TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Biến chứng nguy hiểm của Thủy đậu
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Biến chứng nguy hiểm của Thủy đậu

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Thu Mar 21, 2024 11:27 pm    Tiêu đề: Biến chứng nguy hiểm của Thủy đậu

Biến chứng nguy hiểm của Thủy đậu


Mặc dù là một bệnh lành tính, nhưng thủy đậu có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Nó thường xuất hiện ở trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo và nhà trẻ, điều này khiến nhiều phụ huynh lo lắng liệu thủy đậu có thể tái nhiễm sau khi đã mắc hay không?

Nhiều người biết rằng thủy đậu có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng nếu không được điều trị đúng cách. Vậy dựa vào đâu để biết một người đã mắc bệnh?

Giai đoạn phát triển

Bệnh thủy đậu có 4 giai đoạn phát triển, bao gồm:

    • Ủ bệnh: Là giai đoạn nhiễm virus trong cơ thể và phát bệnh, thường kéo dài từ 10-20 ngày. Triệu chứng không đáng kể, không dễ nhận biết.

    • Phát bệnh: Người nhiễm bệnh có các triệu chứng sốt nhẹ, nhức đầu, mệt mỏi. Cơ thể có các nốt phát ban đỏ với đường kinh vài milimet trong 24 - 48 giờ đầu. Ngoài ra, một số trường hợp xuất hiện hạch sau tai, kèm viêm họng.

    • Toàn phát: Người bệnh sốt cao, buồn nôn, chán ăn, đau đầu, đau cơ và mệt mỏi. Các nốt đỏ bắt đầu hình thành mụn nước hình tròn, đường kính 1-3 milimet, cảm giác ngứa rát, khó chịu. Chúng mọc khắp toàn thân thể, thậm chí lan vào niêm mạc miệng.

    • Hồi phục: Các mụn nước tự vỡ, khô, bong vảy và dần hồi phục trở lại sau 7 - 10 ngày phát bệnh. Để tránh nhiễm trùng, cần vệ sinh cẩn thận các vết thủy đậu.


Biến chứng thường gặp của bệnh thủy đậu

Tuy thủy đậu là một bệnh lành tính, nhưng biến chứng của nó có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Các biến chứng thường gặp khi bị thủy đậu gồm có:

    1. Viêm nhiễm: Xảy ra khi người bệnh gãi làm trầy xước hoặc vỡ các nốt thủy đậu, từ đó gây viêm, sưng, nhiễm khuẩn và lở loét. Trong trường hợp nghiêm trọng có thể gây nhiễm trùng huyết.

    2. Viêm phổi: Thường gặp ở trẻ em. Biểu lộ sốt cao, thở nhanh, đau ngực, khó thở, tím tái... dẫn tới suy hô hấp, phù phổi hoặc thậm chí tử vong.

    3. Viêm óc: Thủy đậu có thể để lại di chứng nặng nề cho người bệnh như bại óc, điếc, chậm phát triển tâm thần vận động.

    4. Zona: Do virus vẫn còn tồn tại trong các hạch thần kinh, khi có điều kiện, chúng có thể hoạt động trở lại và gây bệnh zona thần kinh. Do đó, đây được xem như một biến chứng muộn.

    5. Sảy thai, di tật: Phụ nữ bị thủy đậu trong thời kỳ mang thai có nguy cơ bị sẩy thai hoặc thai nhi bị dị tật bẩm sinh.


Cách phát giác sớm các biến chứng của thủy đậu

Nếu các dấu hiệu dưới đây xuất hiện, người bệnh có thể đã bị biến chứng:

● Sốt liên tục hơn 4 ngày, sốt cao trên 38,5 độ C

● Ho nặng

● Khó thở

● Phát ban lan rộng sang một hoặc hai bên mắt

● Rối loạn nhịp tim

● Nôn mửa

● Run rẩy dữ dội

● Cứng cổ

● Đau đầu dữ dội

● Buồn ngủ bất thường, khó thức.

● Gặp khó khăn khi nhìn vào đèn sáng.

● Sự phối hợp cơ kém, gặp khó khăn khi đi lại.

● Lú lẫn, mất ý thức và chóng mặt.

● Vết phỏng thủy đậu chảy mủ (đặc và có màu vàng) hoặc chuyển màu đỏ.

Nguy cơ tái nhiễm ở người từng mắc thủy đậu

Bệnh thủy đậu thường xuất hiện ở trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo và nhà trẻ. Điều này khiến không ít phụ huynh lo lắng, liệu trẻ đã mắc bệnh có thể bị truyền nhiễm lại nhiều lần hay không?

Trên thực tế, hầu hết những người mắc bệnh đều có thể miễn dịch với virus. Tình trạng tái nhiễm chỉ xảy ra ở những người suy giảm miễn dịch.

Do đó, nếu trẻ đã từng bị thủy đậu, bạn không cần quá lo lắng.

Người bệnh thủy đậu nên ăn gì?

Người bị thủy đậu nên ăn các thực phẩm mềm lỏng, dễ hấp thụ, giàu dinh dưỡng; đặc biệt tránh thực ăn chua, cay, mặn và giòn... Mụn nước thủy đậu mọc trong khoang miệng và họng có thể bị vỡ ra do kích thích.

Bên cạnh đó, các thức ăn nhiều đường cũng là nguồn thực phẩm nên tránh, vì chúng có thể ngăn cản và làm suy giảm hệ thống miễn dịch.

Người bệnh thủy đậu nên ăn:

    • Thực phẩm giàu protein như thịt gà, thịt heo nạc, cá, trứng và các loại đậu. Chất đạm rất quan trọng trong việc sửa chữa và bảo trì các mô, nó cũng giúp cơ thể sản xuất kháng thể để chống lại sự xâm nhập của virus và vi khuẩn.

    • Thực phẩm giàu vitamin C như rau xanh, trái cây tươi, các loại dâu, cà chua. Vitamin C có thể chống oxy hóa mạnh, hỗ trợ sản xuất kháng thể và tăng cường hệ miễn dịch. Loại vitamin này cũng góp phần hình thành collagen, giúp tăng tốc độ chữa lành vết thương, ngăn ngừa sẹo lõm.

    • Thực phẩm giàu kẽm như sò, thịt bò, hàu, gà, heo nạc, sữa, trứng và cá. Kẽm giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng chống lại nhiễm trùng và chữa lành vết thương.

Hoàng Tuấn

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân