TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Thiền ơi là thiền!
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Thiền ơi là thiền!

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoảnh Khắc Cuộc Sống
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
tonthattue



Ngày tham gia: 17 Jul 2010
Số bài: 209
Đến từ: Georgia USA

Bài gửiGửi: Sun Feb 05, 2012 12:35 pm    Tiêu đề: Thiền ơi là thiền!

sen  đỏ
tôn thất tuệ
 
Gió mời sương đến đọng
ngọc cành sen.
Gió rung thân hoa rụng
ngọc trầm hồ.
Nhụy vàng trong tay đỏ
áo đỏ.
 
Gió vỗ bờ rêu
gợn sóng hồ xanh
lung linh cành sen đỏ
rơi rụng giọt sương mai.
 
Sương mềm êm lướt lá
buông nhẹ vỡ gương trăng
nước biếc ôm sen lại
sen đỏ đứng lặng thinh.-  



Thiền ơi là thiền, sinh mi làm chi?
 
Tôi có một kỷ niệm buồn cười về bài Sen Đỏ mà tôi hầu quý bạn trên đây. Tôi viết khi thấy một cô bạn trong trại tỵ nạn mặc chiếc áo đỏ do mấy ông từ thiện vào giảng đạo đem cho vài tuần trước. Chuyện viết bài nầy có sự làm chứng của Nhật Ngân (Tôi Đưa Em Sang Sông, mói qua đời đầu năm 2012).
Mấy năm sau, trong một dịp ăn uống cộng đồng lưa thưa, tôi ngồi chung bàn với mấy người đã quen và chưa quen. Có người bảo tôi lên sân khấu ngâm nga ca kệ, khôi hài trắng đen, la hét hay hò vè. Quả tình thì tôi cũng tròm trèm viết lách nhưng không nhớ đã viết gì; cần đọc thì ngồi bóp tráng nhớ chừng nào hay chừng ấy. Tôi lấy giấy ghi lại bài Sen Đỏ nầy để trả nợ quỷ thần.
Khi tôi vể chỗ cũ, một bà xin tôi tờ giấy ấy và ngõ ý muốn đăng trên một nội san Thiền vì theo bà, bài nầy rất thiền. U chu cha mẹ ơi, thiền là cái chi chi? sinh mi để làm chi? Tôi lạnh lùng, không biết từ chối cách nào. Tôi bèn giả vờ đổ ly cô ca lên tờ giấy cho nó nhem nát, tôi cũng rút lui âm thầm. Giá như bà ấy nói bà ở gần hồ sen muốn có bài viết về Sen thì tôi vô vàng sung sướng đưa tay dâng hiến. Nhưng mà thiền, trời ơi khổ quá. Sao mà khổ đến thế? Vô thần à? hay bị đá đít bởi một thiền sinh xinh đẹp?
Tôi không bị phụ tình bởi một thiền sinh xinh đẹp. Nhưng quả thật một nữ thiền sinh ăn nói ngọt ngào đã dạy tôi mấy bài thiền với kết quả như sau.

Bài số 1: Sau buổi điểm tâm, cô nói: thiền tức là đói ăn khát uống. Tôi như mở cờ trong bụng, đói ăn khát uống là giấc mơ của tôi trong tù cải tạo, giấc mơ của vợ con tôi của cả hơn nửa nhân số trên địa cầu. Cô giảng thêm ý nghĩa là tự nhiên không bị ràng buộc. Thằng ba lém trong tôi đã dở trò ma mảnh: yêu ai thì bảo là yêu, ghét ai thì bảo là ghét cô hí.
Như một bản năng tự vệ, cô giáo thiền của tôi nguýt một cái mà con mắt có đuôi. Không có tình ý gì, trái lại tôi hiểu là lời quở trách rất luân lý.
Bài học chưa xong. Cô tiếp:
Đạt tới thiền là đạt đến cảnh giới cao quí, ý thức toàn diện, để giúp ta đến đó và sống trong tinh thần đó, ta phải ý thức mọi hành vi của ta từ nhỏ đến lớn như ăn uống, cười....Cho nên mỗi hành vi đó có mấy câu kệ đọc nhẫm hay đọc to trước khi có hành động
Cô mở túi xách (bà nào không có túi xách) lấy ra một xấp giấy dày chừng nửa phân tây (cm) cở như danh thiếp (business card). Cô kéo ra như cây đàn accordeon. Mỗi ngấn có chữ viết; sau tôi biết mỗi ngấn là một bài kệ. Cô nói đây là những bài kệ thơ tuyệt tác do một thầy ở bên Pháp, lừng danh, em em Đạt Lai Lạc Ma (em em là khiêm tốn, chứ có thể là anh anh). Anh anh em em với tôi không cần thiết. Tôi muốn biết cái chi nơi xấp giấy nhúng nhúng ấy. Thủng thẳng chi mà vội rứa.
Kệ nầy cho việc ăn, kệ nầy cho việc uống, kệ nầy cho việc cười. trước khi đi ngủ, sau khi thức dậy...
Cô không đọc hết, tôi nghĩ phải đến cả ngàn bài mới đủ cho các hành động của con người: ngủ, rửa tay, những việc thầm kín không muốn ai thấy...Cô theo phương pháp giảng dạy thính thị nên có in ra một tờ giấy và cho biết chỉ sơ sơ mấy món thông dụng.
Cô mời tôi ăn cái bánh trái cây. Ăn chứ, đói ăn khát uống đúng như thiền. Ăn xong tôi chạy ra ngoài ngưỡng cửa ói ra mật xanh mật vàng, cái bánh ấy, và cả tô bún bò nạp khẩu khi mới đến. Cô bạn thấy vậy chạy ra, rất êm dịu, rất womanly hỏi tôi có sao không, trúng gió bất thường à.
Tôi bình tĩnh đáp:
Không, tôi thọc cổ cho ói mửa cái bánh ra, nhưng chẳng may tô bún cũng ra luôn. Tôi tiếc tô bún ngon quá, nó vô tội, chỉ có cái bánh là có tội. Tôi ăn tô bún như kẻ ngu, chưa có ánh sáng thiền, chưa được khai mở. Còn cái bánh tôi ăn sau khi đã được cô cho bài kệ trên giấy, thế mà tôi không đọc để cho cái thằng ham ăn trong người nhảy ra như chó nhảy bàn độc xực hết một cách vô liêm sĩ. Tôi muốn trị thằng có tội bánh mà thằng vô tội bún cũng ôm xô chịu chết.
Nay rày, khi tôi gặp cô mà cô không cười tôi không trách vì biết cô đang đọc kệ; mà nhở cô có đi thằng ra xe hoặc đi luôn tôi biết cô quên câu kệ trong xe hay tận nhà nên chạy đi tìm rồi cười sau. Đời còn dài mà. Bất tri tam bách dư niên hậu, thiên hạ hà nhân tiếu mổ gia?
Trên đường về tôi nghĩ sẽ gặp lại hỏi người nầy có câu kệ hôn hay không. Chẳng phải vì muốn tìm tòi học hỏi mà để dùng một cách trật búa trật sên. Hy vọng có, và tôi sẽ dùng thế nầy. Nếu có ai không sợ phung hủi mà cho tôi hôn bàn tay, tôi hôn. Xong tôi làm bộ ăn năn, đấm ngực, lỗi tại tôi, lỗi tại tôi. Người đẹp sẽ hỏi vì sao; tôi nói quên đọc câu kệ và xin nàng cho tôi cơ hội đọc và hôn thêm lần nữa cho đúng bài bản.
Thiền là giải phóng những bức bách vô lối, sau lại đeo thêm trăm câu kệ vào người, như đeo thêm trăm cái gông. Chẳng khác chủ thuyết vô tưởng tin một nền độc tài toàn trị sẽ tự giải tán bảo đảm tự do hoàn toàn, muốn chi được nấy hưởng theo nhu cầu; nhưng bây giờ phải giao cho nhà nước mọi thứ tự do và đời sống hiện tại, phải chấp nhận những tem phiếu mua 5 gờ ram bột ngọt, mua 5 centimet vải không đủ che cái sự đời đen như mõm chó, mọi sinh hoạt đều như trong trại lính, nhất nhất do tiếng kèn điều động.
 
 
Bài thiền số hai. Vấn đáp. Tôi hỏi, cô ấy trả lời.
Vấn: tu thiền để làm gì?
Đáp: để thấy tánh không?
Vấn: thấy tánh không làm gì?
Đáp: để thành Phật
Vấn : thành Phật để làm gì?
Đáp : ......
 
Nói rứa chớ tôi cũng không trở lui hỏi câu kệ hôn ra làm sao. Vài ba tháng sau bài học số một về kệ nói trên, tôi gặp cô thầy trên phố Bôn Xa.Tôi quên không biết cô cười ngay hay mất cả phút đọc kệ. Cô mời tôi đi ăn. Tôi nghĩ bậy cô muốn đền tôi tô bún đã bị tôi cho ra khỏi thân xác như trong câu chuyện trên. Ngồi giữa chợ thì lắm chuyện nói, nhiều ông bà nhảy vào nói v.v...tuy vậy tôi cũng có dịp hỏi mấy câu trên.
Đến câu "thành Phật để làm gì?" cô không vui ra mặt đứng dậy ra quày trả tiền, chào tôi qua loa cũng giống như hết giờ chuông đánh, trống đánh, thầy đi đường thầy, trò đường trò. May mà tôi không cao hứng phá chấp kiểu Ngài Huệ Năng chẻ tượng mà hỏi: thành phật làm cái quái gi?. May quá nếu hỏi thế thì không khéo cái tô bay lên đầu.
 
Nếu cô thầy của tôi đã không nói gì mà vui tươi, tôi đã được câu trả lời tuyệt vời. Sự im lặng ấy mở đường cho tôi vào vùng đất của thể nghiệm tâm linh. Ngày xưa có những câu hỏi Phật im lặng không trả lời, cũng như Lão Tử ngoãnh mặt đi trước câu hỏi tương tự (trong một dịp khác Lão Tử viết: đạo khả đạo bất thành đạo).
Đàng nầy cử chỉ không vui của cô làm tôi mang mặc cảm tội lỗi, vì tôi, có tôi mà cô phải không vui. Nhân, duyên cũng thế thôi.
 
Lần nầy, kể ra rứa mà tốt, tôi vẫn giữ trong người mấy cuốn chả dò, mấy khúc chạo tôm và tô xủi cảo nhỏ; khác với số phận tô bún bò lần trước. Đói ăn, khát uống. Đời cần ăn cần uống, hình như cần hơn những câu kệ gông cùm.


tôn thất tuệ
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoảnh Khắc Cuộc Sống Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân