TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - beethoven violin concerto
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

beethoven violin concerto

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nhạc Hòa Tấu
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
tonthattue



Ngày tham gia: 17 Jul 2010
Số bài: 209
Đến từ: Georgia USA

Bài gửiGửi: Mon Dec 01, 2014 3:16 pm    Tiêu đề: beethoven violin concerto

cầm tấu khúc vĩ cầm duy nhất
(VIOLIN CONCERTO Op 61)
Beethoven
David Garrett độc tấu với dàn nhạc Verbier



Trong những rắc rối của cuộc đời Beethoven, phải kể cái rắc rối do cầm tấu khúc nầy gây ra. Tác phẩm được trình diễn ra mắt bởi một nhạc sĩ kỳ quái, đồng nghiệp Franz Clement, ông đã ngẫu hứng đàn theo ý minh, thêm bớt; nói theo bây giờ là “phăng”- fantaisie. Beethoven mất khá nhiều uy tín: ít ai trình diễn, bị lãng quên trong mấy thập niên từ ngày ra đời là 1806.

Beethoven (sinh 1770) chết năm 1827, mãi cho đến 1844, thần đồng 12 tuổi Joseph Joachim đã phục sinh tác phẩm nầy cùng với dàn nhạc Luân Đôn dưới sự điều khiên của Felix Mendelssohn. Từ đó cầm tấu khúc nầy trở thành cột trụ chính trong danh muc vĩ cầm. Ngày nay tác phẩm ấy được trình diễn và thâu thanh nhiều nhất. Nó trở thành một “dấu môn bài” cho các danh thủ vĩ cầm, nghĩa là tuy không nói ra, ai muốn được công nhận vào thế giới hồ cầm, phải trình diễn opus 61.

Sau lần thất bại ngoài ý muốn nói trên, đại sư của chúng ta phải viết lại qua dương cầm. Phần dương cầm mới nầy được ghi opus 61a, ít ai trình diễn và không chiếm ngôi vị quan trọng như các sáng tác dương cầm khác của Beethoven. Nhạc sử ghi nhận Beethoven đem lại cho dương cầm (và hòa âm giao hưởng) nhiều điều mới lạ.

Danh cầm David Garrett trong cái “youtube” nầy đã là một thần đồng. Ông đột nhiên thay đổi trang phục “không giống ai”, rất hyppy, yippy, lập dị và – trong một mức độ khá lớn – có phần nào homosexuel. Nhưng nếu chỉ dùng lỗ tai, thính giả sẽ thấy rằng trong thế giới violon – giới hạn trong youtube – thì chỉ một mình Garrett với những coups d’archer đặc biệt có thể sánh kịp Anne Sophie Mutter, danh thủ của hậu bán thế kỷ 20 và hiện nay (Arabella Steinbacher có thể cạnh tranh với Garrett).

David Garrett rất thành công trong loại nhạc cross over, trình diễn chung với nhạc tân thời với nhịp điệu rõ rệt. Garrett vẫn giữ đúng “phần hồn” của nhạc cổ điển, không bị hớp hồn bởi nhạc mới (kích dộng?). Những ai khó tính thì kết tội lối nầy, những ai khoan dung sẽ cho rằng cross over đã giới thiệu nhạc cổ điển với công chúng rộng rãi.  Garrett không đồng lõa với lối hòa âm kích động hóa nhạc cổ điển chính truyền.

xuất xứ
Web Page Name

Beethoven violin concerto



Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nhạc Hòa Tấu Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân