TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Những kiểu xe nào sẽ sử dụng vỏ xe không hơi đầu tiên?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Những kiểu xe nào sẽ sử dụng vỏ xe không hơi đầu tiên?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9657

Bài gửiGửi: Wed Apr 24, 2024 11:52 pm    Tiêu đề: Những kiểu xe nào sẽ sử dụng vỏ xe không hơi đầu tiên?

Những kiểu xe nào sẽ sử dụng vỏ xe không hơi đầu tiên?


Giấc mơ lái xe mà không bao giờ sợ bị xì vỏ, bể bánh xe có lẽ là giấc mơ chung của mọi tài xế. Đó là lý do tại sao nhiều hãng sản xuất vỏ xe đang thử những loại vỏ không hơi (airless-tire), tìm cách đưa chúng ra thị trường trong thời gian sớm nhất. Vần đề là chừng nào điều này trở thành hiện thực? Và những kiểu xe nào sẽ được lắp đặt loại vỏ này trong tương lai?

Theo trang mạng greencarreports.com, Michelin đã từng xây dựng tên tuổi của mình nhờ những chiếc vỏ sử dụng đệm không khí. Thế nhưng hiện nay, nhà sản xuất lốp xe hàng đầu thế giới này cũng đang dẫn đầu trong lĩnh vực vỏ xe không hơi. Một lãnh đạo cao cấp của Michelin cho biết công ty đầu tư mạnh vào kỹ thuật mới này vì nhiều lý do, trong đó có vấn đề môi trường.

Hiện nay, trên toàn cầu có khoảng 20% vỏ xe bị ngừng sử dụng sớm, vì lý do bị đâm thủng, đặc biệt là ở thành bên hông không thể vá được. Con số này tương đương khoảng 320 triệu vỏ xe hàng năm. Vỏ không hơi sẽ giải quyết được vấn đề này, sẽ rất có lợi cho môi trường.


Nguyên mẫu vỏ bánh xe không hơi của GM, Michelin Uptis


Ích lợi cho môi trường là vấn đề dài lâu. Thực ra, vỏ không hơi còn đem lại nhiều ích lợi thiết thực cho người lái xe ngay trước mắt. Uptis (Unique Puncture-proof Tire System), dòng sản phẩm vỏ không hơi nguyên mẫu của Michelin, đã chứng minh rằng chúng vô cùng hữu ích. Mặc dù chúng nặng hơn một chút so với vỏ hơi thông thường, nhưng bù lại xe sẽ không cần phải trang bị vỏ dự phòng, kích đội xe, bộ dụng cụ sửa chữa... Nó còn loại bỏ luôn bộ phận cảm biến báo áp suất vỏ xe (TPMS). Nhưng quan trọng nhất có lẽ là vấn đề an toàn, khi tài xế không còn phải lo cảnh bị nổ bánh xe trên xa lộ, một tình thế nguy hiểm đến tính mạng.

Những kiểu xe nào sẽ sử dụng vỏ không hơi đầu tiên trong tương lai? Michelin cho rằng vỏ không hơi rất phù hợp cho xe điện, là loại xe có trọng lượng khá nặng do bình điện lớn. Ngoài ra còn có các loại xe tự vận hành, hoặc những loại xe khác cần hoạt động liên tục. Vào năm 2019, nhân dịp ra mắt Uptis, Michelin và hãng xe GM thông báo rằng Uptis sẽ được thí nghiệm trên Chevy Bolt EV. GM rất lạc quan về đội xe tự vận hành Cruise của mình vào thời điểm đó.

Nhiều cuộc thí nghiệm vẫn tiếp tục diễn ra đối với kỹ thuật vỏ không hơi. Vào năm 2023, Michelin đã công bố các thí nghiệm thực tế của Uptis với cả DHL Express ở Singapore, cùng với La Poste, dịch vụ bưu chính của Pháp. Mục tiêu là thu thập càng nhiều dữ liệu càng tốt. Michelin rất cần các dữ liệu đó, bởi vì mặc dù đã có hơn 130 năm kinh nghiệm sản xuất vỏ hơi, kỹ thuật vỏ không hơi vẫn còn mới mẻ.

Đồng thời, Michelin xác nhận đang thương lượng với Tesla về việc thí nghiệm Uptis. Rất có thể những chiếc taxi tự vận hành, Tesla Robotaxis, trong tương lai sẽ sử dụng vò không hơi.


Tesla Model 3 with prototype Goodyear airless tires


Ngoài Michelin, nhiều nhà sản xuất vỏ xe khác cũng đã vào cuộc. Hankook và Bridgestone từng đưa ra ý tưởng về vỏ không hơi, và Goodyear đã có một vỏ nguyên mẫu. Toyota và nhà sản xuất vỏ xe Sumitomo đã ra mắt vỏ không hơi trong một kiểu xe điện ý tưởng từ năm 2017.

Tuy nhiên, Michelin tự hào là nhà sản xuất duy nhất trên thế giới có vỏ không hơi đang chạy trên những con đường thực tế như một phần của hợp đồng thương mại. Công ty cho biết loại vỏ này hiện đang được trang bị trên một đội xe ở Las Vegas và Thái Lan, với danh tánh khách hàng không được tiết lộ.

Michelin vẫn đang tiếp nghiên cứu một loại vật liệu mới bên trong vỏ, kết hợp sợi thủy tinh, có thể đạt mức hiệu suất rất gần với các loại vỏ hiện tại. Kỹ thuật này đã được thí nghiệm nội bộ tại Michelin, và đã đi được hơn hai triệu dặm, với tốc độ lên tới 130 mph.


Michelin tweel


Ở Mỹ, nhà máy Michelin ở South Carolina của Michelin là cơ sở đầu tiên trên thế giới chế tạo loại vỏ không hơi thế hệ đầu tiên, có tên là Tweel. Những kinh nghiệm chế tạo thí nghiệm Tweel được sử dụng trong thiết kế của Uptis.

Cho đến nay, mặc dù Michelin chưa xác định rõ ràng thời điểm Uptis sẽ được bán rộng rãi trên thị trường cho mọi loại xe, nhưng chắc chắn rất nhiều tài xế đang háo hức chờ đợi sử dụng những chiếc vỏ không hơi thương mại đầu tiên trên thị trường. Ngày đó chắc không còn xa. Những chiếc vỏ không hơi sẽ là một cột mốc mới trong kỹ thuật ứng dụng dành cho xe hơi.

theo HD

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân