TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - SỰ CHUYỂN ĐỘNG CỦA TÂM TRONG ĐỆ NHẤT KHỔ ĐẾ -PH
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

SỰ CHUYỂN ĐỘNG CỦA TÂM TRONG ĐỆ NHẤT KHỔ ĐẾ -PH

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tâm Linh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Minh Huong Khuc
Niên Khóa 1962-1969


Ngày tham gia: 05 Nov 2007
Số bài: 2090

Bài gửiGửi: Wed Apr 09, 2008 1:06 am    Tiêu đề: SỰ CHUYỂN ĐỘNG CỦA TÂM TRONG ĐỆ NHẤT KHỔ ĐẾ -PHẠM CÔNG THIỆN

BƯỚC CHÂN THỨ TƯ LÊN ÐƯỜNG THỰC HIỆN
VIỆC TRỞ VỀ SỰ IM LẶNG:
SỰ CHUYỂN ÐỘNG TOÀN DIỆN CỦA TÂM
TRONG ĐỆ NHẤT KHỔ ÐẾ
Phạm Công Thiện

I. MỘT TRĂM MƯỜI Ý NGHĨA VỀ KHỔ THÁNH ĐẾ TẠI MƯỜI THẾ GIỚI KHÁC Ở MƯỜI PHƯƠNG CỦA CÕI TA BÀ.

Thế giới thì vô lượng, nhưng nói về mười thế giới chỉ là nói thu gọn lại trong số mười viên dung một thế giớí chỉ có bốn thánh đế, nhưng ý nghĩa của mỗi thánh đế thì vô lượng; kinh Hoa Nghiêm chỉ nói mười nghĩa về mỗi một thánh đế, nhưng đó chỉ là nói gọn lại trong giới hạn của ngôn từ. Mười phương của cõi Ta Bà là: Ðông, Nam, Tây, Bắc, Ðông Bắc, Ðông Nam, Tây Nam, Tây Bắc, Hạ Phương và Thượng Phương.

Mười thế giới ở mườí phương của cõi Ta Bà là:

1. Mật Huấn 2. Tối Thắng

3. Ly Cấu 4. Phong Dật

5. Nhiếp Thủ 6. Nhiêu ích

7. Tiển Thiểu 8. Hoan Hỷ

9. Quan Thược 10. Chấn âm

Ðây là tên mười thế giới tuần tự phương hướng dựa theo phẩm VIII của kinh Hoa Nghiêm (Phẩm Tứ Thánh Đế); về tên của mười thế giới này có sự khác nhau đôi chút gỉữa Phẩm VIII và Phẩm VII (Phẩm Như Lai Danh Hiệu); nơi Phẩm VII, thế giới Tốí Thắng có tên là Phong Dật, và thế giới Phong Dật ở Phẩm VIII có tên là Phong Dật ở Phẩm VII, còn tất cả những tên khác còn lại thì đều giống nhau giữa hai Phẩm (riêng Phẩm VIII thì chỉ liệt kê tên mười thế giới và không nói rõ phương hướng như Phẩm VII) . Sau đây, xin trình bày lại 100 ý nghĩa viên dung về Khổ Thánh Ðế, gồm có 10 nghĩa của mỗi Khổ Thánh Ðế ở mỗi thế giới trong mỗi phương.





KHỔ THÁNH ÐẾ

1. Thế Giới Mật Huấn : 1. Căn thức cầu cạnh tìm kiếm; 2. Không giải thoát; 3. Gốc rễ nô lệ trói buộc; 4. Làm điều không phải; 5. Tranh giành đấu tố khắp mọi hoàn cảnh; 6. Mất hẳn khả năng phân tích; 7. Phải chịu tùy thuộc nương tựa vào cái gì đó; 8. Khổ đau cực điểm; 9. Ðộng đậy lăng xăng; 10. Những sự vật có hình trạng.

2. Thế Giới Tối Thắng : 1 . Sợ hãi khủng bố, 2 . Ðoạn diệt từng phần; 3. Chán ngấy chán ghét; 4. Ðiều cần phải làm; 5. Thay đổi khác; 6. Thù địch cạm bẫy; 7. Tranh đoạt; 8. Khó làm việc với nhau; 9. Phân biệt sai lầm; 10. Có thế lực quyền hành.

3. Thế Giới Ly Cấu : 1. Tiếc nuối tiếc hận; 2. Tùy thuộc phụ thuộc vào cái gì đó; 3. Trầm trọng nguy ngập thêm lên; 4. Ở trong những bức tường 5. Chỉ có một mùi vị thôi; 6. Sự giả dối, bất chính, không thực; 7. Ở nhà, ở trong gia đình; 8. Nơi ở mà mình quyền luyến, kẹt dính sai lầm; 9. Quan điểm, ý kiến sai lầm; 10. Vô số, số không thể đếm được.

4. Thế Giới Phong Dật : 1. Nơi chốn kẹt dính yêu thích; 2- Gốc rễ nguy hiềm tác hại; 3. Phần biển sinh hữu ô trọc; 4. Ðược tác thành bằng sự chất chứa tích lũy chồng chất; 5. Cảm thức phân biệt, biện biệt; 6. Nặng nề nguy ngập thêm lên; 7. Sinh khởi và tiêu diệt ; 8. Ngăn chặn, chướng ngại; 9. Cơ sở của những lưỡi dao gươm; 10. Cái gì thì cũng bị làm thành ra bộ, số loại

5. Thế Giới Nhiếp Thủ : 1. Cướp đoạt; 2. Không phải là một người bạn tốt; 3. Ðầy dẫy sợ hãi; 4. Lải nhải, ba hoa, ngớ ngẩn; 5. Tính cách địa ngục; 6. Phản sự thực; 7. Sinh khởi và tiêu diệt; 8. Gốc rễ trầm trọng nặng nề, sâu đậm; 9. Thay đổi thất thường theo cảm huống tâm trạng ; 10. Căn bản rỗng tuếch, hư ảo.

6. Thế Giới Nhiêu ích : 1. Gánh quá nặng 2 . Bất thường định, chẳng cố định; 3. Như tên trộm cắp, giặc cướp, 4. Già và chết, 5. Ðược làm thành bởi yêu đương thèm khát; 6. Trôi nổi luân hồi; 7. Mệt mỏi; 8. Trạng tướng xấu ác; 9. Phát triển,: sanh trưởng ; 10. Lưỡi dao bén nhọn.

7. Thế Giới Tiển Thiểu : 1. Lòng thèm khát dâm dật nguy hại; 2. Nơi trói buộc ràng rịt; 3. Hành động tà vạy; 4. Nhận lãnh, thụ động ; 5. Không biết hổ thẹn; 6. Bắt gốc rễ nơi lòng tham dục; 7. Con sông ehảy mãi; 8. Tàn hoại thường xuyên, 9. Có tính cách lửa đuốc; 10. Ðầy dãy những nỗi đay nghiến, phiền muộn lo lắng.

8. Thế Giới Hoan Hỉ : 1. Trôi nổi không ngừng; 2. Sinh ra đời; 3. Ðánh mất lợi lộc; 4. Thường hay đắm đuối kẹt dính; 5. Gánh nặng nề; 6. Phân biệt sự khác nhau; 7. Sự nguy hiểm nằm bên trong 8. Hội họp đình đám; 9. Chỗ ở xấu ác; 10. Có tính cách khổ não.

9. Thế Giới Quan Thược : 1. Hình tướng hư đốn bại hoại; 2. Như đồ bể nát; 3. Tạo phẩm của bản ngã; 4. Hiện thân của những khuynh hướng 5. Nhiều lề thói hàng ngày; 6. Cổng mở ra quá nhiều điều xấu, ác tật; 7. Khổ có sẵn, có sẵn tính khổ; 8. Ðiều cần phải nên bỏ; 9. Không có mùi vị gì ; 10. Tới và đi.

10. Thế Giới Chấn âm : 1. Bệnh hoạn giấu kín, giấu lỗi; 2. Có tính cách thế tục; 3. Nơi chốn nương tựa, chỗ ở; 4. Kiêu ngạo, ngạo mạn; 5. Có tính cách thường hay tham đắm, kẹt dính; 6. Nước lũ chảy xiết, 7. Kông thể hưởng thụ được; 8. Giả đạo đức; 9. Phù du, mau tan biến; 10. Khó cai trị, khó điều khiển, kiểm soát.

Chỉ riêng về Khổ Ðế thôi, chúng ta đã thấy 100 ý nghĩa khác nhau trong mười thế giới ở mười phương của cõi Ta Bà; riêng về cõi Ta Bà; (nghĩa là cõi chịu đựng nhẫn nhục) cũng có mười nghĩa về Khổ Ðế:

1.Làm điều quấy, tội lỗi; 2. Ðàn áp, bức ngặt; 3. Thay đổi khác; 4. Ðeo níu vào sự vật; 5. Chồng chất, tích lũy, chứa nhóm; 6. Gái dâm; 7. Nô lệ, tùy thuộc vào căn thức, giác quan; 8. Lừa đảo, dối gạt; 9. Chỗ ung thư ghẻ lở; 10. Hành động ngu si.

Chúng ta thấy rằng mười thế giới thì có 110 thứ khổ. Ðiều đáng lưu ý là trong kinh Rohitassa Sutta (trong Samyutta Nikàya, Tương Ưng Bộ Kinh) , Ðức Phật đã đồng hóa chữ “thế giới” (loka) với chữ “khổ” (dukkha) :

“Trong cái thân xác dài khoảng trên một thước tám này cùng với nhtững nhận thức và tư tưởng của nó, ta tuyên thuyết thế giới, nguồn gốc của thế giới, sự tận diệt thế giới và con đường dẫn đến sự tận diệt thế giới.”

Một trăm mười thứ khổ ở trên chỉ là khai triển ba thứ khổ quan trọng nhất trong phật Giáo Nguyên Thủy là Khổ Khổ, Hoại Khổ và Hành Khổ; còn muốn phô diễn chi tiết hơn nữa thì gồm có tám thứ khổ: 1. Sinh Khổ; 2. Lão Khổ; 3. Bệnh Khổ; 4. Tử Khổ; 5. Ái Biệt Ly Khổ; 6. Cầu Bất Ðắc Khổ; 7. Oán Tắng Hội Khổ; 8. Ngũ ấm Xí Thạnh khổ.

Ðể hiểu tất cả sự khai triển đặc biệt của Kinh Hoa Nghiêm về Khổ Thánh Ðế chúng ta cũng nên trở lại tìm hiểu tất cả ý nghĩa về Khổ Thánh Ðế trong Phật Giáo Nguyên Thủy. Sau đây chúng ta hãy tham khảo bộ Visuddhi Magga (Thanh Tịnh Ðạo).



II. KHỔ THÁNH ÐẾ TRONG THANH TỊNH ÐẠO (VISUDDHI-MAGGA) CỦA PHẬT ÂM (BUDDHAGHOSA)

Bộ Visuddhimaga gồm trên 800 trang, đây là một bộ luận quan trọng vào bậc nhất của Phật Giáo Nam Tông Nguyên Thủy, tác giả là Tổ Sư Buddhaghosa, mà Tàu dịch là Phật Âm.

Ngài Buddhaghosa sinh vào thế kỷ thứ năm tại miền Bắc Ấn Ðộ, ngài được coi là luận sư uyên bác và nổi tiếng nhất của Phật Ciáo Nguyên Thủy, vị trí của ngài Buddhaghosa trong Phật Giáo Nguyên Thủy cũng quan trọng tương tự như Mã Minh, Long Thọ hay Vô Trước và Thế Thân trong Phật Giáo Ðại Thừa. Dưới đây, chúng tôi xin trình bày phần giải thích cặn kẽ của Buddhaglosa về Khổ Thánh Ðế trong bộ Visuddhimagga (Phần III, chương XVI, tiết mục 16- 60); chúng ta cần ghi nhớ những trọng điểm sau đây:

– – Tiết mục 15 (chương XVI, phần III, của bộ Visuddhimaglga) :

Khổ (dukkha) gồm có 4 nghĩa:

1. Áp bức (đàn áp, đè bẹp, bức ngặt)

2. Ðược tác thành, hợp thành (hình thành):

3. Đốt cháy

4. Thay đổi

– – Tiết mục 16 (XVI, III) :

Chữ dukkha (khổ) gồm có chữ du (xấu) cùng đi theo nghĩa kucchita (hèn hạ, đê tiện), như gọi “một đứa con nít hèn hạ, đê tiện” là “duputta” (đứa con nít xấu)



Chữ Kham (trong dukkha) để chỉ tính cách đi theo nghĩa tuccha (rỗng tuếch, trống rỗng) , như gọi “Không gian trống rỗng” là “kham”. Ðệ Nhất Thánh Ðế, Khổ Thánh Ðế, sự thực về đau khổ là sự thực về sự hèn hạ, đê tiện, vì đó có nghĩa là nơi chứa nhóm vãng lai nhiều mối hiểm họa nguy hiểm, và đó cũng là trống rỗng vì không có tính cách trường cửu, không có sự đẹp đẽ, hoan lạc và tự tại (không có thường lạc, ngã, tịnh). Gọi là Khổ (dukkham) vì tính cách đê tiện, hèn hạ, rỗng tuếch.

– – Tiết mục 23 (XVI, UI) :

Khổ Ðế có đặc tính là phiền não, tác dụng của nó là bốc cháy, đó là một hiện tính xuất hiện trong tiến trình sinh hữu của con người.

– – Tiết mục 29 (XVI, III) :

Khổ Ðế được đặt đứng đầu, vì dễ hiểu tính cách trắng trợn, thô bạo của sự thật này, sự thực chung cho cả chúng sanh.

– – Tiết mục 30 (XVI, III) :

Tuyên thuyết Khổ Ðế đầu tiên hết là để đánh thức tính cách khẩn cấp, khẩn trương trong lòng chúng sinh đang vướng mắc chìm đắm trong nỗi dục lạc sinh hữu luân hồi.

– Tiết mục 31 (XVI, III) :

12 thứ khổ:

1. Sinh là khổ;

2. Già là khổ;

3. Chết là khổ;

4. Buồn rầu là khổ;

5. Than khóc, than vãn là khổ;

6. Ðau đớn, khó nhọc là khổ;

7. Sầu tiếc, thương tiếc là khổ;

8. Thất vọng là khổ;

9. Sống gần vớí người, vật mình không thương yêu là khổ;

10. Xa lìa người, vật mình thương yêu là khổ;

11. Không được những gì mình muốn là khổ.

12. Ngũ uẩn đeo níu là khổ (Thủ ngũ uẩn).

Chúng ta chú ý ở đây Buddhaghosa không nhắc đến bệnh khổ, vì bệnh khổ thuộc về đau đớn và cũng có những trường hợp mà không có người bệnh, như tôn giả Bakkula (theo kinh Majjhima Nikàya 124, không bao giờ bệnh). Trong kinh Dìgha Nikàya (Trường Bộ Kinh) (ii, 305) cũng không có nhắc đến bệnh khổ.

Từ tiết mục 32 cho đến 43, Buddhagshosa phân tích tỉ mỉ về sinh khổ, trong phần này có nói đến khổ khổ (dukkha-dukkha), hoại khổ (viparinama-dukkha, cái khổ trong sự thay đổi), hành khổ (sankhara- dukkha) và sự khổ giấu kín, khổ bộc lộ, khổ gián tiếp và khổ trực tiếp, từ tiết mục 44 cho đến 60, Buddhaghosa phân tích cặn kẽ những nỗi khổ khác còn lại (từ lão khổ cho đến ngũ uẩn xí thanh khổ).

Quan trọng nhất là tiết mục 59 và 60 (XVI, III), nơi đoạn cuối, Buddhaghosa đúc kết lại rằng tất cả những nỗi khổ đều xuất phát từ ngũ uẩn: “không thể nào kể hết mọi sự đau khổ dù có trải qua bao nhiêu kiếp cũng không nói đủ được, vì thế đấng Thế Tôn mới nói gọn rằng ngũ uẩn đeo níu (thủ ngũ uẩn) là khổ, ngài nói thu gọn như thế để tỏ bày cho ta thấy tựu chung rằng tất cả nỗi khổ đều hiện diện trong mỗi một uẩn trong ngũ uẩn, giống như mùi vị của nước biển trong toàn thể đại dương có đủ trọn vẹn trong một giọt nước biển thôi.”

Chúng ta đã thấy rằng tất cả nỗi khổ đều nằm trong ngũ uẩn; do đó, 110 thứ khổ trong kinh Hoa Nghiêm cũng nằm gọn trong ít nhất một trong ngũ uẩn, nếu không muốn nói là trọn cả ngũ uẩn đồng lúc.
Về Đầu Trang
aihuu



Ngày tham gia: 05 Dec 2007
Số bài: 95

Bài gửiGửi: Wed Apr 09, 2008 1:42 am    Tiêu đề: Bậc thiện tri thức

Bài viết của các bậc thiện tri thức này là cả một công trình nguyên cứu sâu rộng giúp cho thêm kiến thức tìm hiểu Đạo Phật của Phật tử. Tuy nhiên có quá nhiều từ tiếng Phạn và Hán Việt trong bài viết, cho nên dễ làm rối loạn tâm thức người tu. Các vị này là bậc thầy tạo ra nhiều ngữ vựng mới lạ, khó hiểu...Đạo rất đơn giản, giản dị và chơn chất, nói làm sao cho chúng sinh hiểu mà hành. Đạo không xa vời, viễn vong mà Đạo luôn luôn ở trước mặt, chung quanh trong cuộc sống hằng ngày. Đạo bao gồm xấu tốt, âm dương, thiện ác.. chớ không hẳn hoàn toàn tốt đẹp như quan niệm của người đời. Nói ngay mà hiểu cong, bởi vì đời lắc léo nên ai nói Đạo là nói xạo, mê hoặc lòng người, nói chơi cho vui thì Ok! càng vứt bỏ sở thường kiến (kiến thức vay mượn của thế gian) thì tâm trí bớt loạn động,lắng, lặng rồi tịnh, vô thường tịnh. Một vài ý ngắn, nếu có sai xót xin thiện tri thức chỉ bảo, cảm ơn!
Về Đầu Trang
Phanrang



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 203

Bài gửiGửi: Wed Apr 09, 2008 11:04 am    Tiêu đề: GÓP Ý

HAY LẮM !! CÁM ƠN BẠN ÁI HỮU ĐÃ GÓP Ý .
PHANRANG
Về Đầu Trang
Minh Huong Khuc
Niên Khóa 1962-1969


Ngày tham gia: 05 Nov 2007
Số bài: 2090

Bài gửiGửi: Wed Apr 09, 2008 3:22 pm    Tiêu đề: CÁM ƠN

CÁM ƠN NHỮNG LỜI TÂM HUYẾT CỦA THIỆN TRÍ THỨC .
NGOÀI NHỮNG BÀI GIẢNG CỦA CÁC VỊ THÀY THANH LƯƠNG CHỈ MUỐN LÀM PHONG PHÚ THÊM TRONG MỤC TÂM LINH CỦA TRANG NHÀ TRUNG HỌC DUY TÂN QUA CÁC BÀI VIẾT CỦA CÁC VỊ PHẬT TỬ KHOA HOC , TRIẾT GIA HẦU RỘNG ĐƯỜNG " THAM HỌC " CỦA CÁC PHẬT TỬ .
KÍNH
Về Đầu Trang
Admin



Ngày tham gia: 23 Oct 2007
Số bài: 2260

Bài gửiGửi: Wed Apr 09, 2008 5:32 pm    Tiêu đề: QUÝ GIÁ

XIN CÁM ƠN TẤT CẢ CÁC BẠN THIỆN TRI THỨC ĐÃ THAM GIA ĐỂ LÀM CHO TRANG TÂM LINH KHỞI SẮC HƠN . MỖI NGƯỜI ĐỀU NHÌN ĐẠO BẰNG CẶP MẮT CỦA MÌMH .
NGƯỜI XƯA ĐÃ CÓ CÂU " ĐẠO KHẢ ĐẠO PHI THƯỜNG ĐẠO ". CÁM ƠN SỰ CHIA SẼ QUÝ GIÁ CỦA CÁC BẠN .
Về Đầu Trang
aihuu



Ngày tham gia: 05 Dec 2007
Số bài: 95

Bài gửiGửi: Mon Apr 14, 2008 2:35 am    Tiêu đề: MỘT VÀI Ý ĐẠO

Đạo là vô Đạo, vô lý Đạo! Câu nói này thật sự khó hiểu, bởi vì nhiều người hỏi Đạo ở đâu? Tâm ở đâu? và con đường ấy (Đạo) ở đâu? là gì? Có người đáp Đạo tại tâm nên Đạo chẳng có được. Chính vì đáp như vậy nên nói Đạo là vô Đạo vậy.
Những điều gì tinh túy và thánh thiện mà tâm khai hành được ấy là Đạo. Những điều ấy làm cho ta tự thấy được siêu thoát và cảm nhận được sự cứu rỗi, ấy là lý của Đạo. Nhưng nếu con người mặc nhiên trầm luân , không tìm thấy được điều ấy và chẳng biết tận khai hành đúng thì Đạo hằng hữu cũng chỉ là vô Đạo vậy, và nếu đã thế thì cũng là vô lý Đạo.
Thêm vào đó, Đạo vô biên thì ai muốn thế nào cũng nghĩ rằng mình đi (theo, giữ) đúng. Nhưng tựu trung Đạo chỉ có một và ai cũng có thể nói Đạo được. Đạo không thể luận bàn, nhưng khả (có thể) đàm đạo vui chơi (hỉ xả) trong ý đạo nếu không thì sẽ rơi vào nói Đạo là nói Xạo. Hiện tại có nhiều người tu mà không tu, không tu mà tu, do đó phải sáng suốt phân định để tự tìm con đường tu tập tâm mình tĩnh để được tuệ khai huệ phát. Thêm một vài ý đạo, xin các bậc thiện tri thức đừng chấp. Hỉ Xả!
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tâm Linh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân