TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cách chọn tôm không có hoặc có hàm lượng độc tố thấp
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cách chọn tôm không có hoặc có hàm lượng độc tố thấp

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9695

Bài gửiGửi: Wed May 01, 2024 11:17 pm    Tiêu đề: Cách chọn tôm không có hoặc có hàm lượng độc tố thấp

Cách chọn tôm không có hoặc có hàm lượng độc tố thấp


Tôm rất thơm ngon và có giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, trong quá trình nhân giống, chế biến, bảo quản và vận chuyển, tôm có thể giảm phẩm chất so với dạng tự nhiên và chứa các chất hóa học phụ độc hại cũng như các chất gây ô nhiễm khác.

Tôm có thể chứa nhiều hóa chất

Những chất độc nào thường có trong tôm?

Tôm nuôi thường có thuốc trụ sinh. Việc dùng trụ sinh quá mức hoặc không phù hợp trong các trang trại nuôi tôm có thể dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn kháng thuốc. Khi ăn tôm chứa những vi khuẩn này, cơ thể có thể kháng thuốc trụ sinh, khiến việc điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn trở nên khó khăn hơn.

Tôm cũng có thể có dư lượng hóa chất. Thuốc trừ sâu, thuốc diệt nấm, và dư lượng hóa chất khác được sử dụng trong bãi nuôi tôm có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Tiếp xúc ngắn hạn với nồng độ cao ở một số hóa chất có thể gây ra các triệu chứng cấp tính như buồn nôn, ói mửa, đau bụng hoặc shock phản vệ. Việc tiếp xúc lâu dài với nồng độ thấp của một số loại thuốc trừ sâu hoặc hóa chất có thể gây nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe mạn tính, bao gồm các tác động tiềm tàng đối với hệ thần kinh, cân bằng hormone, hoặc tăng nguy cơ ung thư.

Các kim loại nặng như thủy ngân, chì, cadmium, và thạch tín cũng có thể tích tụ trong tôm. Việc tiếp xúc lâu dài với kim loại nặng do tiêu thụ tôm nhiễm độc kéo dài hoặc quá mức có thể ảnh hưởng đến nhiều cơ quan và hệ thống khác nhau trong cơ thể, bao gồm hệ thần kinh, thận, gan, và hệ tim mạch. Điều này có thể dẫn đến rối loạn thần kinh, suy giảm tác dụng nhận thức, tổn thương thận và các ảnh hưởng xấu khác đến sức khỏe, đặc biệt ở những nhóm dễ bị nguy cơ như phụ nữ mang thai, trẻ từ 1 đến 3 tuổi và trẻ em.

Các chất ô nhiễm môi trường như polychlorinated biphenyl, dioxin, hay các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy cũng thường xuyên được tìm thấy trong tôm. Được biết đến như những chất ô nhiễm hữu cơ dai dẳng, những chất này có thể gây ra nhiều tác động độc hại cho cơ thể, bao gồm rối loạn nội tiết, rối loạn miễn dịch, các vấn đề về phát triển và tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Ngoài ra, tôm càng rẻ, dù được nuôi hay đánh bắt ngoài tự nhiên thì càng có nhiều nguy cơ đã được tẩm hóa chất, đặc biệt là bằng sodium tripolyphosphatee và sodium bisulfite. Sodium bisulfite có tác dụng ngăn ngừa bệnh đốm đen trên vỏ khi tôm tiếp xúc với oxy sau khi đánh bắt – mặc dù phản ứng này về căn bản là vô hại, giống như hiện tượng táo chuyển sang màu nâu sau khi cắt.

Việc bổ sung sodium bisulfite không giúp tôm khỏi bị hư hỏng mà chỉ nhằm mục đích thẩm mỹ. Trên thực tế, một chút đốm đen không hẳn là điều xấu. Nó không ảnh hưởng đến mùi vị và có thể cho thấy tôm không chứa bất kỳ hóa chất nào.

Phosphatee cũng là một chất phụ gia hóa học phổ thông. Thường được dùng cho sò điệp, phosphatee khiến hải sản hấp thụ nước, tăng thêm 7 đến 10% trọng lượng. Tôm được ngâm phosphatee và tôm không được ngâm phosphatee có phản ứng khá khác nhau trong quá trình nấu. Do hàm lượng nước cao hơn nên khi chiên, tôm được ngâm phosphatee sẽ sôi lên do phóng thích lượng nước dự trữ. Tôm cũng có kết cấu đàn hồi, hơi dai và vẫn trong suốt một cách kỳ lạ ngay cả sau khi được nấu chín. Tôm thường được ngâm phosphatee sau khi loại bỏ vỏ, vì vậy, nếu muốn tránh phosphatee, quý vị hãy mua tôm còn nguyên vỏ và tự bỏ vỏ.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ xem cả phosphatee và sodium bisulfite đều an toàn khi dùng ở liều lượng thấp. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là khoảng 1% dân số Hoa Kỳ bị dị ứng với sulfite.


Cách chọn tôm phẩm chất tốt nhất


Để bảo đảm mua được tôm phẩm chất cao, chúng ta nên xem xét những yếu tố sau:

1. Kiểm soát những chi tiết đóng gói

Các hóa chất phải được liệt kê trên nhãn hoặc hộp tôm đông lạnh.

2. Chọn tôm đánh bắt thiên nhiên

Tôm đánh bắt thiên nhiên nhìn chung có hàm lượng kim loại nặng thấp hơn tôm nuôi.

3. Chọn tôm nhỏ hơn

Tôm nhỏ hơn thường chứa hàm lượng kim loại nặng thấp hơn vì chúng còn non và có ít thời gian tích tụ độc tố hơn.

4. Kiểm soát nguồn cung cấp

Chọn tôm từ các nhà cung cấp có uy tín hoặc các khu vực nổi tiếng về kiểm soát phẩm chất nghiêm ngặt và tiêu chuẩn an toàn hải sản. Một số quốc gia có quy định chặt chẽ hơn về phẩm chất hải sản và có thể tiến hành kiểm soát kim loại nặng thường xuyên. Nhóm Công tác Môi trường (Environmental Working Group) có hướng dẫn giúp tìm kiếm hải sản an toàn.

5. Tìm kiếm chứng nhận

Hãy cân nhắc lựa chọn tôm được chứng nhận bởi tổ chức hải sản bền vững có uy tín, như Hội đồng Quản lý biển hoặc Hội đồng Quản lý nuôi thủy sản. Những chứng nhận này thường bao gồm việc kiểm soát kim loại nặng như một phần của tiêu chuẩn kiểm soát định kỳ.

6. Sự tươi ngon và mùi vị

Chọn tôm tươi có mùi nước biển nhẹ, thịt chắc, trong mờ. Tránh mua tôm có mùi ammonia nồng nặc, nhớt hoặc đổi màu vì đây có thể là dấu hiệu của tôm kém phẩm chất hoặc tẩm hóa chất.

(theo Dr. Jingduan Yang)
Ngọc Thuần biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân