trước, thấy trước. Hãy dùng sách xem chỉ tay để tìm ý nghĩa trên lòng bàn tay mình và của bạn bè và rồi chúng ta sẽ gặp những trường hợp như người sống độc thân đến già mà chỉ tay nói làm mẹ năm đứa con. Hoặc một người lực sĩ  khoẻ mạnh mà chỉ tay nói bệnh hoạn triền miên. Cách đây không lâu, một bà xem chỉ tay nổi tiếng, được đài truyền hình phỏng vấn là bà có bao giờ nhờ đồng nghiệp xem chỉ tay để đoán vận mệnh không ? Câu trả lời là: không,  và bà còn thêm "bởi vì thật ra toàn là  đoán nhảm".
Tại Hoa Kỳ, người ta vừa làm một cuộc thể nghiệm về đường sinh đạo mà chiều dài được tin là nói lên tuổi thọ của mình. Cuộc thể nghiệm trên 51 xác chết đã không tìm thấy mối liên hệ hỗ tương của chiều dài sanh đạo với tuổi thọ.  Có những người chết thật già mà đường sanh đạo ngắn ngủn, trái lại có những em bé chết mà sanh đạo khá dài ."
Còn đối với khoa Bói Bài , Planer viết như sau: "Khoa Bói Bài được dùng từ thời Thượng Cổ để đoán ý Thần Linh. Ngày nay, có vô số hình thức bói bài và người ta đã đặt ra một cách tùy hứng ý nghĩa các con bài . Khách xem bói bài bị buộc phải tin có một đấng siêu nhiên có ý định và có khả năng xếp đặt các lá bài theo một thứ tự đặc biệt nào đó mà người Thầy có thể đoán được. Như thế thì những câu hỏi y hệt nhau phải có những trả lời giống nhaụ Cho dù thử đi thử lại bao nhiêu lần đi nữa . Sự thật không như vậy . Cùng một câu hỏi , mỗi lần, có một giải đáp khác nhau . Tóm lại , khoa bói bài không có một căn bản nào hợp lý, chỉ đáng gọi là một trong những môn mê tín dị đoan".
Khoa chiêm tinh, tử vi cũng có nhiều vô lý . Chỉ xin nêu một vài điểm thí dụ: Nếu căn cứ vào ngày giờ tháng năm sinh để đoán vận mạng con người , thì cứ mỗi giây trên thế giới  có hàng ngàn trẻ em ra đời . Thử hỏi có mấy ai cùng chung số mạng ? Ngay cả hai em bé sinh đôi cũng có hai cuộc đời khác nhau . Tệ hơn nữa khoa tử vi dùng ngày giờ âm lịch. Mỗi giờ âm lịch bằng 120 phút hay 7200 giây . Vậy số người sinh ra trong khoảng thời gian đó có số mạng giống nhau sao ?
Trong khoa chiêm tinh tử vi có câu "sao thai mà ngộ đào hoa, tiền dâm hậu thú mới ra vợ chồng". Ngày nay ở đất Mỹ, chuyện trai gái gần gũi trước hôn nhân hầu như trăm phần trăm. Vậy tất cả người Mỹ đều có sao Thai ngộ Đào hoa cả sao, mặc dầu ngày giờ sanh của họ hoàn toàn khác.
Còn nữa, năm âm lịch tính theo can, chị Cứ 60 năm thì trở lại năm cũ . Ví như năm nay là Mậu Dần thì 60 năm nữa sẽ trở lại Mậu Dần. Phối hợp Can Chi, tháng, ngày, tiờ ta có 259,000 lá số tử vi cho hơn bốn tỷ người , tức là có gần 16,000 người có cùng một số tử vi, một cuộc đời , một số mệnh y hệt nhau ?
Khoa Phong Thủy, Địa Lý cũng thế. Tuy nhiên, khoa này có hai phần. Phần hữu vi dựa vào hình thể, vị trí, cách sắp xếp bố cục của nhà đất, sông núi . Khoa này chính là khoa địa lý khoa học (Geography). Còn khoa địa lý phong thủy căn cứ trên long mạch, huyệt, khí, thanh long, bạch hổ v.v… thuộc về siêu hình. Chúng tôi muốn bàn đến khoa sau này (Địa Lý Phong Thủy = Geography) vì nó thuộc về khoa học huyền bí .
Cũng như các khoa trên, khoa địa lý phong thủy cũng được một số người gán ghép cho là một bộ môn khoa học (theo chính nghĩa của khoa học). Nhưng chúng ta vẫn không tìm thấy những gì hợp với định nghĩa của khoa học. Những gì gọi là linh khí, long mạch hay những luồng hạt (khí) nhỏ hơn nguyên tử từ các vì sao xa xôi đến, ảnh hưởng vào mộ huyệt đều không được chứng minh. Làm sao kiểm chứng được táng đúng vào huyệt tốt thì con cháu vượng phát ?
Ngày nay, Âu Mỹ hỏa táng và rải tro xuống biển thì con cháu sẽ ra sao ? Thà rằng dùng địa lý khoa học (Geography) cộng với các khoa học khác (khí tượng, thiên nhiên, môi sinh) để giải thích thì dễ hiểu, hợp tình hợp lý hơn. Ví dụ một ngôi nhà có đường đâm vào thì dễ bị xe húc phải . Một nơi ở thiếu ánh sáng, ẩm ướt, thiếu không khí trong lành thì dễ gây ra bệnh hoạn thật là giản dị hợp với khoa học.
Còn như nói theo phong thủy: Muốn cho đất kết tam khoa, Phương Nam có bút, phương Đoài có nghiên. Không lẽ ngày nay ngôi đất kết phai có hình dáng của computer thay vì bút với nghiên như ngày xưa ?  Một ngôi nhà nếu được thiết kế hợp lý màu sắc hài hòa, đồ đạc trang nhã, người ở sẽ cảm thấy thoải mái dễ chịu . Đó là lẽ đương nhiên. Còn như cứ khăng khăng bảo người này tuổi này phải ở nhà màu đỏ, màu vàng, quay mặt về Đông và Tây mới hợp mới thuận thì sẽ tạo nên nhiều khó khăn rắc rối . Như từ hướng Đông tới có hướng gió độc từ sa mạc mang nhiều phấn độc, bụi bặm mà cứ bắt buộc xây về hướng ấy có phải sẽ bị hách xì nhảy mũi hoài vì allergy ? Mà allergy hoài thì làm ăn gì được ?
Một vùng có sông núi xinh đẹp, đất đai màu mỡ, cây cối xinh tươi , mưa thuận gió hòa đương nhiên theo khoa học người ở đó sẽ cảm thấy dễ chịu, cần gì phải luận đến nhị thập bát tú âm dương ngũ hành cho thêm rắc rối , mờ ảo .  Còn nói mồ mả ông bà táng vào long mạch vào huyệt tốt thì con cái được vượng phát. Thử hỏi phần phước đức vốn chi phối vận mạng phải tính ở đâu ? Sách Địa Lý ở trang đầu có câu: "Tiên tích đức, hậu tầm long", nghĩ là phần phước đức phải tính trước nhất. Ngoài ra, các ý niệm về khí, mạch, huyệt, đầu rồng, đuôi rồng, tay long tay hổ, rùa đen, sẻ đỏ v.v…. chỉ là những điều mơ hồ, huyền hoặc như chuyện Cao Biền cưỡi diều giấy!
Tóm lại phần Địa Lý phong thủy: Đượm vẻ huyền bí, nhuốm màu triết học, không liên quan gì đến khoa học cả. Hơn nữa, lý giải của phần này mỗi sách một khác, mỗi thầy một khác. Chúng ta không thể nào hiểu nổi tại sao con cá vàng lại thuộc kim (vì nó vàng, đỏ ?) lại có thể khắc người mạng mộc làm cho người này ăn ở không yên, làm ăn lụn bại . Tin mà không biết, không hiểu, không có luận cứ khoa học là mê tín !
Còn thật nhiều bộ môn khoa học huyền bí . Chúng ta tạm ngừng ở đây để đứng từ một góc độ khác, nhìn vào các bộ môn huyền bí, chúng ta nhận thấy:  "Mặc dầu có mức hiệu nghiệm kém cõi , theo lượng giá của khoa học, những bộ môn khoa học huyền bí vẫn tiếp tục thu hút một số không nhỏ những người hâm mộ, từ Âu sang Aù. Số người này thuộc đủ mọi thành phần g xã hội , kể cả một số lãnh tụ quốc gia . Và một điều khó hiểu, là có một số không ít, đã từng tìm được sự giúp đỡ thật sự. Không thiếu gì người đã từng chứng nghiệm sự chính xác của các lời tiên đoán. Chính vì thế mà các bộ môn khoa học huyền bí vẫn tiếp tục sống mãi cho tới ngày nay và không thấy có dấu hiệu bị tiêu diệt vì tiến bộ của khoa học. Ngược lại , các bộ môn này ngày càng được ưa chuộng và đang trên đà phát triển." (Minh Tế).
Nhìn vào các xã hội văn minh tiến bộ nhất, chúng ta phải nhìn nhận các nhà sách, các lớp học huyền bí đang được mở ra . Các ngành huyền bí được áp dụng rộng rãi mỗi khi chúng ta gặp khó khăn. Các nhà tài phiệt đã áp dụng địa lý phong thủy ngõ hầu thâu những lợi nhuận kếch sù. Các công trình kiến trúc vĩ đại ở Hồng Kông, Las Vegas đã nói lên điều đó mà sòng bài Kim Tự Tháp Luxor hay con sư tử khổng lồ ở MGM là những thí dụ. Con bạc muốn chết, muốn bị thương thì cứ nhào vào đáy mồ đáy huyệt hay vào họng sư tử.
Một điều trớ trêu khác, là chính nhiều nước cực kỳ văn minh lại nghiên cứu khả năng "thần giao cách cảm" hay "giác quan thứ sáu".  Kỳ cục hơn, là các nước theo thuyết duy vật với căn bản vô thần, lại tìm hiểu ngành "ngoại cảm" và mong muốn áp dụng nó vào quân đội . Thật lạ lùng, khoa học ngày càng tiến bộ, vấn đề huyền bí càng hấp dẫn, số người tin vào huyền bí càng đông đảo .
Câu hỏi thật lớn ở đây là tại sao, vì đâu, có cái gì, yếu tố nào mang lại niềm tin vào sự linh ứng hiệu nghiệm của những khoa bói toán. Có phương pháp luận giải vốn đã sai lầm từ căn bản cái gì đã xui khiến bà Dixie Dixon đoán trước được Tổng Thống Kennedy sẽ bị ám sát ? Nếu bảo rằng sách vở, lý luận của khoa bói toán đã chỉ, đã dạy như vậy, thì tại sao cùng một sac'h, cùng một kỹ thuật mà có khi đoán trúng, khi đoán sai ? Cùng một sự việc mà ông nói gà, bà nói vịt ? Các thắc mắc trên có từ lâu, song đến nay chưa có câu trả lời thỏa đáng.
Qua nghiên cứu các vấn đề trên, chúng tôi đi đến những lý giải sau đây:  Các bộ môn khoa học huyền bí, tự nó xét theo khoa học, không có giá trị đáng kể, nhưng xét về mặt tâm linh, có giá trị rất lớn. Nhìn sâu vào, chúng ta thấy sự hiện hữu của Thần linh. Thần linh đã dùng chúng qua hành giả (thầy bói ) để gửi thông điệp đến người vấn sự với ý nghĩa giúp đỡ, mách bảo . Thông thường người đi coi bói phải có vấn đề khó khăn, bế tắc, không quyết định được. Nếu những vấn đề này được bày tỏ với một người thứ hai , với "thầy" thì cũng cảm thấy nhẹ bớt, có được chút an ủi , hy vọng, hoặc vơi bớt nỗi bồn chồn lo lắng. Đó là về mặt tâm lý, xã hội . Ơũ đây, thần linh qua hành giả đã giúp đỡ thực sự.
Sự hiệu nghiệm linh ứng không tùy thuộc vào tài năng của Thầy, mà tùy thuộc người vấn sự có chiêu cảm được thần linh hay không. Người vấn sự nếu thực sự là đối tượng cho sự hộ độ của Thần linh, Thần linh sẽ giúp đỡ và quẻ bói sẽ linh ứng bằng cách tá khẩu hay ấn tâm hành giả, khiến cho hành giả trả lời vừa hay vừa đúng. Sự tá khẩu, ấn tâm này khéo léo, tuyệt vời đến nỗi hành giả không hay không biết. Hành giả gặp khi đối tượng được thần linh hộ độ, đoán trúng phong phóc, phải nên tự hỏi : "Sao mấy lần trước ta đoán dở, mà kỳ này lại đoán hay thế ?" Hành giả sẽ thấy thần linh đứng sau mình. Còn người vấn sự nếu muốn được sự giúp đỡ của thần linh phảI thành tâm mong cầu sau khi đã tận nhân lực mà vẫn còn bế tắc. Do đó, những người chẳng có việc gì quan trọng muốn thử thầy, thách đố thần linh, liền nhận được những lời đoán bậy bạ Vì chẳng có thần linh nào mách bảo những hạng người như vậy . Những người ác, người kém phước đức cũng nhận được lời giải đoán như trên để trả quả.
Còn đối với các Thầy, thần linh cũng yểm trợ củng cố uy tín cho các người này . Qua cách hành xử các bộ môn khoa học huyền bí, các Thầy được tỏ ra có học thức, có nghiên cứu, nói có sách, mách có chứng, được xưng tụng là "Thầy nầy, Thầy nọ" nghĩ là được kính trọng vì không ai dám gọi bằng "thằng".
Các Thầy xử dụng các môn khoa học huyền bí là người chuyển giao thông điệp của thần linh hoặc nói tốt hơn là "thừa sai" của thần linh mà nhiệm vụ thứ hai (sau nhiệm vụ người trung gian) là giúp đỡ, hướng dẫn người vấn sự vào đường tốt, đường thiện. Trong chức năng này, các Thầy có cơ hội và phương tiện để hành xử.
Tiếc thay, trong thực tế, người vấn sự, sau khi đã được giúp đỡ, không biết đến sự có mặt của thần linh. Trả tiền Thầy xong là hết. Có bao giờ quyết tâm trở nên xứng đáng với sự giúp đỡ ấy ? Để rồi đến khi hết phước đức, lại hỏi Thầy, gặp cảnh "tiền mất tật mang" là lẽ đương nhiên.
Còn về phần các Thầy, sau một thời gian được yểm trợ, đoán đâu trúng đó, được trọng vọng, tôn kính, thường tự cho mình tài giỏI, kiêu căng phách lối . tham lam danh vọng, quên hẳn thần linh đứng sau . Quên Thần thì Thần quên. Thầy đoán đâu trật đó và bước vào giai đoạn "hết thời , hết vận". Đó là chưa nói đến những trường hợp phải trả quả do những ác nghiệp của mình. Có Thầy trở nên bần cùng nghèo khổ, nửa điên nửa tàng.
Chúng ta nên suy gẫm câu "Phước chủ may Thầy" để luận về sự linh ứng của các bộ môn khoa học huyền bí. Thần linh đứng sau, đạo diễn tất cả mọi việc, xử dụng các môn khoa học huyền bí làm phương tiện, xử dụng hành giả để truyền đạt thông điệp. Các bộ môn khoa học huyền bí có ích lợi tâm linh, tâm lý và xã hội rất lớn. Cốt lõi của sự linh ứng là làm sao chiêu cảm được thần linh. Muốn như vậy, từ thầy đến khách, hành giả đến người vấn sự phải làm thế nào cho xứng đáng với sự hộ độ của Thần Linh.  

Vân Anh
Về Đầu Trang
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9614

Bài gửiGửi: Fri Aug 28, 2009 11:36 pm    Tiêu đề:

Hay Lắm !!!
Cám ơn.
Mây Tím
Về Đầu Trang
studyguide



Ngày tham gia: 27 Sep 2009
Số bài: 2
Đến từ: TP HCM

Bài gửiGửi: Sun Sep 27, 2009 6:26 am    Tiêu đề: Re: Bói Bài, Tử Vi, Phong Thủy…Di Doan hay khoa hoc (Van Anh)

SNOW WHITE đã viết :
Bói Bài, Tử Vi, Phong Thủy…
Dị Đoan Hay Khoa Học.
Bài viết của tác giả Vân Anh, đăng trong "Việt Báo Kinh Tế" tháng 11 năm 1998.

Trong nỗ lực  tìm hiểu về vận mệnh của con người, các nhà huyền học từ Đông sang Tây  cố gắng thiết lập vô số phương thức để luận đoán những biến cố xảy ra cho đời người . Những phương thức do con người thiết lập đó được gọi là Khoa Học Huyền Bí .
Các khoa học như bói bài, xem chỉ tay, tử vi, lý số, xem quẻ dịch, phong thủy, địa lý v.v…. được xếp vào khoa học huyền bí . Danh Từ "khoa học" đi với "huyền bí" thật là gượng ép vì đã là khoa học thì phải có luận cứ nhân quả (cause - effect) có thực nghiệm, có kiểm chứng, có định luật và nhất là phải cân lượng đo đếm được. Trái lại, các ngành huyền bí cũng có cơ sở lý luận, có tích lũy kinh nghiệm nhưng không chứng minh được mối liên hệ nhân quả, hay  kiểm nghiệm theo khoa học được. Danh xưng khoa học huyền bí mà chúng tôi tạm  dùng ở đây thật ra chỉ là sự phô trương, cường điệu của một số người chủ quan, cố gắng đem khoa học để giải thích những điều không khoa học.
Khoa học thực nghiệm hay khoa học hiện đại được chính thức xử dụng đã đánh giá thật thấp nếu không nói là hoàn toàn phủ nhận các bộ môn được gọi là khoa học huyền bí.  Xa hơn và mạnh hơn, triết thuyết duy vật biện chứng xem các môn khoa học huyền bí là hoang tưởng, mê tín dị Đoan. Các sách vở của các bộ môn này được xem là không có giá trị, làm hại xã hội . Phái duy vật, trên căn bản phủ nhận Thần Linh, đã kết tội những người xử dụng hay tin tưởng vào các khoa huyền bị.  Chuyện thực đã xảy ra sau năm 1975 ở VN: Các ông bà bói toán đã được gửi đi cải tạo.
Trên thế giới , các nhà khoa học, hữu thần hay vô thần cũng đặt mắt vào các ngành khoa học huyền bí qua nhãn quan khoa học thực nghiệm. Họ muốn kiểm chứng theo khoa học các vấn đề huyền bí. Họ đã thất vọng hoàn toàn.
Felix Eỉ Planer trong tác phẩm "Superstition" đã phê bình nhiều bộ môn khoa học huyền bí. Đối với khoa xem chỉ tay, người viết xin lược trích một số nhận định của ông:
"Xem chỉ tay là nghệ thuật đoán biết được sự việc về tương lai của một người qua hình dáng bàn tay và các đường chỉ trong lòng bàn taỵ
Luận cứ của khoa này đến từ khoa Chiêm Tinh, theo đó, các tinh tú, kể cả mặt trời , mặt trăng đều có liên hệ đến phần nào trong bàn tay . Chẳng hạn như sao Kim (Venus) tác dụng lên hơn bốn tỷ ngón tay cái của nhân loại . Còn sao Mộc (Jupiter) tác dụng lên ngón tay trỏ v.v…. Người ta tin rằng các nếp nhăn, tự nhiên trên vật chất do xếp đi xếp lại nhiều lần, nhưng nếu xảy ra trên bàn tay người lại có dụng ý độc đáo ảnh hưởng đến vận mạng của người
ấy . Các đường chính là Sanh Đạo, Tâm Đạo, Trí Đạo, Vận Mệnh hay May Mắn, và các đường rẽ, các cù lao, ngôi sao, mạng lưới v.v…. đều có ý nghĩa nói lên các sự kiện của cuộc đời . Có người còn cho rằng "nam tả nữ hữu", hoặc tay trái là số mệnh, tay phải là nhân mệnh.
Tin như vậy tạo nên một vấn đề to tát là ai, hay điều gì đã chủ động việc sắp xếp các đường chỉ tay để tiện lợi cho người xem. Một việc làm công phu như vậy có mục đích gì ? Bởi vì nếu những điều chỉ tay nói lên đã nằm trong một kế hoạch lớn của vũ trụ, thì người có chỉ tay không cách nào tránh được tai họa đã định trước, thấy trước. Hãy dùng sách xem chỉ tay để tìm ý nghĩa trên lòng bàn tay mình và của bạn bè và rồi chúng ta sẽ gặp những trường hợp như người sống độc thân đến già mà chỉ tay nói làm mẹ năm đứa con. Hoặc một người lực sĩ  khoẻ mạnh mà chỉ tay nói bệnh hoạn triền miên. Cách đây không lâu, một bà xem chỉ tay nổi tiếng, được đài truyền hình phỏng vấn là bà có bao giờ nhờ đồng nghiệp xem chỉ tay để đoán vận mệnh không ? Câu trả lời là: không,  và bà còn thêm "bởi vì thật ra toàn là  đoán nhảm".
Tại Hoa Kỳ, người ta vừa làm một cuộc thể nghiệm về đường sinh đạo mà chiều dài được tin là nói lên tuổi thọ của mình. Cuộc thể nghiệm trên 51 xác chết đã không tìm thấy mối liên hệ hỗ tương của chiều dài sanh đạo với tuổi thọ.  Có những người chết thật già mà đường sanh đạo ngắn ngủn, trái lại có những em bé chết mà sanh đạo khá dài ."
Còn đối với khoa Bói Bài , Planer viết như sau: "Khoa Bói Bài được dùng từ thời Thượng Cổ để đoán ý Thần Linh. Ngày nay, có vô số hình thức bói bài và người ta đã đặt ra một cách tùy hứng ý nghĩa các con bài . Khách xem bói bài bị buộc phải tin có một đấng siêu nhiên có ý định và có khả năng xếp đặt các lá bài theo một thứ tự đặc biệt nào đó mà người Thầy có thể đoán được. Như thế thì những câu hỏi y hệt nhau phải có những trả lời giống nhaụ Cho dù thử đi thử lại bao nhiêu lần đi nữa . Sự thật không như vậy . Cùng một câu hỏi , mỗi lần, có một giải đáp khác nhau . Tóm lại , khoa bói bài không có một căn bản nào hợp lý, chỉ đáng gọi là một trong những môn mê tín dị đoan".
Khoa chiêm tinh, tử vi cũng có nhiều vô lý . Chỉ xin nêu một vài điểm thí dụ: Nếu căn cứ vào ngày giờ tháng năm sinh để đoán vận mạng con người , thì cứ mỗi giây trên thế giới  có hàng ngàn trẻ em ra đời . Thử hỏi có mấy ai cùng chung số mạng ? Ngay cả hai em bé sinh đôi cũng có hai cuộc đời khác nhau . Tệ hơn nữa khoa tử vi dùng ngày giờ âm lịch. Mỗi giờ âm lịch bằng 120 phút hay 7200 giây . Vậy số người sinh ra trong khoảng thời gian đó có số mạng giống nhau sao ?
Trong khoa chiêm tinh tử vi có câu "sao thai mà ngộ đào hoa, tiền dâm hậu thú mới ra vợ chồng". Ngày nay ở đất Mỹ, chuyện trai gái gần gũi trước hôn nhân hầu như trăm phần trăm. Vậy tất cả người Mỹ đều có sao Thai ngộ Đào hoa cả sao, mặc dầu ngày giờ sanh của họ hoàn toàn khác.
Còn nữa, năm âm lịch tính theo can, chị Cứ 60 năm thì trở lại năm cũ . Ví như năm nay là Mậu Dần thì 60 năm nữa sẽ trở lại Mậu Dần. Phối hợp Can Chi, tháng, ngày, tiờ ta có 259,000 lá số tử vi cho hơn bốn tỷ người , tức là có gần 16,000 người có cùng một số tử vi, một cuộc đời , một số mệnh y hệt nhau ?
Khoa Phong Thủy, Địa Lý cũng thế. Tuy nhiên, khoa này có hai phần. Phần hữu vi dựa vào hình thể, vị trí, cách sắp xếp bố cục của nhà đất, sông núi . Khoa này chính là khoa địa lý khoa học (Geography). Còn khoa địa lý phong thủy căn cứ trên long mạch, huyệt, khí, thanh long, bạch hổ v.v… thuộc về siêu hình. Chúng tôi muốn bàn đến khoa sau này (Địa Lý Phong Thủy = Geography) vì nó thuộc về khoa học huyền bí .
Cũng như các khoa trên, khoa địa lý phong thủy cũng được một số người gán ghép cho là một bộ môn khoa học (theo chính nghĩa của khoa học). Nhưng chúng ta vẫn không tìm thấy những gì hợp với định nghĩa của khoa học. Những gì gọi là linh khí, long mạch hay những luồng hạt (khí) nhỏ hơn nguyên tử từ các vì sao xa xôi đến, ảnh hưởng vào mộ huyệt đều không được chứng minh. Làm sao kiểm chứng được táng đúng vào huyệt tốt thì con cháu vượng phát ?
Ngày nay, Âu Mỹ hỏa táng và rải tro xuống biển thì con cháu sẽ ra sao ? Thà rằng dùng địa lý khoa học (Geography) cộng với các khoa học khác (khí tượng, thiên nhiên, môi sinh) để giải thích thì dễ hiểu, hợp tình hợp lý hơn. Ví dụ một ngôi nhà có đường đâm vào thì dễ bị xe húc phải . Một nơi ở thiếu ánh sáng, ẩm ướt, thiếu không khí trong lành thì dễ gây ra bệnh hoạn thật là giản dị hợp với khoa học.
Còn như nói theo phong thủy: Muốn cho đất kết tam khoa, Phương Nam có bút, phương Đoài có nghiên. Không lẽ ngày nay ngôi đất kết phai có hình dáng của computer thay vì bút với nghiên như ngày xưa ?  Một ngôi nhà nếu được thiết kế hợp lý màu sắc hài hòa, đồ đạc trang nhã, người ở sẽ cảm thấy thoải mái dễ chịu . Đó là lẽ đương nhiên. Còn như cứ khăng khăng bảo người này tuổi này phải ở nhà màu đỏ, màu vàng, quay mặt về Đông và Tây mới hợp mới thuận thì sẽ tạo nên nhiều khó khăn rắc rối . Như từ hướng Đông tới có hướng gió độc từ sa mạc mang nhiều phấn độc, bụi bặm mà cứ bắt buộc xây về hướng ấy có phải sẽ bị hách xì nhảy mũi hoài vì allergy ? Mà allergy hoài thì làm ăn gì được ?
Một vùng có sông núi xinh đẹp, đất đai màu mỡ, cây cối xinh tươi , mưa thuận gió hòa đương nhiên theo khoa học người ở đó sẽ cảm thấy dễ chịu, cần gì phải luận đến nhị thập bát tú âm dương ngũ hành cho thêm rắc rối , mờ ảo .  Còn nói mồ mả ông bà táng vào long mạch vào huyệt tốt thì con cái được vượng phát. Thử hỏi phần phước đức vốn chi phối vận mạng phải tính ở đâu ? Sách Địa Lý ở trang đầu có câu: "Tiên tích đức, hậu tầm long", nghĩ là phần phước đức phải tính trước nhất. Ngoài ra, các ý niệm về khí, mạch, huyệt, đầu rồng, đuôi rồng, tay long tay hổ, rùa đen, sẻ đỏ v.v…. chỉ là những điều mơ hồ, huyền hoặc như chuyện Cao Biền cưỡi diều giấy!
Tóm lại phần Địa Lý phong thủy: Đượm vẻ huyền bí, nhuốm màu triết học, không liên quan gì đến khoa học cả. Hơn nữa, lý giải của phần này mỗi sách một khác, mỗi thầy một khác. Chúng ta không thể nào hiểu nổi tại sao con cá vàng lại thuộc kim (vì nó vàng, đỏ ?) lại có thể khắc người mạng mộc làm cho người này ăn ở không yên, làm ăn lụn bại . Tin mà không biết, không hiểu, không có luận cứ khoa học là mê tín !
Còn thật nhiều bộ môn khoa học huyền bí . Chúng ta tạm ngừng ở đây để đứng từ một góc độ khác, nhìn vào các bộ môn huyền bí, chúng ta nhận thấy:  "Mặc dầu có mức hiệu nghiệm kém cõi , theo lượng giá của khoa học, những bộ môn khoa học huyền bí vẫn tiếp tục thu hút một số không nhỏ những người hâm mộ, từ Âu sang Aù. Số người này thuộc đủ mọi thành phần g xã hội , kể cả một số lãnh tụ quốc gia . Và một điều khó hiểu, là có một số không ít, đã từng tìm được sự giúp đỡ thật sự. Không thiếu gì người đã từng chứng nghiệm sự chính xác của các lời tiên đoán. Chính vì thế mà các bộ môn khoa học huyền bí vẫn tiếp tục sống mãi cho tới ngày nay và không thấy có dấu hiệu bị tiêu diệt vì tiến bộ của khoa học. Ngược lại , các bộ môn này ngày càng được ưa chuộng và đang trên đà phát triển." (Minh Tế).
Nhìn vào các xã hội văn minh tiến bộ nhất, chúng ta phải nhìn nhận các nhà sách, các lớp học huyền bí đang được mở ra . Các ngành huyền bí được áp dụng rộng rãi mỗi khi chúng ta gặp khó khăn. Các nhà tài phiệt đã áp dụng địa lý phong thủy ngõ hầu thâu những lợi nhuận kếch sù. Các công trình kiến trúc vĩ đại ở Hồng Kông, Las Vegas đã nói lên điều đó mà sòng bài Kim Tự Tháp Luxor hay con sư tử khổng lồ ở MGM là những thí dụ. Con bạc muốn chết, muốn bị thương thì cứ nhào vào đáy mồ đáy huyệt hay vào họng sư tử.
Một điều trớ trêu khác, là chính nhiều nước cực kỳ văn minh lại nghiên cứu khả năng "thần giao cách cảm" hay "giác quan thứ sáu".  Kỳ cục hơn, là các nước theo thuyết duy vật với căn bản vô thần, lại tìm hiểu ngành "ngoại cảm" và mong muốn áp dụng nó vào quân đội . Thật lạ lùng, khoa học ngày càng tiến bộ, vấn đề huyền bí càng hấp dẫn, số người tin vào huyền bí càng đông đảo .
Câu hỏi thật lớn ở đây là tại sao, vì đâu, có cái gì, yếu tố nào mang lại niềm tin vào sự linh ứng hiệu nghiệm của những khoa bói toán. Có phương pháp luận giải vốn đã sai lầm từ căn bản cái gì đã xui khiến bà Dixie Dixon đoán trước được Tổng Thống Kennedy sẽ bị ám sát ? Nếu bảo rằng sách vở, lý luận của khoa bói toán đã chỉ, đã dạy như vậy, thì tại sao cùng một sac'h, cùng một kỹ thuật mà có khi đoán trúng, khi đoán sai ? Cùng một sự việc mà ông nói gà, bà nói vịt ? Các thắc mắc trên có từ lâu, song đến nay chưa có câu trả lời thỏa đáng.
Qua nghiên cứu các vấn đề trên, chúng tôi đi đến những lý giải sau đây:  Các bộ môn khoa học huyền bí, tự nó xét theo khoa học, không có giá trị đáng kể, nhưng xét về mặt tâm linh, có giá trị rất lớn. Nhìn sâu vào, chúng ta thấy sự hiện hữu của Thần linh. Thần linh đã dùng chúng qua hành giả (thầy bói ) để gửi thông điệp đến người vấn sự với ý nghĩa giúp đỡ, mách bảo . Thông thường người đi coi bói phải có vấn đề khó khăn, bế tắc, không quyết định được. Nếu những vấn đề này được bày tỏ với một người thứ hai , với "thầy" thì cũng cảm thấy nhẹ bớt, có được chút an ủi , hy vọng, hoặc vơi bớt nỗi bồn chồn lo lắng. Đó là về mặt tâm lý, xã hội . Ơũ đây, thần linh qua hành giả đã giúp đỡ thực sự.
Sự hiệu nghiệm linh ứng không tùy thuộc vào tài năng của Thầy, mà tùy thuộc người vấn sự có chiêu cảm được thần linh hay không. Người vấn sự nếu thực sự là đối tượng cho sự hộ độ của Thần linh, Thần linh sẽ giúp đỡ và quẻ bói sẽ linh ứng bằng cách tá khẩu hay ấn tâm hành giả, khiến cho hành giả trả lời vừa hay vừa đúng. Sự tá khẩu, ấn tâm này khéo léo, tuyệt vời đến nỗi hành giả không hay không biết. Hành giả gặp khi đối tượng được thần linh hộ độ, đoán trúng phong phóc, phải nên tự hỏi : "Sao mấy lần trước ta đoán dở, mà kỳ này lại đoán hay thế ?" Hành giả sẽ thấy thần linh đứng sau mình. Còn người vấn sự nếu muốn được sự giúp đỡ của thần linh phảI thành tâm mong cầu sau khi đã tận nhân lực mà vẫn còn bế tắc. Do đó, những người chẳng có việc gì quan trọng muốn thử thầy, thách đố thần linh, liền nhận được những lời đoán bậy bạ Vì chẳng có thần linh nào mách bảo những hạng người như vậy . Những người ác, người kém phước đức cũng nhận được lời giải đoán như trên để trả quả.
Còn đối với các Thầy, thần linh cũng yểm trợ củng cố uy tín cho các người này . Qua cách hành xử các bộ môn khoa học huyền bí, các Thầy được tỏ ra có học thức, có nghiên cứu, nói có sách, mách có chứng, được xưng tụng là "Thầy nầy, Thầy nọ" nghĩ là được kính trọng vì không ai dám gọi bằng "thằng".
Các Thầy xử dụng các môn khoa học huyền bí là người chuyển giao thông điệp của thần linh hoặc nói tốt hơn là "thừa sai" của thần linh mà nhiệm vụ thứ hai (sau nhiệm vụ người trung gian) là giúp đỡ, hướng dẫn người vấn sự vào đường tốt, đường thiện. Trong chức năng này, các Thầy có cơ hội và phương tiện để hành xử.
Tiếc thay, trong thực tế, người vấn sự, sau khi đã được giúp đỡ, không biết đến sự có mặt của thần linh. Trả tiền Thầy xong là hết. Có bao giờ quyết tâm trở nên xứng đáng với sự giúp đỡ ấy ? Để rồi đến khi hết phước đức, lại hỏi Thầy, gặp cảnh "tiền mất tật mang" là lẽ đương nhiên.
Còn về phần các Thầy, sau một thời gian được yểm trợ, đoán đâu trúng đó, được trọng vọng, tôn kính, thường tự cho mình tài giỏI, kiêu căng phách lối . tham lam danh vọng, quên hẳn thần linh đứng sau . Quên Thần thì Thần quên. Thầy đoán đâu trật đó và bước vào giai đoạn "hết thời , hết vận". Đó là chưa nói đến những trường hợp phải trả quả do những ác nghiệp của mình. Có Thầy trở nên bần cùng nghèo khổ, nửa điên nửa tàng.
Chúng ta nên suy gẫm câu "Phước chủ may Thầy" để luận về sự linh ứng của các bộ môn khoa học huyền bí. Thần linh đứng sau, đạo diễn tất cả mọi việc, xử dụng các môn khoa học huyền bí làm phương tiện, xử dụng hành giả để truyền đạt thông điệp. Các bộ môn khoa học huyền bí có ích lợi tâm linh, tâm lý và xã hội rất lớn. Cốt lõi của sự linh ứng là làm sao chiêu cảm được thần linh. Muốn như vậy, từ thầy đến khách, hành giả đến người vấn sự phải làm thế nào cho xứng đáng với sự hộ độ của Thần Linh.  

Vân Anh


Thanks bạn
_________________
www.studyguide.com.vn
Về Đầu Trang
PHAMHOANGCHUONG
Cựu Giáo Sư Duy Tân


Ngày tham gia: 17 Aug 2009
Số bài: 21

Bài gửiGửi: Tue May 18, 2010 9:35 pm    Tiêu đề: La trong ban tay va La trong rưng (Phat noi)

Ngay xua, khi de tu hoi ve cac van de sieu hinh,duc Phat nam la trong 1 ban tay, hoi de tu :
-La trong tay ta ,hay la trong rung nhieu hon?
-La trong rung nhieu họn
-Cung vay, nhung dieu cac ngươi biet nhu La trong tay ta, nhung dieu cac ngươi chua biet nhieu nhu La trong rung..

Nhung ke nhu VAN ANH, so hoc nghien cưu,kiem nghiem chua toi dau, cu y nhu may ong bac si Tay y, che Dong y la nham nhi, bay ba..Khoa cham cưu da lam trang mat ho ra mot phan, khoa bam huyet mo mat ho ra them 1 chut,nhung bai thuoc gia truyen cua Hai thương Lan Ong danh bat hu truyen...KHong co hoc ma cu cho ta la khon, do la cai Nga chap cua nhieu ngươi theo Tay hoc,ke ca Van Anh.

Dau co phai ai co sao THAI..moi tien dam hau thu,con khong co THAI thi ve nha chong con trinh...
DO chi la mot cach trong nhieu cach cua "tanh dam dang" dan ba.
Dau phai co Loc Ton o cung Tai moi giau, co vo so cach khac chung to minh Giau.
Thang 3/75 , hon Da Dao o Nui Da chong Phanrang tu dung nga xuong, sao lai trung voi su bo chay cua quan linh o Thieu,mien Nam mat.? Tinh cỏ Hay la cai diem go trong Khoa Dia ly? Tai sao vo so sau tren rung bo xương bien o Phanrang dau nam 75?
Hoc 1 ma khong biet 2, hoc chua toi noi toi chon da che bai ngươi khac, cho minh la thong minh.. khoa hoc...thi qua la ngong cuong. Dang thương thay..
Về Đầu Trang
lamnvo



Ngày tham gia: 28 Feb 2009
Số bài: 238

Bài gửiGửi: Wed May 19, 2010 1:44 am    Tiêu đề:

May quá, tôi mê thầy coi tướng còn hơn mê bồ nhí vợ (1) nhưng Vân Anh không đả động đến khoa học huyền bí Tướng Số. Vân Anh quên hay là Vân Anh không thể chứng minh tướng số tào lao?

Gần đây tôi nghiên cứu cả tướng... ruồi! Con ruồi bay ngang qua mắt, nhìn mặt nó một cái là bảo đảm nói đúng phong phóc ruồi đực hay ruồi cái. Xin nói trước chỉ xem tướng ruồi Mỹ vì nó giống Mỹ: bự con, bay chậm rì dễ nhìn mặt;  còn ruồi VN nhỏ con mà lanh nữa nên phải chào thua. Ai có số "ruồi bu", NL sẽ truyền nghề coi tướng ruồi và tập cười ruồi (giống NL).

1. Bà Xã đã dặn rằng NL có viết gì đá động đến nữ nhi thì phải kèm theo chữ "vợ", nên "bồ nhí" trở thành "bồ nhí vợ", "cô gái" trở thành "cô gái vợ", "bà Mẹ" trở thành "bà Mẹ vợ"... Ôi thật đau đầu!!
Về Đầu Trang
thaiduytuan



Ngày tham gia: 15 Mar 2010
Số bài: 49
Đến từ: Phan Rang - Ninh Thuận

Bài gửiGửi: Wed May 19, 2010 6:26 pm    Tiêu đề:

Đây là vấn đề lớn mà nhân loại tranh luận với nhau "sứt đầu, mẻ trán" hàng chục ngàn năm rồi vẫn chưa ngã ngũ
   Theo tôi  chúng ta không nên tranh luận, đã kích nhau về vấn đề này. AI TIN CỨ TIN - AI KHÔNG TIN CỨ KHÔNG TIN. Đừng tốn công thuyết phục, lôi kéo người khác Đã tốn công vô ích mà còn mắc lòng nhau. Riêng tôi, tôi không có chính kiến về vấn đề này. Ai nói tôi cũng thấy phải (có lẽ trong trường hợp này tôi cực kỳ ba phải) nhưng tôi thấy dùng nó như một phương tiện giải trí thì rất tuyệt  :bye:  :bye:  :bye:  :cheers:  :cheers:
Về Đầu Trang
DIEU HUYEN
Niên Khóa 1962-1969


Ngày tham gia: 25 Sep 2008
Số bài: 4763
Đến từ: Vườn Hoa Hạnh Phúc

Bài gửiGửi: Wed May 19, 2010 7:44 pm    Tiêu đề:

Hi Tuấn ,

Chị Diệu Huyền đang định hỏi anh Chương. Mạng vô chính diện đắc tam không có phải là giàu nứt tường đổ vách không thì Tuấn lại phán cho một câu cảnh cáo "sứt đầu, mẻ trán"  hi..hi....người nhà không mà, nghiên cứu cũng nên cho suy nghĩ chứ .
Xét thấy anh  Vân Anh không hề đã phá các bộ môn khoa học huyền bí nhưng anh Vân Anh đưa ra những nhận xét giá trị về mặt tâm Linh là có sự hiện hữu của thần linh rất mới mẻ và có lý. Quý vị nào tin thuyết luân hồi , nghiệp quả chắc chắn tin có thế giới vô hình. Diệu Huyền hồi nhỏ có  bà chị rất mê coi bói. Có hôm người bạn thân đẫn chị đi xem thầy VH nỗi tiếng ở SG. Lúc về DH hỏi chị thầy bói nói đúng không chị lắc đầu nói không hiểu sao ổng nói con Nga trúng quá. DH hỏi tiếp vậy tuần rồi chị đi coi ông VTL đúng không. Chị cười cười nói có một chút ,lúc đó DH nghĩ chắc chỉ quê với DH nên trả lời cho qua chuyện. Câu "phước chủ may thầy" đặt vào trường hơp này trúng phóc ,tuần nào cũng đi cói bói cho vui thì đâu có chuyện gì cần bề trên giúp đỡ , chắc bề trên biết nên lâu lâu an ủi chị một tí.

Anh Chương đã nhắc vào tháng 3/75 sâu bò từ trên rừng bò xuống biển Phanrang ,ghê thật hồi đó chính mắt Diệu Huyền có đi xem.Hằng hà vô số con sâu nhỏ bằng ngón tay út như theo nột tiếng gọi mê hồn nào đó ào ào xuống biển . Mặc kệ bao nhiêu con sâu bị thiêu đốt bởi chính quyền. Hiện tượng hòn đá dao ngã làm lòng dân vào thời bấy giờ hoang mang.
Đây có thể là một cái điềm báo trước chế độ miền nam cộng hoà sụp đỗ với sự bỏ chạy của quân đội vào cả triệu triệu người vượt biên bằng đường biển mặt cho bao nhiêu nguy hiễm trước mắt. Nhưng ngược dòng lịch sử  VN , Nguyễn Trãi dùng mật viết chữ "Lê Lợi vi quân, Nguyễn Trãi vi thần" lên nhiều chiếc lá và cho kiến ăn mật hiện ra chữ, rồi thả trôi theo dòng sông tạo điềm báo. Cho nên trước một hiện tượng có tính cách vô hình chúng ta nên dùng một thái độ tỉnh tín để nhận định .

Cám ơn Ngọc Lâm đã muốn truyền nghề có tướng ruồi cho mọi người. Chắc là NL có thiên nhỉ thông  vì chị cũng thường nói trong nghề của chị làm có ai nhúc nhích là chị biết ngay vì con ruồi bay qua chị cũng biết là ruồi đực ruồi cái hi..hi.....thì nói dóc cho vui ,không ngờ chị em giống nhau.

Một chút chia sẽ nếu có đụng chạm mong mọi người tha thứ DH không cố ý .

Laughing  Laughing  Laughing
Về Đầu Trang
lamnvo



Ngày tham gia: 28 Feb 2009
Số bài: 238

Bài gửiGửi: Thu May 20, 2010 12:30 am    Tiêu đề:

Đồng ý với chị DH, khi đọc kết quả nghiên cứu, chúng ta phải biết đặt nghi vấn mới có thể cải thiện bản thân và áp dụng tri thức vào thực tiển đời sống một cách hửu hiệu. Nếu Galileo không biết cải "nhà thờ" thì chúng ta vẫn sống trên trái đất phẳng và nếu Albert Eistein không dám nghi ngờ tính đứng đắn về qui luật vận động của cây cổ thụ vật lý Newton thì làm sao có nền tảng cho lý thuyết lượng tử hiện đại. Mỗi người khi nghe nói hay nhìn thấy những chuyện chướng tai gai mắt đối với định kiến cá nhân có hai thái độ để lựa chọn: hoặc là im lặng cho êm nhà êm cửa hoặc phản biện tranh luận để tìm chân lý; và hình như người Việt Nam không được cái xa xỉ để lựa chọn thái độ thứ hai.

Có rất nhiều hiện tượng phi thường hay kỳ bí mà khoa học hiện tại không thể giải nghiệm. Ví dụ gần đây nhất là ông Prahlad Jani bảy mươi tuổi ở Ấn (Link): Dưới sự theo dõi và khảo sát của các khoa học gia, ông ấy không ăn uống chi cả trong mười ngày mà cơ thể vẫn bình thường. Ông ấy cũng cho biết ông đã không ăn uống mà vẫn sống qua nhiều thập niên.

Tuy nhiên, có vô số trường hợp lừa đảo lòng tin của con người dựa trên sự huyền hoặc khiến người có lương tâm không thể không lên tiếng để cảnh tỉnh những nạn nhân. Ranh giới của tiếng nói lương tri và lời thừa thải của kẻ nhiều chuyện lệ thuộc vào tri thức và mức độ cởi mở của người đối thoại. Nếu tranh luận với một kẻ khờ thì không khéo người ta kết luận bạn là người đồng loại nên một đôi khi, thái độ "im lặng là vàng" mang đúng ý nghĩa của nó.

Nếu loại trừ khả năng bị "hiếp dâm" tinh thần dưới một cơ chế nào đó (và là người Việt với nhau, ai cũng hiểu cơ chế đó là cái quái gì!), những cái gọi là niềm tin và chân lý chỉ có giá trị tương đối trong hệ qui chiếu của một không gian trong một thời đại hửu hạn. Vận tốc ánh sáng có phải là hằng số hay không? Rồi một ngày nào đó, thuyết Tương Đối có thể được mở rộng hay bị đánh đổ nhưng chiều dài cuộc sống của mỗi con người so với thời gian được tính bằng năm ánh sáng thật quá ngắn ngủi. Trong thời gian chờ đợi, tại sao ta không tạm thời chấp nhận để ... ít nhất, sử dụng hệ luận năng lượng hạt nhân để thay thế cho nguồn năng lượng hửu cơ ngày càng cạn kiệt?

Niềm tin là nền tảng của hy vọng. Sống mà không hy vọng thì chỉ là một thứ tử thi biết thở. Do đó, "tự do tín ngưỡng" là một trong những quyền sống cơ bản trong hiến chương quốc tế nhân quyền. Trong khi được may mắn sống trong một quốc gia mà quyền tin hay không tin được bảo vệ, mặc dầu biết rằng niềm tin chỉ có giá trị tương đối và trong trường hợp tệ hại nhất: niềm tin ấy có thể sai lầm; nhưng nếu chúng ta nghĩ rằng niềm tin ấy có thể giải quyết được một số vấn đề thực tiển và có thể mang lại lợi ích cho đa số thì ít nhất, niềm tin ấy có một mục đích đứng đắn. Why not giving it with your best shot? và mở rộng tấm lòng để chấp nhận những niềm tin khác biệt. Ai lại chẳng muốn sống yên ôn? Dĩ hoà vi quí là điều tốt nhưng sự yêu chuộng hoà bình và tính nhu nhược rất dễ bị hiểu lầm; cũng như lời bày tỏ tận đáy lòng và tính ương ngạnh cũng không cách xa nhau mấy.

Về Đầu Trang
thaiduytuan



Ngày tham gia: 15 Mar 2010
Số bài: 49
Đến từ: Phan Rang - Ninh Thuận

Bài gửiGửi: Mon May 24, 2010 6:42 pm    Tiêu đề:

Không biết chị DH có cố tình hiểu lầm ý của mình hay không  mà lại nói thế.
Tranh luận để hiểu sâu vấn đề thì quá tốt.Có sao đâu. Chỉ sợ tranh luận hăng quá lại dẫn đến tình trạng đã kích kịch liệt không vui nên mình nhắc nhỏ thế thôi .Riêng mình thì "KÍNH NHI VIỄN CHI" chẳng bao giờ có ý định tìm hiểu sâu vấn đề này nên đưa ý kiến mong các bạn tranh luận nên chịu khó nghe nhau đừng khăng khăng mình đúng để đến nỗi xảy ra "CHIẾN TRANH" thì lôi thôi  :please:  :please:  :thankyou:  :number1:  :thankyou:  :clap:
Về Đầu Trang
DIEU HUYEN
Niên Khóa 1962-1969


Ngày tham gia: 25 Sep 2008
Số bài: 4763
Đến từ: Vườn Hoa Hạnh Phúc

Bài gửiGửi: Mon May 24, 2010 7:23 pm    Tiêu đề:

Tuấn ơi ,

Thái Duy Tuấn đã viết :
''Không biết chị DH có cố tình hiểu lầm ý của mình hay không  mà lại nói thê''


Cám ơn Tuấn chứ đâu có hiểu lầm ý tốt của Tuấn vì đây là một vấn để nhạy cảm tranh luận cũng dễ bị hiểu lầm nên sự nhắc nhở của Tuấn rất quý.
Lắng nghe ,Suy nghĩ và Tìm hiểu cũng nên lắm phải không.

:rose2: :rose2: :rose2: :rose2:

_________________

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tâm Linh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân