TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Nhịp tim và tuổi thọ
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Nhịp tim và tuổi thọ

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9655

Bài gửiGửi: Sun Apr 21, 2024 11:21 pm    Tiêu đề: Nhịp tim và tuổi thọ

Nhịp tim và tuổi thọ


Nhịp tim là một chỉ số sinh lý vô cùng quan trọng, nó phản ảnh tình trạng hoạt động của tim và sức khỏe của con người.

Tim là trung tâm năng lượng của toàn bộ cơ thể. Tương tự với nhiều loại máy móc, quá trình hỏng hóc thường bắt đầu từ pin (ắc quy), cơ thể người cũng vậy, sự lão hóa của nó có thể khởi nguồn từ tim.

Nhiều người cho rằng, tim đập càng nhanh thì càng có hại cho sức khỏe, trong khi tim đập chậm thì cơ hội sống thọ cao hơn. Vậy, có thể thông qua nhịp tim để dự đoán tuổi thọ của một người hay không? Người cao niên có nhịp tim trung bình mỗi phút bao nhiêu thì mới được coi là bình thường?



Tại sao nhịp tim lúc nhanh lúc chậm?

Thông thường, nhịp tim của con người có một phạm vi dao động nhất định, biên độ dao động tương đối lớn. Thông thường, phạm vi dao động nhịp tim của con người là từ 60 - 100 nhịp/phút.

Đối với phần lớn người trẻ tuổi, vận động viên được đào tạo chuyên môn và những người tập thể dục thường xuyên, nhịp tim dưới 60 là bình thường và khỏe mạnh. Trong trường hợp này, nhịp tim chậm không được coi là một vấn đề sức khỏe.

Bên cạnh đó, người cao niên cũng thường có nhịp tim chậm hơn so với mức bình thường.

Đối với những người có các yếu tố sinh lý như căng thẳng, lo lắng, nghỉ ngơi và ngủ kém, mệt mỏi, hoặc người uống nhiều trà đặc, cà phê đặc, hút thuốc lá, nghiện rượu, thường có tình trạng tim đập nhanh.

Đối với những người tham gia các hoạt động thể chất cường độ cao, quá sức cũng sẽ khiến tim đập nhanh hơn. Nói chung, chỉ cần nhịp tim nằm trong khoảng 60 - 100 nhịp/phút thì được coi là bình thường.



Có thể sống thọ hay không, nhìn vào nhịp tim là biết

Trong lĩnh vực y học, nhịp tim luôn được coi là một trong những chỉ số quan trọng của sức khỏe. Phạm vi nhịp tim bình thường có nghĩa là tim đang bơm máu hiệu quả, cung cấp đủ oxy và chất dinh dưỡng cho các bộ phận khác nhau của cơ thể. Nhịp tim bất thường, dù nhanh hay chậm, đều có thể báo hiệu sự tồn tại của một số bệnh lý hoặc vấn đề sức khỏe.

Nghiên cứu cho thấy, nhịp tim có mối liên hệ mật thiết với tuổi thọ. Trong thí nghiệm trên động vật, những con vật có nhịp tim chậm thường sống thọ hơn. Tương tự, ở con người cũng đã phát giác ra hiện tượng tương tự. Nhịp tim của một số người trường thọ thường chậm hơn so với những người cùng lứa tuổi, điều này có thể liên quan đến tác dụng tim mạnh mẽ hơn và cơ thể khỏe mạnh hơn.

Nghiên cứu của Viện Y học Đài Loan với khoảng hai triệu hồ sơ sức khỏe, phát giác ra rằng:

    • Nếu nhịp tim của một người là 70 - 79 lần/phút, thì tuổi thọ trung bình giảm khoảng từ 4 tháng đến 3 năm;

    • Nếu nhịp tim là 80- 89 lần/phút, thì tuổi thọ trung bình giảm khoảng từ 3 đến 5 năm;

    • Nếu nhịp tim là 90 - 99 lần/phút, thì tuổi thọ trung bình giảm khoảng từ 5 đến 8 năm;

    • Nếu nhịp tim hơn 100 lần/phút, thì tuổi thọ có thể rút ngắn khoảng 13 năm.

Có thể làm một phép tính đơn giản, so với một người có nhịp tim 60 lần/phút, tim của người có nhịp 90 lần/phút sẽ đập nhiều hơn 300 triệu lần trong 20 năm, gây áp lực lớn lên tim. Đó có thể là lý do khiến tuổi thọ bị ảnh hưởng.

Tất nhiên, nhịp tim quá thấp cũng gây hại cho sức khỏe. Nếu nhịp tim dưới 45 lần/phút, thì máu sẽ lưu thông chậm lại, ảnh hưởng sự cung cấp máu và oxy đến các cơ quan trong cơ thể. Khi đó, người bệnh sẽ bị chóng mặt, mệt mỏi, tức ngực, khó thở, ngất, đau thắt ngực, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Nói chung, nhịp tim không phải là yếu tố duy nhất quyết định tuổi thọ. Các yếu tố di truyền, lối sống, thói quen ăn uống, thói quen tập thể dục... đều có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ. Do đó, chúng ta không thể chỉ dựa vào nhịp tim để dự đoán tuổi thọ của một người.



Vậy, làm thế nào để duy trì nhịp tim khỏe mạnh?

Thứ nhất, thói quen tập thể dục đều đặn là vô cùng quan trọng. Tập thể dục vừa phải có thể tăng cường tác dụng tim, giúp duy trì nhịp tim trong phạm vi phù hợp.

Thứ hai, cách ăn uống cân bằng có thể cung cấp cho tim lượng dinh dưỡng cần thiết, giúp duy trì nhịp tim bình thường.

Tóm lại, nhịp tim thực sự là một chỉ số quan trọng cho thấy cơ hội trường thọ của một người, nhưng nó không phải là yếu tố quyết định duy nhất, chúng ta nên quan tâm và chăm sóc sức khỏe của chính mình từ nhiều khía cạnh để có thể có một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh hơn.



Nhịp tim trung bình mỗi phút của người cao niên bao nhiêu mới là bình thường?

Theo các chuyên viên, nhịp tim của người cao niên trên 50 lần/phút có thể được coi là bình thường. Nhìn chung, nhịp tim từ 55 - 90 lần/phút đều có thể chấp nhận được.

Do quá trình lão hóa, tác dụng của tim và nút xoang suy giảm, những nguyên nhân này đều làm chậm đáng kể nhịp tim của người cao niên.

Ở trạng thái nghỉ ngơi, nhịp tim bình thường của người trưởng thành dao động từ 60 - 100 lần/phút. Nếu nhịp tim dưới 60 lần/phút được gọi là nhịp tim chậm, và trên 100 lần/phút được gọi là nhịp tim nhanh.

Nếu bạn không cảm thấy khó chịu và không có triệu chứng lâm sàng kèm theo, bạn không cần điều trị đặc biệt, chỉ cần theo dõi bình thường.

Nếu tim của bạn đập nhanh hoặc chậm, kèm theo các triệu chứng lâm sàng tương ứng, bạn cần đến bệnh viện để kiểm soát và chẩn đoán kịp thời.

(theo Song Yun)
Nhật Duy

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân