TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Medicaid/Medi-Cal “đòi” nhà sau khi người thọ hưởng qua đời
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Medicaid/Medi-Cal “đòi” nhà sau khi người thọ hưởng qua đời

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
THANH BINH



Ngày tham gia: 26 Jun 2008
Số bài: 158

Bài gửiGửi: Tue Mar 19, 2024 11:28 pm    Tiêu đề: Medicaid/Medi-Cal “đòi” nhà sau khi người thọ hưởng qua đời

Medicaid/Medi-Cal “đòi” nhà sau khi người thọ hưởng qua đời
TTHN




Một sở an sinh tiểu bang gửi ra một bức thư vào Tháng Bảy 2021. Bức thư bày tỏ lời chia buồn về sự ra đi của một người mẹ, qua đời vài tuần trước đó ở tuổi 88.

Sau đó, sở giải thích rằng người mẹ quá cố gánh khoản nợ Medicaid hơn $77,000 và để lại hướng dẫn làm sao để trả số tiền đó. “Tôi choáng váng,” người con gái 62 tuổi của người mẹ quá cố nói.

Lúc đầu, bà nghĩ bức thư có thể là một hình thức lừa đảo nào đó. Nhưng không phải vậy.

Người con yêu cầu được ẩn danh vì sự việc vẫn chưa được giải quyết và bà không muốn cơ hội được giảm tiền của bà gặp khó khăn. Tờ New York Times đã tiến hành kiểm soát hồ sơ chứng minh lời tường thuật của bà.

Người con gái chuyển tới căn nhà ở miền Trung Tây của gia đình từ nhiều năm trước, khi người mẹ góa của bà, mắc chứng mất trí nhớ, bắt đầu cần được giúp đỡ.

Mẹ của bà sử dụng bảo hiểm có phẩm chất tốt, là Medicare, gồm có hợp đồng bảo hiểm “Medigap” bổ túc riêng và bảo hiểm chăm sóc dài hạn. Lý do duy nhất làm bà ghi danh xin trợ cấp Medicaid là vì bà có ghi danh một chương trình của tiểu bang cho phép con gái bà nhận được khoản tiền khiêm tốn nhờ chăm sóc bà.

Nhưng điều đó lại tạo ra thêm các khoản tiền hàng tháng thông qua một tổ chức chăm sóc do Medicaid quản lý và bây giờ tiểu bang muốn lấy lại số tiền đó.

Điều này bắt đầu từ năm 1993, khi Quốc Hội quy định rằng khi những người hưởng bảo hiểm Medicaid, ở California là Medi-Cal, trên 55 tuổi sử dụng các dịch vụ dài hạn, chẳng hạn như viện dưỡng lão hoặc chăm sóc tại nhà, các tiểu bang phải cố gắng thu hồi những khoản tiền đó từ tài sản của những người hưởng bảo hiểm sau khi họ qua đời.

“Medicaid yêu cầu người hưởng bảo hiểm phải sử dụng gần như toàn bộ tài sản của họ” để đủ điều kiện nhận trợ cấp, Eric Carlson, luật sư đứng đầu tổ chức Justice in Aging giải thích.

Phần lớn các tiểu bang cho phép những người đủ điều kiện hưởng Medicaid được giữ lại tài sản trị giá chỉ $2,000. Nhưng nếu người hưởng bảo hiểm có một căn nhà thì có thể được miễn trừ.

Tuy nhiên, nếu Medicaid trả tiền cho dịch vụ chăm sóc dài hạn và người ta có tiền sau khi chết, các cơ quan tiểu bang sẽ tới lấy tài sản.

“Nếu có hàng chục ngàn Mỹ kim để thu hồi thì trong phần lớn các trường hợp, đó là căn nhà,” ông Carlson nói. Thân nhân còn sống trong gia đình có thể phải bán căn nhà để trả nợ Medicaid, như những gì người con gái miền Trung Tây nọ có thể buộc phải làm, hoặc tiểu bang có thể tịch thu tài sản.


Medicaid “là chương trình an sinh công cộng duy nhất của Hoa Kỳ yêu cầu các tiểu bang tìm cách lấy lại tiền,” Dân Biểu Jan Schakowsky, thành viên Đảng Dân Chủ tiểu bang Illinois cho biết. Trong tháng này, bà trình bày lại một dự luật, Đạo Luật Ngừng Thu Hồi Tài Sản Medicaid Không Công Bằng, để chấm dứt tình trạng này.

Nhân viên của Schakowsky thống kê rằng chỉ tính riêng ở Illinois thì có tới 17,000 gia đình mất nhà vì tình trạng Medicaid bắt đầu thu hồi từ 2021. Không có số liệu quốc gia để so sánh, nhưng một cơ quan độc lập cố vấn cho chính phủ liên bang và các tiểu bang về các vấn đề của Medicaid ghi nhận vào năm 2021 rằng các tiểu bang lấy lại được $733 triệu thông qua thu hồi tài sản trong năm tài khóa 2019.

Số tiền đó chỉ chiếm khoảng một nửa của một phần trăm chi phí chăm sóc dài hạn của Medicaid, theo cơ quan MACPAC, Ủy Ban Tiếp Cận Thanh Toán Medicaid và CHIP. Chỉ có 8 tiểu bang thu được hơn 1 phần trăm chi tiêu.




“Đây là một chương trình thực sự có hại và tàn ác,” Schakowsky nói.

“Đây là một chương trình thực sự có hại và tàn ác,” Schakowsky nói. “Và nó chẳng có ích gì cả. Chi phí thực sự để tổ chức lấy lại số tiền có thể còn vượt quá số tiền nào cần được trả lại.”

Nhưng phần lớn, các tiểu bang lại theo đuổi các yêu sách chống lại các gia đình có lợi tức thấp, nhiều người trong số đó là dân Da Đen và gốc Mỹ Latin. Các nhà phê bình cho rằng chính sách này kéo dài tình trạng nghèo đói. Phúc trình của MACPAC lưu ý rằng tài sản trung bình của những người hưởng bảo hiểm Medicaid qua đời trên 65 tuổi là dưới $45,000 và giá trị trung bình của tài sản nhà cửa là $27,364.

(Vợ/chồng còn sống hoặc trẻ vị thành niên hoặc trẻ khuyết tật có thể tiếp tục sống trong nhà sau khi người hưởng bảo hiểm Medicaid qua đời, nhưng sau khi những người còn sống qua đời hoặc sau khi trẻ tròn 21 tuổi, giới chức có thể tiến hành thu hồi tài sản.)

Tuy nhiên, hành động thu hồi tài sản cũng có thể ảnh hưởng tới các gia đình trung lưu. Nhiều người chuyển qua dùng Medicaid vì chi phí viện dưỡng lão (giá trung điểm năm ngoái là $8,669 một tháng), “tiền tiết kiệm của người ta có thể biến mất chóng vánh,” Carlson nói.

Khi người mẹ quá cố nọ hội đủ điều kiện tham gia MassHealth, là bảo hiểm Medicaid của tiểu bang, chương trình này ghi danh bà vào một chương trình chăm sóc tại nhà của tiểu bang trong đó có các phụ tá chăm sóc sức khỏe tận nhà (dù chỉ là thỉnh thoảng, vì đại dịch làm cho nhân viên các cơ quan chăm sóc ngần ngại vô tận nhà).

Sau khi người mẹ qua đời, MassHealth tìm cách thu hồi $292,000 cho chi phí chăm sóc tại nhà và lệ phí bảo hiểm của chương trình. Bởi vì hai người con của bà có lợi tức thấp, gồm có cả người con gái đang chăm sóc bà, sự miễn trừ của tiểu bang sẽ giúp hai vị nhận được $50,000 mỗi người từ việc bán căn nhà của người mẹ. Nhưng hơn một nửa giá bán $335,000 sẽ thuộc về chính phủ tiểu bang và liên bang.

Một số tiểu bang đang cố gắng giảm bớt tác động tài chánh lên các gia đình lợi tức thấp. Massachusetts, Georgia, South Carolina và Illinois chẳng hạn, sẽ không cố gắng thu hồi tài sản có giá trị dưới $25,000. Một số tiểu bang hiện cung cấp cho người nộp đơn những lời giải thích đầy đủ hơn về những gì có thể xảy ra sau khi ghi danh.

California cho phép miễn trừ trong trường hợp khó khăn tài chánh cho một “nơi ở có trị giá khiêm nhường,” được định nghĩa là có giá trị thị trường lên tới phân nửa trị giá trung bình của một căn nhà trong quận hạt. MACPAC đề nghị sửa đổi luật liên bang để việc thu hồi chi phí chăm sóc y tế trở nên không bắt buộc.

Trở lại gia đình nọ ở miền Trung Tây, người con gái bị ghi hóa đơn $77,000 vẫn hy vọng được ở lại căn nhà hai tầng nơi bà lớn lên, nơi đó mẹ bà đã sống hơn 60 năm và là nơi “có ký ức ở mọi ngóc ngách.” Giờ đây bà đang tìm kiếm một luật sư. “Tôi phải đấu tranh với chuyện này,” bà nói.

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân