TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Rụng tóc sớm: Nguyên nhân tiềm ẩn và lời khuyên cổ truyền giúp phòng ngừa rụng tóc
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Rụng tóc sớm: Nguyên nhân tiềm ẩn và lời khuyên cổ truyền giúp phòng ngừa rụng tóc

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Tue Mar 26, 2024 11:18 pm    Tiêu đề: Rụng tóc sớm: Nguyên nhân tiềm ẩn và lời khuyên cổ truyền giúp phòng ngừa rụng tóc

Rụng tóc sớm: Nguyên nhân tiềm ẩn
và lời khuyên cổ truyền giúp phòng ngừa rụng tóc


Thời nay, rụng tóc sớm ngày càng trở nên phổ thông ở nam giới và phụ nữ trẻ. Mặc dù tóc mỏng không phải là điều bất thường đối với nam giới trên 30 tuổi và phụ nữ trên 50 tuổi nhưng rụng tóc sớm có thể là dấu hiệu của các tình trạng sức khỏe khác. Tóc mỏng ở người trẻ tuổi cũng có thể ảnh hưởng đến sự tự tin và gây căng thẳng, từ đó làm trầm trọng thêm tình trạng rụng tóc.

Nghiên cứu đã cho thấy rằng tóc có đặc tính “trao đổi vật chất.” Một nghiên cứu trên động vật được công bố trên Journal Molecules (Tập san Phân tử) nhấn mạnh rằng tóc có chứa các chất chuyển hóa tác dụng, bao gồm acid amin và lipid. Bằng cách phân tích các đoạn tóc dựa trên tốc độ tăng trưởng của tóc, các nhà nghiên cứu có thể hiểu rõ hơn về những thay đổi của sự trao đổi vật chất xảy ra theo thời gian. Nói chung, ngày nào chúng ta cũng thường bị rụng một ít tóc và lại mọc lại – rụng tới 100 sợi mỗi ngày được coi là bình thường.

Rụng tóc do các vấn đề về máu và phổi

Có một câu nói trong Đông y học, “tóc là phần dư thừa của huyết.” Nói một cách đơn giản, máu được cho là có thể nuôi dưỡng các mô trong cơ thể, trong đó có tóc. Nếu máu trong cơ thể dồi dào thì tóc sẽ mọc tốt. Ngược lại thì sẽ bị rụng tóc.

Rụng tóc cũng có thể do bệnh tật gây ra. Theo Đông y, những người bị bệnh phổi có nguy cơ rụng tóc cao hơn.

Đông y tin rằng 5 cơ quan gồm – gan, tim, lá lách, phổi và thận – mỗi cơ quan đều có một tác dụng riêng. Điển hình, phổi chi phối da và tóc, các bệnh ảnh hưởng đến phổi có thể dẫn đến tình trạng rụng tóc nhiều hơn.

Trong phương pháp điều trị thông thường, nguyên nhân rụng tóc được cho là do sự kết hợp giữa di truyền và hormone.

Yếu tố nội tiết tố đề cập đến sự cân bằng giữa nội tiết tố nam và nữ. Ở nam giới, nồng độ testosterone tăng dần bắt đầu từ tuổi 20, trong khi ở phụ nữ, nồng độ estrogen giảm dần sau thời kỳ mãn kinh. Khi có sự thay đổi đáng kể về nội tiết tố nam trong cơ thể, kết hợp với yếu tố di truyền có thể làm tăng nguy cơ rụng tóc.


Phương pháp chăm sóc tóc đơn giản tại nhà


Vậy có cách nào để dưỡng tóc và chăm sóc tóc không? Chắc chắn là có.

Một số chiến lược căn bản để chăm sóc tóc bao gồm thúc đẩy tuần hoàn máu, quản lý cảm xúc, cải thiện khả năng miễn dịch, cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi. Liệu pháp ẩm thực có thể được dùng để cải thiện khả năng miễn dịch, kết hợp với xoa bóp châm cứu để giải quyết tình trạng rụng tóc.

1. Liệu pháp ẩm thực

Hà thủ ô, mè đen, cỏ mực và quả thủy lạp đều là những dược liệu Trung Hoa có thể tìm thấy ở các tiệm sức khỏe và thực phẩm Á Châu. Đông y cho rằng những thảo mộc này có thể giúp bổ máu, bổ phổi. Có thể xay thành bột để sử dụng, nấu trực tiếp với thịt hoặc chế biến thành súp để dưỡng tóc và cải thiện tình trạng rụng tóc.

Khi nói đến liệu pháp ẩm thực, người thời xưa tin vào việc “ăn đúng thời điểm” và ăn các sản phẩm tự nhiên không có chất phụ gia. Ngày nay, chúng ta có cơ hội tiếp cận với nhiều loại thực phẩm trái mùa nhờ những tiến bộ kỹ thuật và sự vận chuyển dễ dàng. Thỉnh thoảng ăn thực phẩm trái mùa có thể không gây ra vấn đề gì, tuy nhiên, việc tiêu thụ thường xuyên những thực phẩm trái mùa, kết hợp với việc ăn nhiều chất phụ gia không tự nhiên khác nhau, có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe, bao gồm cả rụng tóc.



2. Xoa bóp châm cứu

Có một huyệt ở phía dưới vành tai gọi là huyệt Đầu bì, có tác dụng trị rụng tóc. Kích thích huyệt này bằng đầu ngón tay có thể gây ra cảm giác đau nhẹ. Trong khi kích thích huyệt, dùng ngón tay gõ nhẹ vào da đầu có thể kích thích các mạch máu trên bề mặt da đầu và cải thiện tuần hoàn máu, từ đó nuôi dưỡng các nang tóc, thúc đẩy sự phát triển của tóc và ngăn ngừa rụng tóc.

3. Giải quyết những cảm xúc tiêu cực

Đông y cho rằng sự mất cân bằng cảm xúc có thể gây hại trực tiếp đến các cơ quan nội tạng trong cơ thể, một hiện tượng được gọi là “tổn thương nội tạng do thất tình gây ra.” Thất tình bao gồm vui, giận dữ, lo lắng, suy ngẫm, đau buồn, lo âu, sợ hãi. Trong nhiều trường hợp, những cảm xúc này là tự nhiên và không dẫn đến hậu quả bệnh lý. Tuy nhiên, những biến cố xảy ra đột ngột, nặng nề hoặc mạn tính có thể dẫn đến hậu quả bệnh lý và sinh lý. Điển hình, cảm xúc thái quá có thể dẫn đến rối loạn khí huyết – mà theo Đông y, đây là những chất căn bản có tác dụng nuôi dưỡng cả các cơ quan và tóc.

Điều này không có gì là khó hiểu cả, giống như theo Tây y, những cảm xúc tiêu cực như căng thẳng cũng có thể gây hại và thậm chí gây rụng tóc.

Theo Đông y, rụng tóc và nhiều cảm xúc khác nhau có thể tạo thành một vòng luẩn quẩn. Ví dụ, rụng tóc có thể gây khó chịu và căng thẳng quá mức, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng rụng tóc. Vì vậy, giảm bớt căng thẳng có thể cải thiện tình trạng rụng tóc, dẫn đến một vòng xoắn tích cực.

Hồ Nãi Văn
Khánh Nam biên dịch


Lưu ý: Điểm quan trọng cần lưu ý là do thể chất của mỗi người là khác nhau nên các phương pháp điều trị tương ứng cũng khác nhau. Vì vậy, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để lựa chọn các liệu pháp điều trị phù hợp.

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân