TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 7 điều cần biết về bảo trì xe điện
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

7 điều cần biết về bảo trì xe điện

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9731

Bài gửiGửi: Mon May 13, 2024 11:23 pm    Tiêu đề: 7 điều cần biết về bảo trì xe điện

7 điều cần biết về bảo trì xe điện

Xe điện ít bảo trì thường xuyên, nhưng chi phí bảo trì tốn kém hơn xe xăng.


Số lượng xe điện (EV) lưu hành tại Mỹ đang ngày càng tăng; và dự đoán trong tương lai không xa sẽ trở thành loại xe chính trên đường phố. Tuy nhiên, việc bảo trì xe điện vẫn còn là điều mới mẻ với khá nhiều chủ nhân.

Theo trang mạng xe hơi autotrader.com, EV có ít bộ phận chuyển động hơn so với xe xăng, nhưng mọi thứ vẫn có thể bị hỏng và cần thay thế. Cũng giống như xe xăng, việc bảo trì xe điện đúng cách và đúng hạn sẽ giúp cho chủ nhân lái xe an toàn, tiết kiệm tiền cho những sửa chữa lớn tốn kém. Sau đây là bảy điều cần biết về bảo trì điện.

    • Ít thường xuyên hơn, nhưng lại đắt hơn:

      Các nghiên cứu cho thấy chủ nhân xe điện không cần phải đem chúng đi bảo trì thường xuyên. Tuy nhiên khi cần sửa chữa, EV thường khá tốn kém. Nguyên nhân chính là do tiền công bảo trì mắc hơn chứ không phải do phụ tùng. Hiện nay, số lượng thợ sửa chữa xe điện có trình độ, tay nghề cao còn ít; cho nên các cửa hàng phải trả lương cho họ cao. Chi phí này sẽ giảm khi ngày càng có nhiều xe điện; ngày càng có nhiều tiệm sửa xe đầu tư vào việc đào tạo nhân viên sửa chữa chúng.

    • Bảo trì bình điện:

      Ai cũng biết bình điện là bộ phận tốn kém nhất của một chiếc EV. Luật liên bang yêu cầu tất cả các nhà sản xuất xe điện phải có điều kiện bảo đảm bình ít nhất 8 năm hoặc 100,000 dặm. Một số nhà sản xuất tự nguyện có thời gian bảo đảm lâu hơn.

      Việc thay thế bình điện hoàn toàn là ít khi xảy ra, nhưng nếu có sẽ rất tốn kém. Từ mức thấp nhất là $5,000 cho đến mức cao nhất tới $20,000, tùy thuộc vào kích thước và nhãn hiệu xe. Cuộc khảo sát giá bình điện hàng năm của BloombergNEF cho thấy giá của bộ bình điện lithium-ion đã giảm xuống còn $139/kWh, mức thấp kỷ lục trong năm 2023. Để so sánh, vào năm 2013 con số này là $780/kWh.

      Hiện nay, nhiều thí nghiệm chế tạo bình điện thế hệ mới đang được thực hiện, hứa hẹn sẽ có giá rẻ hơn, thời gian sử dụng lâu hơn. Ngoài ra, việc sản xuất với số lượng lớn hơn (do ngày càng có nhiều xe điện) cũng góp phần làm giảm giá chi phí thay thế bình. Điều này có thể xảy ra trong vài năm tới.

      Bình điện EV không cần bảo trì, nhưng chủ nhân có thể lưu ý một số hướng dẫn sau để tối đa hóa thời gian sử dụng:

      • Đừng thường xuyên sử dụng bộ sạc nhanh DC.

      • Tránh sạc đầy đến 100% dung lượng; và để bình cạn dưới dưới 20% dung lượng. Sử dụng chu kỳ sạc ngắn thường xuyên thay vì chu kỳ sạc dài ít thường xuyên hơn để có phẩm chất bình tốt hơn. Một số nhà sản xuất khuyên bạn nên bắt đầu sạc ở mức 30%; và ngừng sạc ở mức 80%.

    • Hệ thống làm mát bình điện:

      Nên thực hiện theo đúng đề nghị của nhà sản xuất xe để duy trì hệ thống làm mát của bình. Một số model sử dụng chất làm mát cần xả định kỳ hoặc nạp lại hệ thống. Sổ tay người sử dụng có thể hướng dẫn cách kiểm soát mực của chất làm mát và các ống nối.

    • Vỏ xe điện:

      Vỏ xe điện có khuynh hướng mòn nhanh hơn xe xăng, chủ yếu là do xe điện nặng hơn vì bộ bình điện. Chúng cũng được làm từ các thành phần vật liệu khác với vỏ xe xăng, nhằm bảo đảm sự tăng tốc độ nhanh của EV; vì vậy chúng cũng đắt hơn.

      Người lái xe nên thường xuyên kiểm soát bề mặt vỏ, chuyển đổi vị trí vỏ (rotate) theo yêu cầu của nhà sản xuất. Việc bảo trì vỏ cũng bao gồm việc theo dõi áp suất vỏ để giúp vỏ mòn đều và xe vận hành an toàn.

    • Thắng:

      Tác dụng thắng tái tạo năng lượng của xe điện giúp xe chạy chậm lại mà không cần đạp thắng, do đó làm giảm mức hao mòn má thắng và dĩa thắng. Những bộ phận này thường có thời gian sử dụng lâu hơn xe xăng. Tuy nhiên, việc ít sử dụng thắng cơ học của xe điện có thể khiến bộ kẹp thắng cần được bôi trơn thường xuyên hơn. Nhớ kiểm soát dầu thắng theo lịch bảo trì.

    • Cần gạt nước và nước rửa kính chắn gió:

      Giống như xe xăng, xe điện cần đổ thêm nước rửa kính chắn gió. Lưỡi gạt nước cũng cần thay thế định kỳ để giúp tài xế nhìn rõ đường khi trời mưa.

    • Bộ lọc:

      Xe điện không có bộ lọc nhớt, bộ lọc không khí động cơ, hay bộ lọc xăng. Tuy nhiên, chúng vẫn có bộ lọc không khí cabin, giúp loại bỏ phấn hoa và các chất gây dị ứng khác. Những bộ lọc này thường có đặc tính khử mùi để giữ cho không khí trong xe luôn trong lành, và thường phải thay thế hàng năm.



Nói tóm lại, xe điện có ít bộ phận cần bảo trì định kỳ xe xăng, nhưng việc bảo trì không hề kém phần quan trọng để lái xe an toàn và kéo dài thời gian sử dụng xe. Nên làm theo hướng dẫn trong sổ tay hướng dẫn sử dụng xe. Và nhớ rằng bảo trì thường xuyên và đúng cách là một cách tiết kiệm chi phí bảo trì cho cả xe xăng lẫn xe điện.

Hung Doan/Người Việt

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân