TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Kinh nghiệm cắt tỉa để cây mâm xôi ra nhiều quả
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Kinh nghiệm cắt tỉa để cây mâm xôi ra nhiều quả

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9701

Bài gửiGửi: Fri May 03, 2024 11:33 pm    Tiêu đề: Kinh nghiệm cắt tỉa để cây mâm xôi ra nhiều quả

Kinh nghiệm cắt tỉa để cây mâm xôi ra nhiều quả


Ai cũng biết là quả mâm xôi rất ngon và bổ dưỡng. Tuyệt vời hơn nữa là loại cây này dễ trồng ở nhà. Nếu được chăm sóc đúng cách, mâm xôi có thể trở thành những bụi các loại dâu cực kỳ xinh đẹp trong sân nhà bạn.

Tối đa hóa việc thu hoạch quả mâm xôi phụ thuộc vào việc cắt tỉa bụi cây đúng cách. Một số mẹo quan trọng nhất cần ghi nhớ khi cắt tỉa bao gồm ngăn ngừa tình trạng trồng cây quá sát nhau, sử dụng đúng công cụ, cắt cành xấu sau hai năm và chiết nhánh đối với một số giống.

Trồng quá sát nhau là lý do thông thường khiến bụi cây mâm xôi kém phát triển, đó là lý do tại sao việc cắt tỉa cây lại rất quan trọng. Nếu các cây mọc quá gần nhau, cây sẽ không nhận đủ luồng không khí và ánh sáng mặt trời, dẫn đến cây ốm yếu và thu hoạch kém. Quả mâm xôi đỏ đặc biệt dễ gặp phải các vấn đề về mật độ trồng quá sát nhau vì hút chất dinh dưỡng nuôi cây từ rễ.



Cách cắt tỉa bụi cây mâm xôi

Mặc dù có một số loại cây mâm xôi không gai, nhưng hầu hết cây mâm xôi đều có gai nhọn dọc theo thân, vì vậy bạn nhớ đeo găng tay da dày khi tỉa cành, giống như khi bạn tỉa hoa hồng vậy.

Ngoài ra, hãy sử dụng kéo cắt tỉa sạch và sắc bén, hoạt động tốt để không làm tưa, hỏng cây. Bạn nên cắt bỏ những cành chết, bị bệnh hoặc hư hỏng vào đầu mùa Xuân khi cây chưa ra trái. Những thân cây này sẽ giòn và có màu xám hoặc trắng. Việc cắt tỉa sẽ giúp cây mâm xôi phát triển tốt và khỏe mạnh, vừa ngăn ngừa bệnh tật vừa tạo thêm chỗ cho những cành mới.

Nếu bất kỳ ngọn cây nào bị hư hỏng thì những ngọn đó cũng nên được cắt bỏ.

Sau đó, chọn bốn hoặc năm thân cây khỏe mạnh nhất của bụi cây mâm xôi vừa thu hoạch để giữ lại và tỉa bỏ những thân cây còn lại. Những thân cây mọc ra ở năm thứ hai này, được gọi là floricanes, là nơi quả sẽ mọc ra. Vào mùa thu, sau khi đã thu hoạch hết số quả mâm xôi trong năm, bạn có thể loại bỏ những nhánh cây đã ra quả.



Những lỗi thường gặp khi tỉa mâm xôi

Một trong những sai lầm thông thường nhất có thể phá hoại vụ thu hoạch mâm xôi của bạn là vô tình loại bỏ tất cả các thân cây chỉ sau một năm sinh trưởng. Nếu quan sát kỹ, bạn thường có thể thấy những chùm quả khô trên những cây già hơn, cho bạn biết những cây nào đã ra quả và có thể loại bỏ một cách an toàn.

Quả mâm xôi đỏ mùa thu rất độc đáo vì cũng có thể kết trái trên những cây năm đầu tiên, vì vậy hãy lưu ý khi cắt tỉa. Nhưng nếu bạn đang trồng những quả mâm xôi đỏ, mâm xôi tím hoặc mâm xôi đen sinh trái vào mùa hè, bạn sẽ không bao giờ có quả nếu không để thân cây phát triển trong hai năm trước khi bị cắt bỏ.

Một sai lầm thông thường khác là không tạo điều kiện cho quả mâm xôi màu tím và đen hình thành nhánh. Những nhánh cây này là nơi quả phát triển nên ít nhánh hơn đồng nghĩa với việc ít quả hơn. Bạn có thể bảo đảm cây sẽ phân nhánh bằng cách cắt bớt phần ngọn của thân cây đi vài inches. Bước này không cần thiết đối với cây mâm xôi đỏ hoặc vàng.

Mai Lâm
(theo House Digest)

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân