TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Đây Thôn Vĩ – Giạ
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Đây Thôn Vĩ – Giạ

 
Gửi bài mới   Chủ đề này đã bị khóa, bạn không thể sửa hay trả lời    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thơ Tiền Chiến
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Qua Chom Chom



Ngày tham gia: 26 Apr 2009
Số bài: 19

Bài gửiGửi: Sun May 10, 2009 5:40 pm    Tiêu đề: Đây Thôn Vĩ – Giạ
Tác Giả: Hàn Mặc Tử



Đây thôn Vĩ-Giạ

Sao anh không về chơi thôn Vĩ
Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên.
Vườn ai mướt quá xanh như ngọc
Lá trúc che ngang mặt chữ điền.
Gió theo lối gió, mây đường mây,
Dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay...
Thuyền ai đậu bến sông Trăng đó,
Có chở trăng về kịp tối nay ?

Mơ khách đường xa, khách đường xa,
Áo em trắng quá nhìn không ra ...
Ở đây sương-khói mờ nhân-ảnh,
Ai biết tình ai có đậm-đà ?
Về Đầu Trang
Danny Luc



Ngày tham gia: 10 Mar 2009
Số bài: 34

Bài gửiGửi: Tue May 12, 2009 8:02 am    Tiêu đề: Mặt chữ O

Mặt chữ O

Tui là học trò ban Toán của Thầy Ngậc , dốt văn thơ , nhưng vẫn phải học thơ để thi tú tài. Ngẫm lời Thầy dạy :- “Phải chính xác”…làm tui chua xót nhớ có lần thức trắng đêm vì không hiểu câu thơ tả Từ Hải của Cụ Nguyễn Du :…Vai năm tấc rộng thân mười thước cao “ . Sao vai có năm tấc , mà thân lại mười thước hả trời ! như là cây tre.
Lại thêm đoạn thơ tả sắc đẹp Thúy Vân :...” Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang…”. “Trăng đầy đặn” là trăng rằm , tròn trịa …Chả lẽ mặt Thúy Vân là mặt bánh bèo .

Bây giờ bạn Chôm Chôm lại “nẩy” ra bài thơ của Hàn Mạc Tử “Đây thôn Vĩ Giạ”. Rõ ràng là Hàn thi sĩ muốn tả Vĩ Giạ nõn nường như cô thôn nữ. Nhưng sao lại “Lá trúc che ngang mặt chữ điền “, Chữ Điền của Trung Hoa hình vuông, mặt chữ điền là mặt cằm vuông trán rộng cao giá của đàn ông . "mặt chữ điền đắt tiền cũng mua "... . Còn phụ nữ phải trái xoan, trái táo …chớ. Thiệt đúng thi sĩ là tượng đế , nhiều lúc thường dân không hiểu nổi !


Lớp tôi có anh bạn mặt chữ điền , Đàn ông tướng này thường là “ Cầm chi phựơng , thú chi lân” , nghĩa là giữa loài chim thì anh ta là phượng, giữa bầy thú thì anh ta là kỳ lân. Thế thời dâu biển mặc kệ , đời anh ta lúc nào cũng rất sang: là sinh viên, rồi sĩ quan, vào “trại” thì có người nấu cho ăn, canh cho ngủ… Khi ra nước ngoài luống tuổi , thế mà được làm bầu cho ban nhạc “The Carpenter” lừng danh đó quý vị biết không? Nhưng thay vì cầm dùi trống, ảnh cầm… dùi đục . Hồi đời tui lên gà xuống chó , tui nói gượng:- không đau . Ảnh mail về xỏ, dĩ nhiên bằng tiếng Anh và không quên cái đục , tui tra đic xô ne mệt nghỉ , nghĩa là :-“ Cái dùi đục đâm vô tay, bạn cố nói không đau , mà thực tế nó vẫn đau !” Mặt chữ điền thâm vậy…

Nói vậy là mào đầu để kể chuyện riêng tui :
Hổng biết tai ác thế nào ; một ngày đẹp trời bà lão nhà tui than :-“ Hồi còn con gái cha tui dặn lớn lên ráng kiếm thằng chồng mặt chữ điền , là quý tướng con sung sướng một đời …Mà không tìm ra chữ điền , tui lấy ông , mặt chữ O cũng …tạm “.
Thiệt tình , tui không hiểu …mặt chữ O là mặt gì, hỏi thì lòi chân tướng dốt văn , bèn cười cười cho qua. Nhưng âm thầm đi hỏi con gái ông bạn, con này nức tiếng là …biết tuốt , gì cũng biết…

“Nó” che miệng cười , nói nhỏ :- “Chữ O ? là Bác Bà trêu Bác Ông ….Mặt mo !”
Nó nói tiếp : "Bác nhớ lại đoạn Thúy Kiều mắng Sở Khanh đi : " Còn đang suy nghĩ trước sau , mặt mo đã thấy ở đâu dẫn vào "

Thiệt tình tui tức điên , nhưng không phải tức bà vợ , tức bả thì ba mươi năm rồi , ngày nào chả tức.

Mà tức bà bạn ngày xưa . Hồi trung học tui tán bả , không accept thì cứ deny , chứ sao lại nói tui là …mặt chữ U. Hồi đó tức ít vì tưởng chữ U là trái su su , hoặc trái mù u gì đó . Bởi có câu thơ của cụ bà thi sĩ Nguyện Nhược Thị của Ninh Thuận : “Trái mù u trên núi , đổ xuống biển PhanRang – Anh đi về ngoài nớ , trong lòng em chẳng an …”

-Hừ ! chữ O là mặt mo, …hồi đó dám mắng mình… mặt chữ U.

Trời xui đất khiến thế nào mà tuần sau, bà bạn xưa ở Mỹ về Phan Rang, lại họp lớp
Trước khi ngồi vào bàn , cục nghẹn ba mươi lăm năm còn ở cổ, tui nói
-Bà trả lời cho rõ , tui mới ngồi , còn không …
-Trả lời cái gì ? “bà” Việt kiều hỏi
Tui dõng dạc
-Đồng ý hồi xưa tui có tán bà , hổng chịu thì thôi , bà mắng tui “mặt chữ U “, mặt chữ U là mặt gì ?
Bà bạn cười cười : - À ! thì mặt …cao su, tại hồi đó ông tán dai quá
Rồi “bả” ghé tai nói nhỏ : - Mà hồi đó ông dzai một tẹo nữa , tui …ưng liền .

Ôi trời phật , cũng còn tức …nhưng mà nó giảm đi chín phần mười , cũng may : Mặt chữ U là mặt …cao su Micchelin

Danny Luc ( Xin lỗi các bạn thơ , tính tui phàm tục…nếu Admin thấy bài này làm hư chất thơ thì chuyển giúp sang mục tiếu lâm – cám ơn nhiều )


Được sửa bởi Danny Luc ngày Tue May 12, 2009 4:56 pm; sửa lần 2.
Về Đầu Trang
Qua Chom Chom



Ngày tham gia: 26 Apr 2009
Số bài: 19

Bài gửiGửi: Tue May 12, 2009 9:02 am    Tiêu đề:

Thưa bạn Danny Luc, Mặt Chữ Điền trong bài thơ trên của Hàn Mặc Tử đã đề cập đến khuôn mặt của một người đàn ông đấy chứ . Bạn đọc lại mà xem: Cô gái trong thơ hỏi sao chàng dạo này không thấy về thăm thôn Vĩ Giạ, để cô ấy đuọc nhìn khuôn mặt chữ điền của chàng với lá trúc che ngang… ở trong vườn nhà ai đó…

Cô Lệ Hoa ơi, nhờ cô giảng hộ chúng em bài thơ này cô nhé, xem bạn Danny Luc đúng hay Quả Chôm Chôm …sai.

Cám ơn bạn Danny Luc đã xem và bình phẩm thơ. Và cám ơn bạn đã kể chuyện đời cho đời cùng nghe.
Về Đầu Trang
LE-HOA
Cựu Giáo Sư Duy Tân


Ngày tham gia: 02 Feb 2009
Số bài: 1015

Bài gửiGửi: Thu May 14, 2009 1:57 pm    Tiêu đề:

Về bài thơ "Đây Thôn Vĩ Giạ"(Hàn Mặc Tử)
Trả lời em "Quả Chôm Chôm"

Ngày xưa cô biết bài thơ nầy lần đầu tiên là do một chị bạn rất thân người Huế (quê ở thôn Vĩ Giạ) cùng học với cô 3 năm ở trường Sư Phạm SG..
Chị ấy thường đọc đi đọc lại bài thơ nầy cho cô nghe và còn chép vào quyển thơ cho cô nữa. Về sau cô mới biết chị ấy là em ruột của cô H.K.C., là 1 trong những người yêu của thi sĩ H.M.T.
Sau đây cô cũng góp vài lời thô thiển với các em về bài thơ nầy:
Lời thơ rất nhẹ nhàng dễ thương, tả cảnh vật nơi thôn Vĩ thật êm đềm nên thơ mà lòng thi nhân còn vương vấn mãi hình bóng người con gái có khuôn mặt chữ điền thấp thoáng sau cành lá trúc trong khu vườn xanh mượt nhà nàng. Tà áo nàng trắng quá chìm lẫn trong khói sương mờ ảo.
Không biết "ai"có theo kịp chiếc thuyền chở đầy ánh trăng cùng về ghé thăm nàng trong đêm nay?
"Ai biết tình ai có đậm đà":Có lẽ là lời của người con gái thôn Vĩ vì lâu không thấy nhà thơ về thăm nên không khỏi hồ nghi tình ai có còn đậm đà?
(Tuy rằng khuôn mặt chữ điền thường tả mặt đàn ông nhưng cô nghĩ nhà thơ phải tìm nhóm chữ "mặt chữ điền” để cho hợp vần với những chữ cuối của câu thơ trên "nắng mới lên").

Cô L.Hoa
Về Đầu Trang
Qua Chom Chom



Ngày tham gia: 26 Apr 2009
Số bài: 19

Bài gửiGửi: Thu May 14, 2009 11:18 pm    Tiêu đề:

Kính cô Lệ Hoa. Em Chôm Chôm cám ơn cô đã bỏ thì giờ dẫn giải và kể chuyện về bài thơ Đây Thôn Vĩ Giạ cho chúng em nghe. Quả là cô đã có nhiều kỷ niệm đẹp vói bài thơ này. Chuyện tình yêu ngày xưa sao nhẹ nhàng và thơ mộng quá phải không cô?
Cô ơi, đọc những gìòng chữ cô viết em cứ tưởng như mình đang ngồi trong lớp hoc, có bạn bè chung quanh, nghe cô giảng bài. Bao nhiêu năm đã trôi qua như trong một khoảnh khắc, nhưng em đã tim được ở những gìòng chữ và lời nhắn nhủ của cô, thấp thoáng thời niên thiếu của chúng em.
Cám ơn cô thật nhiều, và kính chúc cô và thầy luôn được an vui mạnh khỏe.
Về Đầu Trang
Qua Chom Chom



Ngày tham gia: 26 Apr 2009
Số bài: 19

Bài gửiGửi: Thu May 14, 2009 11:37 pm    Tiêu đề:

Thưa bạn Danny Luc, bạn nói đúng còn Chôm Chôm thì nói sai hàng cây số. Xin lỗi rất nhiều nhé. Người xưa có câu: Biết thì thưa thì thốt, không biết thì dựa cột mà nghe… Chắc Chôm Chôm phải đi kiếm cái cột nào gần đây…để dựa…
Về Đầu Trang
DIEU DUC



Ngày tham gia: 03 Oct 2008
Số bài: 1032

Bài gửiGửi: Fri May 15, 2009 2:48 am    Tiêu đề:

Cô Lệ Hoa thương, được thấy cô hiện diện thường xuyên trên diẽn đàn em rất cảm động về sự quan tâm của cô đến các sinh hoạt đa dạng của những cựu học sinh Duy tân.
Giờ đây ai cũng đã lớn để thấy được giá trị của những gì xưa cũ mang tên kỷ niệm.
Hôm nay cô lại có cơ hội để nhắc đến Hàn Mặc Tử, một thi nhân tiền chiến nổi danh với những vầng thơ tình cảm, đi liền với số phận ngắn ngủi của kiếp nhân sinh, để lại bao ngậm ngùi cho nền văn học nước nhà.
Cô LH ơi, ngày đó cô có thường giảng về Truyện kiều của Nguyễn Du?
Nhân đây cũng xin cảm ơn Danny Luc đã nhắc đến tác phẩm này để D. Đ có dịp nói chuyện với cô Lệ Hoa về một vài cảm nghĩ của mình.
Theo em, là người Việt nam không ai phủ nhận giá trị văn chương của Truyện Kiều vì thời gian mấy trăm năm tồn tại, nhất là đã được giảng dạy trong ngành giáo dục.
Hơn nữa cụ Phạm Quỳnh đã để lại một câu bất hủ trong thời kỳ đô hộ của Pháp "Truyện Kiều còn tiếng ta còn, tiếng ta còn nước ta còn", câu này hẳn cũng thể hiện tấm lòng yêu nước của ông.
Trên phương diện Chủ Quan, dân tộc nào cũng đề cao tác phẩm của đất nước mình trong khía cạnh phê bình văn học.
Nhưng mới đây em đã ngạc nhiên khi đọc một bài nhận định có tính cách Khách Quan về Truyện Kiều như sau:
Nhân một buổi thuyết trình của các nước Á Châu nói về những tác phẩm nổi danh của từng quốc gia, sau khi nghe một vị diễn giả VN trình bày về Đoạn trường tân thanh của Nguyễn Du, một vị giám khảo đã nói ông ta rất ngạc nhiên vì tại sao đây là một tác phẩm lớn nhưng những địa danh, điễn tích và bối cảnh lịch sử đều phát xuất tại Trung hoa?
Thưa cô, lời phê bình này như là một nhắc nhở cho em:
Truyện Kiều chỉ nên được đánh giá như là án văn chương có giá trị về văn học chứ không phải là khuôn vàng thước ngọc để người đời noi theo như là kim chỉ nam trong cuộc sống. Hình như cuối cùng, Nguyễn Du đã nhấn mạnh về chữ TÂM trong tác phẩm của ông.
Người Việt có văn hóa Việt Người Tàu có văn hóa Tàu.
Đừng để bị đồng hóa chỉ vì một tác phẩm văn học! Đây là ý nghĩ của riêng em.
À còn điều nho nhỏ này nữa em muốn hỏi cô luôn, hình như trong văn học VN có câu ca dao truyền khẩu mà em đã học " Mặt chữ điền mua quan tiền rưỡi" khi học về bài thơ
"Một quan tiền tốt mang đi
Nàng mua những gì mà tính chẳng ra..... "
Và giá trị của quan tiền thời đó đâu nhỏ phải không cô?
Như vậy theo quan niệm của người Việt nam, mặt chữ Điền không phải để cho quí ông... dành một mình!
Theo em, câu thơ của Hàn Mặc Tử
"... lá trúc che ngang mặt chữ điền... "
là hình ảnh đẹp nhất trong bài thơ.
Thương cô nhiều lắm,
Kính chào cô.
Về Đầu Trang
ledinhduc
Niên Khóa 1968-1975


Ngày tham gia: 12 Jan 2008
Số bài: 801
Đến từ: PR/SG/California/Arizona

Bài gửiGửi: Sun May 17, 2009 10:09 am    Tiêu đề: Trang trong tho HMT...

Thua co Le-Hoa, chi DD, chi Chom-Chom, anh Danny Luc va toan-the quy-vi DT than-men:

Thay chu~ "trang" trong bai tho cua HMT duoc viet bong^ (LDD van con` nho luat-le cua vua chua ngay xua, tranh viet la viet "Hoa' vi` ky huy!), nen cung~ xin trich ra day mot vai cau tho ma HMT da~ nhac toi Trang:

Trang nam song xoai tren canh lieu,
Doi gio thu ve de la~-loi…

Ai mua Trang toi ban Trang cho,
Trang nam tren canh lieu doi cho...

Troi hoi lam sao cho khoi doi,
Gio Trang co san lam sao an,
Lam sao giet duoc nguoi trong mong,
De tra thu duyen kiep be-bang…

Moi lon len, Trang da then-tho
Thom nhu tinh-ai cua ni co…

Em co ngo dau nhung bong dem
Trang nga giai bong mat ho em…

Nghe noi la nha tho mac ben nan-y, ma` moi khi trang len thi` rat la dau-don...
Oi, cai nhoc-nhan cua nha tho da~ lam thi hung cho bao bai tho hay ma` nay chung ta do dip thuong-thuc...

LDD
Về Đầu Trang
cutee



Ngày tham gia: 26 Apr 2009
Số bài: 10

Bài gửiGửi: Sun May 17, 2009 12:49 pm    Tiêu đề:



POST DELETE by ANNIE



Về Đầu Trang
DIEU DUC



Ngày tham gia: 03 Oct 2008
Số bài: 1032

Bài gửiGửi: Sun May 17, 2009 1:05 pm    Tiêu đề:

LE DINH DUC than men , chi se noi chuyen voi DUC vai hom nua nghe . Cam on em voi de tai TRANG-
mot hinh anh tao nguon cam hung dam net qua thi van cua thi tai bac menh , HAN MAC TU .
Con bai nao nua khong ? Tho tien chien khi doc len thuong goi nho nhieu ky niem , phai khong Duc .
( Chi dang di choi ) .
Về Đầu Trang
Annie



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 2433

Bài gửiGửi: Sun May 17, 2009 1:50 pm    Tiêu đề:

Nhắn cutee,
Forum Trung Học Duy Tân là chỗ để chúng ta gặp gỡ, vui đùa hay giải trí, chứ không phải là chỗ để bạn gây sự hay xúc phạm người khác. Đây là lời cảnh cáo, nếu tái phạm, chúng tôi sẽ vĩnh viễn mời bạn đi chỗ khác.
Về Đầu Trang
Qua Chom Chom



Ngày tham gia: 26 Apr 2009
Số bài: 19

Bài gửiGửi: Sun May 17, 2009 3:18 pm    Tiêu đề:

XXX

Được sửa bởi Qua Chom Chom ngày Mon May 18, 2009 9:43 am; sửa lần 1.
Về Đầu Trang
Danny Luc



Ngày tham gia: 10 Mar 2009
Số bài: 34

Bài gửiGửi: Sun May 17, 2009 4:46 pm    Tiêu đề:

Tôi rất đồng ý với Annie, và tôi cũng chờ đợi một ý kiến như vậy đã lâu rồi.
Nếu các bạn để ý một chút sẽ thấy : -Cứ mỗi lần có sự xúc phạm bạn bè , đàn anh , đàn chị, thầy cô ... thì diễn đàn của chúng ta giảm bớt bài viết và buồn như một dấu lặng trong bài nhạc, cũng mất đi vài thành viên, có thể mất vĩnh viễn...

Ngày trước, có độc giả tên Nhân bình thơ Phạm Thiên Thư đầy xúc phạm , Phạm đã trả lời:

"Khi nào Nhân tiện ghé tôi
Dám xin lãng đãng ra ngồi càphê
Còn như ngộ nhận khen chê
Mồ xanh xin hỏi mấy người : Về - không
"


Được sửa bởi Danny Luc ngày Mon May 18, 2009 3:06 am; sửa lần 2.
Về Đầu Trang
Nói không Được



Ngày tham gia: 07 Nov 2007
Số bài: 509
Đến từ: Viet Nam

Bài gửiGửi: Sun May 17, 2009 11:05 pm    Tiêu đề:


Thầy cô là những người đã dạy dỗ chúng ta nên người . Dù bất cứ trong hoàn cảnh nào , thời gian nào thì chúng ta , những người học trò cũng phải luôn tâm niệm : Tôn sư trọng đạo. Phải luôn luôn trân trọng khi nhắc đến tên những vị thầy khả kính của mình . NKĐ chỉ là một sinh linh bé nhỏ , trình độ thấp kém , chỉ muốn nói lên một ý nghĩ giản đơn chứ tuyệt nhiên không dám có ý nghĩ dạy dỗ ai khác.
Về Đầu Trang
DIEU DUC



Ngày tham gia: 03 Oct 2008
Số bài: 1032

Bài gửiGửi: Mon May 18, 2009 1:38 am    Tiêu đề:

Co the nao Cutee la ban cu cua ta khong ? mong la vay de co the noi chuyen de dang hon .
Sao Cutee khong giai thich ro rang hon ve su khac biet giua nghe thuat va khoa hoc cua bai
tho " Day thon Vi Da " cua Han mac tu de cac ban co the hieu ro hon ve nhung gi Cutee dang
nghi , boi co cau VAN- LA- NGUOI .
Van nho cac ban than cua ta ngay xua , du nhieu lan da co nhung cuoc tranh luan cong khai
giua lop , nhung chua bao gio co hinh anh bat dong hoac xuc pham den thay co giua dam dong
nhu hom nay .
Co Le Hoa , thay Hue Khai , thay Ton That Dai va nhung thay co khac cua truong Duy Tan
luon duoc D.D kinh trong voi long biet on , day cung la y kien cua da so .
Khiem cung trong cach song la mot thai do cua nguoi Tri , Cutee nghi sao ?
( D.D dang noi chuyen voi Cutee trong tu cach tinh ban )- than ai
Về Đầu Trang
LoveYou



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 210

Bài gửiGửi: Mon May 18, 2009 10:40 pm    Tiêu đề:

:angry:

Được sửa bởi LoveYou ngày Mon May 18, 2009 10:55 pm; sửa lần 1.
Về Đầu Trang
LoveYou



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 210

Bài gửiGửi: Mon May 18, 2009 10:40 pm    Tiêu đề:

:angry:
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Chủ đề này đã bị khóa, bạn không thể sửa hay trả lời    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thơ Tiền Chiến Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân